Vì sao Bộ Tài chính không đề xuất gia hạn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô nội?

Bộ Tài chính mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc thực hiện các chính sách miễn giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch Covid-19. Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục gia hạn nhiều loại phí, lệ phí đến hết 31/6/2021.


Theo báo cáo của Bộ Tài chính, thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ ra soát để han hành hoặc trình Chính phủ ban hành các văn bản quy định miễn, giảm phí, lệ phí.


Trong đó, với các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính, Bộ đã ban hành 21 Thông tư điều chỉnh giảm mạnh các loại phí, lệ phí như: giảm 50% mức thu phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức tín dụng, giảm 50% mức phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng…


Ước tính với các chính sách giảm phí, lệ phí nêu trên, ngân sách sẽ giảm thu khoảng 1.000 tỷ đồng.


Đối với khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp các Bộ, ngành, địa phương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 22/2020/NĐ-CP, theo đó quy định miễn lệ phí môn bài với nhiều đối tượng như: Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; miễn lệ phí năm đầu đối với doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân thành lập mới. Tổng số lệ phí miễn theo nghị định này ước giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 200 tỷ đồng/năm.


Đặc biệt, tại Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 của Chính phủ đã quy định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020.


Ước tính của Bộ Tài chính, với việc giảm lệ phí trước bạ này, ngân sách nhà nước giảm thu khoảng 3.700 tỷ đồng.


Các chính sách miễn, giảm phí, lệ phí nêu trên sẽ hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, hiện nay, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, các nước châu Âu đang tiếp tục thực hiện các biện pháp tái phong tỏa để hạn chế lây lan dịch bệnh…


Dự báo kinh tế thế giới trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch; xu thế cạnh tranh chiến lược giữa các nền kinh tế lớn ngày càng gay gắt, cản trở sự phục hồi thương mại, đâu tư toàn cầu.


Điều kiện kinh tế - xã hội trong nước hiện còn nhiều khó khăn, một số lĩnh vực vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 như du lịch, hàng không…


Do đó, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, Bộ Tài chính đã xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương tiếp tục gia hạn các chính sách miễn, giảm các loại phí, lệ phí tại 21 Thông tư do Bộ Tài chính ban hành đến hết ngày 30/6/2021.


Đối với việc miễn lệ phí môn bài quy định tại Nghị định số 22/2020/NĐ-CP, Bộ Tài chính cho rằng việc miễn lệ phí môn bài với các đối tượng nêu trên nhằm thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; khuyến khích hoạt động khởi nghiệp và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.


Do đó, các đối tượng thuộc diện miễn lệ phí sẽ tiếp tục thực hiện, không bị giới hạn thời gian như các loại phí, lệ phí điều chỉnh giảm để hỗ trợ đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Riêng đối với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước quy định tại Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, Bộ Tài chính biết, trong quá trình thực hiện, Đại sứ quán một số nước (Indonesia, Thái Lan) và Hiệp hội Eurocham có ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.


Vì vậy, Bộ Tài chính trình đề xuất Chính phủ khi Nghị định 70/2020/NĐ-CP hết hiệu lực (từ ngày 1/1/2021) thì không tiếp tục xem xét kéo dài.


Hà Loan (ANTĐ)

Nguồn : https://xehay.vn/vi-sao-bo-tai-chinh-khong-de-xuat-gia-han-chinh-sach-giam-50-le-phi-truoc-ba-o-to-noi.html

TIN LIÊN QUAN

Từ 1/1/2022: Phí sử dụng đường bộ cho ô tô tiếp tục giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Bộ Tài chính mới đây đã ban hành Thông tư số 120/2021/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Phó thủ tướng đồng ý rà soát giảm loạt phí, lệ phí tháo gỡ khó khăn do COVID-19, sẽ bao gồm phí trước bạ?

