Hàng chục nghìn phương tiện không khắc phục lỗi theo chương trình triệu hồi

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, hầu hết nhà sản xuất ô tô trên thế giới đều từng phải tiến hành triệu hồi sản phẩm do phát hiện có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo.



Hoạt động này thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm, người sử dụng xe nhằm ngăn ngừa các nguy có thể gây cơ mất an toàn kỹ thuật phương tiện trong quá trình sử dụng và ảnh hưởng xấu đến môi trường.



Để bảo vệ quyền lợi của chủ phương tiện, sử dụng xe cơ giới, Bộ GTVT cũng ban hành nhiều Thông tư quy định, hướng dẫn việc triệu hồi ô tô, xe máy có khuyết tật kỹ thuật.



Theo đó, khi xe có dấu hiệu khuyết tật (do nhà sản xuất tự phát hiện hoặc cơ quản lý phát hiện, yêu cầu), nhà sản xuất phải điều tra và xác định rõ sản các sản phẩm thuộc phạm vi phải triệu hồi. Sau đó, phải tạm dừng xuất xưởng, cung cấp sản phẩm ra thị trường và báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc triệu hồi.




Hàng chục nghìn phương tiện không khắc phục lỗi theo chương trình triệu hồi
Gần 2.000 xe Toyota Hilux bị lỗi kỹ thuật hồi tháng 3/2021

Tiếp đó, phải công bố công khai kế hoạch triệu hồi được phê duyệt trên phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến người sử dụng xe. Nhà sản xuất thực hiện triệu hồi, sửa chữa, khắc phục miễn phí lỗi kỹ thuật. Khi kết thúc chương trình triệu hồi hoặc được yêu cầu phải báo cáo cơ quan quản lý.


Theo đó, từ năm 2019 - 8/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận, giám sát 100 chương trình triệu hồi ô tô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe.



Đến nay, gần 97.200 ô tô, xe máy được sửa chữa, khắc phục miễn phí. Tuy vậy, cũng còn hàng chục nghìn xe khác chưa đến sửa chữa, khắc phục.



Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất xe khá chặt chẽ.



Chủ thể có trách nhiệm thông báo trực tiếp cho chủ phương tiện về việc triệu hồi. Ngay cả trường hợp không liên lạc được với chủ xe, khi xe đến bảo dưỡng tại đại lý xe, đại lý có trách nhiệm thông báo và sửa chữa miễn phí cho chủ phương tiện. Nhưng quy định của pháp luật hiện mới ràng buộc nhà sản xuất mà chưa ràng buộc chủ phương tiện phải đưa xe đi khắc phục để đảm bảo an toàn.



Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các quy định hiện hành về triệu hồi phương tiện tạo thuận lợi để doanh nghiệp chủ động trong việc thực hiện triệu hồi. Tuy vậy, cần nghiên cứu bổ sung quy định, chế tài nhằm ngăn ngừa trường hợp nhà sản xuất, đại lý che giấu thông tin để trốn tránh trách nhiệm triệu hồi, góp phần nâng hiệu quả quản lý về triệu hồi xe cơ giới.



Ngân Tuyền (ANTD)

TIN LIÊN QUAN

Ô tô dính lỗi, nhà sản xuất không triệu hồi thì bị “xử” thế nào?

Các xe ô tô bị triệu hồi vì các lỗi liên quan đến: Thân vỏ xe, lỗi túi khí, lỗi động cơ xe (phần mềm điều khiển), lỗi hộp số, hệ thống phanh, hệ thống lái, đai an toàn...

Nghịch lý hãng xe sốt sắng triệu hồi sửa lỗi, người tiêu dùng thờ ơ

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hết năm 2017 cả nước có gần 60 nghìn phương tiện ô tô - xe máy được triệu hồi để khắc phục lỗi kỹ thuật.

Thêm nhiều trường hợp xe bị cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm từ ngày 1-10

Xe có khiếm khuyết kỹ thuật, xe vi phạm giao thông, xe thanh lý hồ sơ không phù hợp, xe tạm nhập tái xuất… sẽ bị đưa lên hệ thống cảnh báo đăng kiểm từ ngày 1/10 tới đây.

