7 điều nên tránh khi sử dụng máy tính

Bất chấp sự phát triển rầm rộ của tablet và các thiết bị di động, hiện máy tính vẫn được coi là công cụ chính để làm việc và vẫn chưa thể bị thay thế. Có những giả định mà bạn vẫn cho là đúng khi dùng máy tính nhưng thực ra lại không phải như vậy.

1. Cần phân mảnh ổ cứng thường xuyên

Thực ra bạn không cần phải làm điều đó. Những chiếc máy tính Windows được tích hợp sẵn công cụ phân mảnh tự động chạy ngầm theo lịch trình có sẵn. Trên OS X, Mac cũng có hệ thống file (OS X HFS+) tự động phân mảnh các tệp tin, thường gọi là quy trình HFC (Hot File Adaptive Clustering).

7 điều nên tránh khi sử dụng máy tính

Ảnh minh họa

Ngoài ra, nhiều chiếc máy tính hiện đại đã dùng ổ cứng trạng thái rắn SSD hoặc ổ cứng lưu trữ flash. Với những dạng ổ cứng này, bạn tuyệt đối không được phân mảnh chúng bởi nó sẽ làm hỏng ổ cứng thay vì cải thiện hiệu suất hoạt động.

2. Virus và phần mềm gián điệp làm chậm máy tính

Bất cứ khi nào máy tính chạy chậm, bạn thường nghĩ ngay tới virus hoặc phần mềm gián điệp (spyware). Tuy khả năng này có thể có thật nhưng hầu hết những loại phần mềm độc hại ngày nay được tạo ra để kiếm lợi cho chủ nhân của chúng, nên chúng cần phải được thiết kế để chạy ổn định và trơn tru trên máy tính. Chính vì vậy, kể cả khi máy tính của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại, hiệu năng hoạt động của máy cũng không mấy bị ảnh hưởng do việc này.



Ảnh minh họa

Thay vào đó, nguyên nhân làm cho máy tính chạy chậm chủ yếu là do chạy quá nhiều ứng dụng đồng thời, những plugin và add-on không cần thiết tiêu tốn tài nguyên hệ thống, chiếm dụng RAM, không gian ổ cứng hoặc gây ra những vấn đề về phần cứng.

3. Những phần mềm 'dọn dẹp' trả phí sẽ cải thiện hiệu suất

Có lẽ chúng ta đã từng thấy những quảng cáo kiểu như 'Tải về phần mềm X để tăng hiệu suất hoạt động của PC lên 300 lần'. Những chương trình kiểu này luôn hứa hẹn dọn dẹp sạch các lỗi registry, tải về bản cập nhật driver, tháo cài đặt những phần mềm không thể xóa thủ công, hoặc dọn sạch các lỗi của PC.


Ảnh minh họa

Thực tế thì sao? Đó chỉ là quảng cáo, bạn không cần tới chúng cho dù máy tính đang chạy Windows, OS X hay Linux. Tệ hơn, những chương trình kiểu này thường được dùng để cài cắm phần mềm độc hại - như adware hoặc spyware - vào máy tính và hiếm khi mang lại lợi ích thiết thực nào cho người dùng.


4. Bạn không cần tới phần mềm diệt virus

Thực tế bạn luôn cần tới phần mềm diệt virus. Trước tiên hãy nói về dòng máy Mac. Virus xuất hiện trên nền tảng này khá ít, không phải do nó an toàn mà bởi giới tin tặc thường tập trung nhiều hơn vào Windows, là hệ điều hành thông dụng hơn rất nhiều.

Nói về khái niệm 'an toàn', bạn sẽ không bao giờ an toàn khi sử dụng máy tính. Mỗi lần bật máy lên, bạn cần phải vào web, làm việc gì đó cần kết nối mạng, download ảnh hay tệp tin từ Internet về… nói chung sẽ có rất nhiều 'cạm bẫy' chờ đợi. Việc không sử dụng bất cứ phần mềm diệt virus nào trên máy tính là một sai lầm.

