Trong cuộc họp tổ chức tại Tokyo, Chủ tịch mới của Kawasaki Motors ông Hiroshi Ito đã phát biểu về kế hoạch kinh doanh của công ty là giới thiệu 10 mẫu xe điện và hybrid vào năm 2025. Thực tế trước đó, Kawasaki đã giới thiệu chiếc xe nguyên mẫu chạy bằng điện đầu tiên của mình. Cụ thể, hãng xe Nhật Bản đang phát triển EV Endeavour, một mẫu xe máy thuần điện t đi kèm hộp số 4 cấp để tối ưu hóa mô-men xoắn và khả năng tăng tốc của động cơ.
Bên cạnh đó trong thời gian qua hãng cũng không giấu diếm về kế hoạch phát triển xe hybrid của mình. Khi tung ra một bức ảnh về chiếc Ninja 650 được trang một mô tơ điện trợ lực cho động cơ đốt trong. Điều này trùng khớp với những bằng sáng chế hãng đã từng tiết lộ về dòng xe hybrid nhẹ của mình. Sự có mặt của mô-tơ điện trên những chiếc xe thông thường sẽ phù hợp cho cả trường hợp sử dụng trong phố ở tốc độ thấp cũng như tăng tốc ở tốc độ cao.
Mục tiêu đến năm 2035 của Kawasaki là chuyển hoàn toàn các sản phẩm sang sử dụng năng lượng điện tại Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Canada và Úc. Cùng với đó là kế hoạch phát triển động cơ chạy bằng khí hydro. Tuy nhiên để có thể thành công với việc phát triển xe mô tô điện. Kawasaki sẽ phải đối diện với nhiều thách thức như: trọng lượng xe, động cơ, pin,… Do đó nếu muốn phát triển dòng xe điện có trọng lượng và sức mạnh tương đương với mô tô động cơ đốt trong như hiện tại, hãng cần có kế hoạch để thuyết phục người tiêu dùng.
Cuối cùng, nhà sản xuất Nhật Bản cũng phải nghiên cứu để những chiếc mô tô điện có cảm giác lái phấn khích và ấn tượng như dòng xe phân khối lớn. Chủ tịch Kawasaki Heavy Industries (KHI), ông Yasuhiko Hashimoto thừa nhận rằng, thách thức đôi với xe mô tô điện là giả quyết tiếng động cơ và cảm giác rung động truyền thống mà những người đam mê xe yêu thích.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)