Đánh giá bàn phím Roccat Ryos MK FX: tùy biến không giới hạn

Với 8 phím bổ sung và tính năng Easy-Shift sáng tạo, Ryos MK FX sẽ mở rộng đáng kể 'hành trang' skill được bạn mang vào mỗi tựa game.

Sau một thời gian bước chân vào làng phụ kiện game Việt Nam, thương hiệu Roccat đến từ nước Đức đã dần trở thành một trong những tên tuổi được ưa thích nhất của game thủ trong nước. Trong bài viết dưới đây, VnReview sẽ cùng bạn đọc đánh giá bàn phím Ryos MK FX, một lựa chọn keyboard cho game thủ có giá gần 3,8 triệu đồng (giá chính hãng từ nhà phân phối SVHouse - loa.com.vn). Ở mức giá này, Ryos MK FX sẽ mang tới thế mạnh gì cho các game thủ?


Đánh giá bàn phím Roccat Ryos MK FX: tùy biến không giới hạn

Thiết kế

Giống như nhiều mẫu bàn phím khác trên thị trường, Ryos MK FX sử dụng bố cục đầy đủ 104 phím và cũng được tích hợp sẵn kê tay. Điều này khiến cho bộ bàn phím cao cấp của Roccat chiếm diện tích khá lớn trên bàn vi tính của bạn.


Nhìn từ xa, bạn có thể dễ dàng nhận thấy Ryos MK FX là một sản phẩm dành cho game thủ với ngôn ngữ thiết kế khối cạnh khỏe khoắn thường có trên chuột, bàn phím và tai nghe game. Không rõ khả năng kết hợp cùng laptop/desktop Alienware có tạo ra chút ảnh hưởng nào với thiết kế của Ryos MK FX hay không, nhưng chúng tôi thấy các góc cạnh mang hình dáng giống như tàu vũ trụ của chiếc bàn phím này cũng rất 'ăn nhập' với dòng PC chơi game cao cấp do Dell sản xuất. Chất liệu nhựa chống bám được Roccat sử dụng cho phần thân ngoài của Ryos MK FX sẽ giúp bàn phím có thể chống bám mồ hôi tay từ lòng bàn tay và các ngón tay tốt hơn, trong khi phần nhựa bóng có các chấm li ti dưới nền bàn phím lại giúp tôn thêm vẻ cao cấp cho sản phẩm.


Nhìn chung, thiết kế của Ryos MK FX vẫn là thiết kế theo hướng trẻ trung hiện đại thay vì đi theo hướng tối giản thanh lịch như bàn phím Filco hay Leopold. Cũng giống như những chiếc phím cơ mà chúng tôi từng thử nghiệm, Ryos MK FX tạo cảm giác cứng cáp chắc chắn trên khối thân khá đồ sộ. Bù lại, bàn phím này cũng không quá nặng so với các lựa chọn fullsize khác trên thị trường.

Vô số lựa chọn đèn

Phần lớn các nỗ lực quảng bá của Roccat dành cho dòng Ryos đều xoay quanh khả năng hiển thị đèn bắt mắt của bàn phím và thực sự là trên lĩnh vực này Ryos MK FX đã thực hiện rất tốt tầm nhìn của mình. Từng phím trên Ryos MK FX đều được trang bị đèn LED 3 màu RGB (đỏ, xanh lá và xanh da trời) riêng biệt. Điều này có nghĩa rằng bên cạnh các tùy chọn thông thường như lựa chọn màu đèn hoặc tăng/giảm độ sáng, Ryos MK FX còn mang tới rất nhiều chế độ đèn ấn tượng.


Ví dụ, bạn có thể chọn chế độ Breathing và Ryos MK FX sẽ từ từ tăng/giảm độ sáng đèn như nhịp thở, hoặc chế độ Heartbeat sẽ hiển thị đèn theo nhịp tim. Hiệu ứng Ripple FX sẽ làm lan tỏa các khối màu từ vị trí phím bấm gần nhất của bạn, trong khi Fade Fx sẽ tắt đèn trên phím bạn vừa nhấn.

