Đầu tháng 06/2016, tại sự kiện DAS Volkswagen Fest, Volkswagen Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe Passat 2016 đến khách hàng Việt, với 3 phiên bản tuỳ theo mức trang bị khác nhau: Passat “cơ bản” có giá 1,45 tỉ đồng, bản nâng cao Passat E có giá 1,5 tỉ đồng và bản cao cấp Passat GP có giá 1,599 tỉ đồng. Cả 3 phiên bản đều sử dụng động cơ tăng áp I4 TSI 1.8L và hộp số tự động 7 cấp DSG. Hãng cho biết xe Passat bán tại Việt Nam được nhập khẩu từ Đức.
DAS Volkswagen Fest cũng là sự kiện quan trọng với “gã khổng lồ” xe Đức, đánh dấu sự “hồi sinh” tại thị trường Việt Nam của thương hiệu Volkswagen, thông qua việc đổi chủ đầu tư về tập đoàn Tân Thành Đô (hiện cũng đang phân phối chính hãng các dòng xe thương hiệu Maserati, Jaguar, Land Rover, Ford…) cũng như các hoạt động tái cấu trúc, xây dựng lại mạng lưới đại lý bán hàng và đặc biệt quan trọng là chiến lược sản phẩm và định giá xe.VW Passat 2016 (New Passat) thuộc thế hệ thứ 8 của dòng xe, với bề dày lịch sử phát triển lâu đời từ năm 1973. Passat nằm trong phân khúc sedan phổ thông cỡ trung (hạng D), có thể xem các đối thủ cạnh tranh như Toyota Camry, Honda Accord, Mazda 6, Hyundai Sonata, Peugeot 508… Nhưng cũng phải chú ý rằng, Passat là xe tiêu chuẩn “bình dân” của châu Âu nên cũng có những khác biệt về đẳng cấp, chất lượng so với tiêu chuẩn “bình dân” ở nhiều thị trường khác. Ví dụ, trên đường cao tốc Autobahn ở Đức, xe cộ di chuyển với tốc độ rất cao bởi đây là một trong những đường cao tốc trên thế giới không giới hạn tốc độ tối đa, do đó xe cũng phải đáp ứng khả năng vận hành tốt ngay cả khi thường xuyên lái tốc độ cao. Trong khi đó, ở hầu hết các quốc gia khác, tốc độ tối đa trên cao tốc giới hạn ở 120km/h và kéo theo là nhà sản xuất không cần phải làm chiếc xe chạy quá nhanh, để tiết kiệm đáng kể chi phí.
Trong bộ sản phẩm thương hiệu Volkswagen, Passat là mẫu xe chủ lực, thành công hàng đầu về mặt doanh số trên toàn cầu. Tại thị trường Mỹ, VW Passat từng giành chiến thắng giải thưởng “Motor Trend Car of The Year” năm 2012. Sang thế hệ mới nhất – thế hệ thứ 8 của Passat, thành tích danh giá là chiến thắng giải thưởng xe châu Âu của năm 2015 - “European Car of the Year”, giải thưởng lâu đời và uy tín nhất châu Âu về bình chọn đánh giá xe hơi hàng năm. Tất nhiên, giải thưởng này không có nghĩa là Passat tốt hơn mọi đối thủ trong phân khúc của nó, mà thực tế là nó được xếp hạng tốt nhất trong số những mẫu xe tham gia bình chọn năm đó. Nhưng chiến thắng hết thảy các mẫu xe bình chọn mà lại toàn tên tuổi sừng sỏ ở châu Âu, đặc biệt là Mercedes-Benz C-Class thế hệ mới, thế cũng đã phần nào minh chứng cho sự xuất sắc của Passat mới.
