Có bắt buộc dùng thẻ ATM gắn chip không?Có nên đổi thẻ ATM gắn chip

Có bắt buộc dùng thẻ ATM gắn chip không?Có nên đổi thẻ ATM gắn chip

Kể từ ngày 31/12/2021, thẻ ATM từ sẽ chính thức ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận trên tất cả các điểm giao dịch cả nước. Người dùng loại thẻ này sẽ không được chấp nhận giao dịch tại tất cả điểm giao dịch trên toàn quốc và bắt buộc phải chuyển sang thẻ ATM gắn chip. Vậy thẻ ATM gắn chip là gì? Có bắt buộc dùng thẻ ATM gắn chip không? Có nên đổi thẻ ATM gắn chip?

Hãy cùng mình tham khảo qua bài viết này để hiểu rõ thêm thông tin nhé!

1. Thẻ ATM gắn chip là gì? Khác gì so với thẻ từ?

Ảnh minh họa phần Chip card trên thẻ ATM có gắn chip. Nguồn: Bankier.

Thẻ ATM gắn chip là loại thẻ có kích thước tiêu chuẩn giống với thẻ ATM từ thông thường nhưng phía trước gắn một chip nhỏ. Chip này chứa thông tin cá nhân của người dùng đã được mã hóa. Điều này sẽ giúp tăng tính bảo mật dữ liệu của khách hàng khi thực hiện giao dịch tại cửa hàng hay các máy rút tiền tự động (ATM).

Việc quá trình giao dịch trên thẻ chip sẽ phải trải qua nhiều bước xác thực từ thiết bị nhận thẻ, ngân hàng thanh toán, tổ chức Mastercard/Visa và ngân hàng phát hành. Mỗi giao dịch sẽ có một mã xác thực riêng, bảo đảm không bị lấy cắp dữ liệu để giả mạo được giao dịch thẻ, độ bảo mật, an toàn cao hơn nhiều so với thẻ từ.

Thẻ ATM gắn chip có tính bảo mật thông tin dữ liệu cao hơn nhiều so với thẻ ATM từ. Nguồn: Sinnad.

Có nhiều các khác nhau để phân biệt giữa thẻ ATM từ và thẻ ATM gắn chip. Cụ thể, mặt sau của thẻ ATM từ có chứa một dải băng màu đen phía trên cùng, trong khi đó thẻ ATM gắn chip sẽ có một chip nhỏ gắn phía trước mặt thẻ.

Khi rút tiền ở máy ATM hoặc thực hiện giao dịch khác ở máy POS thì thiết bị sẽ quét thông tin cá nhân khách hàng ở dải màu đen phía sau thẻ từ. Với cơ chế hoạt động như vậy thì rất có thể toàn bộ thông tin trên thẻ ATM từ rất dễ bị đánh cắp khi hacker sử dụng thiết bị quẹt thẻ từ thông thường.

Ảnh minh họa thẻ ATM gắn chip (bên trái) và thẻ ATM từ (bên phải). Nguồn: NaTuts.

Vì thế mà thẻ ATM gắn chip sẽ đảm bảo về tính bảo mật an toàn thông tin người dùng cao hơn và giúp bạn an tâm hơn khi thực hiện các giao dịch.

2. Nhà nước ra thông tư chuyển đổi thẻ ATM từ sang ATM gắn chip

Kể từ ngày 31/12/2021, thẻ ATM từ sẽ chính thức ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận trên tất cả các điểm giao dịch cả nước. Nguồn: Vietnamnet.

Theo Điều 1 Thông tư 22/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều từ Thông tư số 19/2016/TT-NHNN, kể từ ngày 31/03/2021, các ngân hàng sẽ dừng phát hành thẻ ATM từ và thay bằng thẻ ATM gắn chip. Do đó, tất cả khách hàng làm thẻ ATM mới tại ngân hàng trên toàn quốc sẽ được cấp thẻ có gắn chip.

Theo lộ trình đề ra tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, toàn bộ thẻ thanh toán đang lưu hành của các tổ chức phát hành thẻ trên toàn lãnh thổ Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở của thẻ chip nội địa để nâng cao tính bảo mật và đảm bảo cho người dùng.

Kể từ ngày 31/12/2021, thẻ ATM từ sẽ chính thức ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận trên tất cả các điểm giao dịch cả nước. Nguồn: Baothanhnien.

Gần đây đã có nhiều ngân hàng Việt Nam gửi thông báo cho người dùng về việc thẻ ATM từ sẽ chính thức ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận trên tất cả các điểm giao dịch cả nước kể từ ngày 31/12/2021 và bắt buộc phải thay thế bằng thẻ ATM gắn chip mới.

3. Có nên đổi thẻ ATM gắn chip không?

Thẻ ATM gắn chip được thiết kế để ngăn chặn những hành vi đánh cắp thông tin thẻ, mã hóa thông tin với độ bảo mật cao. Nguồn: Recordnations.

