Thẻ ATM gắn chip: Cách đổi, cách sử dụng, có bắt buộc không,...

Thẻ ATM gắn chip: Cách đổi, cách sử dụng, có bắt buộc không,...

Sau ngày 31/12/2021, thẻ ATM công nghệ từ sẽ phải được chuyển đổi sang công nghệ chip theo Thông tư 41/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. Vậy thẻ ATM gắn chip là gì? Cách sử dụng như thế nào? Làm sao đổi thẻ ATM gắn chip của Vietcombank, Agribank,... Tất cả sẽ được giải đáp cho bạn trong bài viết này.

1. Thẻ ATM gắn chip là gì?

Thẻ chip còn được gọi là 'thẻ thông minh'. Thẻ có gắn một vi mạch trên bề mặt thẻ, và đây là điểm khác biệt cơ bản giữa thẻ chip và thẻ băng từ. Đối với thẻ chip, dữ liệu giao dịch gồm dữ liệu được lưu cố định tại chip (Mặt trước thẻ) và mật mã giao dịch thay đổi theo mỗi giao dịch.

Thẻ ATM gắn chip còn được gọi là Smart Cards, Chip-and-Pin Cards, Chip-and-Signature Cards hoặc Europay - MasterCard - Visa (EMV) Card.

2. Thẻ ATM gắn chip có tác dụng gì?

Mỗi khi thẻ ATM gắn chip được dùng để thanh toán thì chip sẽ tạo ra một mã giao dịch độc nhất và không bao giờ lặp lại. Trong trường hợp thẻ của khách hàng bị đánh cắp thông tin từ một cửa hàng nào đó, chiếc thẻ giả sẽ không bao giờ hoạt động vì mã giao dịch bị trộm sẽ không dùng lại được, chiếc thẻ đó sẽ bị từ chối.

3. Cách sử dụng thẻ ATM gắn chip

Cách sử dụng thẻ ATM gắn chip của các ngân hàng khá giống nhau về các chức năng. Mình sẽ ví dụ cách sử dụng thẻ ATM gắn chip của TPBank, các ngân hàng khác bạn cũng thực hiện tương tự. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với ngân hàng cung cấp dịch vụ của mình để biết thông tin chính xác nhất nhé.

Rút tiền từ thẻ chip TPBank

Để rút tiền TPBank, bạn cho thẻ vào khe máy ATM theo chiều mũi tên > chọn Ngôn ngữ và nhập Mật khẩu > chọn Rút tiền mặt > nhấn vào số tiền cần rút và bấm Xác nhận > nhận tiền từ khe tiền và lấy lại thẻ, biên lai (Nếu có) > Hoàn tất giao dịch.

Nạp tiền vào thẻ chip TPBank

Đăng nhập thẻ vào máy tương tự như rút tiền > nhập Mã PIN và chọn mục Nạp tiền > nhập vào số tiền cần nạp > cho tiền vào khe tiền và chờ máy Xác nhận > nhận lại thẻ, biên lai và kết thúc giao dịch.

Chuyển tiền từ thẻ chip TPBank

Thực hiện các thao tác đăng nhập như rút tiền mặt > chọn mục Chuyển khoản > nhập Số tài khoảnNgân hàng người nhận > nhập lại Mã PIN để xác nhận giao dịch > chuyển tiền thành công và kết thúc giao dịch.

Quét máy POS bằng thẻ chip TPBank

Phát sinh hóa đơn tại các địa điểm có máy POS > kiểm tra Số tiền trên hóa đơn > chạm thẻ vào màn hình máy POS > nhận biên lai từ máy và kết thúc giao dịch.

Đóng/khóa tài khoản thẻ chip TPBank

Cách 1: Bạn đến quầy giao dịch ngân hàng cấp thẻ gần nhất để yêu cầu nhân viên đóng tài khoản thẻ chip dễ dàng.

Cách 2: Sử dụng máy ATM để đóng tài khoản cũng là một phương pháp dễ thực hiện và nhanh chóng.

Cách 3: Khóa tài khoản thẻ chip bằng cách đăng nhập vào Internet Banking là cách hiện đại và được sử dụng phổ biến hiện nay. Tiết kiệm được thời gian đi lại, chỉ cần vài thao tác trên điện thoại là có thể hoàn thành giao dịch.

Cách 4: Gọi tổng đài để yêu cầu khóa tài khoản thẻ chip TPBank cũng là cách nhiều người lựa chọn bởi không phải mất thời gian đi lại.

