So sánh sự khác nhau giữa động cơ cam đơn và cam kép

Qua khoảng thời gian hơn 100 năm hình thành của thế giới xe, có không ít các loại động cơ được phát minh và ứng dụng vào thực tế. Tuy nhiên không phải tất cả chúng đều thành công và tồn tại lâu dài, chỉ có một số ít tồn tại được đến ngày hôm nay.


DOHC và SOHC là 2 ví dụ điển hình, nó được áp dụng cho rất nhiều loại xe, tất nhiên do cơ cấu khác nhau nên hiệu năng và mục đích sử dụng cũng không giống nhau. Bài viết sẽ đề cập đến cấu tạo hoạt động và sự khác nhau giữa động cơ SOHC và DOHC để bạn đọc hiểu rõ hơn về “trái tim” của xe mình.





Về mặt cơ khí, cả 2 động cơ đều có chung các bộ phận như trục cam, cò mổ, piston, lò xo, tuy nhiên điểm các biệt là số lượng trục cam khác nhau trên từng loại. Cụ thể, SOHC sở hữu chỉ một trục cam duy nhất và DOHC sử dụng đến 2 trục cam, nên 2 động cơ này sẽ mang mục đích khác nhau trên từng chiếc ô tô được lắp.
Cấu tạo

SOHC (Single OverHead Camshaft) - trục cam đơn


Như đã đề cập, SOHC chỉ sử dụng 1 trục cam nằm ở phía trên nắp máy để kéo các van nạp và xả thông qua con đội hoặc cò mổ. Thông thường trục cam sẽ kéo 2 van, nhà sản xuất vẫn có thể lắp nhiều van hơn nhưng độ phức tạp và chi phí sẽ gia tăng gây sai mục đích sử dụng.




DOHC (Double OverHead Camshaft) - trục cam kép

Vẫn có cách bố trí như SOHC, nhưng DOHC sử dụng 2 trục cam kép kéo 4 van xả và hút riêng biệt. Nhờ tính độc lập này mà DOHC có thể lắp nhiều van khá dễ dàng và chu kỳ nạp, xả cũng diễn ra nhanh hơn giúp tốc độ vòng quay cũng lớn hơn.


Hiệu suất


Ở cùng 1 mức dung tích, DOHC sẽ sinh công lớn hơn SOHC, do có tốc độ vòng quay nhanh hơn, ngoài ra góc đánh lửa của Bugi tối ưu và nhiều van đảm trách nhiệm vụ hút, xả hơn nên DOHC giúp làm giảm rung lắc và giải nhiệt động cơ nhanh hơn. Thêm vào đó, do dùng 2 trục cam nên góc tạo thành của van nạp và van xả là hình chữ V, điều này giúp nhà sản xuất có thể lắp bugi trên đỉnh máy tạo nên góc đánh lửa tối ưu, hỗn hợp nhiên liệu và khí nén sẽ được đốt cháy triệt để hơn. Ngoài ra, rất nhiều hãng xe sử dụng động cơ DOHC vì nó có thế áp dụng được công nghệ van biến thiên và điều chỉnh trục cam để đạt hiệu suất cao nhất cho xe.




Nhược điểm của DOHC nằm ở kích thước lớn, khối lượng nặng nề và khi hỏng hóc thì rất khó sửa chữa vì tính phức tạp của nó. SOHC được áp dụng trên các mẫu xe như Honda City nhờ trọng lượng nhẹ, kết cấu đơn giản nên động cơ không cần dùng nhiều sức để kéo các bánh ở vận tốc thấp. Ngược lại, nhờ đạt số vòng quay nhanh hơn nên những mẫu xe như Ford Focus áp dụng công nghệ DOHC đạt hiệu suất lớn hơn ở vận tốc cao.

Giá thành của DOHC cũng cao hơn SOHC nên SOHC thường được trang bị cho các dòng xe nhỏ, giá rẻ để nhà sản xuất có thể tập trung trang bị các tính năng nội thất hơn cho xe này.Điều kiện đường xá ở Việt Nam vẫn còn kém và xe ô tô được sử dụng phần nhiều trong thành thị ở vận tốc thấp, cộng thêm việc sở hữu giá bán rẻ, dễ sửa chữa, bảo trì, nên động cơ SOHC có phần chiếm ưu thế hơn DOHC.




AutoExpress.vn - Theo Otos

TIN LIÊN QUAN

Honda Winner vs Yamaha Exciter: Động cơ DOHC và SOHC có gì khác biệt?

So sánh giữa DOHC và SOHC sẽ cho chúng ta thấy được cách thức hoạt động của 2 dạng động cơ này, từ đó đánh giá hiệu quả của xe.

Khái niệm cơ bản về hệ thống SOHC

SOHC là chữ viết tắt của Single Over Head Camshaft, tức trục Cam đơn. Cấu tạo của hệ thống bao gồm: 1 trục Cam điều khiển và hệ thống Cò điều khiển việc đóng - mở của Xupap. Trên 1 trục Cam sẽ có 2 gối Cam là Nạp - Xả.