5. Xóa nội dung trên ổ cứng sẽ xóa sạch chúng khỏi máy tính

Thực tế không phải vậy. Khi xóa dữ liệu, chỉ phần nhìn thấy của chúng là biến mất trên giao diện sử dụng, phần dữ liệu còn lại vẫn nằm trên ổ cứng và chỉ mất hoàn toàn khi chúng bị ghi đè lên.

Để đơn giản, hãy tưởng tượng dữ liệu của bạn như vết chân nền nhà dính bụi. Khi bạn rời căn phòng, dấu chân vẫn còn đó và chúng chỉ biến mất khi có nhiều người ra vào căn phòng giẫm lên vết chân đó khiến chúng mờ đi. Quy tắc này cũng giống như cách thức lưu trữ dữ liệu hoạt động. Các tệp tin bị xóa được đánh dấu sẵn sàng cho dữ liệu khác ghi đè lên. Nhưng trước khi bị ghi đè lên, chúng vẫn ở đó và có thể khôi phục lại được bằng công cụ phù hợp.

6. Để không bị dính lỗ hổng, hãy sử dụng trình duyệt Firefox/Safari/Chrome/IE khi lướt web

Thực tế, trình duyệt chỉ là môi trường thực thi cho JavaScrip và chúng ngang nhau ở mức độ bị khai thác hoặc bị hack. Bạn cũng cần biết rằng tin tặc thường tấn công vào phần add-on và plugin của trình duyệt chứ ít khi nhắm vào bản thân trình duyệt.

7. Lõi chip, RAM… nhiều hơn, máy sẽ chạy nhanh hơn

Về cơ bản là vậy, tuy nhiên, khi dùng chip đa lõi, RAM nhiều hơn, các thiết bị di động như laptop sẽ tốn pin hơn. Khi thêm RAM, máy tính sẽ hoạt động hiệu quả hơn chút do giảm thiểu sự phụ thuộc vào bộ nhớ ảo. Còn lõi chip sẽ phức tạp hơn chút. Không phải cứ nhiều lõi chip thì máy sẽ chạy nhanh hơn. Chẳng hạn, dòng chip lõi tứ cao cấp luôn có hiệu suất cao hơn nhiều so với chip 8 lõi cấp thấp.

Từ khoá : khi

TIN LIÊN QUAN

Loại bỏ hoàn toàn Adware và Spyware trên hệ thống của bạn

Adware là một pop-up quảng cáo trên máy tính hiển thị trên máy tính hoặc trên quảng cáo. Spyware là một chương trình điều khiển các hoạt động và thông tin trên máy tính của bạn, sau đó gửi các thông tin này cho một máy tính từ xa khác.

Những phần mềm Antivirus tốt nhất năm 2013

Bảo mật máy tính là điều cần thiết nhưng việc lựa chọn phần mềm diệt virus tốt phù hợp cho máy của bạn là cả một vấn đề. Dưới đây là những phần mềm Antivirus tốt nhất năm 2013 mà bạn có thể lựa chọn.

Cách thiết lập chế độ tự động quét virus sau khi tải về trên IDM

Trong thời đại bùng nổ Internet như hiện nay, khi cần thông tin gì chúng ta cũng vào mạng tra cứu và tải về. Nhưng chúng ta không lường trước được hiểm họa khôn lường của virus. Chúng có thể tấn công chúng ta bất cứ khi nào?

Tổng hợp các thủ thuật khắc phục lỗi máy tính Windows 10/8/8.1/7 và Windows XP chạy chậm

Tăng tốc máy tính giúp cho máy hoạt động nhanh hơn, xử lý các tác vụ tốn ít thời gian hơn. Đây là các cách tăng tốc độ máy tính chi tiết, mời bạn tham khảo.