Thế hệ thứ 8 của Passat được giới thiệu đầu tiên ra thế giới vào đầu tháng 07/2014, với thiết kế hiện đại sang trọng và thể thao hơn, giảm đáng kể trọng lượng nhờ sử dụng vật liệu cao cấp, ứng dụng các hệ động lực hiệu quả, công nghệ trang bị tiên tiến. Chủ tịch Volkswagen Martin Winterkorn từng tuyên bố Passat mới thế hệ thứ 8 “là một chiếc xe cao cấp trong mức giá bình dân”, đồng thời cũng định hướng sản phẩm Passat là chiếc xe cỡ vừa cho các nhà điều hành, lãnh đạo, thay vì thế hệ trước đó hướng đến là một chiếc xe rộng rãi cho gia đình. VW Passat có phần mui xe thuôn mượt về sau, hiệu quả khí động học tốt
Về Việt Nam, Passat 2016 tưởng như tham gia vào phân khúc vô cùng “khó chơi” – phân khúc sedan cỡ trung (hạng D), với một loạt các đối thủ khác. Nhưng xét kỹ ra, Passat vẫn có lối đi riêng, được Volkswagen định vị mức giá nằm giữa hạng phổ thông (như Toyota Camry, Hyundai Sonata) và hạng sang (như Mercedes-Benz E-Class, Audi A6). Passat cũng có những lợi thế riêng như đẳng cấp xe nhập từ châu Âu, uy tín và chất lượng sản phẩm được thừa nhận trên thế giới, thiết kế sang trọng và nhiều công nghệ tiên tiến được chia sẻ từ “đại gia đình” Volkswagen Group – hiện đang sở hữu các thương hiệu đình đám như Bugatti, Bentley, Lamborghini, Porsche hay Audi…
Cũng phần nào tò mò với danh hiệu “Vô địch châu Âu” (European Car of the Year 2015), Xedoisong.vn đã tiến hành trải nghiệm thực tế xe VW Passat 2016, phiên bản cơ bản có giá 1,45 tỉ đồng, trên cung đường dài từ TP.HCM tới phố biển Nha Trang để có cái nhìn trực quan, sâu sắc hơn về Passat 2016. Mức giá của VW Passat cơ bản này ngang ngửa với giá của Honda Accord 2016 nhập khẩu nguyên chiếc (giá 1,47 tỉ đồng). VW Passat 2016 có thiết kế lịch lãm, tinh tế phong cách châu ÂuVolkswagen Passat phù hợp cho doanh nhân, người lãnh đạo
Nếu nói Passat 2016 là sedan hạng D cho người trẻ, điều này nghe khá thiển cận! Sở dĩ thiết kế ngoại hình của Passat không toát lên vẻ bóng bẩy, sôi động, nội thất xe cũng không hào hoa mỹ miều. Thay vào đó, kiểu dáng Passat là vẻ đẹp của sự nhã nhặn, lịch lãm và cân xứng, trong khi nội thất mang đậm chất thiết kế công nghiệp của người Đức, sử dụng chủ đạo các đường vuông vức gẫy gọn chứ không uốn lượn. Bên cạnh đó, cùng với tầm tiền, các lựa chọn vô cùng hấp dẫn cho khách hàng trẻ có thể thấy ngay như Mercedes-Benz C200 hay BMW 320i. Chúng tôi nghĩ Passat thích hợp hơn nhiều với những doanh nhân, người lãnh đạo. Ở Việt Nam, những doanh nhân thành đạt hay người lãnh đạo giỏi có vị thế nhất định trong xã hội thường không trẻ chút nào. Động cơ tăng áp I4 TSI 1.8L hiệu quả cao và tiết kiệm nhiên liệuKhi ngắm Passat kỹ hơn, có thể thấy được những nét tinh tế trong thiết kế kiểu dáng. Xe có ngoại hình thấp, nhấn mạnh đến sự bề thế về chiều ngang, hiệu quả khí động học cao. Các đường gân nổi trên ca-pô và dọc hông thân xe ngang tầm tay nắm cửa tạo nên sự cứng cáp. Phần mui xe đổ dốc thuôn mượt về phía sau và đuôi xe được vuốt dài. Trên phiên bản “cơ bản” như trong bài thử này, Passat chỉ được trang bị mâm 16-inch đi kèm lốp 215/60R16, và đèn pha halogen có chức năng chiếu sáng tự động, trong khi ở bản trang bị cao cấp sử dụng mâm 18-inch và đèn pha LED.
