Loại bỏ hoàn toàn Adware và Spyware trên hệ thống của bạn

Adware là một pop-up quảng cáo trên máy tính hiển thị trên máy tính hoặc trên quảng cáo. Spyware là một chương trình điều khiển các hoạt động và thông tin trên máy tính của bạn, sau đó gửi các thông tin này cho một máy tính từ xa khác.

Cả Adware và Spyware đều là những chương trình nguy hiểm. Một khi máy tính của bạn bị nhiễm Adware và Spyware, chúng sẽ bắt đầu tàn tấn công và phá hệ thống của bạn. Vậy làm sao để loại bỏ hoàn toàn Adware và Spyware trên hệ thống, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của Quản trị mạng.


1. Ngắt toàn bộ kết nối Internet trên máy tính

Đóng tất cả cửa sổ trình duyệt và ứng dụng trên máy tính của bạn (bao gồm cả email), sau đó tiến hành ngắt toàn bộ kết nối Internet trên máy tính của bạn. Cách đơn giản nhất là rút dây mạng kết nối máy tính với modem hoặc router.


2. Sử dụng phương pháp gỡ bỏ cài đặt ứng dụng truyền thống

Một số chương trình, ứng dụng cài đặt trên máy tính của bạn có thể đính kèm theo cả adware và spyware mà bạn không hề hay biết. Do đó để 'dọn sạch' adware và spyware, cách đơn giản nhất là gỡ bỏ cài đặt các chương trình này. Trước khi tiến hành gỡ bỏ cài đặt, mở Control Panel => Program,  sau đó truy cập tùy chọn Uninstall or change a program và kiểm tra các chương trình được cài đặt trên máy tính của bạn.

Nếu phát hiện các chương trình không mong muốn cài đặt trên máy tính, rất đơn giản bạn cần kích chuột phải vào tên chương trình đó rồi chọn Uninstall là xong.

Trên Windows Vista, truy cập tùy chọn Programs and Features để gỡ bỏ các ứng dụng, chương trình cài đặt không mong muốn.

Sau khi đã loại bỏ Adware và Malware, tiến hành khởi động lại máy tính của bạn lại là xong.

3. Sử dụng chương trình diệt virus để quét máy tính của bạn

Sau khi ngắt toàn bộ kết nối Internet, gỡ bỏ adware và spyware và khởi động lại máy tính của bạn, bước tiếp theo là sử dụng các chương trình diệt virus để quét toàn bộ hệ thống của bạn. Nếu chương trình diệt virus bạn đang sử dụng cho phép, bạn có thể quét toàn bộ hệ thống ở chế độ Safe Mode. Nếu chưa cài đặt chương trình diệt virus nào, bạn có thể lựa chọn tải và cài đặt các chương trình diệt virus trả phí hoặc các chương trình diệt virus miễn phí tốt nhất để sử dụng.

4. Sử dụng SmitFraudFix, MalwareBytes, và các công cụ khác


Loại bỏ hoàn toàn Adware và Spyware trên hệ thống của bạn

Phần lớn các phần mềm gián điệp (spyware) được phân phối thông qua Zlob family của Troijan downloader. SmitFraudFix là một trong những công cụ miễn phí loại bỏ các phiên bản Zlob có liên quan đến adware và spyware tốt nhất.

MalwareBytes hỗ trợ việc loại bỏ scareware, các phần mềm lừa đảo mà hijacks (không tặc) tấn công máy tính của bạn.

  • Tải SmitFraudFix về máy và cài đặt tại đây.
  • Tải MalwareBytes Anti-Malware về máy và cài đặt tại đây.

5. Giành quyền truy cập ổ đĩa

Mặc dù việc quét toàn bộ hệ thống của bạn ở chế độ Safe Mode là một giải pháp tốt, tuy nhiên vẫn chưa đủ để ngăn chặn một số phần mềm độc hại. Nếu adware (phần mềm quảng cáo) và spyware (phần mềm gián điệp) vẫn tồn tại trên hệ thống của bạn mặc sức bạn đã áp dụng đủ mọi cách mà vẫn không thể loại bỏ được chúng, giải pháp tiếp theo mà bạn có thể nghĩ đến là truy cập ổ đĩa mà không cần sự cho phép của adware và spyware.

Cách tốt nhất để giành quyền truy cập ổ đĩa là sử dụng BartPE Bootable CD. Sau khi khởi động vào BartPE CD, bạn có thể truy cập File manager (quản lý tập tin), tìm các chương trình diệt virus bạn cài đặt và quét hệ thống của bạn một lần nữa. Hoặc xác định vị trí các tập tin và thư mục là “thủ phạm” và tiến hành xóa các tập tin, thư mục đó đi.

6. Hoàn tác Residual Damage (thiệt hại gián tiếp)

Sau khi đã chắc chắn các phần mềm độc hại: adware và spyware đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi hệ thống của bạn, khi đó bạn có thể kết nối lại Internet trên hệ thống.

Trước khi tiến hành kết nối lại Internet, reset lại trình duyệt của bạn và trang chủ (homepage).

Đảm bảo rằng file HOSTS của bạn đã không bị tấn công.

7. Ngăn chặn Adware và Spyware

Để tránh bị “dính” adware (phần mềm quảng cáo) và spyware (phần mềm quảng cáo) trong tương lai, tốt hơn hết là cân nhắc thật kỹ trước khi tiến hành tải bất kỳ một chương trình nào về máy và cài đặt. Nếu nghĩ rằng đó là chương trình có thể tin tưởng, bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm để “khẳng định” lại một lần nữa.