Nhưng ấn tượng nhất có lẽ là chế độ Equalizer: khi bạn bật chế độ này, Ryos MK FX sẽ biến thành một bộ EQ thay đổi theo âm thanh đang phát. Roccat có vẻ đã tích hợp vào bàn phím của mình một bộ micro rời để nhận diện bài hát đang chơi trên các bộ loa đặt gần. Trong thử nghiệm của chúng tôi, micro trên bàn phím còn nhạy tới mức nhận diện được cả nhạc phát ra từ những chiếc tai nghe Grado.

Dĩ nhiên, các hiệu ứng đèn trên bàn phím thường sẽ không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm làm việc/chơi game thực tế của bạn (nếu không muốn nói là còn gây… xao nhãng). Khi làm việc trong đêm tối, bạn chỉ cần lựa chọn các màu dịu cho đèn bàn phím và chỉnh đèn ở mức thấp là không còn cần phải lo 'lần mò' trên bàn phím nữa.


Theo đánh giá của chúng tôi, chỉ duy nhất chế độ Game Preset (bật đèn sáng duy nhất trên các phím phù hợp với các tựa game, các thể loại được cung cấp sẵn) là mang tới ý nghĩa thực tế. Chiếc Ryos MK FX được cung cấp tính năng Talk FX cho phép thay đổi đèn nền tùy vào các sự kiện trên game theo thời gian thực, tuy vậy chúng tôi chưa thể thử nghiệm Talk FX do tính năng này có vẻ đòi hỏi cả chuột và bàn phím Roccat và cũng có rất ít đầu game hỗ trợ.

Mức độ tiện dụng

Jack cắm của Ryos MK FX không chỉ bao gồm đầu USB như các mẫu phím cơ thông thường mà còn có thêm một đầu USB phụ (để chống hiện tượng ghosting) và 2 cổng mic/tai nghe. Trong trải nghiệm của chúng tôi, bạn có thể không cắm cổng USB phụ mà không gây ảnh hưởng đáng kể tới quá trình gõ văn bản thông thường. Cổng mic/tai nghe trên bàn phím cũng giúp tăng đáng kể mức độ tiện dụng khi chơi game, bởi việc cắm dây tai nghe vào thùng máy như thông thường hoàn toàn có thể khiến dây tai nghe bị mắc vào thành ghế và kéo tai nghe tuột khỏi đầu game thủ.


Nhờ có kê tay gắn sẵn vào thân phím, Ryos MK FX cho phép người dùng chơi game hoặc làm việc trong thời gian dài mà không lo đau mỏi cổ tay. Dĩ nhiên, phần kê tay bằng nhựa chưa thể mang lại cảm giác dễ chịu như các loại kê tay mua rời bọc giả da, nhưng phần đông người tiêu dùng có lẽ sẽ chẳng bỏ thời gian mua phụ kiện cho bàn phím. Nhờ đó mà phần kê tay trên Ryos MK FX lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn.


Về mặt bố cục phím, Roccat cũng đã có những lựa chọn thiết kế rất hợp lý. Hàng phím Macro được lùi ra xa cạnh trái của phần phím chính, loại bỏ hoàn toàn khả năng bạn nhấn nhầm vào các phím macro này khi định giữ Ctrl hoặc Shift.

Nút Windows ở phía bên phải, một chiếc phím… vô dụng gần như chẳng được ai sử dụng, cũng đã được Roccat thay thế bằng nút Fn. Khi kết hợp Fn với hàng phím F, bạn có thể thực hiện các tính năng như tăng/giảm volume hoặc ngừng/tiếp tục quá trình chơi nhạc.