Câu trả lời tất nhiên là có rồi nhé. Trước hết phải nói về độ an toàn thì thẻ chip sẽ hơn thẻ ATM rất nhiều khi thẻ được thiết kế để ngăn chặn những hành vi đánh cắp thông tin thẻ, mã hóa thông tin với độ bảo mật cao.

Một giao dịch của thẻ chip đều phải trải qua nhiều bước xác thực, nên chỉ khi những tổ chức liên quan cấp phép thì giao dịch mới thành công. So với thẻ từ thì quy trình thực hiện phức tạp hơn nhiều nhưng tốc độ xử lý cũng rất nhanh, chỉ trong vài giây.

Bạn sẽ an tâm hơn khi giao dịch với thẻ ATM gắn chip. Nguồn: Zee Business.

Đặc biệt, thẻ ATM gắn chip có thể tích hợp thêm nhiều tính năng tiện lợi cho người dùng, các ứng dụng dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với ngành khác như giao thông, bảo hiểm, y tế, sổ tiết kiệm, giáo dục và dịch vụ công...

Ngoài ra, thẻ ATM gắn chip có thể xóa thông tin và ghi lại nhiều lần so với thẻ từ chỉ ghi một thông tin nhất định vào thẻ. Điều này sẽ giúp giảm chi phí mua thẻ trắng khi khách hàng đổi thẻ.

4. Các cách chuyển sang thẻ ATM gắn chip

Với những ưu điểm của mình thì bạn nên nhanh chóng chuyển đổi sang thẻ ATM gắn chip để đảm bảo quyền lợi cá nhân của mình. Nguồn: Tech&Biz.

Có 2 cách phổ biến để đổi thẻ từ sang thẻ chip:

  • Cách thứ nhất, khách hàng chỉ cần mang CMT/ Hộ chiếu/CCCD còn hiệu lực đến điểm giao dịch của ngân hàng và đề nghị chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.
  • Cách thứ hai, khách hàng có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, Mobile Banking để thực hiện và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của ngân hàng.

Chi tiết hơn về cách chuyển đổi sang thẻ ATM gắn chip thì bạn có thể xem qua bài viết này nha: 

Thẻ ATM gắn chip. Nguồn: Báo thương trường.

Hiện tại, các ngân hàng đã phát hành một số loại thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế có gắn chip. Điển hình như ngân hàng VIB, VietinBank, VietcomBank, Techcombank, ACB, Sacombank, Nam Á Bank… Bạn có thể liên hệ trực tiếp các ngân hàng này để được tư vấn thêm về thẻ gắn chip.

Bên cạnh đó, đa số ngân hàng hiện nay đều miễn phí cho dịch vụ chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip trong thời gian qua và vẫn đang triển khai miễn phí dịch vụ này cho tới cuối năm.

Bạn hãy liên hệ đến ngân hàng đang sử dụng để được hỗ trợ đổi sang thẻ ATM gắn chip nhanh nhất có thể nhé. Nguồn: Baothanhnien.

Với sự phát triển số hóa trong xã hội như hiện nay, thì sử dụng thẻ từ ATM là nhu cầu thiết yếu của rất nhiều người. Tuy nhiên, để đảm bảo tính bảo mật cũng như mã hóa tốt hơn cho các thông tin người dùng, mọi người hãy liên hệ với ngân hàng mình đang sử dụng để thực hiện việc chuyển đổi sang thẻ ATM gắn chip nhé!

Trên đây là những điều bạn cần biết về thẻ ATM gắn chip. Nếu bạn có thêm thắc mắc gì có thể gửi bình luận phía dưới hoặc liên hệ với ngân hàng mà bạn đang sử dụng dịch vụ để được hỗ trợ nhé!

Nguồn: CafeF, Hieuluat


Biên tập bởi Nguyễn Bảo Quỳnh Châu

TIN LIÊN QUAN

Cách rút tiền, thanh toán bằng thẻ ATM gắn chip cực nhanh chỉ 30 giây

Thẻ ATM gắn chip mới cho phép bạn rút tiền tại các cây ATM hay thanh toán qua máy POS nhanh chóng, an toàn và bảo mật hơn. Sau đây là hướng dẫn cách rút tiền bằng thẻ ATM gắn chip...

Thẻ ATM gắn chip: Cách đổi, cách sử dụng, có bắt buộc không,...

Sau 31/12/2021, thẻ ATM từ sẽ được đổi thẻ chip theo quy định. Vậy thẻ ATM gắn chip là gì? Cách sử dụng như thế nào? Làm sao đổi thẻ ATM gắn chip của Vietcombank, Agribank,...

Thẻ ATM từ sẽ bị 'khai tử' sau ngày 31/12, người dùng nên lưu ý gì?

