Những điều bạn nên nắm rõ về hệ thống DOHC

Dựa trên khuyết điểm của hệ thống SOHC ra đời trước đó. Hệ thống DOHC (Double OverHead Camshaft) hay còn được gọi là 2 trục Cam trên đỉnh. Cho tới hiện nay, hệ thống DOHC được khá nhiều mẫu xe áp dụng vì tính bền bĩ, chịu được vòng tua cao của hệ thống này.

Những điều bạn nên nắm rõ về hệ thống DOHC

Hệ thống trục Cam DOHC hoạt động bền bĩ ở dãy tốc độ cao.

Thay vì dùng 1 trục Cam thì trên hệ thống DOHC lại sử dụng 2 trục cam điều khiển 2 cụm Van Nạp - Xả riêng biệt, chủ động hơn, có thể nói là điều chỉnh chủ động từng Van. 1 mặt khác, bugi ở hệ thống DOHC có thể đặt trên đỉnh 90 độ thay vì đặt góc nghiêng như trên SOHC, điểm đốt cháy được tối ưu, sinh ra công mạnh hơn.

2 trục Cam nằm riêng biệt 2 bên vị trí giữa sẽ trống chừa chỗ cho bugi đặt trên đỉnh ở góc 90 độ, tối ưu việc đốt nhiên liệu.

Đặc biệt, hệ thống DOHC không sử dụng Bạc Đạn cho toàn hệ thống, vì Bạc Đạn không chịu được vòng tua cao ở vị trí này. Do đó, họ thay thế bằng việc dùng chất bôi trơn làm trục cam quay sẽ tối ưu hơn. Nên khi tháo ra 'đầu bò' của hệ thống DOHC thì hoàn toàn chúng ta không thấy được bạc đạn nào mà chỉ là Trục Cam gác trên Vách Máy. Nên việc quan tâm đến chất bơi trơn hay nhớt là điều cực kỳ quan trọng ở hệ thống DOHC.


Hệ thống DOHC hoàn toàn không có Bạc Đạn, chỉ là Trục Cam dựa Vách Máy. Bạc Đạn ở đây chính là Nhớt bôi trơn.

2 Trục cam được đặt trực tiếp trên Vách máy mà hoàn toàn không có Bạc Đạn nào.

Việc đặt trực tiếp vách máy này có ưu điểm là chịu được vòng tua cao, tuy nhiên cũng có khuyết điểm là dễ bị bào mòn trục cam nếu không sử dụng nhớt bôi trơn đúng. Do đó, nhiều nhà sản xuất đã phải thêm Bạc Lót, tức là 1 miếng Nhôm Mỏng nằm giữa Trục Cam và Vách Máy với các lỗ thông nhớt nhiều hơn, tạo 1 màng nhớt nhiều hơn.


Các Bạc Lót trên trục DOHC.

Bạc Lót DOHC với nhiều lỗ thoát nhớt hơn.

Tuy nhiên, hệ thống DOHC lại có khuyết điểm lớn đó chính là Trọng Lượng. Khi thiết lập gối Cam Cao để tăng hiệu xuất cho khối động cơ thì đồng nghĩa trọng lượng trục Cam tăng do đó nhà sản xuất lại 'biến tấu' ra tiếp 1 hệ thống mới, đơn giản chỉ là thêm Cò vào hệ thống, điều chỉnh góc nghiêng của Cò để giảm trọng lượng cho trục Cam nhưng vẫn tăng được hiểu xuất làm việc.

Để hiểu rõ về hệ thống DOHC sử dụng Cò. Chúng ta sẽ tìm hiểu ở bài viết tiếp theo nhé.

Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/khai-niem-co-ban-ve-he-thong-dohc.87648/

TIN LIÊN QUAN

Honda Winner vs Yamaha Exciter: Động cơ DOHC và SOHC có gì khác biệt?

So sánh giữa DOHC và SOHC sẽ cho chúng ta thấy được cách thức hoạt động của 2 dạng động cơ này, từ đó đánh giá hiệu quả của xe.

So sánh sự khác nhau giữa động cơ cam đơn và cam kép

AutoExpress - Động cơ sử dụng cam kép (DOHC) liệu có hoàn toàn ưu việt hơn so với cam đơn (SOHC)?

