5 mẹo đơn giản để cải thiện tốc độ máy tính của bạn

Dọn sạch Windows - chứ không phải là cài đặt lại hệ điều hành - dưới đây là những mẹo nhỏ sẽ cải thiện phần nào cho chiếc máy tính của bạn đang chạy khá 'ì ạch'. Nào hãy cùng TCN làm nhé !

 

 

1. Dọn sạch các chương trình tự động nạp (autoloader)

 

Khi Windows khởi động, nó sẽ tự động nạp một số - đôi khi là nhiều - chương trình bổ sung. Một autoloader lớn - hoặc rất nhiều autoloader nhỏ - có thể làm máy tính chậm lại.

 

Thủ thuật là làm hiện lên danh sách các autoloader của Windows > vô hiệu hoá và tái kích hoạt chúng > khởi động lại, tìm ra những autoloader nào đang gây ra vấn đề.

 

 

Trong Windows XP, Vista hoặc Windows 7, nhấp Start (Start > Run trong XP) > gõ msconfig > nhấn ENTER. Một khi System Configuration hiện ra, nhấp vào thẻ Startup > bạn có thể vô hiệu hóa từng mục bằng cách bỏ chọn chúng.

 

Nếu bạn đang sử dụng Windows 8, nhấp chuột phải vào thanh tác vụ > chọn Start Task Manager. Nếu bạn thấy tab Startup, hãy nhấp vào nó. Nếu không thấy, nhấp More details > Startup. Để vô hiệu hóa một mục, nhấp chuột phải vào nó và chọn Disable.

 

2. Chạy đa nhiệm ít hơn

 

Bạn chạy càng nhiều chương trình thì chúng càng chậm hơn. Vì vậy, hãy thay đổi thói quen làm việc của bạn để tại cùng một thời điểm có ít chương trình hoạt động hơn.

 

3. Tắt Aero

 

Windows 7 và Windows 7 sử dụng công nghệ Aero để cải thiện tính thẩm mỹ của màn hình. Aero không cần thiết, và nó làm chậm máy tính một chút, vì vây hãy tắt nó đi.

 

4. Tìm các tiến trình dùng nhiều tài nguyên

 

Máy tính của bạn có thể chạy một tiến trình được viết kém, “ngốn” rất nhiều tài nguyên. Để tìm hiểu, nhấp chuột phải vào thanh tác vụ > chọn Start Task Manager > nhấp vào tab Processes > nhấp vào cột có tiêu đề CPU. Các tiến trình ở trên cùng là đang chiếm dụng CPU.

 

 

Nếu bạn thấy thủ phạm rõ ràng, hãy đóng chương trình đang chạy tiến trình đó lại. Nếu không đóng được, nhấn vào nút End Process > xác nhận rằng bạn thực sự muốn “giết chết” tiến trình này. Để khắc phục vấn đề, tránh sử dụng chương trình đó trong tương lai hoặc tìm chương trình được viết tốt hơn để thay thế.

 

 

Nếu vẫn chưa tìm ra thủ phạm, trở lại tab Process > nhấp vào cột có tiêu đề Memory và xem bạn có thể thấy nó ở đó không.

 

5. Kiểm tra malware

 

Có thể việc bị nhiễm malware đang gây ra vấn đề cho máy của bạn. Để an toàn, bạn nên thực hiện một số công việc như: sao lưu dữ liệu cá nhân, ngắt kết nối Internet, xác định malware và tìm cách loại bỏ, xóa tập tin tạm và các chương trình không cần thiết...

 

 

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn tăng tốc độ khởi động cho Windows

Thủ thuật giúp máy tính của bạn khởi động nhanh hơn, bạn đã thử chưa?

Ngăn các ứng dụng Windows 10 tự động khởi động cùng hệ thống

Các ứng dụng mà bạn cài đặt trên Windows 10 đôi khi có thể tự cấu hình để tự động khởi động cùng hệ thống, và các ứng dụng này cũng có thể cấu hình các dịch vụ trên nền background mỗi khi bạn khởi động máy tính của mình

Cách ẩn file và thư mục trên Windows 10 search

Đôi khi trong một số trường hợp nào đó bạn muốn đảm bảo các file và thư mục quan trọng của mình không hiện thị trên Windows 10 search (bao gồm Start Menu / Taskbar / Cortana search) vì lý do bảo mật.