Những điều bạn nên nắm rõ về hệ thống DOHC

Thay vì dùng 1 trục Cam thì trên hệ thống DOHC lại sử dụng 2 trục cam điều khiển 2 cụm Van Nạp - Xả riêng biệt, chủ động hơn, có thể nói là điều chỉnh chủ động từng Van. 1 mặt khác, bugi ở hệ thống DOHC có thể đặt trên đỉnh 90 độ thay vì đặt góc

Tìm hiểu rõ hơn về Van Biến Thiên trên nền DOHC

Tại sao Van Biến Thiên lại ra đời? Mọi người cũng biết, động cơ sẽ có dãy vòng tua từ thấp cho đến cao với nguyên tắc 4 thì, tức Van Nạp Mở thì Van Xả phải Đóng Kín, Khi Van Xả Mở thì Van Nạp phải Đóng Kín (đây là nguyên tắc cơ bản).

Công nghệ VVG - Van Biến Thiên trên nền DOHC của Suzuki chính thức lộ diện

Suzuki đã từng để lộ công nghệ Van Biến Thiên trên SOHC trước đó được gọi là VVT, tin đồn sẽ được áp dụng trên phân khúc 150cc. Tuy nhiên, mới đây Suzuki tiếp tục để lộ công nghệ VVG dựa trên nền DOHC tin đồn sẽ được áp dụng từ 150cc - 250cc, nhưng

Suzuki GSX-R250 2018 2 xylanh SOHC được bán với giá 125 triệu đồng

Suzuki GSX-R250 2018 vừa được Suzuki trình làng tại sự kiện Tokyo Motor Show 2017. GSX-R250 2018 là mẫu sportbike ở hạng 250cc của Suzuki, thiết kế được lấy từ các dòng Suzuki GSX của hãng. Tuy nhiên, Suzuki lại đi ngược với xu hướng dùng khối động

Kiến thức cơ bản của DOHC tích hợp 'Cò Con Lăn'

Mọi người cũng biết, để tăng công suất cho động cơ thì Gối Cam trên Trục Cam phải càng Cao để Hút - Xả nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, tăng Độ Cao của gối Cam thì đồng nghĩa Trọng lượng của Trục Cam tăng.

Hệ thống DOHC trên Winner 150 được trang bị Bạc Đạn

Mọi người cũng biết, hệ thống DOHC thường không có Bạc Đạn, 2 trục cam dựa vách máy để làm việc. Đây được xem là kiến thức cơ bản của DOHC. Việc bôi trơn tất cả 4 vị trí này phụ thuộc vào nhớt rất nhiều, thiếu nhất có thể gây ra xước Trục Cam. Tuy

THỦ THUẬT HAY

Cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà bằng app Y Tế HCM trên điện thoại

Bạn có thể tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe khi cách ly tại nhà (F0) bằng ứng dụng Y Tế HCM. Sau đây là hướng dẫn cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà trên ứng dụng Y Tế HCM...

Bộ nhớ ROM hoạt động như thế nào?

Bộ nhớ chỉ đọc ROM (Read-only memory) là mạch tích hợp được lập trình với dữ liệu cụ thể từ khi được sản xuất. ROM được sử dụng không chỉ trong máy tính, mà trong hầu hết các thiết bị điện tử, công nghệ thông tin khác,

Microsoft đã phát hành Windows 10 Insider Preview build 17115 đến người dùng Insider Fast

Trong hai bản cập nhật được phát hành trước đó (Windows 10 build 17110 và 17112), hệ điều hành được cho là có khả năng cao bị reboot loop và một số lỗi liên quan đến Microsoft Store, do đó Windows 10 build 17115 hứa

Bật mí 10 tính năng mới trên phiên bản macOS 12 Monterey

Apple mới đây đã chính thức phát hành phiên bản macOS 12 Monterey dành cho các dòng máy Mac được hỗ trợ. Bản cập nhật đi kèm nhiều tính năng mới

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu iPhone sau khi cập nhật lên iOS 12

Lời khuyên cho bạn là nên thực hiện sao lưu kể cả khi đang trên iCloud hoặc iTunes, nếu sao lưu thường xuyên thì bạn có thể sử dụng iPhone mà không phải sợ mất dữ liệu. Bạn nên tạo thói quen sao lưu thường xuyên để nếu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và trên tay nhanh pin sạc dự phòng Energizer "khủng" 20100mAh

Chắc hẳn các bạn đều thân quen với cái tên Energizer khi mà rất nhiều đồ dùng điện tử, đồ chơi sử dụng những viên pin AA (pin tiểu) hay AAA nhỏ hơn trong những chiếc remote. Và không có gì bất ngờ khi một thương hiệu

Đánh giá Honda City 2018 về thiết kế vận hành và giá bán mới nhất

Honda City 2018 là dòng xe được ưa chuộng tại Việt Nam, nằm trong phân khúc xe sedan hạng B cạnh tranh với nhiều đối thủ như Toyota Vios, Mazda 2, Kia Rio, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage, Ford Fiesta. Với hai phiên

Hyundai Accent 2022

Mẫu sedan hạng B của Hyundai Accent 2022 facelift vừa ra mắt với những nâng cấp mới, nổi bật hơn hẳn so với phiên bản tiền nhiệm. Trong khi giá bán của xe vẫn được giữ nguyên mà không tăng như đối thủ Toyota Vios 2022.