Nhập khẩu xe ô tô: Cuộc chơi không bình đẳng?

Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu do Bộ GTVT soạn thảo đang gặp phải sự phản ứng khá gay gắt của giới doanh nghiệp. Sau 4 lần hội thảo, Bộ GTVT đã “xuống nước”, nới “cửa” kinh doanh cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ và vừa.


Các nhà nhập khẩu ô tô nhỏ sẽ “vất vả” hơn sau quy định của Bộ GTVT

Cục Đăng kiểm xuống nước

Trước nhiều ý kiến phản đối từ Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) và các doanh nghiệp nhẩu khẩu ô tô nhỏ, chiều 12-9, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục tổ chức hội thảo (lần thứ tư) đóng góp ý kiến cho dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Hội nghị bắt đầu từ 13h30 nhưng cho đến khi kết thúc vào lúc 17h cùng ngày, không một doanh nghiệp nhập khẩu nào được phát biểu ý kiến liên quan. Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị soạn thảo Dự thảo Thông tư dành nhiều thời gian để nói về việc cần thiết phải xây dựng Thông tư và ghi nhận ý kiến ủng hộ từ Hiệp hội cơ khí Việt Nam, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Điều mà các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ, không chính hãng bức xúc và lo lắng là dự thảo Thông tư này của Bộ GTVT yêu cầu đơn vị nhập khẩu phải có bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.

Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính hãng đều cho rằng, quy định này không khác gì những quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương vừa được bãi bỏ. Bởi theo phản ánh của VCCI cũng như các doanh nghiệp nhập khẩu, chỉ xe nhập trực tiếp từ nhà máy sản xuất mới có thể có bản chính giấy tờ này đưa về Việt Nam, còn các xe nhập khẩu qua bên phân phối trung gian thì không thể có.




Sau nhiều ý kiến đóng góp bằng văn bản của VCCI cũng như các nhà nhập khẩu, tại bản dự thảo chiều 12-9, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã bỏ quy định về bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với 2 nhóm xe cụ thể; còn lại đều phải có Giấy chứng nhận này, nếu không sẽ phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu như loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Thông tư này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-1-2017, thay thế cho các quy định hiện hành tại Thông tư số 55/2014 và Thông tư 31/2011.

Không hạn chế quyền kinh doanh

Bộ Công Thương vừa bãi bỏ Thông tư 20 được cho là trói buộc các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhưng doanh nghiệp chưa kịp mừng thì lại chuẩn bị phải đối diện với quy định mới của Bộ GTVT. Vì thế, một số doanh nghiệp nghi ngờ về việc cơ quan hữu quan “bắt” tay nhau “đẻ” ra các loại “giấy phép con” để làm khó doanh nghiệp, bảo hộ sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, dự thảo Thông tư này của Bộ GTVT không liên quan đến việc bãi bỏ Thông tư 20 của Bộ Công Thương. “Dự thảo Thông tư này đã được Cục Đăng kiểm báo cáo Bộ GTVT từ tháng 6-2015 và nằm trong kế hoạch sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến lĩnh vực của Cục phụ trách”, ông Trần Kỳ Hình khẳng định.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, dự thảo Thông tư này không liên quan đến việc hạn chế quyền kinh doanh của các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng kiểm soát xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, quy định tại dự thảo Thông tư này nhằm tạo một sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp nhập khẩu và doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

“Những doanh nghiệp trách nhiệm, tâm huyết thì dễ dàng đáp ứng được, sẽ không để thị trường nhập khẩu ô tô thành cái chợ bát nháo”, ông Nguyễn Tô An cho hay. Trong khi các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu từ chất lượng tới chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường thì doanh nghiệp nhập khẩu bấy lâu nay được “thả”.