Cuối cùng đảm bảo rằng độ bảo mật trình duyệt Web của bạn là an toàn tuyệt đối.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

  • Tổng hợp các 'sâu virus' đáng sợ nhất trên hệ thống máy tính
  • 9 phần mềm diệt virus hiệu quả nhất cho Windows hiện nay
  • Troll bạn bè bằng cách tạo virus 'giả' trên Notepad

Chúc các bạn thành công!


Cập nhật: 17/06/2016 Dương Huyền (Theo About Tech)
Từ khoá : Adware, Spyware

TIN LIÊN QUAN

Cách dùng Bitdefender Adware Removal Tool gỡ phần mềm quảng cáo trên Windows

Bitdefender Adware Removal Tool là công cụ bảo mật hệ thống khỏi những phần mềm quảng cáo độc hại, đe dọa tới thông tin cá nhân trê máy tính.

Hướng dẫn loại bỏ Toolbars và Adware bằng AdwCleaner

Trong quá trình sử dụng máy tính, chắc chắn sẽ có lúc chúng ta bị làm phiền bởi các phần mềm giới thiệu quảng cáo, các add-on giới thiệu sản phẩm hay các 'hijacker' khác. Để loại bỏ những 'vị khách không mời' này một cách đơn giản và hiệu quả nhất,

7 điều nên tránh khi sử dụng máy tính

Bất chấp sự phát triển rầm rộ của tablet và các thiết bị di động, hiện máy tính vẫn được coi là công cụ chính để làm việc và vẫn chưa thể bị thay thế. Có những giả định mà bạn vẫn cho là đúng khi dùng máy tính nhưng thực ra lại không phải như vậy.

Hướng dẫn gỡ bỏ virus PUP.Tuto4PC

Về mặt kỹ thuật, PUP.Tuto4PC không phải là một dạng virus, nhưng nó chứa rất nhiều phần mềm độc hại như rootkit có khả năng đào sâu vào hệ điều hành của bạn, browser hijacking,…. Các ngành công nghiệp nói chung đề cập đến PUP.Tuto4PC như là một

Những phần mềm bảo vệ hoạt động online đa lớp mạnh mẽ

Comodo Internet Security được biết đến như phần mềm bảo mật miễn phí phổ biến nhất hiện nay, cung cấp “hàng rào” an ninh đa lớp cho máy tính Windows. Nó hứa hẹn giữ máy tính tránh xa tầm mắt của tin tặc, malware và đảm bảo an toàn thông tin cá nhân

Cách thiết lập chế độ tự động quét virus sau khi tải về trên IDM

Trong thời đại bùng nổ Internet như hiện nay, khi cần thông tin gì chúng ta cũng vào mạng tra cứu và tải về. Nhưng chúng ta không lường trước được hiểm họa khôn lường của virus. Chúng có thể tấn công chúng ta bất cứ khi nào?

Hướng dẫn cách gỡ bỏ phần mềm độc hại đa nền tảng trên Facebook Messenger

Phần mềm độc hại không có gì là mới, nhưng vào mùa hè năm 2017 đã xuất hiện một biến thể mới nhắm mục tiêu tới người dùng qua Facebook Messenger và thông báo họ cài đặt phần mềm adware hoặc Trojan. Làm thế nào bạn có thể phát hiện các phần mềm độc

Nhận miễn phí bản quyền 6 tháng Advanced SystemCare 11 PRO từ Sharewareonsale

Đây là một tiện ích giúp người dùng tối ưu hóa hiệu suất và ngăn chặn khá nhiều loại virus dành cho máy tính nhờ sử dụng công nghệ bảo mật tốt nhất của BitDefender.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách vô hiệu hoá hoặc khóa tài khoản Microsoft trong Windows 8.x/10

Sau khi cài lại hệ điều hành Windows xong, bạn phải đăng nhập tài khoản Microsoft để sử dụng các dịch vụ trên máy tính. Tuy nhiên, đa số người dùng không muốn sử dụng tài khoản Microsoft làm chế độ khóa khi đăng nhập.

Cách hiển thị thanh thước kẻ Ruler trong Micorosoft Word 2010, Word 2003, 2007, 2013 và Word 2016

Thanh thước kẻ Ruler trong Word giúp căn lề dễ dàng, đôi khi bạn thấy Ruler biến mất và không biết cách hiển thị thanh Ruler như thế nào? Đây là cách hiển thị thanh Ruler trong Word 2003, 2007, 2010, 2013 và Word 2016.

Cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets

Gần đây có một độc giả hỏi chúng tôi làm thế nào để lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn sao chép nhanh URL các tab đang mở trong trình duyệt Firefox

Bạn mở quá nhiều tab trong Firefox? Có lẽ bạn sẽ muốn đóng bớt một số cửa sổ để tăng tốc độ trình duyệt hoặc giảm bớt sự nhầm lẫn và lộn xộn. Rất may là có một thủ thuật nhanh giúp bạn sao chép tất cả các URL của các

Hướng dẫn thêm Shutdown vào menu chuột phải trên Windows 10

Nhiều người dùng Windows cảm thấy khó chịu với tính năng này, do vậy bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn loại bỏ nó bằng cách thêm Shutdown vào menu chuột phải.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera sau Galaxy J8: Đáp ứng hầu hết nhu cầu chụp ảnh của các bạn trẻ hiện nay

Trước hết hãy lướt qua một chút về cấu hình của camera trên Galaxy J8, thiết bị sở hữu cụm camera kép phía sau với 1 cảm biến ảnh 19MP và 1 cảm biến đạt độ phân giải 5MP, cả hai đều có khẩu độ lớn F/1.9, mang lại khả

Đánh giá camera Zenfone 3 Max 5,5 inch: Nhiều tính năng,...

Thế giới di động - Tuy không được Asus nhấn mạnh vào camera mà nhấn mạnh vào pin, nhưng Zenfone 3 Max phiên bản 5,5 inch lại có một camera rất khá so với các sản...