Dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội bị đòi bồi thường 114 triệu USD và nguy cơ “đưa nhau” ra tòa quốc tế

Nhà thầu dừng thi công gây sức ép



Thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM, trong đó nêu rõ cả 6 dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại 2 đô thị lớn này đều chậm tiến độ.



Trong số 6 dự án đường sắt đô thị đang triển khai, có 2 dự án do Bộ GTVT làm chủ quản đầu tư (tuyến Cát Linh – Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi); 2 dự án do TP Hà Nội làm chủ quản đầu tư (tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn – ga Hà Nội; tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo); 2 dự án do UBND TP.HCM làm chủ quản đầu tư (tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM, đoạn Bến Thành - Suối Tiên; tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương).



Theo báo cáo này, tại dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thời gian bắt đầu là năm 2009; thời gian kết thúc là năm 2022.




Dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội bị đòi bồi thường 114 triệu USD và nguy cơ “đưa nhau” ra tòa quốc tế


Liên danh nhà thầu dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội đang đòi bồi thường 114 triệu USD



Dự án có 10 gói thầu chính, gồm 9 gói thầu về xây lắp, thiết bị (5 gói thầu xây lắp, 4 gói thầu thiết bị) và 1 gói Tư vấn chung.



Đến nay, UBND TP Hà Nội đã hoàn thành công tác ký hợp đồng và triển khai thi công 9/9 gói thầu chính về xây lắp và thiết bị (trong đó gói thầu CP01 và CP04 đã thi công xong, hiện đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công).



Tiến độ chung dự án đạt khoảng 74%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 89,41%, do nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nên chưa đưa vào khai thác đoạn trên cao theo kế hoạch và dự kiến sẽ phải điều chỉnh tiến độ hoàn thành đoạn ngầm và toàn tuyến.



Do việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng đến nay và hiện vẫn tồn tại chậm trễ xử lý đối với nhà 23 Quốc Tử Giám và phê duyệt chính sách đền bù, hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm nên nhà thầu HGU (liên danh Huyndai và Ghella) đã gửi 3 khiếu nại yêu cầu bồi thường với tổng chi phí là 114,7 triệu USD và đề nghị chấp thuận thanh toán nếu không sẽ không thể tiếp tục thực hiện công việc và sẽ tiến hành các thủ tục khiếu nại lên Trọng tài quốc tế.


Nhà thầu đã giảm khối lượng công việc trên công trường kể từ tháng 6/2021 và đã có văn bản số HGU-MLT-00459-21-E/V ngày 26/6/2021 thông báo tạm dừng công việc. Nhà thầu đã yêu cầu thành lập Ban giải quyết tranh chấp (DB), Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị cũng đã cử thành viên đại diện cho chủ đầu tư để tiến hành hòa giải theo quy định của Hợp đồng.



Chậm mặt bằng khiến dự án khó khăn



Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội), nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhà thầu đòi bồi thường thiệt hại do chậm giải phóng mặt bằng (GPMB), chậm trễ bàn giao mặt bằng thi công.



Từ năm 2018, nhà thầu đòi bồi thường khoảng 90 triệu USD do chậm GPMB, sau đó mặt bằng tiếp tục bị chậm nên họ tiếp tục đòi bồi thường lên đến con số trên. Nhà thầu đã gửi văn bản lên Trọng tài quốc tế. Đây là con số đơn phương nhà thầu đưa ra, còn giá trị thiệt hại thực tế cần phải được chứng minh trên thực tế.



Cũng theo MRB, UBND TP Hà Nội đang xem xét thành lập Ban xử lý tranh chấp để giải quyết khiếu nại và tháo gỡ vướng mắc về khiếu nại, đòi bồi thường 114,7 triệu USD của nhà thầu gói ga ngầm và tuyến hầm.



Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu đề xuất chính sách theo yêu cầu của nhà tài trợ và tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để giải quyết các vướng mắc nêu trên để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trong quý IV/2021.



Theo MRB Hà Nội, bước giải quyết ban đầu là thành lập Ban giải quyết tranh chấp, MRB đã cử thành viên đại diện cho chủ đầu tư để tiến hành hòa giải theo quy định của hợp đồng. Trường hợp hòa giải không thành thì sẽ phải giải quyết tại tòa Trọng tài quốc tế.



Ngoài ra, được biết, không chỉ phát sinh vướng mắc giải phóng mặt bằng tại ga và đoạn đi ngầm, một số ga trên cao của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cũng có các công trình nhà dân lấn vào chỉ giới, phạm vi xây dựng cầu thang, song không thể di dời, giải tỏa. Vì vậy, đơn vị quản lý dự án phải đưa ra giải pháp điều chỉnh thiết kế, nắn chỉnh và thu hẹp mặt bằng cầu thang một số nhà ga trên cao.



Dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm (Kim Mã - ga Hà Nội, với 4 ga gầm). Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.



N.T (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội đang được triển khai như thế nào?

Theo quy hoạch TP Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị (metro) để đáp ứng nhu cầu vận tải khách công cộng của người dân, giảm phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm mỗi trường.

40 tỷ USD khép kín 10 tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, từ nay đến năm 2030, Hà Nội sẽ đầu tư 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng kinh phí ước hơn 40 tỷ USD.

Hà Nội sẽ ưu tiên xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị trị giá hơn 5 tỷ USD

Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất ưu tiên xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội từ nay đến năm 2020 nhưng kèm theo đó là hàng loạt khuyến nghị.

Sẽ khởi công hai đoạn đường sắt tốc độ cao vào năm 2028-2029

Từ nay đến năm 2030, sẽ triển khai hai đoạn ưu tiên của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TP.HCM để cạnh tranh được với hàng không.

Đường sắt cần 240.000 tỷ trong 10 năm tới, ưu tiên đầu tư 2 đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Bộ GTVT dự kiến quy hoạch đầu tư mới xây dựng hai đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong giai đoạn 2021- 2030 là Hà Nội - Vinh dài 281km và Nha Trang - TP.HCM dài 370km.

50.000 tỷ đồng làm cao tốc Hòa Bình- Sơn La

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Sơn La vào Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020 và định hướng đến 2030.

Hà Nội sẽ có 8 tuyến buýt nhanh BRT, tăng tốc vận tải khách công cộng

Theo quy hoach, giao thông công cộng Hà Nội sẽ có 8 tuyến xe buýt nhanh để kết nối giao thông công cộng.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành liên tục đến khi bàn giao cho Hà Nội

Chiều ngày 1/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã yêu cầu nhà thầu chạy thử liên tục các đoạn tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho tới ngày bàn giao về TP Hà Nội.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhật iOS 12

Tuy nhiên theo phản hồi của người dùng rất nhiều gặp lỗi khi đang cập nhật iOS 12, cụ thể trong quá trình cập nhật lại gặp phải lỗi không thể xác minh “Unable to Verify Update”. Lỗi này không phải lần đầu gặp phải khi

Hướng dẫn nhảy Bunny trong Truy Kích

Truy kích không chỉ là tựa game FPS bắn súng giải trí thông thường, để có thể trở thành cao thủ trong Truy kích bạn cần phải biết rất nhiều các kỹ năng trong đó có nhảy Bunny trong Truy kích. Một trong những kĩ năng cơ

Hướng dẫn download lịch sử chat Yahoo! Messenger

Là phần mềm chat miễn phí đầu tiên có mặt tại Việt Nam, Yahoo đã gắn bó với tuổi thơ và thậm chí là chuyện tình cảm của không biết bao cặp đôi. Nhưng trước sự phát triển như ngày nay của công nghệ và các ứng dụng di

Hướng dẫn chặn cuộc gọi làm phiền trên điện thoại iPhone

Với tính năng 'không làm phiền' trên iPhone, người dùng sẽ chặn được những cuộc gọi ngoài danh bạ nhưng vẫn giữ cho điện thoại kết nối phòng khi khẩn cấp.

Những điểm cần làm để dữ liệu trên máy tính Windows 10 được an toàn hơn(phần 2 )

Trong thời đại tin tặc tung hoành ngang dọc hiện nay, bảo vệ máy tính cũng như những dữ liệu quý giá trong đó là một điều hết sức cần thiết với mỗi người.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu MX6: Đúng nghĩa khi iPhone chạy Android

Một ngày 'trái gió trở trời' chiếc điện thoại chính của mình bỗng dưng sập nguồn, thế là đành phài mượn đồng nghiệp chiếc Meizu MX6 để dùng tạm...

Trên tay và đánh giá nhanh camera quan sát Yi Dome 720 kết nối app Yi Home

Hiện nay, các loại camera quan sát, camera an ninh trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Việc lựa chọn một chiếc camera có thể đáp ứng được các nhu cầu và giá tiền của mỗi người rất khó khăn nếu

Đánh giá pin Sony Xperia XA Ultra

Dù không được trang bị viên pin quá lớn như các đối thủ khác nhưng Xperia XA Ultra vẫn đảm bảo thời lượng sử dụng pin khá tốt.