Bộ Công Thương xoá bớt thủ tục nhập khẩu xe dưới 9 chỗ

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 20/2011/TT-BCT trong đó hướng dẫn giản lược thủ tục nhập khẩu xe dưới 9 chỗ, có hiệu lực từ ngày 9/3.

Theo đó, thông tư số 04/2017/TT-BCT có nội dung rất ngắn gọn, bao gồm 2 điều: Bãi bỏ khoản 2 Điều 1 thông tư số 20/2011/TT-BCT và thời điểm có hiệu lực thi hành là từ ngày 9/3/2017.

Thủ tướng đồng ý bỏ Thông tư 20

Triển lãm ôtô nhập khẩu diễn ra đầu tiên năm 2015.

 

Khoản 2 Điều 1 thông tư số 20/2011/TT-BCT nêu rõ, thương nhân nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền những giấy tờ sau: Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp: 01 (một) bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân.

oanh nghiệp nhập xe chính hãng duy nhất đồng ý bỏ Thông tư 20

Bộ Công Thương xoá bớt thủ tục nhập khẩu xe dưới 9 chỗ
Nội dung thông tư 04/2017/TT-BCT.

Trong thông cáo của Bộ Công Thương cho biết ra thông tư “nhằm giảm bớt quy định trong thủ tục nhập khẩu ôtô loại dưới 9 chỗ ngồi”. Quyết định này dù vậy có thể coi là chậm trễ và chỉ để giải quyết vướng mắc trước mắt.

Lý do cho rằng thông tư số 04/2017/TT-BCT là chậm trễ là bởi vì sự mâu thuẫn trong các quy định giữa Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương và cơ quan Hải quan. Sự trái khoáy này đã khiến thương nhân khổ sở vì thủ tục trong gần 8 tháng (từ 1/7/2016, khi thông tư 20 hết hạn, cho tới khi thông tư 04 chính thức có hiệu lực từ 9/3).

Hơn 3 năm chưa giải quyết vướng mắc nhập xe chính hãng

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quyết định số 2257 nêu rõ Thông tư 19 của Bộ quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu xe ôtô đã hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016. Điều đó đồng nghĩa với việc Bộ Giao thông vận tải không cấp giấy chứng nhận bảo hành, bảo dưỡng cho ôtô nhập khẩu từ 9 chỗ trở xuống nữa. Trong khi, Thông tư 20 của Bộ Công thương chưa được bãi bỏ hoặc thay thế, nên cơ quan Hải quan vẫn căn cứ vào quy định tại thông tư này để thực hiện thủ tục hải quan đối với ôtô từ 9 chỗ trở xuống nhập khẩu, tức là yêu cầu phải có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng. Đây chính là nghịch lý tồn tại trước khi thông tư 04/2017/TT-BCT chính thức có hiệu lực.

Tuy nhiên, thông tư 04/2017/TT-BCT chắc chắn cũng không có hiệu lực lâu dài vì kể từ 1/7 tới. Luật sửa đổi Phụ lục 4 Luật Đầu tư về danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ chính thức có hiệu lực. Trong đó lắp ráp, nhập khẩu ôtô sẽ trở thành ngành kinh doanh có điều kiện. Khi đó, các quy định mới liên quan đến bảo hành, bảo dưỡng ôtô đi cùng nghị định hướng dẫn thi hành nội dung này sẽ bao trùm toàn bộ hoạt động lắp ráp, nhập khẩu ôtô.

 

H.P - Tổng hợp
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp đòi Bộ Công Thương bãi bỏ Thông tư 20

Sự việc trên vừa diễn ra tại Bộ Công Thương (54 Hai Bà Trưng- Hoàn Kiếm- Hà Nội) khi Bộ này có cuộc họp về Thông tư 20/2011 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở...

Doanh nghiệp lo lắng vì phải có giấy ủy quyền chính hãng khi nhập khẩu ô tô cũ về Việt Nam

Mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất lên Chính Phủ về vấn đề phải đưa ra những điều kiện ràng buộc đối với các doanh nghiệp nhập...

Ôtô nhập khẩu nguy cơ hết cửa về Việt Nam

Quy định mới của chính phủ về giấy uỷ quyền triệu hồi từ chính hãng hay cam kết hỗ trợ linh kiện sẽ gây khó cho xe nhập khẩu.

Nhập khẩu ôtô chính thức có điều kiện thay thế Thông tư 20

Ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô chính thức được đưa vào nhóm ngành kinh doanh có điều kiện.

Sản xuất, nhập khẩu và sửa chữa ôtô thành ngành kinh doanh có điều kiện?

Một dự án luật mới quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện vừa bổ sung ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô.

Có phải là "vẽ rắn thêm chân"?

Không cần giấy ủy quyền chính hãng nhưng muốn nhập khẩu, kinh doanh ô tô các doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, cam kết thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo...

THỦ THUẬT HAY

4 thói quen khiến điện thoại nhanh hư

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao điện thoại của bạn vừa sử dụng được một thời gian đã chậm hoặc hư hỏng. Điều này có thể xuất phát từ những thói quen tưởng như vô hại nhưng thực chất lai ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ máy.

Cách sử dụng TV 4K làm màn hình máy tính

Nếu đang có ý định mua một màn hình máy tính QHD hoặc 4K, bạn cũng nên xem xét TV 4K. Đây là cách để biến một chiếc TV 4K thành màn hình máy tính.

6 cách xem số IMEI trên các dòng smartphone

Trong quá trình sử dụng, không ít lần người dùng phải loay hoay tìm cách để biết số IMEI chiếc smartphone của mình, vậy đâu là cách dễ dàng nhất, hãy cùng đọc qua bài viết này được tổng hợp từ Phonearena.

Hướng dẫn giả lập Android trên Windows bằng Droid4x

Khi cần giả lập Android để chạy những ứng dụng trên Windows, nhiều người sẽ nghĩ tới BlueStacks. Tuy nhiên, một điểm bất tiện của phần mềm này là nó đòi hòi máy có cấu hình tốt, nếu không khi cài lên sẽ bị 'giật'.

Cách đảm bảo dữ liệu của bạn được an toàn trên hệ thống lưu trữ đám mây

Ngày nay, rất nhiều người lựa chọn lưu trữ dữ liệu lên những hệ thống đám mây để phục vụ công việc tiện lợi hơn. Tuy nhiên, hệ thống này không thật sự an toàn, do đó, bạn cũng nên trang bị cho mình những kiến thức để

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cận cảnh OPPO K9 Pro – Smartphone siêu đẹp, siêu mạnh giá chỉ từ 7 triệu đồng

OPPO vừa công bố thêm một mẫu smartphone thuộc phân khúc tầm trung có tên K9 Pro với giá bán siêu mềm, màn hình siêu mượt, hiệu năng mạnh mẽ. Cận cảnh OPPO K9 Pro sau buổi ra mắt để lại ấn tượng mạnh với thiết kế độc

Trên tay và đánh giá nhanh Samsung Galaxy J7 Prime: Thiết kế đẹp, hoạt động nhanh, vân tay một chạm

Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với nhiều cải tiến mạnh mẽ, chuẩn bị được ra mắt tại Việt Nam thời gian tới.

Đánh giá nhanh Galaxy C9 Pro – khá nhiều điều ấn tượng

Galaxy C9 Pro vừa mới được ra mắt tại Trung Quốc, đây mà một sản phẩm tầm trung cận cao cấp với khá nhiều ấn tượng, hãy cùng Viettel Store đánh giá Galaxy C9 Pro trong bài viết này nhé.