1. Đồng ý áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với việc xây dựng, ban hành các Thông tư giảm phí, lệ phí để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ theo đề xuất của Bộ Tài chính tại các văn bản nêu trên và ý kiến thống nhất của Bộ Tư pháp tại văn bản số 4056/BTP-DSKT ngày 03 tháng 11 năm 2021.
2. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ khẩn trương rà soát, đề xuất điều chỉnh giảm mức thu các khoản phí, lệ phí (bao gồm cả các khoản phí, lệ phí đã giảm trong năm 2021) thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, gửi Bộ Tài chính để xem xét, ban hành theo thẩm quyền và quy định của pháp luật để tiếp tục hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ.
Sau đợt giãn cách xã hội đầu tiên hồi tháng 4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP về mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% kể từ 28/6 đến hết ngày 31/12/2020. Giải pháp ngắn hạn này đã giúp 'kích cầu' thị trường, khiến lượng bán xe nhanh chóng tăng trở lại; nhưng số liệu từ Bộ tài chính cũng chỉ ra rằng việc giảm phí trước bạ đã làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 3.700 tỉ đồng. Với đợt giảm phí trước bạ thứ 2, mức giảm này tiếp tục được Bộ tài chính đề xuất với Chính phủ.
Bộ cũng dự kiến thời gian và hiệu lực thi hành của Nghị định là từ ngày 15/11/2021 tới hết 15/5/2022. Nhưng do hiện Nghị định mới về giảm phí, lệ phí chưa được Chính phủ ban hành, thời gian thực hiện được dự kiến dời tương ứng từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Hết thời gian giảm lệ phí trước bạ, mức thu sẽ quay về theo Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi và Nghị định 140/2016/NĐ-CP, từ là từ 5 – 6% giá trị xe.
Mức giảm được cho là sẽ giúp các hãng xe hồi phục với tốc độ nhanh chóng hơn sau thời kỳ giãn cách xã hội. Hiện tại nhiều nhà sản xuất ô tô như Honda, Mitsubishi, VinFast cũng đang tìm cách 'kích cầu' bằng các chương trình hỗ trợ hoặc tặng phí trước bạ khác nhau. Tuy nhiên việc giảm phí trước bạ chỉ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng dấy lên ý kiến trái chiều từ các thương hiệu xe nhập khẩu, khi họ cho rằng đây là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)