Hướng dẫn cách xác định địa chỉ IP trên máy tính

Quản Trị Mạng - Địa chỉ IP (hay địa chỉ giao thức Internet) dùng để nhận dạng máy tính trong mạng và những thiết bị trong một mạng. Khi các máy tính truyền thông với nhau trên Internet hay một mạng nội bộ, chúng gửi thông tin cho địa chỉ IP của nhau. Một máy tính được xác định trên mạng thông qua hai loại địa chỉ: Địa chỉ IP riêng (private IP) và địa chỉ IP công cộng (public IP). Bạn sẽ cần địa chỉ IP nếu đang làm chủ phần mềm server và các máy khách sẽ cần địa chỉ IP máy tính của bạn để kết nối với server.

Địa chỉ IP công cộng và địa chỉ IP riêng

Các địa chỉ IP có thể là địa chỉ công cộng hoặc địa chỉ riêng. Địa chỉ IP công cộng là địa chỉ khả dụng trên Internet, trong khi địa chỉ riêng thì không. Ví dụ như, trong một mạng nhà thông thường, router có một địa chỉ IP công cộng sử dụng được trên Internet. Máy tính, smartphone, những thiết bị chơi game và các thiết bị khác kết nối với router đều có những địa chỉ IP riêng của mình. Router đóng vai trò trung gian chuyển tiếp lưu lượng tới các địa chỉ IP nội bộ mà thiết bị được yêu cầu. Toàn bộ thiết bị trong mạng nhà kết nối với Internet chỉ qua một địa chỉ IP công cộng duy nhất. Giả sử ta đang kết nối vào một router sử dụng kỹ thuật phiên dịch địa chỉ mạng (NAT) thì có hai địa chỉ IP cần quan tâm. Địa chỉ IP của máy tính là địa chỉ IP riêng, có thể bắt đầu bằng 192.168.x.x. Đây là dải địa chỉ IP được cấp phát riêng cho các mạng riêng tư. Ta cũng có một địa chỉ IP công cộng được dùng để giao tiếp với những máy tính khác ngoài Internet.
Hướng dẫn cách xác định địa chỉ IP trên máy tính
Ví dụ như, nếu người dùng đang làm chủ (host) một server trên máy tính, mọi người trên Internet sẽ cần địa chỉ IP công cộng từ router người dùng để kết nối với server. Nhưng, những người dùng trong cùng mạng nội bộ thì chỉ cần địa chỉ IP cục bộ từ máy đích để giao tiếp. Nếu máy tính được kết nối trực tiếp tới Internet mà không có router trung gian nào thì địa chỉ IP của máy là một địa chỉ IP công cộng.

Kiểm tra IP riêng của máy tính

Cách 1: Xem IP máy tính từ thanh taskbar Để xem địa chỉ IP của máy tính trên Windows, mở Control Panel và chọn View network status and tasks, hoặc chuột phải lên biểu tượng mạng trên thanh taskbar > Open Network and Sharing Center
Kích vào tên kết nối Internet để xem trạng thái kết nối. Nếu muốn xem địa chỉ IP trong mạng riêng bạn nhấp vào tên của mạng trong phần Connections của mạng Private network, nếu xem địa chỉ IP của máy trong mạng Public, thì nhấp vào tên của mạng trong phần Connections tương ứng. Ở đây tôi chọn xem IP trong mạng Private, mạng Public làm tương tự nha.
Kích vào Details trong cửa sổ trạng thái.
Ta sẽ thấy một địa chỉ IP được liệt kế trong cửa sổ thông tin chi tiết của kết nối. Hãy tìm trường IPv4 Address.
Cách 2: Xem địa chỉ IP bằng Command Prompt Một cách khác để xác định địa chỉ IP trong Windows là sử dụng câu lệnh ipconfig trong cửa sổ lệnh. Ta sẽ thấy địa chỉ IP ở hàng IPv4 Address dưới tên kết nối.

Tìm địa chỉ IP công cộng

Cách dễ dàng nhất để tìm địa chỉ IP công cộng là “hỏi” một website, do website đó nhìn máy tính dưới địa chỉ IP công cộng và có thể nói cho người dùng. Chẳng hạn như, ta có thể tìm kiếm cụm từ “what is my ip” hoặc “what is my ip address” trên Google. Google sẽ hiển thị địa chỉ IP công cộng.
Ta cũng có thể truy cập trang quản trị của router để tìm thông tin này. Trang này hiển thị địa chỉ IP công cộng và những thông tin khác về kết nối Internet. Những router khác nhau có bố cục trang quản trị khác nhau và địa chỉ IP cục bộ khác nhau.
Không giống như địa chỉ đường, các địa chỉ IP không cần cố định. Nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể định kỳ gán cho bạn một địa chỉ IP mới giống như việc router có thể thường xuyên gán cho thiết bị địa chỉ IP mới.

TIN LIÊN QUAN

Địa chỉ IP 192.168.0.0 được sử dụng làm gì?

