Trong 18 năm, hơn 110.000 chiếc Multistrada đã được sản xuất và kể từ khi ra đời vào năm 2003, mẫu xe này đã phát triển, và mở rộng phạm vi sử dụng. Multistrada đầu tiên là một chiếc xe thể thao có mô-men xoắn cực đại đạt được tiêu chuẩn và hiệu suất tốt nhất để phù hợp sử dụng trên đường phố. Vào năm 2010, Multistrada được mệnh danh là mẫu xe “Bốn trong một” khi là chiếc xe đầu tiên trên thế giới có đến 4 chế độ lái khác nhau. Tuy nhiên, vào năm 2015, khối động cơ Testastretta DVT ra đời, thay thế cho khối động cơ cũ với những cải thiện vượt bậc về sự mượt mà khi vận hành.
Thế hệ thứ 4 của Multistrada thể hiện những gì tốt nhất về công nghệ, hiệu suất và khả năng của Ducati. Cái tên của xe cũng thể hiện mục đích đa dụng, trong đó “multi” là viết tắt của “nhiều” vì vậy “Multi-Strada” có nghĩa là “nhiều con đường'. Đặc tính này có được nhờ nền tảng động cơ V4 Granturismo, tích hợp hệ chassis cân bằng và an toàn. Ducati đã chỉ rõ sự '4 trong 1' của chiếc xe với 4 chế độ lái: Sport (thể thao), Touring (đường trường), Enduro (địa hình) và Urban (đô thị).
Các nhà thiết kế của Ducati đã nghiên cứu về tỷ lệ và độ nhỏ gọn của thân xe trong chiều dài cơ sở, nhằm tạo ra sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hình thức và chức năng. Điều này có thể nhận thấy ngay bởi bố cục thân xe chủ yếu dồn ở phía trước với bình xăng chứa 22 lít, kết hợp với đuôi xe thon gọn cho phép tư thế lái tối ưu ngay cả khi đứng ở những đoạn đường địa hình. Việc nghiên cứu các luồng khí động học nhằm đảm bảo sự thoải mái tối đa nhất có thể cho người lái.
Trái tim đang đập của mẫu xe này chính là khối động cơ V4 Granturismo với trọng lượng nhẹ chỉ 66,7kg kích thước nhỏ. Nhiều xi-lanh hơn so với khối động cơ tiền nhiệm nhưng Multistrada V4 vẫn có thể vận hành êm ái và mượt mà ở vòng tua thấp, với những pha bứt tốc đường dài đầy thú vị ở vòng tua trung bình và cao. V4 Granturismo có dung tích xy lanh 1.158cc, công suất 170 mã lực (125 kW) tại 10.500 vòng / phút và mô-men xoắn cực đại 125Nm tại 8.750 vòng / phút.
Đồng thời, việc sử dụng khối động cơ này cũng cho phép kéo dài thời gian bảo dưỡng đáng kể do chuyển từ hệ dẫn động cam desmodromic truyền thống của Ducati trục cam kép DOHC 4 van kèm xích tải. Việc thay nhớt định kì được lên lịch sau mỗi 15.000km trong khi việc bảo trì định kì sẽ vào mỗi 60.000km và Multistrada V4 hiện là mẫu xe duy nhất trên thị trường có thể vận hành trơn tru suốt một chặng đường dài như vậy.
Gói công nghệ điện tử hỗ trợ người điều khiển được trang bị trên Multistrada V4 là những tinh hoa bậc nhất trong lĩnh vực xe mô tô phân khối lớn về độ an toàn, tiện nghi, hiệu suất và khả năng kết nối:
• Cảm biến đo lường quán tính (IMU) quản lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS khi vào cua;
• Hệ thống kiểm soát bốc đầu (DWC);
• Kiểm soát lực kéo (DTC);
• Hệ thống đèn chiếu sáng mắt liếc khi vào cua (DCL) một công nghệ mới chỉ được áp dụng trên phiên bản Multistrada V4 S.
