4 cách “hồi sinh” Windows XP trên Windows 10

Windows XP là một hệ điều hành có lịch sử hơn một thập kỷ nay. Mặc dù Windows 10 bây giờ là mới nhất và lớn nhất, nhưng đối với một số người Windows XP không thể bị đánh bại. Vì vậy bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách “hồi sinh” hệ điều hành này trên Windows 10, hãy theo dõi nhé. 

1. Chạy phần mềm XP

Phần mềm và trò chơi được thiết kế để tương thích với các hệ điều hành cụ thể. Windows khá tốt ở khả năng tương thích ngược (backwards compatibility), nhưng có thể bạn cần phải thực hiện một số điều để có thể chạy các phần mềm XP. Một giải pháp đơn giản là nhấp chuột phải vào chương trình và chọn Run as administrator.
4 cách “hồi sinh” Windows XP trên Windows 10
Trên XP, người dùng thường là quản trị viên theo mặc định vì vậy lựa chọn này là không cần thiết. Windows 10 có các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt hơn, vì vậy bạn có thể thấy rằng thao tác đơn giản này sẽ khiến các chương trình chạy. Nếu không, hãy bấm chuột phải vào chương trình một lần nữa và nhấp vào Properties. Trên cửa sổ mở ra, hãy nhấp vào tab Compatibility và chọn Run compatibility troubleshooter. Thao tác này sẽ cố gắng tự động phát hiện và giải quyết các vấn đề.
Chọn Try recommend settings và sau đó Test the program để xem chương trình đã khởi chạy đúng chưa. Trình khắc phục sự cố sẽ thông báo nếu bản sửa lỗi thành công: chọn Yes, save these settings for this program và đóng trình khắc phục sự cố. Chọn No, try again using different settings để thử các giải pháp được đề xuất khác. Nếu vẫn không được, hãy quay trở lại tab Compatibility và chọn hộp Run this program in compatibility mode for: và chọn phiên bản Windows XP có liên quan từ trình đơn thả xuống.
Sau đó, bạn có thể sử dụng phần Settings bên dưới để thử các tùy chọn khác, như chế độ giảm màu, độ phân giải nhỏ hơn, hoặc điều chỉnh tỷ lệ DPI vượt mức.

2. Lấy lại giao diện XP

Bất cứ ai nhớ Windows XP có lẽ sẽ nghĩ đến scheme màu xanh nổi tiếng. Bạn có thể mang nó trở lại bằng cách sử dụng một chương trình gọi là Classic Shell. Truy cập trang web, tải xuống và khởi chạy trình cài đặt. Khi được thông báo, hãy chọn để cài đặt Classic Start Menu Settings. Sau khi cài đặt, mở Classic Shell và vào tab Start Menu Style. Chọn Classic style hoặc Classic with two columns tùy thuộc vào sở thích của bạn. Sau đó nhấp vào Select skin bên dưới.
Từ trình đơn Skin thả xuống, chọn Windows XP Luna. Bạn cũng có thể sử dụng các tùy chọn bên dưới để tùy chỉnh skin như chuyển đổi giữa các tùy chọn màu sắc khác nhau, biểu tượng và kích thước phông chữ và tùy chọn hiển thị hình ảnh người dùng. Ngoài ra bạn có thể làm nhiều hơn thế nữa với phần mềm Winaero và tải về bộ Classic Shell XP. Đây là tệp ZIP có chứa một số hình ảnh để tuỳ chỉnh thêm. Sau khi tải về, trích xuất tập tin.
Trở lại với Classic Shell, vào tab Start Menu Style và đánh dấu vào Replace start button. Chọn Custom > Pick image…, truy cập XPButton từ tệp ZIP đã trích xuất và nhấp đúp vào nó. Nếu nút Start không đúng kích thước, hãy nhấp vào Advanced button options… > Button size và đầu vào là 0. Tiếp theo, đánh dấu vào Show all settings và vào tab Taskbar. Chọn Customize taskbar và nhấp vào ... (ba chấm) bên cạnh Taskbar texture. Duyệt đến tệp tin xp_bg đã giải nén và nhấp đúp vào nó. Dưới Horiztonal stretching chọn Tile. Lưu ý rằng điều chỉnh chỉnh cụ thể này có thể không hoạt động tốt trên các phiên bản mới hơn của Windows 10.
Cuối cùng, mở thư mục ZIP được giải nén, nhấp chuột phải vào tệp bliss và Set as desktop background. Và nó giống như bạn đang chạy Windows XP, nhưng với tất cả các tính năng của Windows 10.

