"Cuộc đời này có được mấy lần mười năm", nhưng tàu điện Cát Linh – Hà Đông xứng đáng để đợi chờ 1 thập kỷ!

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (hay Hanoi Metro), được vận hành bởi Công ty Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro Company – HMC), bao gồm 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318 km, và 3 tuyến tàu điện một ray. Đây là hệ thống đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam. Hai tuyến đường sắt đầu tiên được xây dựng là Tuyến số 2A, đoạn Cát Linh – Hà Đông, và Tuyến số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội. Trong đó tuyến số 2A có chiều dài 13,1 km, được khởi công xây dựng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011 và do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

"Cuộc đời này có được mấy lần mười năm", nhưng tàu điện Cát Linh – Hà Đông xứng đáng để đợi chờ 1 thập kỷ!

 Quá trình xây dựng và hoàn thành tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông không phải là một chặng đường bằng phẳng. Trong suốt thời gian đó, tuyến số 2A đã nhiều lần 'lỡ hẹn' khai trương do nhiều lý do khác nhau như khó khăn về tài chính, chậm tiến độ, tai nạn xây dựng... Nhưng cuối cùng vào ngày 6/11/2021, sau 10 năm chờ đợi, đường sắt trên cao đoạn Cát Linh - Hà Đông đã chính thức đi vào hoạt động với tổng cộng 13 đoàn tàu, mỗi đoàn có 4 toa. Theo thiết kế, năng lực vận chuyển của mỗi đoàn tầu là hơn 900 người/ chuyến.

 Để người dân có thể trải nghiệm, tiếp xúc với phương tiện giao thông công cộng hiện đại này cũng như đóng góp ý kiến xây dựng, trong 15 ngày đầu tàu điện sẽ miễn phí vé. Sau khi hết thời gian này, giá vé được Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội niêm yết là là 8.000 – 15.000 đồng, trong đó giá mở cửa là 7.000 đồng, mỗi km thêm 600 đồng. Ngoài ra người dân cũng có thể mua vé ngày với giá 30.000 đồng và vé tháng là 200.000 đồng. Đặc biệt, học sinh, sinh viên và người lao động tại các khu công nghiệp được ưu đãi mua vé tháng chỉ với 100.000 đồng.

 Vào buổi sáng ngày 6/11/2021, khách đi tàu chủ yếu là các quan chức, đại biểu, khách mời cùng những đơn vị truyền thông khác nhau. Nhưng sau đó, tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã thu hút được một lượng lớn người dân trải nghiệm. Theo ghi nhận của phóng viên xedoisong.vn, đa phần khách đi tàu đều cảm thấy háo hức và đánh giá cao phương tiện di chuyển này, dù phải chờ đợi 1 thập kỷ mới có thể trải nghiệm nó. Dưới đây là một số ý kiến về tuyến đường sắt trên cao 2A được chúng tôi thu thập từ người dân trong ngày đầu tiên tàu vận hành:

  Điểm cộng:
- Ga tàu được xây dựng hiện đại, khang trang và sạch sẽ. Thậm chí nhiều người trong ngày trải nghiệm còn phát hiện được các background độc đáo để 'check-in' và có được những bức hình kỷ niệm ấn tượng.
- Khu vực chờ tàu thoáng rộng, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.
- Đội ngũ nhân viên tại ga ân cần, niềm nở, sẵn sàng chủ động hỏi và hướng dẫn người dân sử dụng ga hay lên tàu.

 - Quá trình mua vé đơn giản. Tại ga có cả quầy bán vé tự động với màn hình cảm ứng để lựa chọn và thủ công với nhân viên đưa vé. Trong thời gian miễn phí vé, nhân viên sẽ đứng đưa vé trước cửa soát vé tự động hoặc trong quầy bán vé.
- Việc ra vào ga đơn giản nhờ có cửa soát tự động. Hành khách chỉ cần quẹt thẻ ở cửa vào và đút thẻ trả lại nhà ga ở cửa ra.
- Thời gian đợi tàu tương đối ngắn, từ 5 tới trên dưới 20 phút.

 - Tàu chạy nhanh với tốc độ khai thác là 35km/h và tối đa có thể đạt tới 80km/h. Thời gian di chuyển giữa các ga chỉ khoảng 1-2 phút và đi một chiều Cát Linh - Hà Đông chỉ trong khoảng 25 phút.
- Tàu vận hành êm và ít tiếng ồn. Rung động rõ rệt nhất mà hành khách cảm nhận được chỉ là khi tàu phanh tại mỗi bến đỗ.
- Bảng lộ trình trên tàu được thiết kế dễ nhìn, có cả đèn báo cho thấy tàu đang tới ga nào để hành khách dễ dàng nắm được điểm xuống.
- Dù toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông chỉ dài 13,1km nhưng có tới 12 ga trên lộ trình. Các ga đều được đặt ở vị trí thuận lợi, nhiều toà nhà văn phòng, cơ sở sản xuất, trường học...
Điểm trừ:

 - Nhà ga không có các dịch vụ phục vụ khách đợi tàu như quầy bán đồ ăn, thức uống...
- Việc mua vé tàu tại ga hoàn toàn phải sử dụng tiền mặt, chưa có các lựa chọn thanh toán bằng thẻ ngân hàng hay quét mã QR code tiện dụng hơn.
- Vé tàu dạng thẻ nhựa có kích thước tương đương những loại thẻ dịch vụ phổ biến hiện tại, nhưng lại mỏng chỉ bằng 1/2. Sau một thời gian sử dụng thẻ có thể nhanh chóng xuống cấp.