192.168.0.0 là địa chỉ bắt đầu của dải địa chỉ IP cho mạng riêng, bao gồm tất cả các địa chỉ IP đến địa chỉ 192.168.255.255. Vì vậy mà địa chỉ IP 192.168.0.0 thường không được sử dụng trên mạng (trên các thiết bị như điện thoại hoặc máy tính không

Khắc phục bộ phát Wifi khi gặp lỗi

Trong quá trình sử dụng internet, đôi khi bạn gặp phải các vấn đề mất kết nối từ bộ phát wifi vậy có cách nào để khắc phục được vấn đề này. Hãy cùng Trang công nghệ xử lý nhé.

Hướng dẫn chọn mua router Wi-Fi phù hợp

Chọn router như thế nào để phù hợp với nhu cầu của bạn? Trong bài này chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số mẹo nhỏ trong việc chọn ra được router tốt nhất theo nhu cầu của mình.

Cách làm Wifi phát xa hơn, tăng sóng và tốc độ Internet

Người dùng cảm thấy khó chịu khí truy cập internet bị gián đoạn do tín hiệu sóng Wifi yếu dẫn tới ảnh hưởng đến công việc cũng như học tập và giải trí. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thể biết được cách làm Wifi phát xa hơn, tăng sóng và

Cách đổi mật khẩu Router Wifi, mật khẩu modem

Vì lý do bảo mật mà bạn cần thay đổi mật khẩu quản trị Router Wifi, mật khẩu modem. Tuy nhiên bạn không biết cách phải làm như thế nào, và bài viết dưới đây là một giải pháp giúp bạn biết được cách đổi mật khẩu Router Wifi, mật khẩu modem.

5 công dụng bất ngờ từ file hosts trên Windows

File hosts cho phép người dùng xác định được các tên miền (website) được liên kết với những địa chỉ IP nào.

Tổng hợp những thiết bị Router Wi-Fi tốt nhất

Việc các máy tính có bắt được Wi-Fi ổn định và tốt hay không phụ thuộc khá nhiều vào thiết bị phát Wi-Fi. Đầu phát có chất lượng thì tốc độ đường truyền tín hiệu càng được đảm bảo.

Cách dùng wifi khi cúp điện với sạc dự phòng và 30.000 đồng

Bạn thường làm gì khi nhà bị cúp điện? Thời tiết nóng nực, internet thì không truy cập được. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một mẹo nhỏ giúp sử dụng wifi (internet) khi bị cúp điện để giải trí.

THỦ THUẬT HAY

5 phần mềm sửa lỗi và hỗ trợ format USB tốt nhất hiện nay

Khi gặp tình trạng USB bị lỗi hoặc không thể format trên máy tính, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các phần mềm sau đây.

Hướng dẫn tải video từ Google Drive khi bị khóa chức năng Download

Bạn đã từng nhận được một video được bạn bè chia sẻ từ Google Drive mà lại không được tải xuống? Google Drive có tính năng chặn download. Tuy nhiên, TCN sẽ hướng dẫn các bạn một mẹo nhỏ để tải video từ Google Drive khi

Cách khắc phục lỗi laptop không nhận tai nghe

Đây là nguyên nhân dễ nhận thấy nhất. Bạn chỉ cần kiểm tra bằng cách kết nối với các thiết bị khác như Smartphone hay loa Bluetooth,... để xem tai nghe có hoạt động không là được.

Kaspersky Lab đã ngăn chặn thành công WannaCry

Kaspersky Lab đã phân tích dữ liệu và xác nhận rằng đã phát hiện ít nhất 45.000 cuộc tấn công tại 74 quốc gia, phần lớn xảy ra tại Nga.

2 cách lấy ảnh đại diện của người khác trên TikTok vô cùng đơn giản

Nếu bạn muốn lưu ảnh đại diện trên TikTok về điện thoại mà không biết làm sao. Thì đây là 2 cách lấy ảnh đại diện của người khác trên TikTok cực kỳ đơn giản...

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh hiệu năng và khả năng chơi game nặng đồ họa của Huawei Nova 2i và Xiaomi Mi A1

Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i đang là 2 smartphone nổi bật trong phân khúc tầm trung hiện nay với cấu hình và mức giá tương đồng.

So sánh Samsung Galaxy Watch4 và Watch4 Classic

Bộ đôi Galaxy Watch4 và Watch4 Classic vừa được Samsung trình làng vào giữa tháng 8 vừa qua. Đây cũng là hai smartwatch thế hệ mới nhất của hãng. Vậy giữa hai thiết bị này có gì khác biệt? Hãy cùng chúng tôi so sánh

Sau 2 tháng trải ngiệm, Galaxy J7 Pro liệu có xứng đáng với mức giá 7 triệu đồng?

Hai tháng kể từ khi Galaxy J7 Pro về với mái nhà chung, đối với cá nhân mình thì sản phẩm này đã hoàn thành tốt 'sứ mệnh' của nó là đáp ứng được những kì vọng đối với một sản phẩm tầm trung và đến thời điểm bây giờ,