VW Passat 2016 có trục cơ sở 2.791mm, kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.767 x 1.832 x 1.456)mm. Các chỉ số tương ứng trên Toyota Camry là 2.775mm và (4.850 x 1.825 x 1.470)mm. Chất lượng vận hành của Passat vượt trội hơn hẳn so với các sedan hạng D thương hiệu từ Nhật Bản hay Hàn QuốcBước vào khoang cabin, ấn tượng đầu tiên với Passat là không gian bên trong vô cùng rộng rãi, hàng ghế sau thoải mái ở cả khoảng để chân và không gian trên đầu. Cũng một đặc trưng ở các dòng xe Volkswagen là các cửa xe có độ dày nhỏ, góp phần tạo cảm giác cho không gian trong xe rộng rãi hơn. Tiếp đến, các ghế ngồi được bọc da thật cao cấp, rất êm ái không thua kém gì như trên các xe sang trọng. Sử dụng tông màu nâu vàng đem lại cảm giác sang và ấm cúng. Khu vực bảng tap-lô, nổi bật là chi tiết ốp trang trí nhôm màu bạc sáng chạy theo chiều ngang, cùng với ốp bề mặt bảng điều khiển trung tâm, trong khi vô-lăng bọc da. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng kiểu ốp bề mặt bảng trung tâm tối màu đem lại hiệu quả thị giác và thẩm mỹ tốt hơn so với ốp sáng màu như này.
Ở góc độ thiết kế, nội thất Passat phản ánh rõ phong cách thiết kế công nghiệp của người Đức, không lả lơi uốn lượn mà thay vào đó là tôn sùng các đường nét gãy gọn, vuông thành sắc cạnh. Việc bố trí các nút bấm ở bảng điều khiển trung tâm được tối giản, nhưng màn hiển thị trung tâm lại có kích thước nhỏ, cộng với ốp bề mặt màu bạc sáng làm cho nó càng nhỏ hơn. Phiên bản Passat tiêu chuẩn có hệ thống điều hoà nhiệt độ chỉnh tay chứ không phải tự động. Tuy nhiên điểm trừ là hệ thống điều hoà làm mát chậm và không sâu. Ghế hành khách trước chỉnh tay và ghế lái chỉ có chức năng chỉnh điện với phần nghiêng lưng tựa và đệm lưng tựa, trong khi điều chỉnh dịch chuyển tiến lùi vẫn bằng tay (trên bản Passat cao cấp, ghế lái chỉnh điện 14 hướng, có chức năng nhớ vị trí và massage).
Hệ thống âm thanh trên xe cho khả năng trình diễn nhạc khá tốt, có thể điều chỉnh 3 băng tần số (Bass, Mid-range và Treble). Đầu trung tâm tích hợp Radio, CD, Bluetooth, khe cắm thẻ SD, kết nối AUX và USB. Ghế ngồi màu nâu vàng ấp ám, được bọc da thật cao cấp sang trọng và êm áiLái sướng, đúng đẳng cấp xe châu Âu
Cả 3 phiên bản VW Passat 2016 tại Việt Nam đều sử dụng chung cấu hình động lực, với động cơ xăng tăng áp turbo I4 TSI 1.8L, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép DSG và dẫn động cầu trước. Hộp số có chế độ lái bình thường (D), chế độ thể thao (S) và chế độ số tay (S+/-).
Động lực vận hành là giá trị quan trọng tạo nên chất lượng vượt trội cho Passat. Động cơ dung tích nhỏ hiệu quả cao và tiết kiệm nhiên liệu. Dung tích 1.798cc, nhưng nhờ công nghệ tăng áp, động cơ tạo công suất cực đại 177 mã lực tại 5.500-6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 250Nm tại dải tua rộng 1.500-5.000v/ph. Mức công suất và mô-men xoắn này ngang ngửa với động cơ xăng nạp khí tự nhiên dung tích 2.4-2.5L trên các mẫu xe đối thủ như Toyota Camry 2.5 (178hp/231Nm), Honda Accord 2.4 (175hp/225Nm) hay Mazda 6 2.5 (185hp/250Nm). Hàng ghế thứ hai có khoảng để chân rộng rãiTrải nghiệm thực tế trên chặng đường dài cho phép chúng tôi thấu hiểu sâu về đặc tính vận hành của xe. Phải nói rằng, lái Passat rất sướng. Nếu so với các sedan hạng D thương hiệu từ Nhật hay Hàn Quốc, cảm giác lái của Passat tốt hơn hẳn một bậc, và thậm chí tiệm cận với các mẫu sedan hạng sang từ Đức, đặc biệt là Audi. Chúng tôi cũng không bất ngờ lắm khi đặc tính vận hành của Passat cho nhiều cảm giác gần gũi như trên xe Audi, nhất là Audi A4 đời trước, từ chân ga đến phản ứng của chân phanh.
