"Bẻ tuyến" không để xe khách chạy xuyên tâm

Hà Nội đang sắp xếp lại luồng tuyến xe khách liên tỉnh nhằm đảm bảo quy hoạch giao thông vận tải đã được phê duyệt cũng như hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân. Đến thời điểm hiện tại, thành phố cơ bản không còn những tuyến xe khách liên tỉnh chạy xuyên tâm.


Luồng tuyến vận tải đã được sắp xếp để không còn xe khách chạy xuyên thành phố

Hạ tầng không theo kịp vận tải

Theo Sở GTVT Hà Nội, Hà Nội hiện có 5 bến xe chính gồm Gia Lâm, Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa và Mỹ Đình với tổng diện tích hơn 160.000m2, kết nối với các bến xe của 41 tỉnh, thành phố, với tần suất hoạt động là 4.915 nốt, 140.411 chuyến/tháng, 4.738 phương tiện, khoảng 450 doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải. Trong đó, Hà Nội chỉ có 61 doanh nghiệp, còn lại là do các địa phương khác quản lý.

Theo các quy hoạch trước đây, đến năm 2030, khu vực đô thị trung tâm Hà Nội có 11 bến xe khách liên tỉnh, khu vực Bắc sông Hồng 4 bến, Nam sông Hồng 7 bến. Mặc dù quy hoạch này đã được UBND TP Hà Nội quan tâm thực hiện nhưng việc cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng hệ thống bến xe còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện tại chưa theo kịp việc phát triển mạng lưới vận tải.

Theo Sở GTVT, từ nay đến năm 2020, 5 bến xe trên vẫn tiếp tục vận hành, trong đó các bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm đã quá tải, các bến Yên Nghĩa và Nước Ngầm còn có khả năng tiếp nhận thêm tuyến mới.

Tuy nhiên, bến xe Nước Ngầm gặp khó khăn trong việc trung chuyển hành khách từ bến xe vào trung tâm thành phố và ngược lại. Trong khi đó, việc đầu tư xây dựng mới các bến xe theo phương thức xã hội hóa gặp khó khăn.

Theo quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng 2030 được Bộ GTVT phê duyệt, các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố được giữ nguyên hiện trạng.

Các tuyến đi và đến địa bàn Hà Nội sẽ được ưu tiên bố trí như sau: các tuyến theo QL1, QL1B đi vào bến xe Gia Lâm; các tuyến đi theo đường Hồ Chí Minh, QL6 đi vào bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo hướng QL32, cầu Thăng Long đi vào bến Mỹ Đình; các tuyến phía Nam đi theo hướng QL1 đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi vào Nước Ngầm, Giáp Bát.

Không còn xe khách chạy xuyên tâm

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, dù quy hoạch như vậy nhưng trong bối cảnh mạng lưới giao thông công cộng của Thủ đô còn đang được xây dựng, tính kết nối giữa các bến xe chưa cao nên không thể thực hiện một cách cứng nhắc. Bởi, người dân ở phía Bắc vẫn có nhu cầu đi lại về phía Nam, phía Tây…

Về lâu dài, khi hệ thống giao thông công cộng đã hoàn thiện thì mới có thể tổ chức được quy hoạch mạng lưới vận tải khách liên tỉnh một cách triệt để. “Mục tiêu cao nhất của quy hoạch là giảm tình trạng ùn tắc giao thông, nhưng cũng phải từng bước thực hiện. Trước mắt, Sở GTVT ưu tiên giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến vành đai 3, từ cầu Thăng Long tới Khuất Duy Tiến, đặc biệt vào giờ cao điểm”, ông Hà Huy Quang thông tin.

Theo thống kê của Sở GTVT, vào giờ cao điểm, trên tuyến vành đai 3 có 1.616 chuyến xe khách/tháng đi qua. Mỗi ngày, có tới 2.020 chuyến xe khách đi trên trục này. Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc trên tuyến này, Sở GTVT đề xuất phương án 1 là điều chỉnh lộ trình tuyến để xe khách lưu thông vào trục này, theo hướng xe không đi qua cầu Thăng Long và bẻ sang đường 5 kéo dài, cầu Đông Trù, cầu Thanh Trì rồi đi vào các bến xe.

Phương án 2 thực hiện đúng quy hoạch của Bộ GTVT đã phê duyệt. Song, theo ông Hà Huy Quang, để điều chỉnh toàn bộ xe khách hoạt động trên tuyến vành đai 3 hiện nay sẽ liên quan đến 325 doanh nghiệp vận tải của 32 tỉnh, thành phố.

Việc này đặt ra bài toán mang tính xã hội rất lớn, đặc biệt là vừa đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp vừa phải đảm bảo được nhu cầu đi lại của nhân dân. “Sở GTVT mới báo cáo phương án lên UBND thành phố để xin chủ trương thực hiện”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, từ năm 2015 đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện sắp xếp lại luồng tuyến vận tải khách, theo đó, hầu hết các tuyến đều được bẻ đi theo đường vành đai. “Đến nay, không còn tình trạng xe khách chạy xuyên tâm”, ông Hà Huy Quang khẳng định.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Gần 40.000 lượt xe khách phải điều chỉnh luồng tuyến

Việc sắp xếp, điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh trên địa bàn Hà Nội là cần thiết để xóa bỏ tình trạng xe khách đi xuyên thành phố. Trong giai đoạn tới, Hà Nội sẽ tiếp tục sắp xếp lại...