Nếu vẫn muốn sử dụng phím Windows bên phải, bạn có thể tùy chọn thay đổi bên trong ứng dụng điều khiển Roccat Swarm. Thực tế, không có ứng dụng này thì Ryos MK FX và các thiết bị game khác của Roccat có lẽ chỉ còn lại 60% sức hấp dẫn, bởi Swarm mang tới vô số tùy chỉnh phong phú: tùy chỉnh công dụng của các phím (gần như toàn bộ phím trên Ryos MK FX đều có thể được tùy chỉnh), lưu và gán macro vào các phím, lựa chọn các hiệu ứng đèn nền, chọn tần số lặp phím khi bạn nhấn giữ v…v…

Hiệu năng soạn thảo văn bản và chơi game

Ryos MK FX được cung cấp với tùy chọn switch Cherry MX Brown, loại switch có thể coi là dễ tiếp cận nhất trong tất cả các loại switch Cherry phổ biến trên thị trường. Dù vẫn có phản hồi lực (khấc) khi nhấn phím, switch Brown không gây tiếng ồn rõ rệt và cũng phù hợp với game hơn là switch Blue. Trong trải nghiệm soạn thảo văn bản, chúng tôi đạt tốc độ gõ phím và tỷ lệ gõ sai tương tự như trên các bàn phím sử dụng switch Brown khác. Sự khác biệt ở đây là không nhiều.


Trên lĩnh vực game, lựa chọn giữa Brown, Red hay Black tùy thuộc vào sở thích của game thủ, và cá nhân người viết thường chọn Brown cho các tựa game MOBA và RTS. Trong tựa game DOTA 2, tốc độ phản hồi và độ chính xác cao của Ryos MK FX sẽ giúp mang lại trải nghiệm game thỏa mãn hơn rất nhiều so với các loại bàn phím cao su thông thường.


Khả năng tùy biến tối đa của Ryos MK FX mang tới các trải nghiệm MOBA máu lửa hơn rất nhiều.

Tính năng macro sẽ tỏ ra hữu ích không chỉ trong các tựa game mà còn có cả ý nghĩa quan trọng trên các chương trình làm việc thông thường. Ví dụ, khi viết bài, người viết có thể gán toàn bộ cụm phím Alt + H + N + mũi tên xuống + Enter để định dạng đầu mục số Latin cho đoạn văn bản đang bôi đen. Thay vì phải nhớ các cụm phím dài 'loằng ngoằng' dành cho các thao tác thường dùng, bạn có thể gán chúng cho các phím M1 – M5 trên Ryos MK FX để tiết kiệm thời gian và công sức.

Trong các tựa game, phần mềm Swarm cũng cho phép bạn căn thời gian giữa các thao tác nhấn phím trong macro. 2 skill được nối tiếp nhau trong khoản thời gian hoản hảo (ví dụ, phù hợp với cooldown hoặc vừa kịp để hồi mana) sẽ đem lại hiệu quả tối đa so với thông thường.

Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao tính năng Easy Shift của bàn phím Roccat, do tính năng này sẽ giúp tăng gấp đôi số lượng tính năng mà bạn có thể gán vào khu vực phím thường sử dụng bằng tay trái khi chơi game. Ví dụ, bạn có thể gán 1 combo skill vào phím M1 rồi gán một combo skill khác vào tùy chọn Easy-Shift[+] Function của phím đó. Nút Easy-Shift thực chất được đặt vào vị trí của nút Caps-Lock thông thường và cũng có thể coi là một phím có tính năng tương tự như nút Ctrl và Shift thường. Nếu thích sử dụng Easy-Shift như Caps-Lock thông thường, bạn có thể tùy chỉnh lại trong Swarm.


Trước đây, trong các tựa game online, ví dụ như Star Wars: The Old Republic, người viết thường phải gán cả skill lên hàng phím F, không chỉ bất tiện mà còn làm giảm đáng kể tốc độ thao tác. Với Easy-Shift, skill có thể được gán vào các phím bên phải (UIOP, HJKL v…v…) vốn gần như chẳng bao giờ được sử dụng khi chơi game, các phím phải này lại được gán tiếp vào Easy-Shift + phím bên trái (ví dụ, gán skill taunt vào phím Q rồi gán U thành Easy-Shift + Q). Đáng tiếc là Roccat Swarm lại không cung cấp tùy chọn gán phím đơn lẻ cho Easy-Shift một cách dễ dàng, buộc chúng tôi phải tạo macro chỉ có duy nhất… một phím. Bù lại, chương trình này cung cấp sẵn rất, rất nhiều macro dành cho các tựa game hay cho các tính năng của hệ điều hành và các ứng dụng, ví dụ như mở thư mục My Pictures hoặc mở cửa sổ mới cho trình duyệt.