Phí trước bạ đang đứng trước khả năng một lần nữa được giảm 50%, khi Phó thủ tướng Lê Minh Khải đã đồng ý với đề xuất rà soát giảm các loại phí, lệ phí.

Doanh số bán hàng của Hyundai trong tháng 4/2021, giảm nhẹ do đại dịch COVID-19

Mới đây, TC Motor vừa công bố kết quả bán hàng tháng 4/2021 của dòng xe Hyundai. Qua đó cho thấy doanh số có phần giảm nhẹ so với tháng trước.Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua, Hyundai bán ra được 6.538 xe, nâng tổng doanh số 4 tháng đầu năm lên

Doanh số ô tô Honda giảm gần 55% trong tháng 8 do đại dịch COVID-19

Mới đây, Honda Việt Nam (HVN) vừa công bố về doanh số bán lẻ mảng kinh doanh ô tô trong tháng 8/2021, ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.Cụ thể, doanh số ô tô của Honda tại nước ta trong tháng 8 vừa qua chỉ vỏn

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước có được gia hạn thêm không?

Nguồn thu ngân sách Nhà nước đã bị giảm nặng do chính sách hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất tại Việt Nam trong nửa cuối năm 2020, bên cạnh đó, các dòng xe nhập khẩu cũng cảm thấy bị bất công.

Doanh số Hyundai tuột dốc trước dịch COVID-19, giảm gần 50% trong tháng 8/2021

Theo kết quả bán hàng được công bố từ TC Motor cho thấy, trong tháng 8 vừa qua Hyundai bán được tổng 2.182 xe, giảm gần phân nửa so với tháng 7/2021 là 4.031 xe. Tương tự các hãng xe khác, Hyundai cũng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, và đây

Đề xuất giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ ô tô

Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2021.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải ảnh hoàn toàn "miễn phí" từ trang web Gettyimages

Chia sẻ với các bạn một cách tải ảnh hoàn toàn 'miễn phí' từ trang web Gettyimages, đặc biệt là không bị chèn watermark (đóng dấu bản quyền) nhé!

Làm sao để nhận biết lừa đảo trên Facebook?Bạn xem để biết cách nhé!

Facebook là mạng xã hội lớn và là miếng mồi ngon được các đối tượng lừa đảo nhắm đến nhằm mục đích trục lợi. Đây là hướng dẫn cách nhận biết lừa đảo trên Facebook...

MobiFone Next: Công cụ hỗ trợ người dùng chuyển danh bạ 11 số sang 10 số

MobiFone Next là ứng dụng giúp chuyển danh bạ 11 số sang 10 số, kể cả các số điện thoại của Viettel, Vinaphone, Vietnamobile, Gmobile được lưu trong danh bạ vẫn được chuyển đổi.

Hướng dẫn tải video YouTube bằng trợ lý ảo Siri trên iOS 12

Có rất nhiều cách để tải youtobe, nhưng để tải youtobe bằng trợ ký ảo Siri trên iOS 12 là điều vô cùng thú vị, đặc biệt. Vậy tải như thế nào hãy xem bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn cách tách nội dung cột trong Excel

Khi làm việc với file Excel, bạn thường phải tiến hành thao tác bóc tách nội dung như tách nội dung trong 1 cột dữ liệu thành 2 cột khác nhau.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Meizu U20 - Ấn tượng trong phân khúc giá rẻ

Meizu U20 là sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ, tạo được ấn tượng tốt trong lòng người tiêu dùng ngay từ khi ra mắt với mức giá 3.990.000 đồng, nay được kiểm chứng về khả năng chụp ảnh. Liệu đây có thực sự là một...

Đánh giá OPPO A93: Có xứng đáng điểm 10 trong phân khúc smartphone tầm trung?

OPPO A93 là đại diện mới nhất của dòng điện thoại tầm trung A-Series của một trong những hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Hãy cùng TCN đánh giá OPPO A93 một cách chi tiết xem sản phẩm này xứng với khung điểm

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta