Đánh giá Royal Enfield Himalayan: Lựa chọn hoàn hảo cho người mới “nhập môn” adventu

Sở hữu thiết kế giản dị, tuy nhiên Royal Enfield Himalayan hoàn thành tốt vai trò của nó: một mẫu mô tô địa hình đường trường dễ điều khiển cho người mới làm quen adventure.

Thiết kế:

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Himalayan đã thể hiện rõ “cá tính” riêng so với các đối thủ cùng phân khúc. Thay vì ẩn sau những lớp vỏ nhựa với thiết kế sắc sảo, hiện đại, Himalayan sở hữu kiểu dáng đầy tối giản và “bụi bặm” như một mẫu mô tô quân sự. Ấn tượng này có được là nhờ vào đèn pha chóa tròn lớn, những bộ khung thép và baga hai bên thân xe cùng bình xăng kim loại hoàn toàn “lộ thiên”, không bị che giấu bởi vỏ nhựa như các dòng xe hiện đại ngày nay.

Đánh giá Royal Enfield Himalayan: Lựa chọn hoàn hảo cho người mới “nhập môn” adventu

Trên thực tế, toàn bộ tổng thể của Himalayan chỉ có một số chi tiết nhựa bao gồm kính chắn gió, bộ dè, những tấm ốp che chắn ắc quy cùng hệ thống điện và dàn đèn tín hiệu. Sự tối giản của Himalayan đã đem tới cho nó một thế mạnh so với các đối thủ: độ bền thân vỏ khi đi offroad. Trong lúc tìm cách vượt qua những địa hình hiểm trở, xe bị đổ ngã là điều thường xuyên xảy ra. Với Himalayan, bạn có thể tự tin thả chiếc xe xuống đất mà không phải lo lớp vỏ nhựa bị bung hay nứt vỡ giống như nhiều đối thủ khác.

Do nhiều chi tiết thân xe bằng kim loại, những tổn hại duy nhất khi đổ ngã trên các địa hình khó khăn sẽ chỉ là các vết móp hay trầy xước có thể dễ dàng khắc phục. Xi-nhan chìa ra khá dài cũng có thể bị gãy khi đi offroad, nhưng người dùng cũng có thể dễ dàng thay chúng bằng loại xi-nhan LED đồ chơi nhỏ gọn hơn nhiều.

Trong quá trình thiết kế Himalayan, Royal Enfield đã đặt mục tiêu tạo ra một mẫu adventure cực kỳ linh hoạt, có thể vận hành trên cả cả những cung đường bằng dài lẫn đa phần những địa hình hiểm trở nhất - đúng như slogan mà hãng dùng để quảng cáo chiếc xe: “Built for all roads, built for no roads”. Và điều này được thể hiện rất rõ ở khá nhiều chi tiết trên Himalayan.

Trong khi đa phần những chiếc adventure bình thường được trang bị cấu hình bánh trước/sau 18/17 hoặc 19/18 inch, Royal Enfield đã lựa chọn bánh 21 inch cho bánh trước và 17 inch cho bánh sau giống như những chiếc xe “cào cào” enduro/motocross chuyên nghiệp để giúp Himalayan dễ vượt qua các địa hình khó khăn.

Bảng đồng hồ của chiếc xe cũng được thiết kế hướng tới những chuyến đi dài xuyên quốc gia, khi không chỉ có mặt đồng hồ tốc độ ghi bằng 2 đơn vị km/h hoặc dặm/h mà còn sở hữu một la bàn điện tử nhỏ. Royal Enfield cũng đã “hiện đại hóa” Himalayan khi tích hợp các màn hình hiển thị LCD đơn sắc trên bảng đồng hồ, hay sử dụng bóng LED cho đèn hậu sau.

Nếu là một người trẻ tuổi yêu thích kiểu dáng hiện đại, Himalayan nhiều khả năng cao sẽ không gây ấn tượng với bạn. Tuy nhiên, thiết kế giản dị của Himalayan lại có thể dễ dàng chiếm được cảm tình của những người hoài cổ.

So với các kiểu dáng xe khác, adventure có “tuổi đời” khá sớm khi chiếc BMW R1100GS - mẫu xe đầu tiên được coi là mang thiết kế này mới chỉ xuất hiện lần đầu vào năm 1994. Nếu như những chiếc adventure đầu tiên đã xuất hiện từ thập niên 70 của Thế kỷ XX, có lẽ Himalayan sẽ được định nghĩa là một chiếc “Vintage Adventure”, giống như cách mà dân chơi gọi các dòng xe “cào cào” cổ điển là Vintage Enduro (hay Vinduro) như hiện nay.

So với các dòng xe Royal Enfield trước đây, chất lượng hoàn thiện các chi tiết trên Himalayan đã có sự tiến bộ rõ rệt, khiến độ tin cậy của chiếc xe khi đi vào “rừng xanh núi đỏ” trở nên cao hơn. Mặc dù vậy, một số vị trí trên chiếc xe vẫn chưa được hãng chau chuốt tối đa, chẳng hạn như vài điểm hàn khá thô trên khung hay khe hở lớn giữa các nút bấm và vỏ ở cùm công tắc.

Trang bị:

Royal Enfield đã khá ưu ái thị trường Việt Nam khi nhập về phiên bản Himalayan “full option” tương tự như châu Âu hay Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc chiếc xe cũng có sẵn lốp Pirelli MT60 cao cấp và hệ thống chống bó cứng phanh ABS trang bị sẵn. Tuy nhiên với mức giá rẻ, ABS trên Himalayan cũng không có khả năng tắt/mở theo ý người lái.

Ngay từ khi rời nhà máy, Himalayan đã sở hữu nhiều trang bị quan trọng cho một chiếc adventure. Ngoài những bộ khung và baga thép ống nêu trên, chiếc xe cũng có sẵn tấm ốp bảo vệ gầm bằng nhôm và chân chống giữa. Bỏ thêm 1 triệu đồng, khách hàng sẽ có thêm khung bảo vệ hai bên máy và 20 triệu đồng với cặp thùng nhôm giống như chiếc xe trong bài viết này.

Tính công thái:

Giống như những chiếc adventure khác, Himalayan được thiết kế nhằm đem tới sự thoải mái cho người lái khi đi đường dài với các địa hình khác nhau. Nhờ có tay lái cao và rộng cùng vị trí yên và bàn để chân hợp lý, “tay nài” ngồi trên xe với lưng hoàn toàn thẳng, cả cẳng tay lẫn cẳng chân chùng để dễ dàng đánh lái và xử lý nhằm kiểm soát chiếc xe một cách dễ dàng. Đặc biệt, bình xăng vuông vức của Himalayan đem tới điểm tì hoàn hảo cho đầu gối - ngay cả khi ngồi lẫn khi đứng trên xe ở các địa hình hiểm trở.

So với đa số các dòng adventure khác, Himalayan có chiều cao yên tương đối thấp, chỉ đạt 800mm. Khi ngồi trên xe, người có chiều cao từ 1m73 trở lên sẽ dễ dàng chống cả hai chân xuống đất. Như vậy, có thể nhận xét Himalayan khá phù hợp với chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam.

Bộ yên của chiếc xe có độ cứng vừa đủ để người ngồi không cảm thấy quá mỏi sau nhiều giờ chạy xe, nhưng đủ cứng để không bị xẹp xuống quá nhiều và ảnh hưởng tới tư thế lái. Sử dụng các cùm công tắc với thiết kế khá thông dụng, ngón cái và ngón trỏ của người điều khiển sẽ dễ dàng với tới những nút bấm và công tắc điện trên Himalayan.

Động cơ:

Khối động cơ mang tên LS410 của Himalayan là cỗ máy hoàn toàn mới đầu tiên của Royal Enfield kể từ năm 1955, khi hãng bắt đầu sản xuất xe tại Ấn Độ. Những yếu tố được Royal Enfield chú trọng hàng đầu khi thiết kế LS410 đó là đơn giản, độ bền cao và dễ dàng sửa chữa. So với các dòng động cơ cổ điển của hãng, các xú-páp đã đóng mở bằng trục cam đơn (SOHC) thay vì dạng cò đẩy (OHV). Bên cạnh đó, Royal Enfield cũng đã sử dụng đối trọng cân bằng ở trục khuỷu để giảm độ rung.

Có thể coi là một cuộc cách mạng so với những thế hệ máy Royal Enfield trước đây, tuy nhiên bản thân LS410 vẫn được coi là một loại động cơ có cấu tạo đơn giản với dạng xi-lanh đơn làm mát bằng gió kết hợp két tản nhiệt dầu. Chữ LS trong tên gọi của cỗ máy này là viết tắt của từ Long Stroke (hành trình xi-lanh lớn). Đúng như tên gọi, trái piston của Himalayan có đường kính 78mm - thấp hơn hẳn so với hành trình xi-lanh 86mm.

Với nòng xi-lanh dài, trên lý thuyết Himalayan sẽ đạt mô-men xoắn lớn hơn so với công suất - và thực tế đúng là như vậy. Theo Royal Enfield công bố chính thức, chiếc xe đạt công suất tối đa chỉ 24,5 mã lực ở tua máy 6.500rpm, trong khi có mô-men xoắn cực đại 32Nm chỉ từ 4.250rpm. Những con số này không ấn tượng với một khối động cơ có dung tích lên tới 411cc, nhưng trong điều kiện thực tế Himalayan tỏ ra không quá yếu đuối.

Dù không đem tới cảm giác tốc độ hay chồm lên mạnh mẽ với mỗi cú xoắn ga, nhưng mô-men xoắn cao đạt được ở vòng tua thấp-trung bình khiến chiếc xe đạt được sức kéo tốt - đặc biệt trong dải tua máy từ 2.500 tới khoảng hơn 4.000rpm. Thậm chí bạn có thể xuất phát từ số 2 hay 3 với Himalayan mà không có cảm giác yếu hay giật cục giống như nhiều mẫu xe khác. Kết hợp cùng với tay côn nhẹ và số chuyển chính xác, chiếc xe tỏ ra rất “dễ bảo” ở tốc độ thấp tới trung bình.

Một ưu điểm khác của động cơ trên Himalayan đó là sự tiết kiệm nhiên liệu. Được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, chiếc xe chỉ tiêu thụ trung bình khoảng 3,3l/100km ở điều kiện thành phố và 3l ngoài xa lộ, theo thử nghiệm của xedoisong. Như vậy với bình xăng 15l, Himalayan có tầm hoạt động khoảng trên 400km - con số chấp nhận được với một chiếc mô tô với kiểu dáng adventure.

Được thiết kế mới hoàn toàn, LS410 cũng đã khắc phục được nhược điểm lớn nhất của các đời máy Royal Enfield cũ: độ rung. Trừ phi bạn cố gắng vươn tới mức vòng tua máy cao, Himalayan đạt được độ mượt mà vượt trội hơn rất nhiều so với những đời xe trước đây của hãng. Khi ép tua lên gần tới giới hạn cực đại khoảng 7.000rpm, dù động cơ rung hơn nhiều nhưng cũng không tới nỗi khiến người lái quá mệt mỏi khi cầm lái chiếc xe.

Tuy nhiên cũng giống như chất lượng hoàn thiện ở nhiều chi tiết trên Himalayan, giá như Royal Enfield chau chuốt hơn một chút khối máy LS410, chiếc xe sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn nữa. Dù nhược điểm rung đã giảm nhiều, tuy nhiên động cơ của chiếc xe vẫn phát ra những tiếng ồn lạch cạch khá lớn của dàn cam cò. Tương tự, hộp số 5 cấp dù nhảy chính xác giữa các cấp số nhưng vẫn đem tới cảm giác chuyển có thể nói là đầy “cơ khí”.

Bởi những nhược điểm này, nếu đã từng chạy các dòng Royal Enfield khác, bạn sẽ cảm thấy LS410 giống như một phiên bản nâng cấp triệt để từ hệ động cơ cũ, thay vì mới hoàn toàn như hãng khẳng định.

Cảm giác lái:

Không chỉ có động cơ, chassis của Himalayan cũng được thiết kế mới hoàn toàn. Cỗ máy LS410 nằm giữa bộ khung thép ống đôi với gióng lớn nằm ở bên dưới bình xăng. Hệ thống phuộc trước có dạng ống lồng đường kính ti trong 41mm với khoảng hành trình lên tới 200mm, trong khi phuộc sau hành trình 180mm và là giảm xóc đơn monoshock - lần đầu tiên được Royal Enfield ứng dụng trong lịch sử hãng.

Về cơ bản với kết cấu chassis này, Himalayan đem tới cảm giác lái tương đối chắc chắn và ổn định trên mọi điều kiện đường. Tuy nhiên, chiếc xe thể hiện các phẩm chất khác nhau trên 2 điều kiện đường trái ngược: onroad và offroad.

Trên đường bằng, nhờ có tư thế ngồi thoải mái nên việc xoay trở Himalayan trong các đường phố tỏ ra khá dễ dàng dù trọng lượng ướt của chiếc xe lên tới 191kg - khá lớn so với một mẫu xe 400cc nhưng vẫn nhỏ hơn so với những dòng adventure từ 600cc trở lên. Đương nhiên, độ linh hoạt của xe sẽ bị ảnh hưởng khi lắp thêm cặp thùng đồ phía sau hông. Bước ra ngoài xa lộ, giới hạn của sự thoải mái trên Himalayan là 100km/h hoặc tua máy từ 5.000rpm đổ xuống.

Dù Himalayan có khả năng đạt tốc độ tối đa khoảng gần 130km/h nhưng vào lúc này, tua máy đẩy lên cực đại sẽ khiến máy rung mạnh. Từ 100km/h trở xuống, nhờ có mô-men xoắn cao ở dải tua trung bình nên chiếc xe vẫn đủ lực để có thể dễ dàng vượt các phương tiện khác trên đường. Mặc dù vậy, Himalayan không thể đem tới cảm giác “bốc” bởi trọng lượng nặng và sức mạnh động cơ trung bình của mình. Giữ ga đều ở 80km/h và số 5, chiếc xe đạt được sự ổn định và êm ái nhất khi đi trên đường trường.

Hệ thống giảm xóc với hành trình và đường kính ti phuộc lớn xử lý các chướng ngại vật trên đường như ổ gà, gờ giảm tốc… một cách hiệu quả, dù phuộc sau hơi cứng hơn một chút so với phuộc trước. Khi “úp cua”, tay lái của Himalayan không đem lại được cảm giác gì đặc biệt, nhưng hệ khung và phuộc ổn định khiến chiếc xe có quỹ đạo chính xác và không xảy ra tình trạng sàng lắc. Bộ lốp Pirelli MT60 chất lượng cao và được thiết kế 50% onroad cũng góp phần không nhỏ vào độ ổn định của xe khi ôm cua.

Những giá trị nổi bật nhất của Himalayan chỉ được bộc lộ khi người lái đưa nó đi offroad. Trong những điều kiện đường xấu, chiếc xe tỏ ra cực kỳ dễ điều khiển - . Dù không phải là một chiếc xe nhẹ nhàng nhưng do phần lớn trọng lượng hội tụ ở nửa dưới, Himalayan có trọng tâm thấp dẫn tới độ ổn định cao khi offroad. Kết hợp cùng với tư thế ngồi tối ưu và hệ thống phuộc tốt, chiếc xe dễ điều khiển tới nỗi ngay cả khi phần đầu xảy ra tình trạng “múa lân” do mất lái ở điều kiện mặt đường bùn lầy hay sỏi đá, một người ít kinh nghiệm lái mô tô offroad cũng có thể tránh khỏi việc trượt ngã chỉ bằng phản xạ đánh lái tự nhiên.

Nhờ có mô-men xoắn lớn, Himalayan chỉ yêu cầu người lái điều phối ga hợp lý và giữ thăng bằng để cả hai vượt qua những cung đường hiểm trở. Chiều cao yên thấp và trọng lượng nhẹ hơn phần lớn các mẫu adventure trên thị trường hiện tại cũng khiến việc chống chân và nâng xe bị đổ khi offroad dễ dàng hơn. Himalayan chỉ tỏ ra hơi khó khăn một chút khi vượt qua các gò hoặc dốc rất cao - giá như chiếc xe nhẹ hơn hoặc mạnh hơn khoảng 20%, những thử thách này sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Mặc dù được trang bị phanh đĩa cho cả 2 bánh, tuy nhiên cảm giác phanh trên Royal Enfield Himalayan lại gần giống như những chiếc xe sử dụng phanh đùm. Điều này chủ yếu xảy ra do hành trình tay phanh trước rất lớn - bạn sẽ phải bóp sâu trước khi cảm nhận được heo phanh “cắn” đĩa trước đường kính 300mm. Trong khi đó, pen đạp phanh sau lại khá cứng, không đem tới cảm giác “dẻo” để dễ dàng điều phối lực phanh.

Cần nói thêm rằng điều này không đồng nghĩa với việc Himalayan có phanh kém. Cả hai heo phanh trước sau của chiếc xe đều do Bybre - thương hiệu con của hãng Brembo nổi tiếng cung cấp và hoàn thành tốt vai trò của nó khi đã nhận được đủ lực bóp. Tuy nhiên tay phanh và pen đạp của chiếc xe chắc chắn sẽ khiến bạn phải mất thời gian làm quen nếu như đã từng chạy qua các dòng mô tô với phanh nhạy hơn. Có lẽ Royal Enfield đã cố gắng thiết kế hệ thống phanh này để hướng hoàn toàn tới các tay lái mới - những người chưa làm quen được với các kỹ thuật điều phối và sử dụng phanh trên mô tô.

Kết luận:

Cầm lái Royal Enfield Himalayan, bạn sẽ có cảm giác tương tự như khi sử dụng các món đồ do Liên Xô hay các nước thuộc khối Xã hội chủ nghĩa cũ sản xuất: nó không hào nhoáng, bóng bẩy hay cầu kỳ tới từng tiểu tiết, nhưng “nồi đồng cối đá” và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Do dễ điều khiển và có giá bán rẻ, chiếc xe sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người mới “nhập môn” adventure, cần một chiếc xe đơn giản, bền bỉ để chinh phục mọi điều kiện đường và không có nhu cầu tốc độ cao.

Theo đại diện Royal Enfield Việt Nam chia sẻ, giá bán niêm yết của Himalayan sẽ có thể thay đổi theo từng đợt xe nhập về do các biểu thuế khác nhau. Tuy nhiên nếu như hãng có thể giữ được mức giá 131,7 triệu đồng như lô xe đầu tiên, độ hấp dẫn của Himalayan sẽ càng tăng thêm nữa khi nó trở thành chiếc adventure “đập thùng” rẻ nhất mà bạn có thể mua được ở thị trường mô tô Việt Nam.

Nguồn : http://xedoisong.vn/thu-xe/danh-gia-mo-to-adventure-royal-enfield-himalayan-gia-1317-trieu-26307.html

TIN LIÊN QUAN

Xế phượt dáng cổ Royal Enfield Himalayan chuẩn bị có phiên bản cập nhật 411

Mẫu xe việt dã mang thiết kế cổ điển nhất phân khúc Royal Enfield Himalayan sẽ có phiên bản mới với cái tên 411 trong cuối của năm 2021 này.

Hình ảnh mẫu Royal Enfield Himalayan 411 đang được chạy thử nghiệm trên đường phố Ấn Độ?

Royal Enfield Himalayan 411 sở hữu diện mạo mang đậm phong cách cổ điển, dự kiến mẫu xe sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Royal Enfield Himalayan được xem là mẫu xe có diện mạo cổ điển và mới đây mẫu xe này đã có thêm phiên bản mới là Royal

Himalayan Camo màu rằn ri quân đội bất ngờ lộ diện tại nhà máy sản xuất xe Royal Enfield tại Ấn Độ

Himalayan mẫu xe thuộc dòng Adventure duy nhất của Royal Enfield tính đến thời điểm hiện tại, Himalayan đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng biker trên khắp thế giới, với các ưu điểm như: giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu và khả năng

Thương hiệu ống xả chuyên làm cho Ducati ra mắt ống xả cho Royal Enfield Himalayan

Mới đây, Termignoni, thương hiệu ống xả nổi tiếng chuyên sản xuất ống xả cho các dòng xe Ducati vừa chính thức ra mắt hệ thống xả mới dành riêng cho mẫu xe việt dã Royal Enfield Himalayan. Theo đó, Himalayan là mẫu xe duy nhất của Royal Enfield

Royal Enfield giới thiệu Himalayan 2018 - dòng xe Adventure mang phong cách cổ điển

Được sản xuất tại quê nhà Ấn Độ, Himalayan 2018 được Royal Enfield định hình trong phân khúc xe Adventure cỡ nhỏ với thiết kế tối giản đậm chất cổ điển. Họ khẳng định đây là chiến xe thuần túy cho những chuyến hành trình dài.

Royal Enfield Himalayan bản độ mang phong cách rally raid

Đôi nét về rally raid, đây là tên được sử dụng để gọi các thể thức đua địa hình (rally) với quãng đường dài, thường là xuyên qua các quốc gia hay châu lục khác nhau. Do mỗi ngày các tay đua và đội hỗ trợ phải vượt qua quãng đường tối đa là 900km và

Royal Enfield Himalayan chốt giá 132 triệu đồng tại Sài gòn

Lấy ý tưởng từ những hành trình vượt dãy Himalaya của Royal Enfield từ 60 năm về trước, dòng xe Himalayan ra đời, được trang bị những tính năng thích nghi với hầu hết mọi địa hình hiểm trở của dãy núi hùng vĩ nhất thế giới. Himalayan ổn định và

Xế off-road Himalayan giá 131 triệu tại Việt Nam

Đèn pha tròn cổ điển, kết hợp với kính chắn gió, cụm đèn hậu thiết kế đơn giản, dành không gian cho thùng hành lý dành cho những chuyến đi khám phá. Khung sườn dạng thép ống.

THỦ THUẬT HAY

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Microsoft phát hành bản cập nhật tích lũy 14393.1613 cho người dùng Windows 10 Anniversary

Vào ngày hôm qua, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tích lũy build 14393.1613 cho người dùng Windows 10 Anniversary. Bản cập nhật này không bao gồm bất kì tính năng nào mới, nhưng nó chứa nhiều bản sửa lỗi hữu ích.

Cách khắc phục tạm thời lỗi liên tục yêu cầu cập nhật trên iOS 12 beta

Theo đó từ màn hình chủ, bạn đọc cần truy cập vào ứng dụng cài đặt > Cài đặt chung > Ngày và giờ và chỉnh lùi đi một vài ngày so với hôm nay như hướng dẫn ở trên. Sau khi chỉnh xong, thiết bị sẽ không còn hiện

5 cách tăng tốc độ cho mạng internet đơn giản với CMD

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm tốc độ mạng của internet như trùng ip, không phân giải được tên miền, kẹt VPN...và cũng có rất nhiều hướng giải quyết vấn đề này.

Hướng dẫn vô hiệu hóa tính năng xem trước thông báo trên iOS 11

iPhone sẽ chẳng khác gì 'cục gạch' khi không hiển thị các thông báo về các ứng dụng hay tiện ích của mình. Tuy nhiên, có những ứng dụng mà chúng ta không cần thiết xem trước thông báo hoặc bởi không muốn ai đó nhìn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không?

Năm nay, Apple tiếp tục ra mắt iPhone 13 mini kế nhiệm của iPhone 12 mini một số thay đổi về ngoại hình, cấu hình, pin, camera, màn hình. Vậy có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không? Cùng đặt hai thiết

Trên tay Samsung Galaxy Note 8 chính hãng tại Việt Nam

Có một số điểm khác biệt so với chiếc Note 8 phiên bản Mỹ mình trên tay hôm trước. Với Galaxy Note 8 chính hãng bạn có thể sử dụng được tất cả các dịch vụ đi kèm như Samsung Pay, Samsung Elite,… Xem thêm: Trên tay

Đánh giá chi tiết Nova 3e: Liệu có làm nên kỳ tích như người tiền nhiệm

Trước sự thành công của Nova 2i trên thị trường Việt Nam, liệu rằng người kế nhiệm Nova 3e có làm nên những kỳ tích như người tiền nhiệm kia không? Dưới đây là bài đánh giá chi tiết Nova 3e của mình, mời các bạn cùng