Nhờ thiết kế cột A của Passat thanh mảnh nên tầm nhìn cho người lái tốt, rất thoáng và bao quát, không bị che khuất nhiều khi vào cua trái.
Hộp số 7 cấp DSG tạo đẳng cấp khác biệt, hoạt động êm ái, nhanh và chế độ thể thao rõ ràng. Đáng chú ý là cách chuyển chế độ bình thường D sang chế độ thể thao S cũng hay, bằng thao tác kéo nhẹ cần số về sau khi đổi giữa 2 chế độ này. Kiểu thao tác này làm cho việc chuyển chế độ thực sự nhanh hơn hẳn so với kiểu gạt cần số sang bên trái như trên nhiều mẫu xe khác.
Nếu muốn thể thao chủ động hơn nữa, người lái gạt cần số sang phải để sử dụng chế độ “+/-” bằng thao tác lên/xuống số. Nội thất của Passat thực sự rộng rãi, thoải máiĐộng cơ 1.8L TSI cho thấy rõ hiệu quả cao trong khi tiết kiệm nhiên liệu. Khả năng tăng tốc của Passat được đánh giá là tốt, hơn mong đợi so với động cơ dung tích 1.8L. Hệ động lực cho phép Passat tăng tốc 0-100km/h mất 7,9 giây. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trên hành trình chúng tôi trải nghiệm thực tế là 7,4 lít/100km.
Volkswagen đã xử lý tương đối tốt độ trễ turbo trên động cơ khiến người lái gần như không cảm nhận rõ lắm. Với chế độ D, vận hành xe trong dải tốc độ từ 60-100km/h, vòng tua động cơ dao động trong khoảng 1.400-2.000v/ph. Chạy đều ở cao tốc 120km/h, vòng tua đạt mức 2.400v/ph.
Hệ thống lái của Passat có ưu điểm là vô-lăng thiết kế đẹp mắt và vừa tay, công nghệ lái trợ lực điện cảm biến tốc độ EPS cho cảm giác lái linh hoạt ở tốc độ vừa và chậm, đủ độ đầm chắc chính xác khi chạy tốc độ cao. Thiết kế nội thất VW Passat mang đậm phong cách thiết kế công nghiệp của người ĐứcCác hệ thống điện tử hỗ trợ như cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo EDTC hoạt động tốt, cho phép xe vào cua tốc độ cao ổn định. Thực tế trải nghiệm cho thấy với tình huống đột ngột, buộc người lái phải phanh gấp và vòng tránh vật cản, chiếc xe vẫn cân bằng chắc và an toàn.
Về độ cách âm, chiếc Passat tiêu chuẩn sử dụng mâm 16-inch nên có lợi về độ êm ái, dù thẩm mỹ chưa được đẹp lắm. Xe cách âm tốt và khi chạy tốc độ cao, tiếng ồn chủ yếu đến từ độ ồn gió. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình thực tế của xe là 7,4 lít/100kmQuả không hổ danh là xe vô địch châu Âu “European Car of the Year 2015”, Volkswagen Passat thực sự đáng để cầm lái, đáng để người sở hữu tận hưởng những giá trị vượt trội từ động lực vận hành, thiết kế tinh tế sang trọng, đậm phong cách châu Âu, lựa chọn hay cho một chiếc xe phù hợp với doanh nhân hay các nhà lãnh đạo.
Trong tháng 10/2016, Volkswagen Việt Nam đã điều chỉnh mức giá cho Passat chỉ còn từ 1,299 tỉ đồng, tức là giảm tới 151 triệu đồng so với trước, và điều này khiến VW Passat thực sự trở nên hấp dẫn hơn gấp bội.Nút khởi động/dừng động cơ (Start/Stop), hộp số 7 cấp DSG với chế độ D, S và '+/-' Màn hiển thị trung tâm hơi nhỏ, hệ thống âm thanh điều chỉnh được 3 băng tần Khoang hành lý sau rất rộng rãi
Đức Anh - photo: Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)