Trên tay thẻ ATM gắn chip: Bảo mật hơn thẻ từ, kích thước không đổi

Mặc dù thẻ ATM từ vẫn được lưu hành và rút tiền bình thường sau ngày 31/12 nhưng bản thân mình đã đổi sang thẻ ATM gắn chip trước đó để thuận tiện hơn cho nhu cầu sử dụng trong tương lai. Vậy thẻ ATM gắn chip là gì? Diện mạo thẻ ATM gắn chip như thế nào? Thẻ ATM chip và từ khác gì nhau? Thẻ ATM gắn chip có tác dụng gì? Mời các bạn cùng mình trên tay thẻ ATM gắn chip để tìm câu trả lời nha!

Lưu ý: Mình mới nhận được thẻ ATM gắn chip từ ngân hàng Techcombank vào tháng 10 vừa qua và thẻ này có thể sẽ không giống với một số thẻ ATM chip của các ngân hàng khác mà các bạn đang dùng. Nếu thẻ ATM của bạn có điểm gì khác so với thẻ của mình thì các bạn hãy bình luận bên dưới cho mình được biết nha!

Trên tay thẻ ATM gắn chip: Bảo mật hơn thẻ từ, kích thước không đổi
Trên tay thẻ ATM gắn chip.

Trên tay thẻ ATM gắn chip với diện mạo thay đổi đôi chút so với thẻ từ

Đúng như tên gọi, con chip chính là điểm nổi bật nhất trên thẻ ATM mới. Bản thân mình khi nhìn qua thì con chip này có màu sắc, hình dạng và kích thước khá giống với chip ở trên thẻ SIM điện thoại chúng ta vẫn hay sử dụng. Ngoài ra, chip trên thẻ ATM của mình dùng được tích hợp thêm tính năng thanh toán không tiếp xúc (contactless) nên các bạn sẽ thấy biểu tượng cột sóng trên mặt trước thẻ.

Mặt trước của thẻ ATM chip và thẻ từ không khác biệt quá nhiều ngoại trừ con chip.

Bên cạnh đó, chúng ta vẫn sẽ có những thông tin như: Số thẻ, ngày phát hành, ngày hết hạn của thẻ, tên của chủ thẻ thông tin của ngân hàng và loại thẻ (Visa, Napas,..) ở mặt trước.

Mặt trước của thẻ ATM vẫn có đầy đủ các thông tin như số thẻ, tên chủ thẻ, ngày phát hành,...

Ở mặt sau thì mình thấy thẻ ATM chip của mình không khác quá nhiều so với thẻ cũ, vẫn là một dải từ màu đen để chúng ta có thể dùng thẻ tại các hệ thống ngân hàng cũ. Bên dưới sẽ có chữ ký của chủ thẻ và đối với loại thẻ Visa thì chúng ta sẽ có thêm mã CVV.

Mặt sau của thẻ ATM chip và thẻ ATM từ.

Tuy nhiên, theo thông tin mình tìm hiểu được thì thẻ ATM gắn chip trong thời gian sắp tới sẽ không còn dải từ ở phía sau nữa để bảo mật thông tin người dùng tốt hơn. Chắc đến lúc đó thì mình sẽ phải đổi lại và cập nhật lại thông tin cho các bạn.

Loại thẻ ATM gắn chip sắp tới của một số ngân hàng như Sacombank sẽ không còn in thông tin thẻ và loại bỏ dải từ màu đen ở mặt sau. Nguồn: Truyền Hình Đồng Tháp.

Xét về ngoại hình, kích thước tổng thể thì mình thấy thẻ ATM gắn chip không khác biệt quá nhiều so với thẻ từ thông thường, cụ thể chiều dài là 85.60 mm và chiều rộng là 53.98 mm. Bên cạnh đó thì độ mỏng của thẻ ATM chip mới cũng tương đương so với thẻ ATM cũ nên chúng ta có thể dễ dàng bỏ vào ví, túi quần hoặc bất kì đâu một cách dễ dàng.

So sánh chiều rộng của thẻ ATM chip và từ.
So sánh chiều dài của thẻ ATM chip và từ.
Độ dày của thẻ ATM chip cũng tương đương với thẻ từ cũ.
Thẻ ATM chip và từ đều có kích thước tương tự nhau nên mình có thể dễ dàng bỏ vào ví.

Tuy nhiên, để bảo quản thẻ ATM gắn chip tốt nhất thì các bạn cần lưu ý không để thẻ chip gần các vật sắc nhọn như dao, kéo, chìa khóa,… và bảo quản thẻ trong ví mềm để tránh hư hỏng chip. Ngoài ra thì các bạn cũng không được bẻ, uốn cong thẻ vì có thể làm sai lệch các thông tin do chip có các mạch điện tử bên trong. Bạn cũng cần phải bảo quản thẻ ở nơi ở nhiệt độ thường vì thẻ được cấu tạo từ nhựa cứng nên có thể nhanh hư hỏng nếu ở điều kiện không phù hợp.

Thẻ ATM gắn chip có tác dụng gì? Công dụng thẻ ATM chip và từ khác gì nhau?