3. Khôi phục các tính năng của XP

Bạn có nhớ thanh công cụ Quick Launch trong thanh taskbar? Đó là một tính năng Windows chủ yếu từ Windows 95 đến XP và dường như đã biến mất sau đó. Nhưng bạn có thể mang nó trở lại trong Windows 10. Để làm như vậy, bấm chuột phải vào thanh taskbar, vào Toolbars, sau đó nhấp vào New toolbar.... Nhập dòng này vào thư mục và bấm return hai lần: %userprofile%AppDataRoamingMicrosoftInternet ExplorerQuick Launch Tiếp theo, kích chuột phải vào thanh taskbar và bỏ chọn Lock the taskbar. Bây giờ, bạn có thể nhấp chuột trái và kéo từ bên trái thanh công cụ Quick Launch để mở rộng nó. Nhấp chuột phải vào Quick Launch và bỏ chọn Show Text and Show title để làm cho nó trông giống như trên XP.
Cuối cùng, để tùy chỉnh các biểu tượng trên thanh Quick Launch, nhấn phím Windows + R, nhập đường dẫn thư mục ở trên và nhấn return. Sau đó, bạn có thể đưa các phím tắt tệp, thư mục và chương trình ở đây để chúng xuất hiện trên thanh taskbar.

4. Chạy một máy ảo

Có nhiều lý do để chạy một máy ảo và nếu bạn đang tìm kiếm trải nghiệm Windows XP thật sự thì đây là cách duy nhất. Ảo hóa là khi bạn lấy các tài nguyên của máy tính và chia chúng thành từng phần để như các hệ thống riêng biệt. Như vậy, mặc dù thực sự đang chạy Windows 10, nhưng bạn có thể tạo một máy ảo chạy Windows XP. Không chỉ cung cấp cho bạn trải nghiệm XP “chính hiệu” và đầy đủ, mà nó còn không ảnh hưởng đến cài đặt chính của Windows 10. Tất cả mọi thứ bạn làm trong ảo hóa sẽ ở lại đó.
Quá trình thiết lập này không đơn giản và nhanh chóng như một số lời khuyên nêu trên, vì vậy xem hướng dẫn về cách thiết lập một máy ảo Windows XP trong bài Cách cài đặt Windows XP từ Microsoft miễn phí nhé. Windows XP không còn được hỗ trợ bởi Microsoft từ quan điểm bảo mật, vì vậy bạn nên thực hiện nó như là hệ điều hành chính, nhưng chắc chắn việc mang lại một số tính năng và thiết kế của XP trên Windows 10 không gây hại gì cho máy tính của bạn.  

TIN LIÊN QUAN

Chương trình Windows Insiders chính thức hỗ trợ Windows 10 S

Vào ngày hôm qua (23/08/2017), Microsoft đã công bố chính thức hỗ trợ cho Windows 10 S trên chương trình Windows Insiders. Các thiết bị chạy Windows giờ đây có thể đăng kí chương trình Windows Insiders và tải các bản build của chương trình này.

Khởi động bất cứ chương trình nào cùng Windows

Đôi khi, một số chương trình không cung cấp chức năng cho phép khởi động cùng Windows, nhưng bạn lại cần chạy nó mỗi khi Windows khởi động. Đây là một giải pháp đơn giản dành cho vấn đề của bạn.

Mẹo thay giao diện volume Control trong Windows 10 như windows 7, 8

Windows 10 có rất nhiều mẹo để biến hóa. Ví dụ như bạn có thể biến windows 10 giống hệt như windows 7. Hoặc bạn có thể thay giao diện volume Control trong Windows 10 như windows 7, 8.

Hướng dẫn cách nâng cấp lên Windows 10 từ USB

Qua phần 1, mình đã hướng dẫn các bạn cách Cách nâng cấp lên Windows 10 trực tiếp trên trang chủ của microsoft. Tiếp theo, là cách nâng cấp lên Windows 10 từ USB.

