Hôm thứ Ba, Nghị viện Châu Âu đã chính thức thông qua luật cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới ở Liên minh Châu Âu bắt đầu từ năm 2035. Ý tưởng là để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện và chống biến đổi khí hậu. Bất chấp sự phản đối của các MEP bảo thủ, đảng lớn nhất trong quốc hội, các quốc gia thành viên EU trước đây đã thông qua luật này và giờ sẽ chính thức thông qua luật.
Các quy định chưa từng có bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải giảm 100% lượng khí thải CO2 từ những chiếc xe mới bán vào năm 2035, do đó cấm bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới ở 27 quốc gia. Động thái này sẽ củng cố hơn nữa kế hoạch của Liên minh châu Âu để trở thành một nền kinh tế 'trung lập với khí hậu' với lượng khí thải nhà kính bằng không vào năm 2050.
Những người ủng hộ luật này tuyên bố họ sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu một mốc thời gian cụ thể để chuyển sang xe điện không phát thải và khuyến khích đầu tư để chống lại sự cạnh tranh từ Trung Quốc và Hoa Kỳ.
'Tôi xin nhắc các bạn rằng từ năm ngoái đến cuối năm nay, Trung Quốc sẽ đưa 80 mẫu ô tô điện ra thị trường quốc tế', phó chủ tịch EU Frans Timmermans cảnh báo các thành viên Liên minh.
Những người phản đối lập luận rằng động thái này sẽ khiến hàng trăm nghìn việc làm gặp rủi ro và cả ngành công nghiệp châu Âu cũng như nhiều công ty lái xe tư nhân đều không chuẩn bị cho việc giảm mạnh sản xuất xe động cơ đốt trong như vậy. Đức và các MEP bảo thủ đã bày tỏ sự hoài nghi về các quy định mới với lý do phức tạp trong việc trang bị lại nhà máy và đào tạo lực lượng lao động, trong khi các đối thủ cạnh tranh quốc tế có các mục tiêu linh hoạt hơn. Một số công ty đã tranh giành vị trí trong cuộc đua trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về xe điện, vì vậy ngành công nghiệp ô tô châu Âu đã không phản đối mạnh mẽ dự luật này.
Trong khi đó, Hoa Kỳ đã tiết lộ một kế hoạch lớn nhằm trợ cấp cho quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế bằng các khoản tài trợ của chính phủ kể từ khi luật này bắt đầu hành trình thông qua quy trình nghị viện EU. Hành động này đã làm dấy lên mối lo ngại của châu Âu rằng các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ sẽ bòn rút các khoản đầu tư và việc làm trong ngành sản xuất xe điện và pin.
Mọi người đang từ bỏ những phương tiện ngốn xăng của họ một cách chậm rãi nhưng chắc chắn để chuyển sang các mẫu xe điện khi loại xe này ngày càng có giá phải chăng hơn. Trên thực tế, 12% tổng số ô tô mới được bán ở Liên minh châu Âu là xe điện. Trong khi đó, Trung Quốc có kế hoạch tăng cường sử dụng xe điện và giảm doanh số bán xe chạy bằng xăng xuống tỷ lệ 50/50 vào năm 2035.