Chiếc xe đầu tiên sử dụng bộ pin từ gigafactory mới sẽ là Volvo XC60 thế hệ tiếp theo. Chiếc SUV bán chạy nhất của thương hiệu này sẽ được thay thế vào năm 2024 và giống như XC40 P8 Recharge, sẽ sử dụng năng lượng thuần điện.
Volvo và Northvolt sẽ động thổ cơ sở mới của họ vào năm tới và một khi nhà máy hoạt động hết công suất, cặp đôi này kỳ vọng công suất sản xuất lên đến 50 gigawatt giờ (GWh) mỗi năm. Về lý thuyết, đó là đủ cho khoảng 600.000 xe.
Cặp đôi đã tham gia thỏa thuận về quan điểm tài chính ngang nhau, mỗi bên nắm giữ 50% cổ phần trong doanh nghiệp. Đây là động thái mới nhất trong hệ thống lái xe sinh thái của Volvo, khi thương hiệu này đang hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe điện thuần túy vào năm 2030.
Trong khi đó, Volvo đặt mục tiêu 50% doanh số bán hàng của mình đến từ xe điện vào năm 2025, điều này sẽ giúp công ty đạt được mục tiêu chính khác là cắt giảm lượng khí thải carbon trên toàn đội xe của mình. Thương hiệu cũng đang nghiên cứu các phương pháp cắt giảm CO2 khỏi các quy trình sản xuất của mình, chẳng hạn như phát triển thép không chứa carbon cho thân xe của mình.
Volvo và Northvolt vẫn chưa quyết định vị trí cho gigafactory mới của họ, nhưng để cắt giảm lượng khí thải CO2 liên quan đến giao thông, cặp đôi này cho biết họ sẽ ở gần các dây chuyền sản xuất xe của Volvo. Nhà máy pin cũng sẽ tạo ra 3.000 việc làm và sẽ được cung cấp bởi 100% năng lượng sạch.
Nhà máy pin sẽ giúp thương hiệu chị em của Volvo là Polestar hiện thực hóa tham vọng ra mắt chiếc ô tô thực sự không có carbon đầu tiên vào năm 2030. Polestar cho biết họ sẽ đạt được mục tiêu của mình bằng cách suy nghĩ lại toàn diện về cách chế tạo ô tô, thay vì chỉ đơn giản là bù đắp lượng khí thải carbon bằng cách trồng cây.