Hướng dẫn cài đặt Windows trên máy tính từ USB

Nếu bạn muốn cài đặt Windows trên máy tính xách tay (laptop) nhưng máy không có ổ đĩa, hoặc bạn muốn có một công cụ cài đặt di động sử dụng được trên nhiều máy tính thì USB cài đặt Windows chính là thứ bạn cần. Bạn dễ dàng cài đặt toàn bộ phiên bản

Làm trong suốt mọi thứ trên Windows một cách hiệu quả với Glass2k

Phần mềm Glass2k đã có từ rất lâu, trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng. Qua đó khiến giao diện Windows 10 trở nên bóng bẩy hơn.

Hướng dẫn thêm URL vào Taskbar Windows 10 dễ dàng

Taskbar Windows 10 đã cho phép bạn ghim các trang web yêu thích của mình. Nếu bạn muốn bỏ qua sự giườm rà, có một tinh chỉnh dễ dàng cho phép bạn thêm URL vào Taskbar Windows 10.

Hướng dẫn sử dụng dấu nhắc lệnh trên Windows XP, Windows Vista, Windows 7 và Windows 8

Trên hệ điều hành Windows, môi trường dòng lệnh (command prompt) cho phép chúng ta gửi đi những chỉ thị đến bộ phận hệ điều hành nằm bên dưới giao diện đồ họa. Việc thực thi một chương trình từ Command Prompt có thể nhanh hơn vì bạn không cần phải

THỦ THUẬT HAY

Chụp ảnh xóa phông ảo diệu trên iPhone 7 Plus/ 8 Plus với ứng dụng Focos

Ứng dụng Focos được tạo ra mởi Xiaodong Wang, một nhà phát triển người Trung Quốc. Người đã tạo ra 2 ứng dụng nổi tiếng trên iTunes vào năm 2015, 2016 là Colorburn và MaxCurve.

Thủ thuật Android: Cách tăng tốc độ lướt web trên Android dễ nhất

Nếu các mẹo tăng tốc Android trên Internet không giúp các bạn cải thiện được tốc độ Internet thì bạn có thể chuyển qua cách điều chỉnh DNS, DNS là dịch vụ phân giải tên miền, giúp các bạn truy vấn đến đúng máy chủ chứa

Hướng dẫn cách làm video cảm ơn trên Facebook

Chỉ với vài thao tác và tốn ít phút đã giúp bạn tạo ra 1 video 'thay lời cảm ơn' để gửi đến những người bạn thân thiết của mình trên Facebook....

Hướng dẫn tìm và nghe nhạc bolero, nhạc trữ tình trên Zing MP3

Tất cả các thể loại nhạc trên Zing MP3 đều được sắp xếp theo đúng chủ đề và đa dạng, ví dụ như nhạc trữ tình, nhạc bolero, nhạc vàng vốn là thể loại chỉ thường thấy trên đĩa CD hoặc những danh sách nhạc bolero trên

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh và nhận định cấu hình của Surface Book 2 với thế hệ trước

Cùng với Windows 10 Fall Creators, Microsoft đã bất ngờ ra mắt Surface Book 2 với 2 phiên bản 13,5' và 15'. Mặc dù có thiết kế không đổi nhưng Microsoft đã trang bị cho máy cấu hình rất mới với CPU Core i thế hệ 8 và

Đánh giá chi tiết Infinix S2: Phổ cập camera kép cho phân khúc giá rẻ

Xu hướng camera selfie kép đang được một số hãng áp dụng trong gần 1 năm trở lại đây. Tuy nhiên, những sản phẩm sở hữu công nghệ này thường có mức giá khá cao và rất khó để người dùng với tới. Nhưng bây giờ điều này

Đánh giá camera trước Galaxy J7+: ảnh tự sướng khá đẹp mắt trong cả điều kiện thiếu sáng

Không chỉ nổi bật với cụm camera kép phía sau hỗ trợ tính năng chụp ảnh xoá phông giống như đàn anh cao cấp Note 8, Galaxy J7+ còn sở hữu chiếc camera trước 16 MP cho chất lượng ảnh tự sướng khá đẹp mắt và đặc biệt là