Nghịch lý hãng xe sốt sắng triệu hồi sửa lỗi, người tiêu dùng thờ ơ

Dù thông tin được thông báo rộng rãi nhưng không ít chủ xe thuộc diện triệu hồi không mang xe đến khắc phục.

Nghịch lý hãng xe sốt sắng triệu hồi sửa lỗi, người tiêu dùng thờ ơ

Một số mẫu xe phải triệu hồi sửa lỗi kỹ thuật trong năm 2017

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hết năm 2017 cả nước có gần 60 nghìn phương tiện ô tô - xe máy được triệu hồi để khắc phục lỗi kỹ thuật. Số đợt và lượng phương tiện triệu hồi ngày càng lớn cho thấy công tác quản lý cũng như nhận thức của các hãng xe về an toàn kỹ thuật ngày càng nâng cao.

Triệu hồi tăng vọt

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, kể từ đầu năm 2017 tới nay, cả nước có 27 đợt triệu hồi xe với số xe được triệu hồi lên tới 55.773 chiếc, trong đó xe máy là 17.426 xe (31%) và ô tô là 38.347 xe (69%). Những vụ triệu hồi lớn trong năm như: Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) triệu hồi hàng loạt các dòng xe do lỗi liên quan đến cầu chì làm quá tải dòng điện, có thể gây cháy xe; Piaggio Việt Nam triệu hồi hơn 13 nghìn xe máy để gia cường ống thân chính khung xe Liberty; Honda triệu hồi 320 xe Accord để khắc phục lỗi gương chiếu hậu; Mitsubishi Việt Nam triệu hồi 4.218 xe Pajero Sport và Outlander Sport để khắc phục lỗi ở bộ phận cửa sau…

Theo ông Nguyễn Đông Phong, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam), dấu ấn lớn và đặc thù nhất trong các đợt triệu hồi của năm 2017 là việc triệu hồi xe do túi khí Takata. Do nhiều hãng lớn trên thế giới đều sử dụng loại túi khí này. Lỗi hệ thống túi khí này ảnh hưởng đến một lượng ô tô rất lớn trên toàn cầu.

'Năm 2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát các chiến dịch triệu hồi đã thực hiện và sẽ đưa ra những yêu cầu cao hơn trong công tác triệu hồi đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và phân phối phương tiện cơ giới. Ngoài ra, cũng sẽ có những biện pháp để thông báo, tuyên truyền rộng rãi hơn đến người tiêu dùng về các thông tin triệu hồi sản phẩm của doanh nghiệp.' - Ông Nguyễn Đông Phong - Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam)

Tại Việt Nam, đã có hàng loạt các thương hiệu xe cũng phải triệu hồi do lỗi túi khí như: Toyota, Honda, Mitsubishi, Ford, Nissan và Subaru Việt Nam… với số lượng lên tới gần 40 nghìn xe. Nhiều nhất trong số này là Toyota với đợt triệu hồi liên quan đến hơn 28 nghìn xe, bao gồm cả Vios (lắp ráp trong nước) và Yaris (nhập khẩu).

'Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện vẫn đang tích cực làm việc với các doanh nghiệp để xác định lỗi túi khí và đưa ra các phương án triệu hồi, đảm bảo các yêu cầu về an toàn kỹ thuật', ông Phong cho biết.

Không chỉ triệu hồi xe do lỗi túi khí, trong năm 2017, hàng loạt mẫu xe cũng được Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu triệu hồi sau khi có phản ánh từ báo chí và dư luận, thậm chí từ chính các khách hàng sử dụng xe.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban Hoạch định chiến lược Toyota Việt Nam (TMV): 'Theo quan điểm của chúng tôi, việc triệu hồi xe hoàn toàn là việc tốt, nâng cao trách nhiệm của hãng xe, đảm bảo quyền lợi đối với khách hàng và quan trọng nhất là giữ được uy tín thương hiệu. Từ trước đến nay, ngay khi phát hiện ra lỗi tồn tại ở các xe sản xuất lắp ráp tại Việt Nam hay được Toyota Nhật Bản thông báo về xe phải triệu hồi, TMV luôn sẵn sàng triệu hồi xe để đảm bảo khách hàng được sử dụng những chiếc xe có chất lượng tốt, an toàn khi tham gia giao thông. TMV sẵn sàng lắng nghe khách hàng phản ánh về lỗi xuất hiện trên xe và điều tra, xem xét. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có phản ánh chính thức nào tới hãng khiến hãng phải thực hiện triệu hồi xe mà tất cả đều do TMV tự nhận ra trong quá trình sản xuất, lắp ráp và do Toyota Nhật Bản thông báo'.

