Kể từ ngày 1/12/2016, những khách hàng Trung Quốc muốn mua xe siêu sang hoặc xe thể thao với giá từ 1,3 triệu Nhân Dân Tệ (4 tỷ 289 triệu VNĐ) trở lên sẽ phải đóng 10% thuế, theo Bộ Tài chính nước này công bố.
Quyết định này nhắm vào những xe “siêu sang” như Ferrari GT4Lusso, Bentley Bentayga hay Aston Martin DB9, nhằm mục đích 'hướng dẫn tiêu dùng hợp lý', tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế khí thải.
Mức thuế 10% là nỗ lực gần đây nhất của Trung Quốc nhằm giảm mức tiêu dùng ở những người giàu đang ngày càng tăng ở nước này, theo AutoNews đưa tin.
“Việc tăng thuế cho thấy thái độ của chính phủ về việc ủng hộ lối sống thanh đạm,” ông Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe con cho biết. “Việc gia tăng thuế cho xe siêu sang có thể giúp mở rộng việc cắt giảm thuế ở những xe nhỏ, phù hợp với chính sách của chính phủ về việc khuyến khích những xe tiết kiệm nhiên liệu.”
Donald Trump quyết đánh thuế 45% với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc
Theo các nhà phân tích và các nhà sản xuất ô tô, mức thuế cao hơn sẽ chỉ có ảnh hưởng giới hạn ở những khách hàng chính về xe sang, vì có thể thấy những thương hiệu như Mercedes-Benz, Audi và BMW vẫn đang thống trị thì trường xe sang nước này và những khách hàng giàu có có thể sẽ chẳng chùn bước vì mức thuế khá nhỏ chỉ 10%.
“Phần lớn các doanh nghiệp chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng. Nhưng vì chính sách mới chỉ được thông báo cách đây hai ngày, chúng tôi vẫn đang đánh giá mức tác động của nó vào việc kinh doanh của chúng tôi,” phát ngôn viên của BMW tại Trung Quốc cho biết. Ông này cũng nói thêm rằng chỉ một “tỷ lệ nhỏ” xe BMW được bán ở Trung Quốc có giá hơn 1,3 triệu Nhân Dân Tệ (4 tỷ 289 triệu VNĐ).
Với Audi, chỉ 1% số xe bán ra ở Trung Quốc có giá hơn 1,3 triệu Nhân Dân Tệ (4 tỷ 289 triệu VNĐ), do vậy hãng xe Đức cho biết ảnh hưởng của mức thuế này đối với hãng là không đáng kể.
Nhật Minh (Tuoitrethudo)