Triumph T120 Black 2016 sở hữu thiết kế mới với các chi tiết tinh tế hơn, là kết quả của sự thu nhặt và dung hòa phản hồi từ khách hàng cũng như sự tiếp thu và nghiên cứu những công nghệ mới. Với T120 Black, cơn thèm tốc độ của bạn sẽ được giải quyết.
Giới thiệu chung
Được đặt tên theo mẫu xe T120 đời 1959 – Triumph Bonneville là chiếc môtô mang đầy tính biểu tượng và mở màn cho chuỗi thành công của Triumph. Năm 1966, sau 7 năm trình làng, Triumph Bonneville tiếp tục khẳng định vị trí của nó tại thị trường siêu motor Anh Quốc.
Cho đến nay khi được giới thiệu lần nữa trong phiên bản 2016, Triumph Bonneville T120 vẫn luôn dành được tình cảm từ phía người hâm mộ. Hãng Triumph tất nhiên vẫn luôn đặt doanh số lên hàng đầu và Bonneville T120 một lần nữa không làm hãng thất vọng. 15 năm sau lần trở lại gần nhất vào năm 2001, tổng cộng đã có hơn 141.000 chiếc xe được đăng ký biển số trên thế giới.
Hiện tại, Hoa Kỳ đã và đang là thị trường hàng đầu của những chiếc Bonneville. Đến với phiên bản 2016 các mẫu Bonneville cần được nâng cấp tổng thể một lần nữa, không chỉ ở thiêt kế hay vận hành mà còn cần đặc biệt được chú trọng đến tiêu chuẩn khi thải thế giới.
Để đạt tới tiêu chuẩn khí thải Euro 4 - tiêu chuẩn cao nhất hiện nay, Bonneville T120 đã phải lắp đặt bộ tản nhiệt mới, đổi lại hệ thống này lại khiến vẻ ngoài của chiếc motor có phần bị ảnh hưởng.
Công đoạn chăm sóc cuối cùng được thực hiện nhằm hạn chế tối đa các tác động trực quan của công nghệ, đặc biệt trên phiên bản T120R.
Thiết kế xe, diện mạo
Chiếc xe xuất hiện với ngoại hình “bảnh bao” hơn đem đến cái nhìn thanh lịch hơn rất nhiều so với T100 cũ. Bộ khung cứng cáp hơn đáng kể, đồng thời góc rake (hay còn được gọi là caster, là góc tạo giữa phương thẳng đứng và phương của giảm xóc) tăng thêm 2,5 độ, đạt mức 25,5 độ đem đến độ nền cho xe chứ không “vội vã hay “dồn ép”.
Là một chiếc motor mới toanh sở hữu công nghệ hiện đại nhưng Triumph T120 2016 vẫn mang phong cách cổ điển. Đèn pha vẫn giữ lại thiết kế cũ dạng hình tròn chiếu sáng ban này, cặp đèn xi-nhan thiết kế dạng bo tròn như huyền thoại Honda Club50.
Bình xăng cũng được gọt các góc đem lại cảm giác tròn gọn hơn rất nhiều, những thanh nan hoa cũng cho cái nhìn chắc chắn, khỏe khoắn hơn.
Trong thực tế, các nhà thiết kế của Triumph lấy rất nhiều chi tiết quan trọng từ chiếc Bonneville T120/R 1959 ứng vào các phiên bản 2017. Các T120 thông thường đều sở hữu những chi tiết cổ điển đặc trưng của Triumph như ống xì đồng mạ crôm. Trên bản T120 Black những phần mạ crôm sẽ được thay bằng màu đen mạnh mẽ.
Triumph Bonneville T214 - hàng hiếm đẹp từng 'millimet' tại Hà Nội
Bên cạnh đó, xe cũng được thêm mới cụm đồng hồ đo hiện đại đem lại cái nhìn tổng thể đẹp hơn đáng kể. Cách mà Triumph “giấu nhẹm” ống thả khói hay tạo ra bộ tản nhiệt nhỏ nhất mà chúng ta từng thấy càng thể hiện sự khéo léo và tinh tế của Triumph, đó là còn chưa để đến các đường ống đã được giảm thiểu tối đa và đặt gần hơn trong khung xe thay vì treo ở ngoài như trước.
Dù đã cố gắng giữ cho trọng lượng cũ, nhưng tất nhiên T120 Black hoàn toàn mới với nhiều nâng cấp vẫn không thể tránh khỏi sự tăng cân, cụ thể là chiếc xe mới đã tăng hơn 10kg.
Động cơ, vận hành
Sau tất cả những thay đổi về ngoại thất thì “ngôi sao” vẫn chính là khối động cơ hoàn toàn mới với dung tích 1.200cc (tăng 335cc so với bản cũ). Sử dụng chức năng làm mát bằng dung dịch, chiếc xe đạt 104,5 Nm mô-men xoắn cực đại tại 3.100 vòng/phút, lớn hơn 54 phần trăm so với phiên bản cũ.