Nghịch lý hãng xe sốt sắng, người tiêu dùng thờ ơ

Theo ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, về nguyên tắc, doanh nghiệp có thể tự nhận biết lỗi kỹ thuật phương tiện hoặc thông qua phản ánh của khách hàng và từ đó chủ động đề nghị được triệu hồi xe. Khi nhận được văn bản đề nghị triệu hồi xe của doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ xem xét cho phép doanh nghiệp thực hiện việc triệu hồi. 'Về bản chất, việc triệu hồi xe không thể hiện sự yếu kém của nhà sản xuất ô tô - xe máy mà trái lại là cơ hội để các hãng xe thể hiện năng lực, uy tín của mình với thiện chí mang lại sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng', Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Về quy trình triệu hồi, trong trường hợp có ý kiến phản ánh của khách hàng đến Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc phản ánh của dư luận, nếu xét thấy những phản ánh đó là có cơ sở thì Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ yêu cầu các hãng xe buộc phải triệu hồi để khắc phục lỗi.

Cho biết cụ thể hơn về công tác triệu hồi xe, theo ông Nguyễn Đông Phong, nhờ việc đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật, đôn đốc sát sao của cơ quan quản lý nhà nước nên ý thức triệu hồi khắc phục lỗi của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và phân phối đã tăng lên. Việc khách hàng phát hiện các lỗi kỹ thuật, phản ánh đến Cục Đăng kiểm cũng như đến chính nhà sản xuất lắp ráp và nhập khẩu như hiện nay thể hiện sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng được nâng cao. Ngoài ra cũng phải kể đến là công tác triệu hồi các sản phẩm xe cơ giới cũng được quan tâm hơn từ nhiều phía như cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng trong nước.

'Trong năm 2017, đa số các chiến dịch triệu hồi do doanh nghiệp tự báo cáo, đề xuất. Điều này cũng có thể thấy được ý thức của các doanh nghiệp về vấn đề này đã được nâng cao. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp phải sau khi có phản ánh từ dư luận, báo chí và người tiêu dùng về các lỗi kỹ thuật và được Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu báo cáo hoặc trực tiếp kiểm tra, phát hiện lỗi thì việc triệu hồi mới được thực hiện', ông Phong cho biết.

Đặc biệt ở phía những người sở hữu ô tô, xe máy, ông Phong cho biết, mặc dù thông tin triệu hồi xe đã được thông báo rộng rãi nhưng không phải tất cả các xe thuộc diện triệu hồi được khắc phục các lỗi kỹ thuật. Cụ thể, ông Phong cho biết: 'Theo báo cáo của các doanh nghiệp ô tô - xe máy gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam, vẫn còn khoảng 20% số lượng phương tiện thuộc diện phải triệu hồi để khắc phục lỗi kỹ thuật không được chủ xe đưa đến các đại lý, gara của hãng để khắc phục. Việc triệu hồi không hoàn toàn triệt để một phần do ý thức của người tiêu dùng cho rằng, lỗi nhỏ, không cần thiết. Thực tế, nhiều đợt triệu hồi diễn ra khá chậm do lượng xe mang đến kiểm tra và thay thế ít. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông'.

TIN LIÊN QUAN

765 xe Mercedes-Benz bị triệu hồi do dính lỗi ở bộ phận điện

Đây là lần thứ 10 trong năm 2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt thông tin triệu hồi, khắc phục lỗi liên quan đến các dòng xe Mercedes-Benz đã được phân phối đến tay người tiêu dùng.

Hàng loạt túi khí lỗi của dòng xe Mercedes-Benz được thu hồi

Túi khí trên các xe Mercedes-Benz nằm trong diện triệu hồi có thể bị bung bất ngờ trong một số điều kiện - nhưng sẽ chỉ xảy ra nếu 2 vấn đề nảy sinh cùng lúc.

765 chiếc GLC 250 và GLC 300 bị Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi do lỗi kép

Mẫu SUV của Mercedes-Benz phải triệu hồi do lỗi kép khiến xe mất lái và túi khí có thể kích nổ mất kiểm soát. Sẽ có 765 chiếc GLC 250 và GLC 300 bị triệu hồi do lỗi kép – Ảnh minh họa Cục Đăng Kiểm Việt Nam (ĐKVN) vừa phát đi thông báo triệu [...]

Mercedes-Benz sẽ trang bị động cơ dầu diesel cho gần 3 triệu chiếc xe của thương hiệu

CEO của Mercedes-Benz, ông Dr. Dieter Zetsche đã tiết lộ rằng công ty đang bắt tay vào phát triển một số sáng kiến đầy tham vọng với những chiếc xe chạy dầu diesel, nhằm tăng cường niềm tin trong...

