Liên minh châu Âu sẽ cấm bán ô tô chạy bằng khí đốt mới vào năm 2035

Hôm thứ Ba, Nghị viện Châu Âu đã chính thức thông qua luật cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới ở Liên minh Châu Âu bắt đầu từ năm 2035. Ý tưởng là để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện và chống biến đổi khí hậu. Bất chấp sự phản đối của các MEP bảo thủ, đảng lớn nhất trong quốc hội, các quốc gia thành viên EU trước đây đã thông qua luật này và giờ sẽ chính thức thông qua luật.

Các quy định chưa từng có bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải giảm 100% lượng khí thải CO2 từ những chiếc xe mới bán vào năm 2035, do đó cấm bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới ở 27 quốc gia. Động thái này sẽ củng cố hơn nữa kế hoạch của Liên minh châu Âu để trở thành một nền kinh tế 'trung lập với khí hậu' với lượng khí thải nhà kính bằng không vào năm 2050.

Những người ủng hộ luật này tuyên bố họ sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu một mốc thời gian cụ thể để chuyển sang xe điện không phát thải và khuyến khích đầu tư để chống lại sự cạnh tranh từ Trung Quốc và Hoa Kỳ.

'Tôi xin nhắc các bạn rằng từ năm ngoái đến cuối năm nay, Trung Quốc sẽ đưa 80 mẫu ô tô điện ra thị trường quốc tế', phó chủ tịch EU Frans Timmermans cảnh báo các thành viên Liên minh.

Những người phản đối lập luận rằng động thái này sẽ khiến hàng trăm nghìn việc làm gặp rủi ro và cả ngành công nghiệp châu Âu cũng như nhiều công ty lái xe tư nhân đều không chuẩn bị cho việc giảm mạnh sản xuất xe động cơ đốt trong như vậy. Đức và các MEP bảo thủ đã bày tỏ sự hoài nghi về các quy định mới với lý do phức tạp trong việc trang bị lại nhà máy và đào tạo lực lượng lao động, trong khi các đối thủ cạnh tranh quốc tế có các mục tiêu linh hoạt hơn. Một số công ty đã tranh giành vị trí trong cuộc đua trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về xe điện, vì vậy ngành công nghiệp ô tô châu Âu đã không phản đối mạnh mẽ dự luật này.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã tiết lộ một kế hoạch lớn nhằm trợ cấp cho quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế bằng các khoản tài trợ của chính phủ kể từ khi luật này bắt đầu hành trình thông qua quy trình nghị viện EU. Hành động này đã làm dấy lên mối lo ngại của châu Âu rằng các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ sẽ bòn rút các khoản đầu tư và việc làm trong ngành sản xuất xe điện và pin.

Mọi người đang từ bỏ những phương tiện ngốn xăng của họ một cách chậm rãi nhưng chắc chắn để chuyển sang các mẫu xe điện khi loại xe này ngày càng có giá phải chăng hơn. Trên thực tế, 12% tổng số ô tô mới được bán ở Liên minh châu Âu là xe điện. Trong khi đó, Trung Quốc có kế hoạch tăng cường sử dụng xe điện và giảm doanh số bán xe chạy bằng xăng xuống tỷ lệ 50/50 vào năm 2035.

TIN LIÊN QUAN

Hyundai sẽ chỉ bán xe chạy điện từ năm 2035

Hyundai sẽ chỉ bán các dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu từ năm 2035 và loại bỏ ô tô ICE khỏi tất cả các thị trường toàn cầu vào năm 2040. Hydrogen EV tiếp tục trở thành trọng tâm trong kế hoạch điện khí hóa của Hyundai.

Ý tìm cách bảo vệ Ferrari và Lamborghini khi châu Âu cấm xe xăng vào năm 2035

Một bộ trưởng thuộc chính quyền thủ tướng Italy Mario Draghi vừa xác nhận, Ý đang trong quá trình đối thoại với Liên minh châu Âu để tìm cách trợ giúp những hãng siêu xe của họ khỏi kế hoạch cấm…

BMW triệu hồi 324.000 mẫu xe sử dụng động cơ diesel tại châu Âu

Lỗi kỹ thuật gây cháy nằm ở một mô-đun tuần hoàn khí thải (EGR) trên các mẫu xe diesel của BMW, dẫn tới 27 vụ cháy động cơ tại Hàn Quốc. Chủ tịch BMW Hàn Quốc, ông Kim Hyo-Joon đã đưa ra lời xin lỗi và thông báo triệu hồi 106.000 xe tại quốc gia

Hyundai sẽ loại bỏ dần động cơ đốt trong và bổ sung thêm 2 mẫu xe hoàn toàn mới vào năm sau

Sau khi cho ra mắt Ioniq 5 vào đầu năm nay, Hyundai sẽ cho trình làng tiếp sedan Ioniq 6 và SUV Ioniq 7 vào năm 2022.