Gần đây, nhiều ngân hàng Việt Nam đã gửi thông báo cho người dùng về việc thẻ ATM từ sẽ chính thức ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận trên tất cả các điểm giao dịch cả nước. Toàn bộ thẻ thanh toán đang lưu hành sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở

Có cần đổi thẻ ATM gắn chip không?Bài viết này là câu trả lời cho bạn

Thẻ ATM gắn chip đang rất được mọi người quan tâm. Với các thắc mắc có cần đổi thẻ ATM gắn chip không? Có bắt buộc đổi thẻ ATM gắn chip không?... thì theo quy định mới không bắt buộc đổi nữa. Nhưng tại sao bạn vẫn nên làm thẻ ATM gắn chip...

3 cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip để bạn bắt đầu sử dụng ngay

Sau khi nhận thẻ ATM gắn chip mới từ ngân hàng, bạn cần kích hoạt thẻ và đổi mã PIN để bắt đầu sử dụng. Sau đây là hướng dẫn cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip...

Trên tay thẻ ATM gắn chip: Bảo mật hơn thẻ từ, kích thước không đổi

Thẻ ATM gắn chip là gì? Diện mạo thẻ ATM gắn chip như thế nào? Thẻ ATM chip và từ khác gì nhau? Thẻ ATM gắn chip có tác dụng gì? Cùng trên tay thẻ ATM gắn chip để tìm câu trả lời nha!

Bị mất thẻ ATM gắn chip phải làm sao?Xem ngay để biết cách xử lý nhé!

Bị mất thẻ ATM gắn chip phải làm sao? Trước hết, bạn phải thật bình tĩnh để xử lý tình huống này và hạn chế tối đa các thiệt hại về tài chính. Sau đây là giải pháp cho bạn...

5 cách bảo mật thẻ ATM gắn chip để tránh mất tiền mà bạn nên biết

Bạn không nên chủ quan quá khi sử dụng thẻ ATM gắn chip. Có thể từ một số sơ suất nhỏ khiến kẻ xấu có thể lấy trộm tiền. Đây là 5 cách bảo mật thẻ ATM gắn chip nhé...

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo ảnh nền bản đồ rất ấn tượng ở bất cứ đâu bạn muốn

Hệ điều hành trên iPhone không thể tùy biến giao diện được nhưng thay đổi hình nền thì hoàn toàn dễ dàng. Do đó bạn hãy chọn cho mình những hình nền đẹp và độc đáo nhất để thể hiện cá tính của mình.

Cách Copy và Paste trên Mac OS

Nếu là người dùng mới làm quen với Mac và bạn đã quen với nền tảng Windows, bạn đang muốn tìm hiểu cách copy và paste trên Mac. Trên máy tính Windows, lệnh copy là Control + C và lệnh paste là Control + V, nhưng trên

Máy Jailbreak iOS 10 có thể xóa Cydia và các tweak bằng cách dưới đây

Như chúng ta đã biết, cách gỡ jailbreak iOS 10 thông qua reset all hoặc tài khoảng iCloud không thực sự triệt để và có thể gây ra một số lỗi cực kỳ khó chịu khi sử dụng! Tuy nhiên, ở bài viết này TECHRUM sẽ hướng dẫn

Thủ thuật chạy photoshop nhanh hơn không cần nâng cấp máy tính

Có thể bạn đang chờ khi vi xử lí Ryzen 5000 có hàng, hoặc cũng có thể bạn đang chờ các CPU Intel thế hệ 11 ra mắt mới nâng cấp máy tính. Nhưng cho đến khi bạn sắm được phần cứng mới, vẫn còn một số cách thông minh để

Hướng dẫn 3 mẹo khắc phục laptop bị treo khi đang sử dụng cực kỳ nhanh chóng và hiệu quả ít người biết

Khắc phục laptop bị treo như thế nào là hiệu quả và đơn giản nhất? Hãy cùng theo dõi bài viết này để có thể giải quyết vấn đề này một cách nhanh gọn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy A71 và Galaxy A72 : Chọn mới hay cũ ?

Tổng qua đánh giá 2 sản phẩm Galaxy A, nếu bạn là người dùng đang sử dụng Galaxy A71 thì việc nâng cấp lên A72 sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn một màn hình với tần số quét cao, camera hỗ trợ zoom quang học cùng khả năng

Đánh giá MSI PS42 8RB Prestige: Có tốt không, giá bao nhiêu, mua ở đâu?

Phải nói rằng đây là một laptop doanh nhân tốt, đáng tiền, đáng trải nghiệm. Nhưng tất nhiên nó không dành cho tất cả mọi người. Với ngoại hình bắt mắt, thanh lịch, MSI Prestige PS42 8RB sẽ gây cảm tình ngay từ cái

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G