Cách giải quyết nhanh nhất khi máy tính khởi động lâu

Máy tính khởi động chậm là điều người dùng dễ nhận thấy sau 1 thời gian sử dụng.

Nếu không sử dụng 1 dàn PC cao cấp thì chắc chắn bạn đã từng gặp qua tình trạng này: Máy tính tính đã khởi động xong vào tới màn hình desktop nhưng mọi thứ vẫn 'đơ đơ' và phải mất một lúc thì bạn mới có thể mở được trình duyệt hay các chương trình làm việc khác. Điều này thoạt nhiên nghe khá phi lý và khó chịu bởi khi mới cài Win hoặc mua máy, PC của bạn hoạt động rất nhanh nhưng bây giờ lại chậm chạp như 1 con rùa. Nguyên nhân ở đây là gì?


Đầu tiên, việc máy tính khởi động chậm là vì trong quá trình sử dụng, chúng ta đã cài đặt quá nhiều chương trình làm việc cho máy như Skype, Unikey. Yahoo ... Thông thường khi cài đặt mặc định các phần mềm, tùy chọn khởi động cùng lúc với Windows luôn được kích hoạt. Và khi có quá nhiều chương trình khởi động cùng lúc với hệ điều hành, người dùng sẽ phải chờ lâu hơn để máy tính tải hết toàn bộ. Lượng ứng dụng tải cùng lúc với hệ thống càng nhiều thì thời gian chờ đợi cũng càng lâu.
Giải pháp khắc phục vấn đề là nên tắt các chương trình khởi động bằng cách nhấn phím Windows + R rồi gõ msconfig và nhấn Enter. Ở của sổ hiện ra bạn chọn Startup sau đó tắt các chương trình không muốn khởi động cùng Windows đi. Ngoài ra, nếu cảm thấy phần mềm nào không sử dụng đến, bạn cũng nên gỡ bỏ để giảm tải cũng như tăng tốc cho hệ thống.

Cách giải quyết nhanh nhất khi máy tính khởi động lâu


Cảm giác máy tính chậm chạp cũng đến từ thói quen người dùng. Có rất nhiều người khi lướt web thường mở hàng chục tab khác nhau nhưng lại chọn chế độ tiếp tục mở các tab này khi khởi động trình duyệt. Với số lượng tab nhiều như thế, tất nhiên chương trình duyệt web sẽ cần nhiều thời gian để tải hết dữ liệu nên đương nhiên chúng ta sẽ thấy chậm chạp hơn.
Ngoài ra, một phần lý do máy tính khởi động chậm cũng đến từ việc ổ cứng HDD hoạt động vẫn chậm chưa đáp ứng được nhu cầu về tốc độ. Lúc đó, bạn sẽ cần tới 1 ổ cứng SSD. Dạng ô lưu trữ thể rắn này đạt tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với ổ HDD cả về thời gian khởi động lẫn mở ứng dụng.

Giá cả ổ SSD trên thị trường cũng ở mức rẻ, chỉ với khoảng trên dưới 1 triệu đồng là bạn đã có thể sở hữu 1 ổ cứng SSD. Ổ SSD sẽ khiến vấn đề máy tính khởi động chậm chạp cũng như nâng tầm trải nghiệm PC lên 1 mức mới. Còn nếu không, chúng ta sẽ phải tối ưu các chương trình tải cùng hệ thống để tăng tốc khởi động.

Từ khoá : khi, nhanh

TIN LIÊN QUAN

Khởi động bất cứ chương trình nào cùng Windows

Đôi khi, một số chương trình không cung cấp chức năng cho phép khởi động cùng Windows, nhưng bạn lại cần chạy nó mỗi khi Windows khởi động. Đây là một giải pháp đơn giản dành cho vấn đề của bạn.

Kích hoạt và phục hồi File History trên Windows 8

Windows 8 File History bảo vệ các dữ liệu quan trọng cho người dùng. Không giống như các chương trình lưu dự phòng khác, File History.

