Khái niệm cơ bản về hệ thống SOHC

Mọi người đều biết, để 1 khối động cơ 4 thì cơ bản hoạt động được đều phải có Van (Xupap) để nhiên liệu có thể vào - ra 1 cách chủ động. Và hệ thống để làm việc này chính là hệ thống Trục Cam. Ở bài viết này chúng ta sẽ đi đến với hệ thống SOHC.

Khái niệm cơ bản về hệ thống SOHC

Exciter 150 cũng nằm trong hệ thống trục Cam SOHC.

SOHC là chữ viết tắt của Single Over Head Camshaft, tức trục Cam đơn. Cấu tạo của hệ thống bao gồm: 1 trục Cam điều khiển và hệ thống Cò điều khiển việc đóng - mở của Xupap. Trên 1 trục Cam sẽ có 2 gối Cam là Nạp - Xả.

Cơ cấu của 1 hệ thống SOHC.

Ưu điểm của hệ thống này chính là cấu tạo nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, không tạo áp dụng về trọng lượng cho đầu động cơ. Với ưu điểm đó, hệ thống này sẽ tạo ra 1 momen cực đại cao hơn so với những hệ thống khác, do đó sẽ được áp dụng cho những mẫu xe cần momen (gia tốt - đề pa). Exciter 150 là 1 điển hình cơ bản ở hạng 150cc underbone thể thao.

Tuy nhiên, hệ thống SOHC này cũng khuyết điểm của nó. Do sở hữu trục Cam Đơn, dùng Cò truyền động cho Xupap nên khi hoạt động ở vòng tua cao sẽ thiếu ổn định hơn hệ thống DOHC (trục Cam Đôi). Do đó, các nhà sản xuất đều tình toán cho hệ thống này chỉ hoạt động cơ vòng tua thấp và sinh ra lực sớm.

SOHC do truyền điều khiển gián tiếp lên Xupap nên hệ thống này không chịu được ở vòng tua cao.

Mọi người cùng xem Clip sẽ hiểu được nguyên lý hoạt động của SOHC nhé:

Do đó, các kỷ sư muốn khối động cơ mạnh mẽ hơn, bền bỉ hơn thì họ đã tạo 1 hệ thống DOHC hay còn gọi là Trục Cam Đôi để điều khiển trực tiếp Cụm Van Xả - Nạp. Muốn hiểu rõ hơn về hệ thống này chúng ta cùng đi đến bài viết tiếp theo nhé.

Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/khai-niem-co-ban-ve-he-thong-sohc.87438/

TIN LIÊN QUAN

Những điều bạn nên nắm rõ về hệ thống DOHC

Thay vì dùng 1 trục Cam thì trên hệ thống DOHC lại sử dụng 2 trục cam điều khiển 2 cụm Van Nạp - Xả riêng biệt, chủ động hơn, có thể nói là điều chỉnh chủ động từng Van. 1 mặt khác, bugi ở hệ thống DOHC có thể đặt trên đỉnh 90 độ thay vì đặt góc

Suzuki GSX-R250 2018 2 xylanh SOHC được bán với giá 125 triệu đồng

Suzuki GSX-R250 2018 vừa được Suzuki trình làng tại sự kiện Tokyo Motor Show 2017. GSX-R250 2018 là mẫu sportbike ở hạng 250cc của Suzuki, thiết kế được lấy từ các dòng Suzuki GSX của hãng. Tuy nhiên, Suzuki lại đi ngược với xu hướng dùng khối động

Lộ công nghệ Van Biến Thiên VVT của Suzuki áp dụng cho xe phổ thông

Trước tình hình Yamaha đang 'bành trướng' công nghệ Van Biến Thiên VVA cho tất cả các dòng xe ở hạng 155cc của mình như NVX 125/155, NMax 155, R15 V3.0, Fz155i, sắp tới Yamaha cũng sẽ áp dụng cho các dòng như Exciter 155, TFX 155,...

Kiến thức cơ bản của DOHC tích hợp 'Cò Con Lăn'

Mọi người cũng biết, để tăng công suất cho động cơ thì Gối Cam trên Trục Cam phải càng Cao để Hút - Xả nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, tăng Độ Cao của gối Cam thì đồng nghĩa Trọng lượng của Trục Cam tăng.

