Mọi người đều biết, để 1 khối động cơ 4 thì cơ bản hoạt động được đều phải có Van (Xupap) để nhiên liệu có thể vào - ra 1 cách chủ động. Và hệ thống để làm việc này chính là hệ thống Trục Cam. Ở bài viết này chúng ta sẽ đi đến với hệ thống SOHC.
Exciter 150 cũng nằm trong hệ thống trục Cam SOHC.
SOHC là chữ viết tắt của Single Over Head Camshaft, tức trục Cam đơn. Cấu tạo của hệ thống bao gồm: 1 trục Cam điều khiển và hệ thống Cò điều khiển việc đóng - mở của Xupap. Trên 1 trục Cam sẽ có 2 gối Cam là Nạp - Xả.
Cơ cấu của 1 hệ thống SOHC.
Ưu điểm của hệ thống này chính là cấu tạo nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, không tạo áp dụng về trọng lượng cho đầu động cơ. Với ưu điểm đó, hệ thống này sẽ tạo ra 1 momen cực đại cao hơn so với những hệ thống khác, do đó sẽ được áp dụng cho những mẫu xe cần momen (gia tốt - đề pa). Exciter 150 là 1 điển hình cơ bản ở hạng 150cc underbone thể thao.
Tuy nhiên, hệ thống SOHC này cũng khuyết điểm của nó. Do sở hữu trục Cam Đơn, dùng Cò truyền động cho Xupap nên khi hoạt động ở vòng tua cao sẽ thiếu ổn định hơn hệ thống DOHC (trục Cam Đôi). Do đó, các nhà sản xuất đều tình toán cho hệ thống này chỉ hoạt động cơ vòng tua thấp và sinh ra lực sớm.
SOHC do truyền điều khiển gián tiếp lên Xupap nên hệ thống này không chịu được ở vòng tua cao.
Mọi người cùng xem Clip sẽ hiểu được nguyên lý hoạt động của SOHC nhé:
Do đó, các kỷ sư muốn khối động cơ mạnh mẽ hơn, bền bỉ hơn thì họ đã tạo 1 hệ thống DOHC hay còn gọi là Trục Cam Đôi để điều khiển trực tiếp Cụm Van Xả - Nạp. Muốn hiểu rõ hơn về hệ thống này chúng ta cùng đi đến bài viết tiếp theo nhé.
Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/khai-niem-co-ban-ve-he-thong-sohc.87438/