Hai công ty hy vọng công nghệ mới sẽ giảm lượng khí thải CO2 bằng cách loại bỏ sự phụ thuộc của ngành vào nhiên liệu hóa thạch thường được sử dụng trong sản xuất thép.
Ngày nay, ngành công nghiệp thép chiếm khoảng 7% lượng khí thải carbon toàn cầu, vì phương pháp sản xuất chính là đốt quặng sắt trong các lò cao chạy bằng than cốc. Phương pháp mới của SSAB sẽ thay thế lò cao và than cốc bằng điện tái tạo và lò điện hồ quang. Một lợi ích bổ sung của hệ thống là nó có thể sử dụng hiệu quả hơn phế liệu thép tái chế làm nguyên liệu thô, giúp giảm lượng khí thải CO2 hơn nữa.
Đến năm 2026, SSAB đặt mục tiêu đưa loại thép không sử dụng nhiên liệu hóa thạch mới của mình ra thị trường ở quy mô thương mại - và Volvo sẽ là khách hàng đầu tiên của công ty sử dụng thép mới trong ô tô sản xuất của mình.
Giám đốc điều hành của Volvo, Håkan Samuelsson, cho biết: “Khi chúng tôi liên tục giảm tổng lượng khí thải carbon của mình, chúng tôi biết rằng thép là lĩnh vực chính cần tiến bộ hơn nữa. Sự hợp tác với SSAB về phát triển thép không hóa thạch có thể giúp giảm phát thải đáng kể trong chuỗi cung ứng của chúng tôi”.
Volvo cho biết khoảng 35% lượng khí thải CO2 của chính hãng liên quan đến việc sản xuất thép và sắt trong các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong của hãng. Con số này giảm xuống 20% trong EV của nó.
Tuy nhiên, Volvo muốn nhiều hơn thế, vì họ không nghĩ rằng những nỗ lực hiện tại của họ không phù hợp với tham vọng trở thành nhà sản xuất xe hơi chạy điện vào năm 2030. Là một phần của sự thay đổi, Volvo đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon không chỉ từ ống xả của phương tiện của nó, mà còn từ mọi khía cạnh kinh doanh của nó; từ sản xuất, đến bán hàng và chăm sóc sau.
Công ty đã thực hiện các bước hướng tới tương lai trung tính carbon này. Vì vậy, những chiếc EV mới của Volvo sẽ chỉ có sẵn để mua trực tuyến, loại bỏ nhu cầu về các showroom ngốn tài nguyên.
Nhà máy sản xuất ô tô của Volvo ở Torslanda, Thụy Điển cũng đã trở thành cơ sở thứ hai của hãng đạt được trạng thái trung hòa carbon, nhờ vào kỹ thuật sản xuất hiệu quả hơn và việc sử dụng các nguồn sưởi ấm tái tạo, chẳng hạn như khí sinh học. Nó tiếp nối từ nhà máy động cơ Skövde của công ty, nhà máy cũng đã đạt được trạng thái trung tính carbon vào năm 2018.