Tác dụng đầu tiên của thẻ ATM gắn chip chính là tính bảo mật tốt hơn so với thẻ từ. Dành cho những bạn nào chưa biết thì con chip này chứa thông tin cá nhân của người dùng đã được mã hóa và điều này sẽ giúp tăng tính bảo mật dữ liệu của khách hàng khi thực hiện giao dịch tại cửa hàng hay các máy rút tiền tự động (ATM). Việc quá trình giao dịch trên thẻ chip sẽ phải trải qua nhiều bước xác thực từ thiết bị nhận thẻ, ngân hàng thanh toán, tổ chức Mastercard/Visa và ngân hàng phát hành. Mỗi giao dịch sẽ có một mã xác thực riêng, bảo đảm không bị lấy cắp dữ liệu để giả mạo được giao dịch thẻ, độ bảo mật, an toàn cao hơn nhiều so với thẻ từ.

Cận cảnh con chip trên thẻ ATM mới.

Như chúng ta đều biết, thẻ ATM từ có một dải băng đen nằm phía sau mặt thẻ dùng để chứa các thông tin cá nhân của khách hàng. Khi thực hiện rút tiền ở các máy ATM hoặc máy quẹt thẻ tại các cửa hàng thì máy sẽ quét được cả thông tin cá nhân của khách hàng trên dải từ màu đen. Chính vì lý do đó mà thông tin của người dùng rất dễ bị đánh cắp.

Dải từ phía sau thẻ ATM là nơi chứa các thông tin của khách hàng nhưng không được mã hóa.

Ngoài ra, thẻ ATM có gắn chip còn có khả năng chống giả mạo và gian lận thông tin. Chip gắn ở mặt trước sẽ ngăn không cho thẻ bị làm giả và chỉ có mã PIN cá nhân mới có thể xác nhận được chủ sỡ hữu của thẻ. Từ đó, chúng ta có thể ngăn chặn được việc người khác sử dụng thẻ ATM khi chúng ta bị đánh cắp hoặc bị mất.

Chip trên thẻ ATM mới có công dụng chống giả mạo và gian lận thông tin. Nguồn: Merchantspact.

Như mình đã đề cập ở trên, loại thẻ ATM của mình được tích hợp tính năng thanh toán không chạm (contactless) và đây là điểm mà mình thích nhất khi dùng thẻ ATM gắn chip. Nói một cách dễ hiểu thì công nghệ thanh toán không tiếp xúc cho phép bạn không cần quẹt thẻ, chỉ cần chạm thẻ ngay trước thiết bị thanh toán tại quầy thu ngân và giao dịch sẽ được thực hiện. Điều này hạn chế sự tiếp xúc qua tay của người khác lên thẻ ATM cá nhân.

Thẻ ATM gắn chip được tích hợp tính năng thanh toán không chạm cực hay. Nguồn: The Myanmar Times.

Chưa dừng lại ở đó, thẻ ATM gắn chip sẽ được tích hợp thêm nhiều tính năng tiện lợi cho người dùng như sổ tiết kiệm, thẻ sinh viên, khoản vay,... Hơn nữa, thẻ ATM gắn chip còn có thể xóa thông tin và ghi lại nhiều lần so với thẻ từ chỉ ghi một thông tin nhất định vào thẻ. Điều này sẽ phần nào giúp ngân hàng giảm được chi phí mua thẻ trắng khi khách hàng đổi thẻ.

Có nên đổi thẻ ATM gắn chip? Có bắt buộc dùng thẻ ATM gắn chip không?

Qua tất cả những tiện ích bên trên mà mình vừa nêu thì mình nghĩ rằng chúng ta nên đổi qua sử dụng thẻ ATM gắn chip để có được trải nghiệm sử dụng tiện lợi, nhanh chóng và bảo mật hơn. Theo Công văn 8458/NHNN-TT, Ngân hàng Nhà nước thông báo khách hàng vẫn có thể sử dụng thẻ từ để giao dịch tại ATM và POS bình thường sau 31/12/2021. Do đó, các bạn sẽ có thêm thời gian để chuyển đổi sang thẻ ATM gắn chip.

Ngân hàng Nhà Nước cho biết khách hàng vẫn có thể sử dụng thẻ từ để giao dịch tại ATM và POS bình thường sau 31/12/2021. Nguồn: baotintuc.

Một lưu ý nữa dành cho các bạn đó là theo Điều 1 Thông tư 22/2020/TT-NHNN sửa đổi (bổ sung một số điều từ Thông tư số 19/2016/TT-NHNN) kể từ ngày 31/03/2021, các ngân hàng sẽ dừng phát hành thẻ ATM từ và thay bằng thẻ ATM gắn chip. Do đó, tất cả khách hàng làm thẻ ATM mới tại ngân hàng trên toàn quốc sẽ được cấp thẻ có gắn chip. Nếu các bạn cần thêm thông tin về cách đổi sang thẻ ATM gắn chip thì hãy xem qua bài viết bên dưới đây nhé! Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của mình.


