1. Từ ngày 01 tháng 12 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 5 năm 2022: Mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
2. Từ ngày 01 tháng 6 năm 2022 trở đi: Mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 tháng 2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Với việc Nghị định 103/2021/NĐ-CP được chính thức áp dụng từ 1/12, dự kiến thị trường ô tô Việt Nam sẽ có những sự bứt phá về lượng bán xe. Ngoài việc 'kích cầu' cho các khách hàng mới mua xe, lượng ô tô đăng ký cũng sẽ có sự tăng trưởng mạnh kể từ tháng 12 khi hiện tại không ít người đã mua xe, nhưng chưa đăng ký để chờ quyết định giảm phí trước bạ được Chính phủ thông qua. Tuy nhiên, việc giảm phí trước bạ chỉ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng là một thách thức cho ô tô nhập khẩu.
Quyết định này sẽ đặc biệt ảnh hưởng tới một số thương hiệu với dòng sản phẩm hội tụ toàn xe nhập khẩu khi để có thể cạnh tranh lại với ô tô lắp ráp trong nước, họ buộc phải 'cắt lỗ' và tung ra những chương trình khuyến mại, giảm giá tương đương. Nhưng dù sao đi nữa, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ Nghị định 103/2021/NĐ-CP khi có nhiều sự lựa chọn xe hơi với chi phí hấp dẫn hơn.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)