Ẩn nút 'Start' trong Windows 8.1 thật dễ dàng

Hôm nay TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả những thủ thuật nhỏ ẩn nút 'Start' thừa trên Windows 8.1. Với những người đã quen với Windows 8 bản đầu tiên thì chắc hẳn họ cảm thấy không quen khi cập nhật lên phiên bản mới này.

Khởi động bất cứ chương trình nào cùng Windows

Đôi khi, một số chương trình không cung cấp chức năng cho phép khởi động cùng Windows, nhưng bạn lại cần chạy nó mỗi khi Windows khởi động. Đây là một giải pháp đơn giản dành cho vấn đề của bạn.

Nút bấm Start quen thuộc quay trở lại trong bản nâng cấp Windows 8.1

Nút bấm Start quen thuộc sẽ xuất hiện trở lại trên bản nâng cấp Windows 8.1, hay còn được biết với tên gọi Windows Blue sắp tới. Tuy nhiên, chức năng của nút này không còn tương tự như trên các phiên bản Windows trước đây.

Khởi động trực tiếp vào Desktop trong Windows 8.1

Rất nhiều người muốn loại bỏ màn khởi động mặc định trên Windows 8, đăng nhập trực tiếp vào giao diện desktop. Với phiên bản windows 8.1 nhà sản xuất đã thêm một số chức năng để loại bỏ màn hình khởi động mặc định đầy phiền phức.

Bật tính năng tự động dọn dẹp trong Disk Cleanup trên Windows 10 October

Thông thường, bạn phải làm một cách thủ công, tuy nhiên bây giờ TCN hướng dẫn bạn cài đặt tính năng tự động dọn dẹp trong Disk Cleanup trên Windows 10 October.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách xem lại những trận đấu World Cup 2018

Tuy vậy, không phải ai cũng có thời gian để theo dõi đầy đủ các trận đấu World Cup 2018 vì khung giờ phát sóng thường là vào buổi đêm (từ 17h dến 02h sáng), đừng lo vì các ứng dụng truyền hình sẽ cho phép bạn xem lại

Hướng dẫn cách nâng cấp SSD cho MacBook tại nhà đơn giản

Nâng cấp hoặc thay thế ổ cứng cho MacBook cũng không phải là một việc đòi hỏi kỹ thuật cao, bạn có thể hoàn toàn làm được. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn nâng cấp SSD cho MacBook của bạn một cách đơn giản mà bạn có

Tăng cường bảo mật Windows 10 với Exploit Protection

Bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update của Microsoft đã được tích hợp rất nhiều tính năng mới, một trong những tính năng nổi trội là Exploit Protection. Hãy cùng xem tính năng này có gì hữu ích nhé!

Sử dụng trình duyệt Opera cho di động

Đây là hướng dẫn chung cho trình duyệt Opera Mini hay Opera Mobile trên điện thoại di động. Một số thiết lập có thể có hoặc không, tùy thuộc vào từng phiên bản trình duyệt, loại điện thoại và nền tảng. Xem thông tin về

Hướng dẫn khắc phục sự cố wifi trên iPhone 12 và 12 Pro

Hiện nay, một lượng lớn người dùng đang gặp phải sự cố về kết nối wifi hoặc mạng trên các dòng điện thoại iPhone và iPhone 12, 12 Pro cũng không phải ngoại lệ. Nếu bạn đang dùng iPhone 12 series và gặp phải lỗi trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi 8: Không có đối thủ trong cùng phân khúc

Có thể nói Mi 8 bắt chước rất nhiều điểm trên thiết kế của iPhone X và thực sự đã có lúc mình nhầm lẫn với cả iPhone X nếu không kịp nhận ra sau lưng Mi 8 là cảm biến vân tay. Mặc dù phần tai thỏ của máy được làm rất

Đánh giá chi tiết xe BMW 7 Series 2019

Sang trọng và đẳng cấp là định nghĩa đơn giản nhất về BMW 7 Series 2019, đây là dòng xe biểu tượng cho sự thành công của thương hiệu BMW. Với công nghệ tiên phong bậc nhất, tiện nghi chuẩn

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.