Hướng dẫn tăng tốc độ khởi động cho Windows

Thủ thuật giúp máy tính của bạn khởi động nhanh hơn, bạn đã thử chưa?

5 mẹo đơn giản để cải thiện tốc độ máy tính của bạn

Bạn có thể cải thiện tốc độ bằng việc thêm RAM, nâng cấp CPU, hoặc thay thế ổ cứng bằng ổ SSD. Tất cả những giải pháp này đều tốn tiền nhưng không giải pháp nào trong số chúng giải quyết được vấn đề cơ bản. Phần cứng của bạn không phải là không mạnh

Hướng dẫn sử dụng CCleaner hiệu quả

CCleaner là một ứng dụng rất phổ biến trên các máy Windows PC. Chương trinh giúp dọn dẹp ổ đĩa giải phóng không gian lưu trữ của bộ nhớ, chỉ cần khởi chạy và nhấn nút Run Cleaner.

Ngăn các ứng dụng Windows 10 tự động khởi động cùng hệ thống

Các ứng dụng mà bạn cài đặt trên Windows 10 đôi khi có thể tự cấu hình để tự động khởi động cùng hệ thống, và các ứng dụng này cũng có thể cấu hình các dịch vụ trên nền background mỗi khi bạn khởi động máy tính của mình

12 mẹo giúp máy tính Mac chạy nhanh hơn

Dù bạn yêu thích máy Mac đến bao nhiêu khi mua nó, thì rất có thể, bạn cũng có đôi lần bực mình khi nó sẽ hoạt động ì ạch. Cùng Trang công nghệ tìm hiểu 12 mẹo giúp máy tính Mac của bạn chạy mượt và hiệu quả hơn.

Các cách tắt Windows 10, shutdown win 10 nhanh nhất bạn không thể bỏ qua

Không chỉ thấy lãng phí thời gian khi bạn khởi động máy chậm mà khi tắt máy lâu cũng rất khó chịu đúng không nào? chỉ với những thao tác đơn giản bạn đã có thể tối ưu hóa quá trình shutdown máy tính cực nhanh, chỉ mất mấy giây máy đã tắt xong,

THỦ THUẬT HAY

Những lưu ý giúp sử dụng camera hành động (actioncam) hiệu quả

Actioncam là camera hành động với những đặc điểm khác biệt với camera thông thường

Hướng dẫn mẹo hay dùng AR trên iOs 11 để tạo ra video thú vị, chất lượng

Với những ai đang sử dụng từ iPhone 6s có hệ điều hành iOS 11 thì đều có khả năng sử dụng công nghệ thực tế (AR) để tạo video nhưng không phải ai cũng biết. Trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn mẹo hay dùng AR

Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn mua iPhone đã qua sử dụng

Việc nhiều người mua iPhone cũ không còn là điều quá xa lạ với thị trường Việt Nam trong những năm trở lại đây. Sức hút từ sản phẩm của Apple đã khiến người tiêu dùng chấp nhận những rủi ro để sở hữu chúng. Nếu bạn

Hướng dẫn nhận bản quyền AVG Internet Security 2018 “miễn phí 1 năm” giá trị 1.6 triệu

AVG Internet Security 2018 là một phần mềm diệt virus được rất nhiều người tin dùng. Ngoài tính năng diệt virus mạnh mẽ, phần mềm còn mang đến các tính năng bảo vệ máy tính rất tốt, ngăn chặn sự truy cập trái phép từ

7 thủ thuật Outlook.com ẩn thú vị có lẽ bạn chưa biết

Nếu bạn sử dụng Outlook là tài khoản email chính của mình thì tìm hiểu về những tính năng ẩn của dịch vụ này sẽ giúp bạn có trải nghiệm sử dụng hiệu quả hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nokia 7.1: Đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và