6 lý do để tin rằng Yamaha Exciter 155 có khả năng ra mắt?

Yamaha Exciter 155 có lẻ là cái tên được nhắc tới khá nhiều trong khoảng thời gian gần đây. Tuy nhiên, hoài nghi về một dòng xe mới trong vòng đời của Yamaha Exciter vẫn được dấu chấm hỏi. Nhưng dưới đây là vài dẫn chứng về Exciter 155 cũng như trả

Cận cảnh thiết kế 3 bugi đánh lửa của Benelli RFS 150

Giá Benelli RFS 150 theo hãng chia sẻ là rất cạnh tranh so với các đối thủ như Exciter 150 vs Winner 150 vs Raider 150 vs Sonic 150. Theo Motosaigon ước chừng giá RFS 150 có khả năng rơi và khoảng xung quanh 40 triệu đồng.

Exciter 155 giá bao nhiêu?Khi nào ra mắt tại Việt Nam?

Exciter 155 giá bao nhiêu và khi nào ra mắt? Theo một số nguồn tin cho biết Exciter 155cc phiên bản thế hệ thứ 4 sẽ được trang bị công nghệ VVA. Exciter 155 VVA ngoài việc...

Exciter 135 độ nhẹ nhàng một vài món đồ chơi đắt tiền

Mẫu xe Yamaha Exciter 135 chính thức bị khai tử tại Việt Nam vào cuối năm 2014 để dọn đường cho phiên bản 150 hiện tại. Xe được trang bị động cơ SOHC, 4 thì, xi-lanh đơn, 135 phân khối và làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất 12,5 mã

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kích hoạt bảo mật 2 lớp cho Apple ID

Xác thực 2 lớp là tầng bảo mật bổ sung được thiết kế để ngăn chặn truy cập trái phép vào tài khoản của bạn, đồng thời bảo vệ ảnh, tài liệu và các dữ liệu khác được lưu với Apple.

Cách xem tình hình Covid-19 từng tỉnh thành bằng Google Maps đơn giản

Cách xem tình hình Covid-19 từng tỉnh thành bằng Google Maps cực dễ này sẽ giúp bạn dễ dàng nắm được tình hình số liệu ca nhiễm, ca khỏi của các tỉnh thành.

Nạp ga điều hòa, bảng giá, cách nhận biết ga chính hãng

Trong những ngày hè nắng nóng, oi bức thì điều hòa được xem như một trong những thiết bị làm mát hàng đầu, được rất nhiều gia đình lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên để sử dụng điều hòa hiệu quả, tiết kiệm điện thì ga điều

Tổng hợp lại cách dùng cũng như các công cụ tạo USB cài Windows

Sau một thời gian sử dụng Windows, chắc hẳn bạn rất muốn cài lại hệ điều hành của mình. Hiện tại có rất nhiều công cụ để tạo USB cài Windows một cách nhanh chóng, và hôm nay TCN sẽ tổng hợp lại cách dùng cũng như các

Thay màn hình iPhone 6s Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ

Sử hữu cho mình những chiếc điện thoại smartphone đắt tiền như iPhone 6S Plus luôn là niềm tự hào của nhiều người. Tuy nhiên chằng may chiếc điện thoại iPhone 6S Plus bị rơi vỡ thì việc tìm kiếm thay màn hình iPhone 6s

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Vivo Y51 – sát thủ phân khúc 3 triệu đồng

Cùng đánh giá Vivo Y51 để xem chiếc smartphone này có xứng đáng là một trong những model smartphone tầm trung đáng sở hữu không nhé!

Mazda CX-8 2018 có thiết kế vận hành và giá bán chính thức thế nào?

Xe Mazda CX-8 2018 có chiều dài 4.900 mm, dài hơn 350 mm so với CX-5, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. Cả CX-9 và CX-8 đều có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, tuy nhiên chiều dài cơ học CX-8 ngắn hơn 175 mm và chiều rộng

So sánh Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G: Flagship nào đáng mua nhất?

Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G là hai thiết bị cùng phân khúc được nhiều người quan tâm, thử mang lên bàn cân xem flagship nào đáng sở hữu nhất.