Chưa thống nhất quan điểm về Thông tư 20

Bộ Công Thương vừa có công văn trả lời Tổng cục Hải quan về việc thực hiện Thông tư số 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chờ người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.


Thông tư 20 gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua

Theo đó, Bộ Công Thương cho rằng hiện các bộ, ngành, cơ quan liên quan vẫn có ý kiến khác nhau trong việc xác định các quy định nêu tại Thông tư 20 là thủ tục hành chính hay điều kiện đầu tư kinh doanh. Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này và hiện nay, Bộ Công Thương đang tổng hợp, báo cáo thêm với Thủ tướng về vấn đề này và đề xuất phương hướng điều hành trong thời gian tới.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã có công văn đề nghị Bộ Công Thương cho ý kiến về việc kể từ sau ngày 1-7-2016, Thông tư 20 còn hiệu lực hay không? Câu trả lời của Bộ Công Thương là cơ sở để hải quan địa phương thực hiện thống nhất. Đề nghị trên xuất phát từ những ý kiến cho rằng nội dung hướng dẫn tại Thông tư 20 không phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư.

Cụ thể, căn cứ Danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện quy định tại Phụ lục 4 Luật Đầu tư số 67/2014/QH-2013 ngày 26-11-2014 thì việc nhập khẩu xe ô tô chờ người loại từ 9 chỗ ngồi chở xuống không thuộc Danh mục này. Vì thế, thủ tục nhập khẩu mặt hàng xe ô tô chờ người loại 9 chỗ ngồi chở xuống không yêu cầu phải có các chứng từ chứng minh việc đáp ứng điều kiện kinh doanh theo Luật Đầu tư.

Hà Linh (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Sản xuất, nhập khẩu và sửa chữa ôtô thành ngành kinh doanh có điều kiện?

Một dự án luật mới quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện vừa bổ sung ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô.

Bộ Công Thương xoá bớt thủ tục nhập khẩu xe dưới 9 chỗ

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 20/2011/TT-BCT trong đó hướng dẫn giản lược thủ tục nhập khẩu xe dưới 9 chỗ, có hiệu lực từ ngày 9/3.

'Nới' Nghị định 116, Chính phủ yêu cầu sớm có quy định quản lý chất lượng ô tô

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cần chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính tiếp tục duy trì đoàn công tác liên ngành đến làm việc với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô để nắm bắt, hướng dẫn doanh nghiệp

Có phải là "vẽ rắn thêm chân"?

Không cần giấy ủy quyền chính hãng nhưng muốn nhập khẩu, kinh doanh ô tô các doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, cam kết thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo...

Thêm cửa khẩu được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ

Ngoài 5 cửa khẩu đường bộ đang được phép nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi, từ ngày 24-1-2022, dòng xe này còn được nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa)

Nhập khẩu ôtô chính thức có điều kiện thay thế Thông tư 20

Ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô chính thức được đưa vào nhóm ngành kinh doanh có điều kiện.

Kéo dài thời gian ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô thêm 5 năm

Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước sẽ được kéo dài đến 31/12/2027 để doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong các năm tiếp theo.

Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập

Trong văn bản phản hồi ý kiến của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng về quan ngại của các thành viên WTO đối với Nghị định 116 và thông tư 03 mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: 'Các quy định hiện nay không ảnh hưởng đáng kể đến thương

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 để có trải nghiệm âm thanh sống động hơn

Apple tiếp tục phát hành iOS 15.1 Beta 2, bao gồm các cải tiến và sửa lỗi còn tồn đọng trên iOS 15. Sau đây là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 cho bạn...

Cách giảm dung lượng file PDF xuất từ Word mà bạn nên biết

Ngoài việc có thể xuất ra các định dạng văn bản khác nhau, công cụ Microsoft Word còn có khả năng xuất ra file PDF. Tuy nhiên, định dạng file PDF xuất ra từ Word luôn có kích thước lớn hơn các định dạng file khác xuất

File DLL là gì?Tại sao đôi khi máy tính thông báo file DLL đang bị thiếu?

Thi thoảng trong khi sử dụng máy tính, bạn lại nhận được một thông báo lỗi có nội dung là Windows không thể tìm thấy một tập tin DLL xác định.

Tổng hợp những thiết lập trên điện thoại iPhone dành cho người lớn tuổi

Nhờ hệ điều hành iOS ổn định, tính năng dễ sử dụng và giao diện đơn giản dễ tùy chỉnh mà điện thoại iPhone đã trở thành sự lựa chọn đối với người lớn tuổi.

Cách tắt hoạt động trên Instagram [Cập nhật 2023]

Giống như Facebook và WhatsApp, ứng dụng Instagram cũng hiển thị trạng thái trực tuyến và thời gian hoạt động cuối cùng của bạn cho bạn bè. Tính năng hoạt động này được bật mặc định trên tài khoản IG của bạn. Vì vậy,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.

Đánh giá Lenovo Ideapad 530s: Laptop ấn tượng, thiết kế cao cấp và gọn nhẹ

Chiếc Laptop được thiết kế đơn giản và đẹp mắt như mẫu Ideapad 530S được coi là một bước thay đổi mới của hãng Lenovo giống Apple làm với Macbook Air vậy. Còn điều gì thú vị của Ideapad 530S trừ dáng vẻ được phá cách

Đánh giá Acer Aspire E5: Sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn học sinh, sinh viên

Nhìn chung ở phần thiết kế, Aspire E5 không có nhiều điểm nổi trội so với những laptop hiện nay trên thị trường. Thiết kế máy vẫn là kiểu dáng và chất liệu quen thuộc.