Tập đoàn Wanxiang đã mới đây đã nộp đơn xin được xem xét về mức độ tác động tới môi trường nếu xây dựng một nhà máy sản xuất xe tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, cách Thượng Hải khoảng 170km về phía Tây Nam.
Được biết, việc xây dựng nhà máy sẽ tiêu tốn khoảng 2,5 tỷ NDT (~ 500 triệu USD), với mục tiêu sản xuất 50.000 xe mỗi năm và thị trường được hướng đến chủ yếu chắc chắn là Trung Quốc, nơi mà chính quyền đang bắt đầu để khuyến khích doanh số bán xe điện.
Hiện tại, Karma đang hoàn thiện một nhà máy đặt tại Moreno Valley, California, với khả năng sản xuất xe mỗi năm là 3.000 xe.
Fisker Karman 'đầu thai' với động cơ Corvette đến tay khách hàng đầu tiên
Những sản phẩm đầu tiên được lăn bánh từ dây chuyền sản xuất này sẽ là Karma Revero và một phiên bản cập nhật của Fisker Karma plug-in hybrid.
Hơn nửa tháng nữa Revero mới chính thức được công bố thế giới, và phải tới cuối năm nay chiếc xe mới được đưa vào sản xuất chính thức. Sau đó Karma Revero sẽ được bán thông qua 8 đại lý ở Bắc Mỹ với giá khởi điểm khoảng 135.000 USD (~ 3 tỷ VNĐ).
Wanxiang là công ty thuộc sở hữu của tỷ phú người Trung Quốc có tên Lu Guanqiu, tập đoàn này hiện cũng đang sở hữu Fisker Automotive sau khi mua lại Fisker thành công với mức giá 165 triệu USD vào năm 2014, khi mà Fisker tuyên bố phá sản từ một năm trước.
Theo đội ngũ quản lý của Fisker, Wanxiang là nguyên nhân chính và là người chịu trách nhiệm cho sự phá sản của Fisker. Lý do là trước đây Wanxiang đã mua lại dây chuyền sản xuất pin A123, sau đó cắt giảm lượng pin cung cấp cho Fisker, điều này khiến Fisker cũng phải cắt giảm việc sản xuất Karma và dần cạn vốn, kết quả cuối cùng là Fisker Auto bị phá sản như ta đã biết.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)