Theo Bloomberg, chỉ 0,3% trong số 3,2 triệu chiếc xe được bán ra tại Nhật trong năm nay có xuất xứ từ các nhà sản xuất của Mỹ, thậm chí Nhật không hề tăng thuế nhập khẩu ôtô vào nước này.
Tổng thống Trump quyết định thực hiện một số bước đi nhằm cải thiện doanh số xe Mỹ tại thị trường Nhật.
Tuy nhiên, đối với thị trường ôtô ở Mỹ, xe Nhật từ lâu đã giữ được thị phần lớn. Hiện tại, dù đang bị áp thuế nhập khẩu 2,5% với xe con và 25% với xe bán tải, nhưng các hãng xe Nhật vẫn nắm giữ 40% thị phần ôtô tại Mỹ.
Đó là một sự mất cân bằng thương mại khá lớn giữa Mỹ và Nhật trong thị trường ôtô, nhưng vấn đề đó không thể giải quyết chỉ bằng mức thuế. Sự thật 'đau lòng' chính là các khách hàng tại Nhật cơ bản không muốn mua những chiếc xe Mỹ.
Họ cho rằng xe Mỹ quá lớn và không hiệu quả tại thị trường đã bị chi phối bởi các mẫu xe đô thị và tiết kiệm nhiên liệu của các nhà sản xuất nội địa. Xe nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 7% tổng doanh số tại Nhật, trong đó các xe Đức có thị phần lớn nhất - 5 hãng xe nhập khẩu lớn nhất đều tới từ các nước châu Âu.
Tổng thống Trump cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Ví dụ, Mercedes-Benz và BMW đã bán được hơn 70.000 chiếc xe tại Nhật trong 8 tháng vừa qua. Còn Jeep, hãng xe Mỹ bán chạy nhất tại đây chỉ có doanh số 7.000 chiếc trong khoảng thời gian tương đương. Tuy nhiên, con số đó cũng đã lớn hơn tổng cộng doanh số của tất cả các hãng xe Mỹ cộng lại.
Điều này đã khiến Tổng thống Trump quyết định tăng sức ảnh hưởng của xe Mỹ tại đây. Vào thứ tư vừa qua (26/9), vị tổng thống này đã công bố một thỏa thuận với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về việc bắt đầu đàm phán thương mại giữa hai nước. Trước đó, ông Trump đã đe dọa tăng thuế nhập khẩu lên 25% đối với ôtô Nhật trong một nỗ lực nhằm khuyến khích các hãng xe sản xuất tại Mỹ thay vì chuyển xe nguyên chiếc từ Nhật sang.
Theo Tiền phong