Sẽ khởi công hai đoạn đường sắt tốc độ cao vào năm 2028-2029

Tại buổi công bố quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, quy hoạch đường sắt đã xác định, từ nay đến năm 2030 sẽ triển khai hai đoạn ưu tiên của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TP.HCM.



Bộ trưởng Thể cho hay, Bộ GTVT đã hoàn thành toàn bộ 5/37 quy hoạch ngành quốc gia. Trong đó, quy hoạch đường sắt là quy hoạch thứ ba được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau quy hoạch đường bộ và quy hoạch hệ thống cảng biển.



Đối với vận tải hàng hóa Bắc-Nam, Bộ GTVT sẽ nâng cấp tuyến đường sắt hiện có, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối cảng biển lớn để vận tải hàng hóa. Với vận tải hành khách, Bộ đã tham mưu với Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Chính phủ sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam để vận chuyển hành khách, cạnh tranh với hàng không.




Sẽ khởi công hai đoạn đường sắt tốc độ cao vào năm 2028-2029


Bộ GTVT đặt mục tiêu xây dựng 2 đoạn của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam vào 2028-2029


“Quy hoạch đường sắt đã xác định, từ nay đến năm 2030 sẽ triển khai hai đoạn ưu tiên của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TP.HCM. Bộ GTVT sẽ tích cực tham mưu để Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ này. Riêng nhiệm kỳ tới tập trung lập dự án, giải phóng mặt bằng... mục tiêu có thể khởi công một số gói thầu của 2 đoạn ưu tiên trong các năm 2028-2029,” Bộ trưởng Thể chia sẻ.



Đề cập đến nhu cầu vốn, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sẽ cố gắng tham mưu để bố trí cho ngành đường sắt 240.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2030. Số tiền còn lại sẽ bố trí sang các giai đoạn tiếp theo đến khi hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đồng thời đề xuất với Chính phủ cơ chế huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách Nhà nước như vốn ODA, vốn các nhà đầu tư, vốn xã hội để thực hiện quy hoạch.



“Với quy hoạch đường sắt này, có được bức tranh toàn diện, không chỉ cải tạo đường sắt hiện hữu, mà còn xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, đường sắt kết nối để làm sao khai thác tốt vận tải hàng hóa, hành khách”, ông Thể cho hay.



Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, quy hoạch xác định mục tiêu tới năm 2030 sẽ thực hiện cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả 7 tuyến đường sắt hiện có; quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 2.362 km. Đến năm 2050, mạng lưới đường sắt quốc gia được quy hoạch bao gồm 25 tuyến với chiều dài 6.354 km.



Riêng giai đoạn đến 2030, quy hoạch nghiên cứu triển khai kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế; chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới, trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam tới năm 2050 hoàn thành, các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn, nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TP.HCM-Cần Thơ.



Ngân Tuyền (ANTD)

TIN LIÊN QUAN

Đường sắt cần 240.000 tỷ trong 10 năm tới, ưu tiên đầu tư 2 đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Bộ GTVT dự kiến quy hoạch đầu tư mới xây dựng hai đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong giai đoạn 2021- 2030 là Hà Nội - Vinh dài 281km và Nha Trang - TP.HCM dài 370km.

Đường sắt đột phá gọi vốn nước ngoài đầu tư vào 6 dự án mới

Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất kêu gọi đầu tư nước ngoài sáu dự án đường sắt mới theo hình thức tài trợ vốn, hợp tác hoặc chuyển giao công nghệ.

Hà Nội sẽ có 8 tuyến buýt nhanh BRT, tăng tốc vận tải khách công cộng

Theo quy hoach, giao thông công cộng Hà Nội sẽ có 8 tuyến xe buýt nhanh để kết nối giao thông công cộng.

Hà Nội sẽ ưu tiên xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị trị giá hơn 5 tỷ USD

Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất ưu tiên xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội từ nay đến năm 2020 nhưng kèm theo đó là hàng loạt khuyến nghị.

Di dời các bến xe khách Hà Nội: Làm gì với

TP Hà Nội dự kiến đưa lộ trình đóng cửa các bến xe khách liên tỉnh như Gia Lâm, Giáp Bát sau năm 2020 và Bến xe Mỹ Đình sau năm 2025. Toàn bộ diện tích đất đai này sẽ được sử dụng vào mục đích vận...

Hà Nội dành 1,235 triệu tỷ đồng phát triển giao thông đến 2030

Sáng 30-7, UBND TP Hà Nội đã công bố quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050. Quy hoạch đưa ra, Hà Nội sẽ xây dựng, mở rộng nhiều tuyến đường với quy mô 4-8 làn xe, hoàn thiện các...

"Bẻ tuyến" không để xe khách chạy xuyên tâm

Hà Nội đang sắp xếp lại luồng tuyến xe khách liên tỉnh nhằm đảm bảo quy hoạch giao thông vận tải đã được phê duyệt cũng như hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân. Đến thời điểm hiện tại,...

40 tỷ USD khép kín 10 tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, từ nay đến năm 2030, Hà Nội sẽ đầu tư 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng kinh phí ước hơn 40 tỷ USD.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thiết lập và cài đặt Microphone trên máy tính

Khi thiết lập kết nối một Microphone với máy tính Windows, chúng ta có thể dễ dàng thu âm giọng nói của mình, thậm chí có thể hát karaoke dễ dàng mà không phải sử dụng những thiết bị đắt tiền khác.

Hướng dẫn sửa lỗi 103 trên Cốc Cốc bằng file expand

Cốc Cốc tuy đang được sử dụng khá phổ biến và thậm chí nó còn đang xếp thứ hai tại thị trường Việt Nam, nhưng không phải vì thế mà không có lỗi.

7 cách tắt màn hình laptop Windows 10

Nếu bạn đang dùng laptop Windows 10 và chỉ muốn tắt màn hình chứ không muốn đưa vào chế độ Sleep Mode thì đây là cách.

Thêm 6 trình phát nhạc tốt nhất mà bạn nên thay thế cho ứng dụng mặc định trên thiết bị Android

Tiếp tục với chủ đề bài viết những trình phát nhạc miễn phí trên Android, ở bài viết này TECHRUM xin chia sẻ thêm 6 ứng dụng nghe nhạc giúp cải thiện chất lượng âm thanh trên thiết bị tốt hơn. Mời các bạn cùng tham

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá MSI Prestige PS42: Vẻ đẹp nam tính, mạnh mẽ, thích hợp cho giới doanh nhân hay văn phòng

Ngay từ cái nhìn đầu tiên thì PS42 đã toát nên một vẻ nam tính, mạnh mẽ với lớp vỏ nhôm phay xước đẹp mắt. Mặt lưng vẫn là logo con rồng quen thuộc màu trắng bạc.

Trên tay và đánh giá nhanh Samsung Galaxy J7 Prime: Thiết kế đẹp, hoạt động nhanh, vân tay một chạm

Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với nhiều cải tiến mạnh mẽ, chuẩn bị được ra mắt tại Việt Nam thời gian tới.

So sánh đẹp của Huawei Nova 2i và Vivo V7: Ai là người nổi bật hơn?

Đón đầu xu hướng thiết kế mới, Huawei Nova 2i và Vivo V7 đều được trang bị màn hình lớn tỉ lệ 18:9. 5.7 inch trên V7 và 5.9 inch trên Nova 2i.