4. Thẻ ATM gắn chip rút tiền ở đâu?

Cách rút tiền với thẻ ATM gắn chip thì không khó, bạn chỉ cần tới cửa hàng, hay cây rút tiền có biểu tượng nhận diện thẻ không tiếp xúc (Contactless) và chạm thẻ lên máy POS hoặc cây ATM. Khi thanh toán hay rút tiền thì các bạn không cần phải rút thẻ ra mà chỉ cần để mặt thẻ gắn chip tiếp xúc với máy.

5. Có bắt buộc đổi thẻ ATM gắn chip không?

Tại khoản 2 Điều 27a Thông tư 19/2016/TT-NHNN, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 22/2020/TT-NHNN, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu:

'Đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, 100% ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của TCTTT tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.'

Như vậy, từ ngày 31/12/2021, 100% thẻ ATM đang hoạt động tại Việt Nam phải là dạng thẻ chip, loại thẻ từ vốn được sử dụng phổ biến trước đây chính thức bị “khai tử” và không còn được chấp nhận sử dụng tại các “cây” ATM rút tiền và các điểm/thiết bị thanh toán khác.

Cũng tại Thông tư 22, Ngân hàng Nhà nước quy định từ ngày 31/3/2021, các ngân hàng dừng phát hành thẻ từ ATM mà chỉ phát hành dạng thẻ chip.

Tức là, từ ngày 31/3/2021, người dân đi làm thẻ ATM đã được cấp thẻ chip, còn thẻ từ đã được cấp trước đó và đang sử dụng đến nay, thì cần phải đi đổi sang thẻ chip trước ngày 31/12/2021.

6. Cách đổi thẻ ATM gắn chip

Bạn có thể đổi thẻ từ sang thẻ ATM gắn chip mới của nhiều ngân hàng như Vietcombank, Agribank, Techcombank, TPBank,... hoàn toàn miễn phí, giúp tăng tính an toàn, bảo mật và tối ưu hóa tiện ích của thẻ ATM. Sau đây là cách đổi thẻ từ sang thẻ chip cho bạn.

Xem hướng dẫn chi tiết: Cách đổi thẻ từ sang thẻ chip của các ngân hàng hoàn toàn miễn phí

Hi vọng bạn sẽ có những trải nghiệm thanh toán nhanh và tiện lợi với thẻ ATM gắn chip mới. Còn thắc mắc nào, bạn hãy bình luận bên dưới. Nhớ ấn Like và Chia sẻ ủng hộ mình nhé.

Smartphone là thiết bị không thể thiếu để bạn liên lạc, giải trí và thanh toán không tiền mặt rất tiện lợi. Nếu bạn chưa có smartphone, hoặc muốn mua smartphone cho ba mẹ, nhấn vào nút cam bên dưới để chọn mua ngay nhé.

MUA SMARTPHONE TẦM TRUNG TẠI TGDĐ


Biên tập bởi Nguyễn Thị Như Phượng

TIN LIÊN QUAN

Thẻ từ ATM sẽ không dùng được sau 31/12/2021. Làm thế nào để chuyển sang thẻ ATM gắn chip?

Gần đây nhiều ngân hàng đã thông báo về việc ngừng sử dụng thẻ từ ATM sau ngày 31/12/2021, thay vào đó sẽ sử dụng thẻ chip.

Có bắt buộc dùng thẻ ATM gắn chip không?Có nên đổi thẻ ATM gắn chip

Kể từ ngày 31/12/2021, thẻ ATM từ sẽ chính thức ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận trên tất cả các điểm giao dịch cả nước và bắt buộc phải chuyển sang thẻ ATM gắn chip. Vậy thẻ ATM gắn chip là gì? Có bắt buộc dùng thẻ ATM gắn chip không? Có nên

Có cần đổi thẻ ATM gắn chip không?Bài viết này là câu trả lời cho bạn

Thẻ ATM gắn chip đang rất được mọi người quan tâm. Với các thắc mắc có cần đổi thẻ ATM gắn chip không? Có bắt buộc đổi thẻ ATM gắn chip không?... thì theo quy định mới không bắt buộc đổi nữa. Nhưng tại sao bạn vẫn nên làm thẻ ATM gắn chip...