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu chắc chắn cũng sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên khi con số tiêu thụ chỉ dừng ở mức trung bình là 5,8 lít / 100km.
Đặc biệt, Triumph cũng tìm ra các giải pháp để giữ nguyên kích thước khối động cơ mới y như cũ mặc dù thể tích xi lanh có thay đổi tương đối lớn. Một trong các bước then chốt để hãng làm được điều này chính là điều chỉnh mô-men xoắn hỗ trợ hộp số, giúp không chỉ gia tăng sức kéo cho xe mà còn tạo bánh đà nhỏ hơn, giảm truyền của hộp số đáng kể.
Triumph Bonneville T100 trở thành bản độ độc nhất trên Thế giới với những thay đổi đơn giản
Nhờ chỉnh sửa ở vòng tua cùng thay đổi trục khuỷu 270 độ (thay vì 360 độ như trước) chiếc motor sở hữu tiếng động cơ gầm gừ “vui tai” – thay đổi lớn ở thế hệ mới của Triumph T120.
Không chỉ được cải thiện về sức mạnh động cơ, Triumph T120 Black 2016 còn nhận được không ít những nâng cấp ở hệ thống treo và phanh. Xe được bổ sung hệ thống phanh đĩa kép ở bánh trước giúp tăng khả năng xử lý.
Hệ thống treo được chỉnh sửa để nâng cấp vận hành cũng như tối ưu hóa khả năng “cày cuốc” và thậm chí là “phi thân” của T120 Black hoàn toàn mới.
Bộ giảm xóc phía sau cũng đã được thiết kế lại giúp cảm giác lái được cải thiện rất nhiều. Hiệu suất phanh tiếp tục được cải thiện. Một thay đổi lớn khác đến từ sự “biến mất” của đĩa đơn phía trước và thay vào đó là đĩa đôi 310mm đi kèm kẹp phanh Nissin 2 piston. Đặc biệt, chiếc motor cũng gây ấn tượng nhờ trang bị hệ thống phanh ABS hiện đại tạo ra sự tư tin khi cầm lái cho các biker.
Trải nghiệm lái
Triumph T120 2016 thực sự là một lựa chọn hoàn hảo cho các chuyến phượt đường dài. Chiếc xe là người bạn lý tưởng đồng hành cùng bạn vượt qua những cơn mưa kéo dài, đem lại sự tự tin cho bạn khi “cày cuốc” cả ở những đoạn đường trơn trượt.
Là một chiếc xe chuyên về off-road, không có lý do gì để những còn đường sỏi đá làm khó đc T120 mới. Thậm chí, với những dạng đường như vậy nhiều người có thể thấy T120 có chút gì đó “ngạo mạn”.
Di chuyển vào trong thành phố, T120 tiếp tục thể hiện bản thân cũng là một chiếc xe rất thân thiện với khu dân cư, xe hoạt động ổn định, mượt mà nhờ có sự can thiệp nhẹ nhàng của phanh ABS và hệ thống ly hợp linh hoạt và khả năng quay đầu tới 270 độ. Nhờ đó xe có khả năng di chuyển điềm tĩnh ngay cả trong điều kiện giao thông đông đúc như thành phố.
Tuy nhiên T120 Black 2016 cũng có một vài nguyên tắc mà các biker bắt buộc phải tuân thủ, điển hình là nếu bạn quá hấp tấp, vội vàng ngay từ khi vừa ngồi lên yên xe, T120 Black 2016 chắc chắn sẽ “không vui” chút nào, điều đó cũng sẽ khiến cho vận hành xe phần nào bị ảnh hưởng.
Giá bán
Hiện tại giá tại thị trường nước ngoài của T120 Black (Jet Black) bắt đầu từ 11.500 USD (tương đương 256 triệu đồng), trong khi bản Matte Graphite lại có giá 11.750 USD (~261 triệu VNĐ) – cùng giá với bản màu đỏ Cinder. Ba biến thể màu khác sẽ có giá bán từ 12.000 USD (~ 267 triệu đồng)
Ở mức giá của bản tiêu chuẩn nhất, T120 đã tăng 3.000 USD (~ 67 triệu VNĐ) so với “người tiền nhiệm” T100, lý do là bởi T120 sở hữu thêm một loạt các công nghệ hiện đại cũng như nâng cấp tổng thể từ diện mạo cho đến động cơ, vận hành.
Ở Việt Nam, T120 đang được các showroom mô tô rao bán với mức giá khoảng trên dưới 25.000 USD (~ 560 triệu VNĐ)
Nhược Hi (Tuoitrethudo)