Tổng thống Joe Biden ký đạo luật mới, tăng cường phát triển xe điện và cơ sở hạ tầng cầu đường

Tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có hai đạo luật lớn: H.R. 3684 - Đạo luật Đầu tư Hạ tầng và H.R. 5376 - Đạo luật Xây dựng lại tốt hơn (Build Back Better Act).

Kia quyết tâm điện hoá, tuyên bố "khai tử" động cơ đốt trong từ nay tới năm 2045

Toàn bộ những chiếc Kia sẽ chỉ chạy động cơ điện tại châu Âu kể từ năm 2035, và phần còn lại của Thế giới trong 5 năm tiếp theo để phấn đấu trung hoà carbon vào 2045.

Nước Anh cấm xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2030

Chính phủ Vương quốc Anh sẽ cấm bán các loại ô tô sử dụng động cơ đốt trong mới từ năm 2030. Thông tin này được chính Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson xác nhận.

Porsche có lãnh đạo phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương mới

Porsche Châu Á Thái Bình Dương là đại diện của Dr. Ing. h.c. F. Porsche AG, bắt đầu hoạt động từ năm 2001. Công ty có trụ sở đặt tại Singapore và hiện đang hỗ trợ các hoạt động cho 12 quốc gia trong khu vực, tích cực hỗ trợ các hoạt động của các

THỦ THUẬT HAY

Đặt chế độ ẩn danh mặc định cho trình duyệt Chrome

Cách mở một trình duyệt dưới chế độ ẩn danh thì ai cũng biết, nhưng làm sao để chế độ này trở thành mặc định mỗi khi chúng ta khởi chạy một trình duyệt bất kỳ thì không phải ai cũng biết.

Giải phóng bộ nhớ Android hiệu quả bằng cách nén ứng dụng

Chúng ta thường chiếm đa phần bộ nhớ khi tải quá nhiều ứng dụng, hình ảnh và khi cần đến lại không đủ. Với cách sau sẽ giúp các bạn tiết kiệm dung...

Cách đăng ký làm CCCD online ngay tại nhà cực kỳ nhanh chóng cho bạn

Bạn có thể đăng ký làm thẻ Căn cước công dân gắn chip online trên điện thoại hay máy tính ngay tại nhà. Sau đây là hướng dẫn cách đăng ký làm CCCD online cho bạn...

Giao diện tin nhắn trên Messenger bị chuyển sang hình vuông và đây là cách khắc phục

Mới đây giao diện tin nhắn của Messenger trên máy tính của nhiều người dùng Facebook bị chuyển từ bo tròn sang hình vuông gây ra sự không thoải mái khi sử dụng. Đây có thể chỉ là một lỗi tạm thời của Facebook chứ không

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá thiết kế Huawei P20: đẹp, mạnh mẽ và nhỏ gọn

Giống như Huawei P20 Pro, Huawei P20 cũng được đóng trong một chiếc hộp bằng bìa cứng có màu trắng gọn gàng và đơn giản. Bên trong hộp, ngoài máy ra chúng ta có khá nhiều phụ kiện đi kèm bao gồm củ sạc nhanh 22.5 W,

"Xẻ thịt" loa Apple HomePod: Quá khó cho "đội sửa chữa"!

Trong thử nghiệm “mổ xẻ” mới nhất, iFixit đã đưa ra kết luận rằng loa thông minh HomePod cực kỳ khó sửa chữa bởi các thành phần đều được gắn chặt với nhau bởi nhiều lớp kết dính.

Đánh giá bo mạch chủ ASRock B150M Pro4/Hyper: Nhỏ nhưng có võ

Asrock B150M Pro4/Hyper là bo mạch chủ kích thước mATX, nhưng được trang bị một số tính năng thú vị, như hỗ trợ ép xung, đặc biệt là 4 khe RAM cho phép mở rộng bộ nhớ tối đa.