Doanh nghiệp đòi Bộ Công Thương bãi bỏ Thông tư 20

Sự việc trên vừa diễn ra tại Bộ Công Thương (54 Hai Bà Trưng- Hoàn Kiếm- Hà Nội) khi Bộ này có cuộc họp về Thông tư 20/2011 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.


Doanh nghiệp đề nghị bỏ Thông tư 20 (ảnh Tuổi trẻ)

Cụ thể, ngày 21-7, Bộ Công Thương có tổ chức cuộc họp để lắng nghe ý kiến doanh nghiệp góp ý về Thông tư 20. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này được vào dự họp.

Vì vậy, họ đã làm biểu ngữ với nội dung: “Vì lợi ích người tiêu dùng, ủng hộ Thủ tướng Chính phủ bỏ Thông tư 20, vì môi trường bình đẳng trong kinh doanh” và treo ngay trước cổng Bộ Công Thương.

Ngay từ khi ra đời năm 2011 và có hiệu lực, Thông tư 20 đã gây nhiều tranh cãi. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) rất ủng hộ Thông tư này vì góp phần hạn chế xe nhập khẩu, khuyến khích xe sản xuất trong nước. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhập khẩu không thuộc VAMA lại bị ảnh hưởng. Theo đó, Thông tư này gây bất lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu chủ yếu ở 2 thủ tục là: giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng sản xuất kinh doanh loại ôtô đó; Và giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp.

Tại cuộc họp mới đây về Thông tư 20 tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tiếp tục phản đối nội dung Thông tư này. Theo doanh nghiệp, trong 5 năm qua, vì Thông tư này mà nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã phá sản; Một bộ phận khác chỉ cầm cự và phải kinh doanh lĩnh vực khác để có thể duy trì kinh doanh cả ô tô nhập khẩu.

Hà Linh (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Nhập khẩu xe ô tô: Cuộc chơi không bình đẳng?

Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu do Bộ GTVT soạn thảo đang gặp phải sự phản ứng khá gay gắt của giới doanh nghiệp. Sau 4 lần hội thảo, Bộ GTVT đã “xuống nước”,...

Sản xuất, nhập khẩu và sửa chữa ôtô thành ngành kinh doanh có điều kiện?

Một dự án luật mới quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện vừa bổ sung ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô.

Xe lắp ráp tư nhân sẽ sớm “phế ngôi” xe liên doanh, nhập khẩu?

Hiệu ứng VinFast ra mắt 3 loại xe tại Việt Nam đã châm ngòi cho cuộc đua xe do doanh nghiệp Việt Nam lắp ráp và sản xuất sẽ soán ngôi, thậm chí “hất cẳng” thị phần của các hãng liên doanh tại Việt Nam, vậy đâu là cơ sở để nhiều người tin vào điều

Công nghiệp ôtô: Không giảm được chi phí sẽ tiếp tục phải nhập khẩu

Nếu chi phí sản xuất một chi tiết ở Việt Nam thấp hơn việc nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm chi phí sản xuất, thuế nhập khẩu và cho phí đóng gói vận chuyển thì doanh nghiệp sẵn sàng nội địa hóa ở Việt Nam, ngược lại doanh nghiệp sẽ buộc phải nhập

Doanh nghiệp nào được hưởng thuế nhập linh kiện ôtô 0% từ năm 2018?

Doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.

Dùng dằng Thông tư 20 về nhập khẩu xe ô tô

Sau 5 năm thực hiện, Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định về nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi do Bộ Công Thương ban hành đã hết hiệu lực từ ngày 1-7-2016. Cơ quan quản lý đang nghiên cứu trình Chính phủ...

Kéo dài thời gian ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô thêm 5 năm

Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước sẽ được kéo dài đến 31/12/2027 để doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong các năm tiếp theo.

Năm 2018, người Việt mua gần 270 nghìn ô tô

Riêng thống kê của VAMA - nơi quy tụ các nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe hơi lớn nhất tại Việt Nam, số lượng xe cá nhân tiêu thụ đạt hơn 213.000 chiếc, hơn 55.000 chiếc còn lại là doanh số tiêu thụ của Hyundai Thành Công.

THỦ THUẬT HAY

5 ứng dụng quản lý file chuyên nghiệp giúp trải nghiệm Android TV tuyệt vời hơn

X-plore File Mangager quản lý tập trin trên một bảng điều khiển kép. Đây thực sự là công cụ sideload ứng dụng rất tuyệt. Bảng điều khiển kép giúp người dùng di chuyển file APK dễ dàng từ USB lên ổ cứng của Android TV.

Cách lặp lại tiêu đề trong Excel 2007, 2010 và 2013 khi in

Khi in Excel với nội dung nhiều trang, nếu chúng ta để tiêu đề xuất hiện ở từng trang sẽ giúp người đọc có thể hình dung nội dung của bảng tính hoặc bảng thống kê, mà không cần phải quay lại trang đầu để xem tiêu đề.

Cách làm mờ ảnh nền trong PowerPoint

Khi sử dụng ảnh nền trong PowerPoint, chúng ta có thể điều chỉnh mức độ hiển thị của ảnh bằng cách điều chỉnh độ mờ cho ảnh nền trong slide.

Chia sẻ kinh nghiệm về đầu bút S-Pen, bao lâu thì nên thay?

Các bác lại cho e hỏi, cái đầu của bút S Pen trên mấy em Galaxy Note bao lâu thì phải thay hoặc nên thay nhỉ?

Tìm lại Status Facebook đã đăng trong quá khứ một cách nhanh chóng

Cách làm rất đơn giản, các bạn vào trang cá nhân của mình trên ứng dụng Facebook > Bấm vào mục NGÀY. Tại đây sẽ xuất hiện giao diện như hình dưới.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những trải nghiệm tuyệt vời trên Galaxy A52s 5G: Cấu hình tốt, camera chống rung quang học OIS tuyệt vời

Galaxy A52s, sản phẩm khiến mình cảm thấy hài lòng nhất trong năm 2021 này, một thiết bị hỗ trợ nhiều tính năng chuyên nghiệp như quay video chống rung OIS, ngoài ra còn có cấu hình mạnh mẽ, thoải mái xử lý công việc

Đánh giá Asus ZenBook Pro UX510UW: Hoàn thiện cao cấp, hiệu năng cao, vận hành mát mẻ

Một chiếc Ultrabook cao cấp, mang trên mình sự lịch lãm, tinh tế, cùng hiệu năng mạnh mẽ trong một thiết kế mỏng nhẹ và lộng lẫy. Asus ZenBook Pro UX510UW liệu có trở thành một sản phấm sáng giá? Hãy cùng FPTShop tìm...

Đánh giá nhanh camera Honor 10: camera kép + AI, hỗ trợ RAW, chất lượng ảnh đạt mức khá

Honor 10 là một trong các mẫu điện thoại tầm trung ấn tượng nhất nhờ sở hữu thiết kế đẹp, camera sau kép + AI, camera selfie 24MP và cấu hình mạnh mẽ trong tầm giá bán