Hướng dẫn cách quét nhanh file tải về trên trình duyệt Chrome

Cách hoạt động VirusTotal Browser Extensions trên trình duyệt hết sức đơn giản, nó sẽ tổng hợp lại những engine của các hãng bảo mật lớn nhất thế giới để phân tích và đánh giá đường link hoặc một file mà bạn nghi là bị dính virus.

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm diệt virus Bkav Home

Nhờ trang bị công nghệ điện toán đám mây, liên tục cập nhật phiên bản mới, nâng cao khả năng diệt virus, ngăn chặn những mối đe doạ tiềm ẩn từ Internet kịp thời, đem lại sự an tâm cho người dùng mỗi khi lướt web. Bkav ngày càng được nhiều người tin

File DLL là gì?Tại sao đôi khi máy tính thông báo file DLL đang bị thiếu?

Thi thoảng trong khi sử dụng máy tính, bạn lại nhận được một thông báo lỗi có nội dung là Windows không thể tìm thấy một tập tin DLL xác định.

Cách tăng khả năng phòng vệ nhờ thiết lập Windows Defender

So với các phần mềm diệt virus bên thứ 3, thì chương trình diệt virus Windows Defender Antivirus chỉ cung cấp tùy chọn bảo vệ máy tính ở mức độ cơ bản, tuy nhiên mức độ bảo vệ tổng thể của Windows Defender Antivirus đã được cải thiện dần so với

THỦ THUẬT HAY

15 mẹo chụp ảnh đơn giản giúp người không chuyên cũng trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Bạn đam mê chụp ảnh, thế nhưng lại không đủ kinh tế để có thể đầu tư vào những thiết bị nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Vậy làm sao để sáng tạo ra được những bức ảnh đẹp?

kiểm tra khu vực phủ sóng của Vietnamobile trước khi quyết định mua "Thánh SIM" 3G

Ngoài đo đạt tín hiệu của Vietnamobile ở khu vực đang sinh sống, bạn còn có thể kiểm tra cả vùng đã phủ sóng của các nhà mạng Mobi, Viettel và Vinaphone. Mẹo dù nhỏ, nhưng cực hữu ích với người dùng có nhu cầu trang bị

Dual Sim là gì? Có mấy loại Dual Sim và điểm khác nhau là gì?

Dual Sim là cụm từ bạn thường xuyên được nghe nhắc đến khi nói về các loại điện thoại di động hiện nay. Vậy bạn đã biết Dual sim là gì? Có mấy loại Dual sim và giữa chúng có sự khác biệt như thế nào chưa? Nếu chưa nắm

Không cần sử dụng chương trình diệt virus, đây là cách loại bỏ tận gốc virus trên máy tính của bạn

Virus có thể 'xâm nhập' trái phép vào máy tính của người dùng thông qua nhiều con đường khác nhau, chẳng hạn như trong quá trình duyệt Web, hay từ các thiết bị USB hay trong quá trình cài đặt các ứng dụng, phần mềm.

Tạo USB có khả năng "chữa bệnh" cho máy tính phiên bản Hiren's BootCD PE

Hiren's BootCD là một công cụ cứu hộ máy tính khá nhỏ gọn, bao gồm rất nhiều chức năng nhưng chỉ chiếm dung lượng chưa đến 1 GB. Với phiên bản mới không chứa bất kỳ phần mềm lậu nào 100% miễn phí và hợp pháp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vivo Y21s có gì nổi bật?

Tân binh mới nhà Vivo là Vivo Y21s, bản nâng cấp của Y21 với giá bán từ 5,29 triệu đồng. Vậy Vivo Y21s có gì nổi bật để chinh phục được người dùng Việt chi tiền? Vivo từ lâu đã trở thành thương hiệu điện thoại được yêu

Đánh giá Redmi 4A, đọ camera LG G6 và Galaxy S8 Plus,

Đến với tuần này có gì, hãy cùng mình đánh giá chi tiết chiếc smartphone chính hãng dưới 3 triệu Xiaomi Redmi 4A. Trải nghiệm tốc độ 4G trên gói...