Ông Trần Kỳ Hình cho biết thêm, một số quy định tác động trực tiếp đến doanh nghiệp sẽ áp dụng theo lộ trình. “Cơ quan soạn thảo đã đưa vào quy định mới về lộ trình thực hiện để các doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh và chủ động trong hoạt động kinh doanh. Đây chỉ là hàng rào kỹ thuật, không hạn chế quyền kinh doanh. “Cuộc chơi” này không dành cho những người kinh doanh theo kiểu chộp giật, thiếu chuyên nghiệp”, ông Trần Kỳ Hình nói.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

Kể từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đã nêu lên những khó khăn như việc cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Bộ Giao thông bác bỏ thông tin kiểm định ô tô nhập khẩu mất hàng nghìn USD

ECụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm

Doanh nghiệp đòi Bộ Công Thương bãi bỏ Thông tư 20

Sự việc trên vừa diễn ra tại Bộ Công Thương (54 Hai Bà Trưng- Hoàn Kiếm- Hà Nội) khi Bộ này có cuộc họp về Thông tư 20/2011 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở...

Bộ GTVT sẽ giảm bớt các hồ sơ cũng như rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm xe cơ giới

Đây là một tín hiệu đáng mừng với người tiêu dùng Việt. Được biết, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 42/2018/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư cũ trong lĩnh vực đăng kiểm.

Hai lô xe Ford Everest bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng 4-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều

Rút ngắn thời gian, thủ tục đăng kiểm ô tô nhập khẩu

Theo quy định tại Thông tư 42 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm mới ban hành, từ 15/10/2018, doanh nghiệp, cá nhân khi làm thủ tục đăng kiểm xe cơ giới nhập khẩu được giảm bớt hồ sơ và thời gian làm

Kiểm định ô tô nhập tốn 10.000 USD là những thông tin không chính xác

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, đây là những thông tin không chính xác. Cụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy

Dùng dằng Thông tư 20 về nhập khẩu xe ô tô

Sau 5 năm thực hiện, Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định về nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi do Bộ Công Thương ban hành đã hết hiệu lực từ ngày 1-7-2016. Cơ quan quản lý đang nghiên cứu trình Chính phủ...

THỦ THUẬT HAY

Đăng nhập Window khi quên mật khẩu với 6 bước đơn giản

Có khi nào bạn lỡ quên mật khẩu đăng nhập máy tính của mình trong khi không có đĩa CD cài đặt? Hôm nay Trang Công Nghệ sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục sự cố này chỉ với một số thao tác đơn giản

Sore.vn - Ra mắt tiện ích Tra Giá Nhanh giúp quét giá ảo hiệu quả

Ra đời vào năm 2013, đến nay So Rẻ tự hào đã và đang cung cấp cho mọi người dùng không dưới 5 triệu sản phẩm được tổng hợp từ trên 4000 website, thuộc nhiều ngành hàng phong phú từ thiết bị điện tử, điện lạnh, thiết bị

Cinematic Mode trên iPhone 13 là gì? Cách sử dụng Cinematic Mode để quay video chất như phim điện ảnh

Cinematic Mode là một tính năng quay video mới xuất hiện trên iPhone 13. Cùng tìm hiểu xem đó là gì và sử dụng thế nào trong bài viết này.

Tính năng Timeline đã dần xuất hiện trong các bản build Windows 10 Redstone 4(insider preview )

Mặc dù đã không thể 'chung bước' cùng Windows 10 Fall Creators Update như những gì hãng đã vạch ra từ đầu, tính năng này đã dần xuất hiện trên các bản build Insider Preview của Windows 10 Redstone 4.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cùng tìm hiểu sự hấp dẫn của Xiaomi Redmi 6 Pro 4GB/32GB

Xiaomi Redmi 6 Pro 4GB/32GB được trang bị chipset tầm trung Snapdragon 625 của Qualcomm. Với công nghệ 14 nm, loại chip này cực kỳ phổ biến cho dòng smartphone mid-range. Đặc biệt, máy có RAM 4 GB, điều này sẽ hỗ trợ

Đánh giá iPhone 4s sau 5 năm sử dụng: Cũ nhưng có kĩ?

iPhone 4s là một chiến binh mạnh của Apple trong thời kì đầu của smartphone, và sau 5 năm sử dụng liệu rằng chiếc điện thoại này có còn mang lại...

Đánh giá thời lượng pin LG V20: hơn 15 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù sở hữu viên pin không quá lớn so với người tiền nhiệm nhưng thời lượng pin LG V20 lại cho kết quả rất ấn tượng với hơn 15 tiếng sử dụng hỗn hợp.