Hà Nội tiếp tục sắp xếp luồng tuyến xe khách hợp lý

Hà Nội đã hoàn tất đợt điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách lớn nhất từ trước tới nay nhằm giảm tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc.

Hà Nội sẽ có 8 tuyến buýt nhanh BRT, tăng tốc vận tải khách công cộng

Theo quy hoach, giao thông công cộng Hà Nội sẽ có 8 tuyến xe buýt nhanh để kết nối giao thông công cộng.

Di dời các bến xe khách Hà Nội: Làm gì với

TP Hà Nội dự kiến đưa lộ trình đóng cửa các bến xe khách liên tỉnh như Gia Lâm, Giáp Bát sau năm 2020 và Bến xe Mỹ Đình sau năm 2025. Toàn bộ diện tích đất đai này sẽ được sử dụng vào mục đích vận...

Điều chuyển luồng tuyến giảm ùn tắc: Hoàn toàn vì lợi ích chung

Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc điều chuyển hơn 20.000 lượt xe khách liên tỉnh từ ngày 2-1-2017 hoàn toàn vì lợi ích chung của thành phố, nhằm giảm ùn tắc.

Điều chỉnh luồng tuyến xe khách: Có xáo trộn nhưng vẫn phải làm

Việc điều chuyển luồng tuyến xe khách tuy có ảnh hưởng đến một bộ phận doanh nghiệp, người dân nhưng sẽ đảm bảo chung cho trật tự ATGT của thành phố Hà Nội.

Xe khách Hà Nội - Hải Phòng sẽ chuyển hết thành xe buýt

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang hoàn thiện Đề án thí điểm chuyển tuyến vận tải khách liên tỉnh cố định Hà Nội - Hải Phòng thành tuyến buýt, nhằm lập lại trật tự trong hoạt động vận tải khách vốn...

Hà Nội sẽ điều chỉnh hơn 20.000 lượt xe khách liên tỉnh

Tại cuộc họp chiều 27-12 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, các đơn vị liên quan và Sở GTVT Hà Nội đã quyết định, sẽ điều chuyển hơn 20.000 lượt xe khách liên tỉnh tại 3...

THỦ THUẬT HAY

Tùy chỉnh biểu tượng ứng dụng trên iPhone không cần phải Jailbrek

Để có thể thay đổi biểu tượng ứng dụng, màn hình khóa/chính, giao diện,… thì trước đây người dùng iPhone cần phải thực hiện Jailbreaking mới thực hiện được. Nhưng từ nay người dùng có thể tùy chỉnh chiếc iPhone thân

Kiểm tra những ứng dụng bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook

Ngay bây giờ, bạn nên kiểm tra tất cả mọi ứng dụng mà bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook của mình vì có thể chúng vẫn đang moi dữ liệu của bạn hằng ngày đấy. Đây là lời cảnh báo mà mình nghĩ là anh

Hướng dẫn tải CS:GO phiên bản mới siêu dễ cho Newbie

Các bạn muốn thử thách tài bắn súng của mình và muốn hòa mình vào trong những trận đấu súng nảy lửa thì tải game CS:GO sau đây chắc chắn không nên bỏ qua. Game sẽ được thêm vào danh sách phát game bắn súng hay nhất cho

Tạo ảnh hiệu ứng tan biến Pixel cực chất cực kì đơn giản

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo một hình ảnh hiệu ứng tan biến độc đáo mà rất đơn giản, một bức ảnh theo phong cách này rất đáng...

5 mẹo khắc phục mạng 4G yếu trên smartphone

Thỉnh thoảng bạn sẽ trải qua những lúc phải chờ đợi quá lâu để điện thoại tải xong một trò chơi hay trang chủ Facebook. Một trong những nguyên nhân cho sự khó chịu này chính là chất lượng mạng 4G của điện thoại. Vậy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy A8+ 2018: sự ảo tưởng về giá hay định nghĩa lại phân khúc cao cấp

Như mọi năm, dòng A được Samsung đem những nét tinh tuý đặc trưng của dòng S xuống cho người tiêu dùng trải nghiệm ở đa dạng phân khúc hơn.

Đánh giá bàn phím cơ Ozone Strike Battle: Sói đội lốt cô bé quàng khăn đỏ

Chỉ với 2,2 triệu đồng, bạn đã sở hữu cho mình một bàn phím cơ sử dụng switch của Cherry MX với mặt trên sử dụng ốp kim loại đẹp mắt.

Đánh giá Meizu M6s: Đánh dấu bước chuyển mình của Meizu sau 1 thời gian dài

Chắn chắn, Meizu cũng hiểu được điều này nên hãng đã tích hợp cho M6s những tính năng cực kì quan trọng để giúp cho trải nghiệm sử dụng màn hình 18:9 nói riêng và tổng thể máy nói chung rất ấn tượng so với hầu hết đối