Trang bị tiêu chuẩn trên Multistrada V4 S là Hệ thống kiểm soát giữ xe (VHC), giúp khởi động lại dễ dàng trên đường dốc. Trên Multistrada V4 S, nền tảng quán tính cũng giao tiếp liên tục với hệ thống điều khiển Hệ thống treo Ducati Skyhook bán chủ động (DSS) với chức năng tự động làm mát. Với Multistrada V4, Ducati cũng giới thiệu một thứ lần đầu tiên được ứng dụng trong thế giới xe mô tô: hệ thống radar phía trước và phía sau mang tính cách mạng, cho phép sử dụng Hệ thống giữ ga tự động thích ứng (ACC) và Phát hiện điểm mù (BSD). Radar là hệ thống phụ trợ tiên tiến mà Ducati đã phát triển cùng Bosch.
Multistrada V4 được trang bị khung sườn monocoque đặc trưng bằng chất liệu nhôm nguyên khối, kích thước bánh trước lên đến 19 inch với bộ gắp đôi, cho phép người dùng có thể thay thế bộ bánh căm một cách dễ dàng. Xe có chiều dài cơ sở hạn chế (1.567mm), phần đầu xe thể thao, hệ thống treo với hành trình lớn (bánh trước 170mm và bánh sau 180mm), khoảng sáng gầm 220mm và trọng lượng khô 215kg. Tất cả những điều này cho phép Multistrada V4 trực quan và hiệu quả khi đi qua các góc cua như một chiếc Ducati thực thụ, đồng thời dễ lái và linh hoạt cho cả việc sử dụng trên đường trường và địa hình.
Để tạo cho người điều khiển và người ngồi phía sau được bảo vệ tốt nhất và giảm tiếng rít của gió cũng như chuyển hướng nhiệt từ động cơ truyền ra, một cuộc nghiên cứu về khí động học của các kĩ sư Ducati đã được tiến hành. Kết quả là kính chắn gió Plexiglas có hình dạng mới, có thể điều chỉnh độ cao bằng một ngón tay, kết hợp với hai thanh lệch bên. Hình dạng của các tấm chắn và các bộ phận tiếp xúc nhiều nhất với không khí đã được nghiên cứu chi tiết, cũng như 'âm thanh' của động cơ, được tinh chỉnh nhưng luôn hiện diện và mang âm hưởng của Ducati
Khối động cơ V4 Granturismo được áp dụng công nghệ vô hiệu hoá tự động khi không vận hành. Bằng cách này, khi dừng xe tại đèn giao thông, 2 xi-lanh phía sau của khối động cơ sẽ tạm ngưng hoạt động (ngưng đốt cháy nhiên liệu trong xy lanh), do đó nhiệt độ toả ra từ động cơ sẽ giảm đi rất nhiều, sự thoải mái của người lái và người đi cùng sẽ được nâng cao đồng thời có thể tiết kiệm được nhiên liệu tiêu thụ.
Multistrada V4 có nhiều khả năng cấu hình khác nhau để đáp ứng nhu cầu của đa dạng khách hàng nhất. Mẫu V4 tiêu chuẩn có màu đỏ và đại diện cho phiên bản dành riêng cho những ai yêu thích động cơ 170 mã lực và trọng lượng 215 kg. Phạm vị lựa chọn sẽ được mở rộng với phiên bản Multistrada V4S màu “Aviator Grey” song song với màu đỏ truyền thống của Ducati và có thể đặt hàng kèm với mâm xe hợp kim hoặc là mâm căm.
Tương xứng với công nghệ và hiệu năng của mình, Ducati Multistrada V4 cũng được định giá không rẻ. Phiên bản cơ bản của chiếc xe có giá lên tới 770 triệu đồng và để sở hữu một chiếc Ducati Multistrada V4 S bản cao cấp nhất, khách hàng sẽ phải bỏ ra tới 927 triệu đồng - đắt nhất trong số các mẫu adventure cỡ lớn tại Việt Nam. Ducati Việt Nam cũng đang áp dụng gói khuyến mại dành cho khách hàng khi đặt cọc và mua xe từ nay đến hết 20/12/2021 như sau:
- Multistrada V4 + Travel Pack (tiết kiệm lên đến 37 triệu so với giá gốc)
- Multistrada V4 S + Sport Pack (tiết kiệm lên đến 37 triệu so với giá gốc)
- Multistrada V4 S (SW) + Enduro Pack (tiết kiệm lên đến 41 triệu so với giá gốc)
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)