Sở hữu cái nhìn đẹp mắt hơn, Mercedes-Benz V-Class RISE có giá từ 936 triệu VNĐ

Mercedes-Benz đã nâng tầm V-Class lên một chút bằng cách tung ra phiên bản RISE và Limited Edition, hai mẫu xe mới sẽ được ra mắt tại...

Mercedes Benz triệu hồi gần 300 xe vì lỗi túi khí

Do chất lượng phụ tùng nên trường hợp trục dẫn động vô lăng lái bị thiếu tiếp xúc nguồn điện âm, đồng thời cuộn dây dẫn điện điều khiển túi khí được lắp trên cụm công tắc đa chức năng bị đứt/hỏng thì đèn báo túi khí bật sáng và túi khí có thể kích

Kinh doanh ô tô cần sòng phẳng với khách hàng

Việc chủ động phát hiện lỗi kỹ thuật và tự nguyện triệu hồi được đánh giá là hành động thể hiện uy tín và vị thế của một hãng lớn. Trên thế giới, có những thương hiệu liên tục triệu hồi nhưng doanh số bán xe không những không bị ảnh hưởng mà còn

Sở hữu cái nhìn đẹp mắt hơn, Mercedes-Benz V-Class RISE có giá từ 936 triệu VNĐ

Mercedes-Benz đã nâng tầm V-Class lên một chút bằng cách tung ra phiên bản RISE và Limited Edition, hai mẫu xe mới sẽ được ra mắt tại Frankfurt năm nay.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng tính năng điền mật khẩu tự động trên iOS 12

Trước phiên bản iOS 12, trên iPhone/ iPad hoàn toàn không có tính năng này. Tính năng này chỉ được hỗ trợ qua các ứng dụng của bên thứ 3. Tuy nhiên điều này cũng rất nguy hiểm khi có thể bị ứng dụng đó thu thập thông

Cách tải ứng dụng trả phí trên Appstore hoàn toàn miễn phí cho iPhone

Hãy sử dụng chiếc máy tính của mình cùng một số thủ thuật nhỏ trên Điện Máy Xanh để sở hữu những ứng dụng tuyệt vời cho iPhone mà không cần phải trả phí nhé.

Cách hạ cấp iOS 10 bản beta xuống iOS 9 không mất dữ liệu

Bản iOS 10 Beta mới ra mắt hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi cũng như nâng cấp độc đáo cho người sử dụng. Nếu như bạn cài đặt bản iOS 10 Beta mà muốn hạ cấp xuống để chờ bạn chính thức, nhưng lại lo sợ mất dữ liệu vậy

Lỡ làm mất thanh Taskbar và đây là cách khắc phục

Thanh công cụ hay còn gọi là Taskbar trên máy tính được biết đến là một trong những tính năng quan trọng của hệ điều hành Windows được nhiều người dùng nhất. Thông qua đó, hệ điều hành này sẽ cung cấp một tính năng đặc

Cách bảo mật mạng không dây trong gia đình bạn

Mọi người đều sử dụng WiFi. Đó là một thực tế của cuộc sống hiện đại, nhưng nó đi kèm với một số nguy cơ bảo mật nghiêm trọng. Mạng không dây gia đình có thể là kết nối Internet không an toàn nhất. Bạn có thể bị tấn

ĐÁNH GIÁ NHANH

3 triệu rưỡi nên mua Realme C21Y hay Samsung Galaxy A03s?

Hiện tại, cả Realme C21Y và Samsung Galaxy A03s được bán với giá 3,49 triệu tại Viettel Store. Với số tiền 3 triệu rưỡi nên mua Realme C21Y hay Samsung Galaxy A03s? Cùng mình đặt hai thiết bị này lên bàn cân và so sánh

Đánh giá Galaxy Note 9: Mang lại những gì mới nhất, tốt nhất cho người dùng

Galaxy Note 9 không có sự thay đổi lớn về thiết kế, thay vào đó là việc tập trung cải thiện và hoàn thiện tốt hơn như tăng diện tích màn hình lên 6.4' so với Note 8 là 6.3' và tiếp tục không sử dụng phần notch 'tai

Đánh giá chi tiết iPhone 12 Pro: Xứng danh siêu phẩm đáng sắm nhất năm 2020

Apple là nhà sản xuất thu hút một lượng khán giả lớn hơn bất kỳ nhà sản xuất Android nào, tạo ra sức hấp dẫn rộng rãi và sức hút tuyệt đối của nó đối với ngành công nghiệp di động. Nói một cách dễ hiểu, các tính năng