Trên thực tế đã có những thương hiệu xe đi trước trong lĩnh vực xe hybrid như Honda có PCX 150 Hybrid hay Piaggio có MP3 Hybrid, nhưng công nghệ này trên thị trường xe hai bánh dường như vẫn chưa gây được ấn tượng như xe hơi. Hiện tại, hầu như nhà sản xuất xe bốn bánh nào cũng đều có phiên bản hybrid cho mỗi mẫu xe của mình và sự phổ biến này cũng sẽ dần trở thành tiêu chuẩn trong tương lai không xa.
Đối với ô tô, các nhà sản xuất có thể dễ dàng kết hợp giữa động cơ đốt trong với mô tơ điện. Nhưng trên xe hai bánh, việc giữ lại động cơ xăng và bổ sung hệ truyền động điện dường như là một công việc hết sức khó khăn. Tuy nhiên, Kawasaki đã giảm kích thước các bộ phận trên động cơ đốt trong và trang bị thêm hệ thống hybrid nhỏ gọn để phù hợp tới tổng thể của xe.
Mặc dù hiệu suất và phạm vi vận hành không có quá nhiều thay đổi nhưng lượng khí thải giảm là điều được quan tâm nhất. Hãng xe Nhật Bản cho biết mẫu xe hybrid sẽ vận hành như động cơ đốt trong, nhưng có thêm hệ thống tái tạo năng lượng để nạp cho khối pin đặt dưới yên xe. Trên phiên bản hybrid, Kawasaki sử dụng cỗ máy 2 xi-lanh của Ninja 400 để cung cấp sức mạnh. Cục máy này được treo vào bộ khung thép ống mới được gia cố thếm và mô tơ điện gắn trên hộp số.
Ở chế độ City, xe chuyển sang sử dụng năng lượng điện thuần túy và tắt động cơ đốt trong. Khi ra đường trường, hệ thống hybrid sẽ kết hợp cùng động cơ đốt xăng để tối ưu hiệu suất vận hành. Để hai thệ thống cùng vận hành mượt mà, hộp số trên xe cũng được điều chỉnh lại. Theo Kawasaki, chiếc hybrid sẽ được trang bị hộp số tự động bao gồm bộ ly hợp tự động, bộ sang số bằng động cơ servo cùng nút bấm để người dùng điều khiển.
Gần đây nhiều thành phố tại Châu Âu bắt đầu áp dụng vùng không khí thải ở một số khu vực, điều này có nghĩa chỉ xe điện hoặc xe không phát thải mới được di chuyển tại đây. Do vậy mẫu xe hybrid mà Kawasaki sắp tung ta thị trường sẽ là lựa chọn hoàn hảo để người dùng vẫn có thể tự do đi lại, đồng thời giữ được sức mạnh, phạm vi vận hành của xe.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)