Làm thẻ ATM gắn chip cần những gì?Đừng bỏ qua nếu muốn đổi nhanh hơn

Các ngân hàng cũng đang tích cực hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sang thẻ ATM gắn chip. Vậy khi đi làm thẻ ATM gắn chip cần những gì? Bạn xem ngay bài viết này nhé...

Trên tay thẻ ATM gắn chip: Bảo mật hơn thẻ từ, kích thước không đổi

Thẻ ATM gắn chip là gì? Diện mạo thẻ ATM gắn chip như thế nào? Thẻ ATM chip và từ khác gì nhau? Thẻ ATM gắn chip có tác dụng gì? Cùng trên tay thẻ ATM gắn chip để tìm câu trả lời nha!

Cách rút tiền, thanh toán bằng thẻ ATM gắn chip cực nhanh chỉ 30 giây

Thẻ ATM gắn chip mới cho phép bạn rút tiền tại các cây ATM hay thanh toán qua máy POS nhanh chóng, an toàn và bảo mật hơn. Sau đây là hướng dẫn cách rút tiền bằng thẻ ATM gắn chip...

3 cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip để bạn bắt đầu sử dụng ngay

Sau khi nhận thẻ ATM gắn chip mới từ ngân hàng, bạn cần kích hoạt thẻ và đổi mã PIN để bắt đầu sử dụng. Sau đây là hướng dẫn cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip...

Bị mất thẻ ATM gắn chip phải làm sao?Xem ngay để biết cách xử lý nhé!

Bị mất thẻ ATM gắn chip phải làm sao? Trước hết, bạn phải thật bình tĩnh để xử lý tình huống này và hạn chế tối đa các thiệt hại về tài chính. Sau đây là giải pháp cho bạn...

THỦ THUẬT HAY

5 phần mềm Anti-Ransomware tốt nhất ngăn chặn virus WannaCry

Trong khi mã độc ransomware WannaCry đang lây lan khủng khiếp, vì vậy trước khi quá muộn bạn hãy cài phần mềm ngăn chặn virus WannaCry để bảo vệ máy tính.

Cách viết Email, thư điện tử bằng tiếng Anh chuyên nghiệp

Viết Email bằng tiếng Việt đã là một điều khó, viết Email bằng tiếng Anh sẽ càng khó hơn, vì vậy, cách viết Email bằng tiếng Anh chuyên nghiệp sẽ là một phần kiến thức hữu ích giúp các bạn có thể hoàn thiện khả năng

Hướng dẫn 'đổi màu chữ' trên iPhone và iPad

Sau một thời gian dài sử dụng, khi “dế yêu” đã dần trở nên quá “quen mắt” với người dùng. Bạn có thể cảm thấy giao diện mặc định đã không còn mới mẻ và thú vị. Lúc này, nhiều anh em thường lựa chọn cách đổi hình nền,

Một số thủ thuật bạn nên dùng khi cập nhật iOS 15 và iPadOS 15

Bên cạnh những tính năng mới được Apple công bố, iOS 15 và iPadOS 15 còn sở hữu thêm nhiều tiện ích khác giúp bạn dùng thiết bị được nhanh hơn

Cách tạo vận đơn trên ứng dụng ViettelPost

Không những thế ViettelPost hỗ trợ tra cứu các điểm gửi hàng của ViettelPost trên toàn quốc, quản lý đối soát tiền COD nhanh chóng và dễ dàng, COD là cách vận đơn mà nhiều người đang sử dụng và khá hiệu quả với những

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi Mix, phablet đáng mua nhất hiện tại

Mặc dù không phải là hãng smartphone tiên phong về thiết kế không viền, nhưng những gì mà Xiaomi làm được với Mi Mix quả thật là một cú 'đấm' mạnh mẽ nhất vào những tên tuổi khổng lồ trong ngành công nghiệp smartphone

Đánh giá nhanh Camon CX: Thiết kế vỏ kim loại sang trọng, hiệu năng khá, sử dụng Android 7.0

Camon CX dễ dàng tạo được ấn tượng với người dùng bởi thiết kế nguyên khối cùng lớp vỏ kim loại sang trọng, hiệu năng khá tốt và đặc biệt là hỗ trợ nền tảng Android 7.0 với nhiều tính năng hấp dẫn

Đánh giá trình quản lý pin trên Samsung Galaxy S7 sau khi cập nhật Android 7.0

Android 7.0 đang mang lại rất nhiều các cải tiến mới cho Samsung Galaxy S7. Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá trình quản lý pin trên Samsung Galaxy S7