Hệ thống DOHC trên Winner 150 được trang bị Bạc Đạn

Mọi người cũng biết, hệ thống DOHC thường không có Bạc Đạn, 2 trục cam dựa vách máy để làm việc. Đây được xem là kiến thức cơ bản của DOHC. Việc bôi trơn tất cả 4 vị trí này phụ thuộc vào nhớt rất nhiều, thiếu nhất có thể gây ra xước Trục Cam. Tuy

Kiến thức cơ bản của DOHC tích hợp 'Cò Con Lăn'

Mọi người cũng biết, để tăng công suất cho động cơ thì Gối Cam trên Trục Cam phải càng Cao để Hút - Xả nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, tăng Độ Cao của gối Cam thì đồng nghĩa Trọng lượng của Trục Cam tăng.

Bugi đặt thẳng hàng vuông góc sẽ tối ưu việc đốt cháy nhiên liệu hơn

Việc đặt thẳng hàng Bugi sẽ giúp bugi đốt cháy triệt tiêu hơn, sinh công cũng đều hơn ở đỉnh piston giúp cho công suất xe đạt hiệu quả hơn. Đó là ưu điểm của việc đặt bugi thẳng hàng trên hệ thống DOHC. Cho tới nay, các hãng luôn chọn cách đặt bugi

Winner 150 với hệ thống DOHC 'thuần' xuất hiện

Honda Winner 150 là dòng xe underbone thể thao ở hạng 150cc của Honda. Tuy Winner 150 sở hữu hệ thống DOHC, nhưng là DOHC thông qua 'Cò' Giảm ma sát, điều này đã gây nên hiện tượng giảm công suất thật sự lên Xupap hoạt động. Nay bất ngờ Winner 150

Khái niệm cơ bản về hệ thống SOHC

SOHC là chữ viết tắt của Single Over Head Camshaft, tức trục Cam đơn. Cấu tạo của hệ thống bao gồm: 1 trục Cam điều khiển và hệ thống Cò điều khiển việc đóng - mở của Xupap. Trên 1 trục Cam sẽ có 2 gối Cam là Nạp - Xả.

Công nghệ VVG - Van Biến Thiên trên nền DOHC của Suzuki chính thức lộ diện

Suzuki đã từng để lộ công nghệ Van Biến Thiên trên SOHC trước đó được gọi là VVT, tin đồn sẽ được áp dụng trên phân khúc 150cc. Tuy nhiên, mới đây Suzuki tiếp tục để lộ công nghệ VVG dựa trên nền DOHC tin đồn sẽ được áp dụng từ 150cc - 250cc, nhưng

THỦ THUẬT HAY

9 cách để lướt web như 1 hacker

Trung bình người Mỹ dành 5 giờ 46 phút trước máy tính, điện thoại và máy tính bảng. Chúng ta dành khá nhiều thời gian trên mạng nên hãy tận dụng những tip dưới đây để lướt web nhanh và dễ dàng hơn.

Hướng dẫn cách khắc phục các vấn đề liên quan đến thẻ nhớ

Thẻ microSD đôi lúc là cứu cánh, giúp bạn tăng giới hạn lưu trữ trên smartphone. Tuy nhiên, sẽ như thế nào nếu một ngày nào đó chiếc thẻ nhớ của bạn bất ngờ không hoạt động, hay đau đầu hơn khi bạn lỡ xóa đi một vài

Hướng dẫn thay đổi âm thông báo trên điện thoại Android

Nhiều người dùng khi mua một chiếc điện thoại về và để nhạc chuông mặc định theo máy trong một khoảng thời gian khá dài. Điều này về lâu về dài sẽ gây ra nhàm chán cho người sử dụng.

Hướng dẫn tra cứu số điện thoại bằng Google, Facebook

Bạn bỏ lỡ một cuộc gọi từ một số điện thoại mà bạn không biết. Thật may nếu đó là một kẻ lừa đảo, nhưng cũng có thể là một doanh nghiệp hợp pháp hoặc một người mà bạn biết. Thay vì nghe điện thoại hoặc gọi lại, có một

Cách duyệt web ẩn danh với Cốc cốc trên điện thoại

Đây là một trong những tính năng vô cùng hữu ích, giúp bạn lướt web an toàn hơn, cũng như phòng tránh tin tặc lợi dụng đánh cắp dữ liệu trên thiết bị của mình. Vậy duyệt web ẩn danh trên điện thoại khác gì trên máy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.

Đánh giá Lenovo Tab 4 10 - chiếc tablet 10 inch giá 4 triệu sắp ra mắt

Với mức giá công bố là 179 USD (khoảng 4 triệu đồng) chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng Lenovo Tab 4 10 có mức giá dưới 5 triệu đồng khi về Việt Nam, nếu vậy đây sẽ là một trong những chiếc máy tính bảng đáng chú ý nhất