Bên cạnh 5 phím macro ở phía bên trái khu vực phím chính, Roccat còn cung cấp cho Ryos MK FX tới 3 phím phụ nằm dưới nút cách trống, cho phép game thủ dễ dàng tiếp cận bằng ngón tay cái. Bạn có lẽ sẽ mất khá nhiều thời gian để làm quen với 3 phím này, nhưng một khi đã thuần thục, 3 phím T1, T2 và T3 có lẽ sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn trong những ván DOTA 2 hay LOL gay cấn. Nhờ có bộ nhớ 2MB và vi xử lý ARM tích hợp bên trong, Ryos MK FX đảm bảo các ván game của bạn sẽ không bị gián đoạn vì bàn phím nhận macro quá chậm.


Một điểm trừ nhỏ của Ryos MK FX là các keycap (nắp phím) đi kèm khá mỏng và có vẻ là chỉ sử dụng chất liệu nhựa thông thường thay vì dùng các chất liệu được ưa thích như ABS hay PBT. Tuy vậy, phần lớn các thương hiệu bàn phím bán ra trên thị trường, bao gồm cả các thương hiệu được ưa thích như Filco hay Ducky cũng đều không cung cấp sẵn cap chất lượng cao, do đó quyết định của Roccat là hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Kết luận

Khi các dòng bàn phím cơ sử dụng Cherry switch đã tràn ngập thị trường, Roccat lại mang tới thế mạnh đặc biệt bằng cách bổ sung cho bàn phím chơi game của mình rất, rất nhiều các tính năng phụ trợ. Bên cạnh nhiều hiệu ứng đèn bắt mắt, hãng thiết bị chơi game của Đức còn khéo léo 'tái chế' nút Caps Lock vốn thường bị game thủ bỏ qua thành một nút phụ hữu ích cho game thủ. 5 phím macro, 3 phím phụ dưới nút Space và khả năng gán macro cho bất kỳ nút nào trên bàn phím mở ra khả năng tùy biến không giới hạn cho cả các tựa game lẫn quá trình làm việc hàng ngày.

Tất cả các điểm mạnh này giúp cho Ryos MK FX xứng đáng với mức giá cao cấp tới 3,8 triệu đồng từ nhà phân phối chính hãng SVHouse (loa.com.vn), nhưng đáng tiếc là bàn phím này mới chỉ có lựa chọn Brown switch. Trong tương lai, hy vọng Roccat sẽ sớm ra mắt các tùy chọn Red switch và Black switch để phục vụ đầy đủ cho nhu cầu của các game thủ.

Điểm mạnh:

+ Thiết kế hầm hố, vững chắc, không bám bụi.

+ Bố cục hợp lý, nhiều phím phụ.

+ Macro không giới hạn.

+ Tùy biến thoải mái qua phần mềm điều khiển.

+ Nhiều hiệu ứng đèn bắt mắt.

Điểm yếu:

- Hơi chiếm chỗ.

- Không được cung cấp sẵn keycap chất lượng cao.

- Chưa có tùy chọn Red và Black switch.

Gia Cường

Từ khoá : Roccat, Ryos

TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh chuột gaming Roccat Kiro, nhiều điều thú vị trong một sản phẩm tầm trung

Hãng công nghệ tới từ nước Đức đang đi đúng hướng trong cách phát triển sản phẩm của họ.

Logitech ra mắt bàn phím cơ G513 và loa có đèn LED thay đổi theo ngữ cảnh

Bàn phím cơ G513 có thiết kế với bề mặt là nhôm anodized, loại nhôm 5052 vốn được sử dụng trong ngành hàng không, sẽ có hai phiên bản màu sắc cho bàn phím gồm màu bạc và màu carbon với những trang bị khác nhau. Đệm tỳ tay sẽ là trang bị đi kèm với

Bàn phím cơ có gì khác biệt so với bàn phím thường?

