Quy trình, mà hãng gọi là “nguyên tắc kinh doanh vòng tròn”, sẽ bao gồm tái chế các vật liệu chính như thép và nhôm, tái sản xuất các thành phần phức tạp như hộp số và cải tạo các bộ phận riêng lẻ.
Volvo đã tái sản xuất khoảng 40.000 bộ phận vào năm ngoái, tiết kiệm 3.000 tấn CO2 và tái chế 95% chất thải sản xuất (bao gồm 176.000 tấn thép) để tiết kiệm 640.000 tấn CO2.
Volvo cũng đang hợp tác với chuyên gia tái sử dụng pin Battery Loop để nghiên cứu tiềm năng tạo ra tuổi thọ thứ hai cho pin điện áp cao và pin hybrid, tất cả với mục đích trở thành một 'doanh nghiệp hoàn toàn tròn trịa' - sử dụng các bộ phận hoàn toàn tái chế - vào năm 2040.
Các thành phần cơ khí nằm trong chương trình cải tạo của công ty bao gồm kẹp phanh, trục sau điện, máy nén, máy phát điện, hệ thống treo và các bộ phận khung và động cơ kéo EV, cũng như khối động cơ và đầu xi lanh.
Anders Kärrberg, người đứng đầu chiến lược và tính bền vững của Volvo, cho biết: “Có những lợi ích chính về tính bền vững khi làm điều này. Nếu bạn so sánh một bộ phận mới với một bộ phận tái sản xuất, bạn tiết kiệm được khoảng 85% lượng CO2. Cũng có những lợi ích chính về việc giảm tiêu thụ nguyên liệu thô'.
Kärrberg giải thích rằng các bộ phận như kẹp phanh có thể được tái sản xuất ba hoặc bốn lần, kéo dài tuổi thọ của chúng lên 20 năm trước khi được thay thế trong quá trình phát triển của thiết kế.
Ông nói: “Chúng tôi đang trên đà tăng gấp đôi lượng tiêu thụ kim loại và khoáng chất trong 40 năm tới, và chúng tôi đang tạo ra ngày càng nhiều chất thải. Điều này chỉ đơn giản là không bền vững. Không chỉ là chúng ta đang tạo ra vật liệu phế thải: chúng ta còn tạo ra rất nhiều CO2.
“Để đạt được Thỏa thuận Paris và giảm thiểu CO2, chúng ta phải tái chế và tái sản xuất nhiều hơn. Đây là lý do tại sao các công ty như Volvo đang có một sự thay đổi cơ bản.
“Nền kinh tế tuần hoàn sẽ rất quan trọng, nhưng chúng tôi nhận thấy cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực này và lợi ích tài chính trong việc sử dụng nguyên liệu và tái sản xuất hiệu quả hơn. Nó tốt cho môi trường, nhưng nó cũng tốt cho việc kinh doanh”.
Cung cấp cho pin điện áp cao tuổi thọ thứ hai sau khi dung lượng của chúng đã giảm quá nhiều theo thời gian và việc sử dụng chúng để cung cấp năng lượng thỏa đáng cho một chiếc xe điện được coi là một phương pháp hợp lý để giảm tác động môi trường của quá trình sản xuất pin.
Giám đốc phát triển pin kéo của Volvo, Ulrik Persson, tin rằng làm như vậy có thể kéo dài tuổi thọ của pin EV lên tới hai thập kỷ hoặc thậm chí hơn. Pin EV tinh khiết được làm việc chăm chỉ thông qua chu trình tích cực mà chúng trải qua.
Ông nói: “Sạc nhanh là một ví dụ của việc đi xe đạp tích cực, cũng như lái xe trên đường cao tốc, nơi bạn chạy năng lượng qua hệ thống pin rất nhanh trong quá trình sạc và xả”.
Các ứng dụng đời thứ hai có thể ít hung hăng hơn, với nhu cầu nhẹ nhàng hơn nhiều đối với pin cho các ứng dụng tĩnh, chẳng hạn như cân bằng lưới - lưu trữ trong pin lượng điện dư thừa được tạo ra ngoài giờ cao điểm, được đưa vào lưới điện trong thời gian cao điểm tại tỷ lệ thân thiện với pin.
Sử dụng pin EV cũ để cân bằng lưới điện là một bổ sung có giá trị để tạo ra năng lượng bền vững từ tuabin gió và tấm pin mặt trời, có thể thu được lượng lớn năng lượng khi nhu cầu thấp.
Persson cho biết: “Hệ thống pin cần phải được xác định kích thước phù hợp với từng ứng dụng.
Dung lượng pin được sử dụng trong một ứng dụng cụ thể sẽ xác định mức độ sâu hay nông của quá trình đạp xe. Nhiều quá là lãng phí; quá ít sẽ dẫn đến việc đi xe đạp sâu. Miễn là hệ thống pin không bị xả sâu và thay vào đó chỉ sử dụng một phần dung lượng khả dụng, Persson tin rằng triển vọng kéo dài tuổi thọ là rất tốt.
Ông nói tiếp: “Tuổi thọ thiết kế cho hệ thống pin của chúng tôi là 15 năm. Tôi nghĩ rằng tuổi thọ của pin có thể kéo dài thêm 5 năm hoặc có thể là 10 năm nếu pin được sử dụng đúng cách. Thời gian sẽ trả lời và các yếu tố khác sẽ đóng một vai trò quan trọng. Pin xuống cấp không chỉ do đạp xe mà còn bị lão hóa và nhiệt độ.
Một khi pin hết tuổi thọ, mục đích là thu hồi và tái chế càng nhiều vật liệu càng tốt.
Để đạt được nền kinh tế vòng tròn, chúng tôi phải coi tất cả các vật liệu đúc là quý giá, và chúng tôi đang tham gia nghiên cứu sâu rộng về khai thác luyện kim thủy lực của vật liệu pin tại Đại học Chalmers ở Gothenburg'.