 - Khu vực chờ tàu dù có vạch ngăn cách rõ ràng và được bố trí nhiều nhân viên nhắc nhở giữ khoảng cách, nhưng hoàn toàn không được ngăn cách với đường ray bên dưới. Điều này dấy lên những quan ngại của người dân về độ an toàn - đặc biệt đối với các hành khách dẫn theo trẻ em.
- Thời gian dừng chờ của tàu tại mỗi ga ngắn chỉ trong khoảng 20 - 30 giây.

 Dù còn một số điểm trừ nhưng nhìn chung, tàu điện tuyến 2A đã đem tới cho người dân Thủ đô thêm một lựa chọn phương tiện giao thông công cộng kinh tế, tiện dụng. Trong tương lai khi có nhiều tuyến lộ trình hơn được xây dựng, tàu điện hứa hẹn sẽ thuyết phục được người dân lựa chọn làm phương tiện di chuyển chính trong thành phố. Kéo theo đó là những lợi ích như tiết kiệm thời gian, tiền bạc, giảm tắc đường và bảo vệ môi trường.


 

 

 

 

 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Kiến nghị chi hơn 8 tỷ đồng lắp tường chắn ke ga tàu Cát Linh - Hà Đông

Hà Nội Metro là lắp đặt cửa chắn cố định với cấu tạo dạng Panel cao 1,5m tại 12 nhà ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Gần 26.000 lượt khách trải nghiệm tàu Cát Linh- Hà Đông trong ngày đầu lăn bánh

Trong ngày đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông chính thức vận hành, hàng chục nghìn người dân đã háo hức tham gia trải nghiệm.

Có gì bên trong toa tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang chờ ngày lăn bánh

Ngày 27/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao tuyến Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội trước ngày 10/11 để đưa vào khai thác. Ngay sau đó, 9/9 thành viên Hội đồng kiểm tra Nhà nước bỏ

Dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội bị đòi bồi thường 114 triệu USD và nguy cơ “đưa nhau” ra tòa quốc tế

Dự án metro Nhổn- Ga Hà Nội hiện đang bị liên danh nhà thầu Huyndai-Ghella kiện đòi bồi thường chậm trẽ 114 triệu USD và “dọa” sẽ đưa vụ việc ra Trọng tài quốc tế.

Các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội đang được triển khai như thế nào?

Theo quy hoạch TP Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị (metro) để đáp ứng nhu cầu vận tải khách công cộng của người dân, giảm phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm mỗi trường.

Hà Nội sẽ có 8 tuyến buýt nhanh BRT, tăng tốc vận tải khách công cộng

Theo quy hoach, giao thông công cộng Hà Nội sẽ có 8 tuyến xe buýt nhanh để kết nối giao thông công cộng.

55 tuyến buýt kết nối đường sắt Cát Linh- Hà Đông ngay khi vận hành

Tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông sẽ được kết nối với 55 tuyến buýt trợ giá dọc hành lang để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận.

Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận, vận hành thương mại đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Hà Nội sẽ tiếp nhận bàn giao có điều kiện và đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong giai đoạn đầu, thời gian của giai đoạn này là 1 năm.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn phục hồi và giữ tài khoản Facebook an toàn khi bị hack

Nếu chỉ áp dụng các biện pháp an ninh yếu kém, tài khoản Facebook của bạn hoàn toàn có thể bị rơi vào tay kẻ gian, cho phép chúng xem thông tin về bạn và thậm chí giả danh bạn liên lạc với bạn bè.

Thêm tiện ích màn hình chờ, thời tiết, nhắc việc tiện lợi trên Chrome

Các tiện ích mở rộng (Extension) thường đem lại rất nhiều tính năng mới thú vị cho trình duyệt Chrome. Hôm nay, mình sẽ giới thiệu với các bạn một tiện ích đa năng như màn hình chờ, thông báo giờ, thời tiết và nhắc

Hướng dẫn lên lịch Livestream trên YouTube trước

YouTube gần đây bổ sung thêm một tính năng mới cho phép bạn lên lịch livestream trước để người xem có thể biết được mục đích của buổi livestream là gì.

Cách tạo trang Google Slides, tạo slide Powerpoint trực tuyến

Tạo trang Google Slides Powerpoint là thủ thuật để người dùng lập slide, trình chiếu trực tuyến. Chỉ cần sử dụng đường truyền Internet ở mức trung bình, bạn sẽ dễ dàng tạo slide PowerPoint thuyết trình đặc sắc, cuốn

Cách lấy link bài viết và văn bản Facebook trên iPhone, iPad, Android

Dưới đây TrangCongNghe sẽ hưỡng dẫn độc giả cách lấy link bài viết và văn bản bất kỳ trên Facebook một cách đơn giản nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobiistar E-Selfie: Liệu có đủ sức cạnh tranh với các đối thủ cùng giá

Mình đánh giá khá cao việc Mobiistar đã quyết định lựa chọn tỉ lệ màn hình 18:9 cho E-Selfie và việc sử dụng màn hình tràn viền cũng góp phần làm cho chiếc máy trông đẹp hơn. Chỉ có điều viền trên và dưới còn hơi dày

Đánh giá Honda Winner 150: Mạnh ở khả năng vận hành

Mẫu côn tay Honda Winner 150 vận hành êm ái trên đường trường, vượt đường khó, leo đồi dễ dàng nhờ gầm cao và động cơ khỏe. Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế không thực sự bắt mắt.

Trên tay và đánh giá nhanh Vivo V3 Max: Thiết kế cao cấp, cấu hình mạnh

V3 Max là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên của nhà sản xuất Vivo được bán chính hãng tại Việt Nam với thiết kế cao cấp và cấu hình mạnh mẽ.