Đề xuất không xử phạt ô tô quá hạn đăng kiểm do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có đề xuất lên Bộ GTVT về việc không xử phạt đối với những ô tô quá hạn đăng kiểm từ 1 - 3 tháng khi những xe này trên đường đi đăng kiểm.

Kinh doanh ô tô cần sòng phẳng với khách hàng

Việc chủ động phát hiện lỗi kỹ thuật và tự nguyện triệu hồi được đánh giá là hành động thể hiện uy tín và vị thế của một hãng lớn. Trên thế giới, có những thương hiệu liên tục triệu hồi nhưng doanh số bán xe không những không bị ảnh hưởng mà còn

Toyota triệu hồi 1,7 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi túi khí an toàn Takata

Được biết, đây là một phần trong chiến dịch thu hồi dài hạn được Toyota thông báo kể từ năm 2016. Đợt thu hồi mới đây của Toyota liên quan đến các phương tiện được sản xuất trong giai đoạn 2010 - 2015, trong đó có 1,3 triệu xe tại Mỹ.

Bạn đã hiểu rõ khái niệm "triệu hồi xe" là gì chưa?

Hàng ngày ở khắp nơi trên thế giới, không khó để bắt gặp những mẩu tin về triệu hồi sản phẩm, đủ chủng loại và hình thức khác nhau từ pin laptop có khả năng gây cháy, thức ăn cho thú nuôi có thể gây tác dụng phụ, đồ chơi trẻ con có chứa sơn nhiễm

Nhiều phát sinh trong quá trình cấp phù hiệu xe tải nhẹ dưới 3,5 tấn

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong quá trình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đối với hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu xe tải cho phương tiện tham gia kinh doanh vận tải cả các đơn vị vận tải hàng hóa đã phát sinh tình huống mới cần được Bộ GTVT

THỦ THUẬT HAY

Mời trải nghiệm giao diện mới của trình phát nhạc đa phương tiện Winamp

Winamp đã từng là một trong những phần mềm phát media nổi tiếng và thông dụng nhất thế giới, sau khi ra mắt trong một thời gian ngắn đã có hơn 3 triệu lượt tải. Sau một thời gian vắng bóng, bây giờ trình phát nhạc này

Cách tra cứu kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN

Giờ đây, chỉ cần có kết nối mạng Internet bạn có thể tra cứu mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), quá trình tham gia BHXH trực tuyến vô cùng nhanh chóng, mà không phải tốn công lên cơ quan BHXH như trước đây nữa.

Hướng dẫn xem phim online trên FPT Play

FPT Play cho phép bạn xem những bộ phim bom tấn, những trận bóng đá đỉnh cao, những chương trình giải trí đặc sắc trên mọi nền tảng.

Khi nào và làm thế nào để chống phân mảnh ổ đĩa cứng trên Windows 10?

Theo thời gian, các tập tin trên ổ đĩa cứng của bạn sẽ bị phân mảnh, và máy tính của bạn sẽ ngày một 'chậm dần' vì phải 'check' các tập tin ở nhiều nơi trên ổ đĩa cứng. Để máy tính chạy nhanh hơn và mượt hơn, bạn có

Cách xem trực tiếp Việt Nam với Trung Quốc ngay trên điện thoại

Xem trực tiếp Việt Nam với Trung Quốc vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á mà không cần Tivi? Sau đây là cách xem trực tiếp Việt Nam với Trung Quốc ngay trên điện thoại...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có 50 triệu đồng nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy Z Fold3 5G?

Cả iPhone 13 Pro Max và Galaxy Z Fold3 5G đều là những chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay. Giá bán của hai thiết bị này không hề rẻ. Vậy nếu có trong tay 50 triệu đồng thì nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy

So sánh khả năng chụp mẫu xóa phông giữa iPhone X và Google Pixel 2

iPhone X sử dụng cụm 2 camera (1 thường, 1 tele, các thuật toán và có thể cả trí thông minh nhân tạo) để xử lý bức ảnh trong khi Google Pixel thì chỉ có 1 camera góc thường và phải dùng trí thông minh nhân tạo để xứ

Đánh giá pin smartphone Philips V377: Sánh ngang Asus Zenfone Max

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ nổi bật ở mức dung lượng pin lên đến 5000 mAh, tương đương với mức của Asus Zenfone Max.