Thị trường phụ kiện điện tử những năm gần đây đã quen thuộc hơn với bàn phím cơ – thiết bị cao cấp sử dụng công nghệ Switch cho từng phím, độ nảy tốt, êm ái và bền bỉ. Đây chính là loại bàn phím được các game thủ đặc biệt yêu thích. Vậy bàn phím cơ

[CES18] Cooler Master MK851: Bàn phím cơ cảm ứng lực nhấn theo lực nhấn của ngón tay

Tính năng này rất quen thuộc trên tay cầm của các máy console như PS4 hay Nintendo Switch nhưng đối với bàn phím máy tính thì chưa bao giờ có.

Điểm danh những bàn phím chơi game đỉnh, hấp dẫn tầm giá 2 triệu

G413 là dòng sản phẩm bàn phím cơ mới rất đáng chú ý của Logitech với thiết kế đơn giản mà hiệu quả, switch Romer-G độc quyền có tốc độ cực nhanh, và cực nhạy, sản phẩm đã cập bến Việt Nam.

Bàn phím BlackWidow Ultimate: chống nước, chống bụi theo chuẩn IP54

Dù được bọc chống nước nhưng BlackWidow Ultimate vẫn không kém phần sang trọng khi vẫn được trang đèn nền màu xanh truyền thống với nhiều hiệu ứng ánh sáng để game thủ có thể dễ dàng thiết lập theo sở thích.

Logitech ra mắt loạt bàn phím và chuột chơi game dùng công nghệ kết nối không dây Lightspeed

Sự kiện được Logitech tổ chức dưới dạng offline với nhiều nội dung, tạo cơ hội cho anh em chơi game và giao lưu với team Marines Esports (GAM cũ) vừa đánh chung kết thế giới.

Phụ kiện bàn phím Steelseries liệu có tốt không?

Được ra mắt cộng đồng game thủ toàn cầu vào năm 2001, thương hiệu Steelseries liên tục gặt hái được những thành công vang dội không chỉ trong và ngoài lĩnh vực Gaming. Steelseries gây ấn tượng từ những sản phẩm đi vào lòng người hâm mộ trong nước

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng Butter Camera (Huang You 黄油相机). App Trung chỉnh ảnh chuyên nghiệp

Ứng dụng Huang you (黄油 相机) hay còn gọi là Butter Camera được biết đến là một ứng dụng chỉnh ảnh mới nổi gần đây. Ứng dụng mang đến cho người dùng nhiều kiểu chỉnh sửa ảnh kiểu Trung quốc như các sticker chữ Trung,

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Mời bạn đọc nhận miễn phí bản quyền trọn đời Soft Organizer trị giá 19.95 USD

Nhà phát triển ChemTable đang có chương trình miễn phí bản quyền Soft Organizer trị giá 19.95 USD - Chương trình gỡ bỏ phần mềm và ứng dụng Windows mạnh mẽ. Bạn đọc nào quan tâm thì hãy nhanh tay đăng ký tải về nhé.

Sống đẹp là gì và 29 cách giúp bạn sống đẹp

Nhà thơ Tố Hữu đã từng nói rằng 'Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn?' Ai cũng muốn sống đẹp nhưng liệu mấy ai hiểu thực sự sống đẹp là gì và làm thế nào để sống đẹp?

Hướng dẫn cách tải Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

Vương Giả Vinh Diệu là phiên bản Trung Quốc của Liên Quân Mobile. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tải game Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên mua iPad mini 6 không?5 lý do dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp

iPad mini 6 được Apple trình làng cùng iPhone 13 series hồi tháng 9 và hiện đã lên kệ tại nhiều quốc gia. Thuộc thương hiệu cao cấp nhưng không ít bạn vẫn đắn đo có nên mua iPad mini 6 không. Bài viết này sẽ đưa ra 5

Trên tay HP Spectre x360 – Thiết kế tinh xảo, màn hình xoay 360 độ

Bên cạnh EliteBook x360 dành cho người dùng doanh nghiệp thì HP cũng làm mới Spectre x360, mẫu laptop convertible với thiết kế sexy - quyến rũ hơn đồng thời mỏng nhẹ hơn so với phiên bản mà hãng từng giới thiệu vào năm

Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không?

Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không là câu hỏi của rất nhiều người khi tìm hiểu thiết bị này. Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời chi tiết dành cho bạn. Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không? Theo nguồn tin từ