Biên tập bởi Vương Gia Bảo

TIN LIÊN QUAN

3 cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip để bạn bắt đầu sử dụng ngay

Sau khi nhận thẻ ATM gắn chip mới từ ngân hàng, bạn cần kích hoạt thẻ và đổi mã PIN để bắt đầu sử dụng. Sau đây là hướng dẫn cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip...

Làm thẻ ATM gắn chip cần những gì?Đừng bỏ qua nếu muốn đổi nhanh hơn

Các ngân hàng cũng đang tích cực hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sang thẻ ATM gắn chip. Vậy khi đi làm thẻ ATM gắn chip cần những gì? Bạn xem ngay bài viết này nhé...

Samsung độc quyền sản xuất chip A9 cho Apple

Phiên bản iPhone tiếp theo của Apple sẽ sử dụng chip A9 do Samsung độc quyền sản xuất.

Có cần đổi thẻ ATM gắn chip không?Bài viết này là câu trả lời cho bạn

Thẻ ATM gắn chip đang rất được mọi người quan tâm. Với các thắc mắc có cần đổi thẻ ATM gắn chip không? Có bắt buộc đổi thẻ ATM gắn chip không?... thì theo quy định mới không bắt buộc đổi nữa. Nhưng tại sao bạn vẫn nên làm thẻ ATM gắn chip...

Huawei Enjoy 20e ra mắt: Hai tùy chọn chip, giá chỉ từ 3.55 triệu

Mới đây, Huawei đã cho ra mắt mẫu smartphone giá rẻ Enjoy 20e với hai phiên bản chip khác nhau. Người dùng sẽ có hai tùy chọn chip là Helio P35 hoặc chip Kirin 710A.

Realme cũng sẽ sử dụng chip Dimensity khủng nhất hiện nay của MediaTek

Gần đây MediaTek đã tự tin quảng cáo chip hàng đầu mới nhất của hãng có hiệu năng rất khủng. Dự kiến Realme sẽ sử dụng chip này cho smartphone sắp tới của hãng.

Samsung bắt tay Tesla làm chip xử lý cho xe tự lái

Samsung bắt tay Tesla làm chip xử lý cho xe tự lái Samsung từng sản xuất chip tự lái 14 nm cho Tesla 3 năm về trước. Dòng chip 5 nm thế hệ mới, dự kiến ra mắt vào năm 2022, cũng sẽ do hãng này đảm nhận. Theo trang Electrek của Hàn Quốc, tập

Qualcomm ấn định ngày ra mắt chip Snapdragon 835 ở châu Á

Dự kiến chip Snapdragon 835 sẽ chính thức có mặt trong bộ đôi Samsung Galaxy S8 và S8 Plus vào ngày 29 tháng 3 tại New York.

THỦ THUẬT HAY

5 ứng dụng và trò chơi smartphone Android phổ biến nhất trên Google Play

Mới đây, trang tin tức Androidandme đã bình chọn ra danh sách 5 ứng dụng và trò chơi dành cho smartphone Android phổ biến nhất trên Google Play tuần qua (từ ngày 19/3 đến 25/3), mời các bạn cùng tham khảo và tải về

Cách mang Task Manager cũ trở lại Windows 10

Windows Task Manager đã có một diện mạo mới trong Windows 8.1 và cũng đang được sử dụng trong Windows 10. Mặc dù, bạn có thể làm rất nhiều điều với Task Manager phiên bản mới này nhưng một số người vẫn thích giao diện

12 mẹo giúp chạy quảng cáo Facebook hiệu quả

Theo nghiên cứu gần đây, tổng số lượt nhấp chuột vào các quảng cáo Facebook tăng đến 70% mỗi năm đồng thời tỉ lệ nhấp chuột đến các liên kết website (CTR) tăng đến 160%, tạo ra một cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ phát

Hướng dẫn cách xem tên của smart tivi LG 2018

LG là một trong những thương hiệu tivi được người dùng Việt Nam ưa chuộng với nhiều mức giá, cùng như các phân khúc tivi khác nhau. Chính vì vậy, mỗi dòng tivi đều sẽ có các tên, ký tự khác nhau mà bạn không năm được.

Hướng dẫn tắt thông báo Tab Post(thẻ bài viết)trên Facebook

Hiện nay, Facebook đang sử dụng tính năng Tab Post (thẻ bài viết) cho nhiều tài khoản người dùng. Tính năng này hiển thị thông báo dưới dạng cửa sổ pop-up của các bài viết mà bạn được tag tên gây nhiều phiền phức cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đập hộp smartband Samsung Gear Fit2 Pro giá 4,2 triệu đồng

Samsung Gear Fit2 Pro là bản nâng cấp của Samsung Gear Fit2 ra mắt hồi năm ngoái với điểm nhấn ở chuẩn kháng nước 'khủng' 5 ATM.

Đánh giá Lenovo Tab P11 Pro: Snapdragon 730G, pin 15h, giá 499 USD

Để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi càng ngày càng cao của người tiêu dùng, Lenovo đã chính thức ra mắt Lenovo Tab P11 Pro, được xem là sự thay thế thú vị cho những ai đang tìm kiếm một thiết bị đa năng có màn hình độ nét cao