Dùng dằng Thông tư 20 về nhập khẩu xe ô tô

Sau 5 năm thực hiện, Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định về nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi do Bộ Công Thương ban hành đã hết hiệu lực từ ngày 1-7-2016. Cơ quan quản lý đang nghiên cứu trình Chính phủ các quy định mới thay thế văn bản này. Từ thực tế thực hiện của Thông tư 20, “số phận” của văn bản mới khiến doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thấp thỏm không yên.


Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thấp thỏm chờ chính sách mới

Bảo vệ lợi ích của nhà nhập khẩu chính hãng?

Ngày 21-7, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)… cùng đại diện các doanh nghiệp ô tô thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng ở Việt Nam (VIVA)… để lấy ý kiến về Thông tư 20. Tuy nhiên, cuộc họp này không đem đến một kết quả thống nhất khi những tranh cãi về Thông tư 20 giữa các nhà nhập khẩu chính hãng và các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng trong nước vẫn tiếp diễn.

Tiếp đến, cuối tháng 7 vừa qua, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các bộ, ngành liên quan kiến nghị nhanh chóng có văn bản thay thế Thông tư 20 bởi nếu chậm trễ, quyền lợi của khách hàng, việc đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Ô tô là sản phẩm công nghệ cao và phức tạp. Chất lượng của xe ô tô có liên quan mật thiết đến an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Vì vậy, kinh doanh ô tô cần phải có dịch vụ sau bán hàng, bảo dưỡng và sửa chữa chuyên nghiệp để đảm bảo ô tô luôn ở điều kiện hoạt động tốt nhất trong suốt thời gian sử dụng lâu dài” - đại diện TMV cho biết. Và để đảm bảo được những yếu tố trên, chỉ nhà nhập khẩu chính hãng như TMV mới làm được! Các mục tiêu trên cũng được đề cập trong Thông tư 20. Khi Thông tư 20 hết hiệu lực, nhiều nhà nhập khẩu không chính hãng sẽ xuất hiện trên thị trường. Điều này khiến TMV băn khoăn về chất lượng xe, dịch vụ khách hàng và trách nhiệm thực hiện chiến dịch triệu hồi xe nếu gặp lỗi kỹ thuật.

Nhóm các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng cho rằng, Thông tư 20 đã tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, hạn chế thị trường ô tô nhập khẩu không chính thức, chống nhập siêu và tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Nếu bãi bỏ Thông tư 20, xe nhập sẽ ồ ạt vào Việt Nam, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp đã đầu tư lớn vào lĩnh vực này nói riêng.

Thông tư 20: Điều kiện kinh doanh cần bãi bỏ

Trái ngược với luồng ý kiến trên, đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính hãng cho hay, sau 5 năm Thông tư 20 có hiệu lực, số lượng doanh nghiệp giảm xuống chỉ còn 1/10 so với trước đó. Nếu doanh nghiệp tiếp tục bị siết chặt hoạt động nhập khẩu thì người tiêu dùng vẫn chịu thiệt thòi nhất bởi thị trường xe không có cạnh tranh. Chẳng hạn, một chiếc xe Kia Morning năm 2012 giá chỉ khoảng 300 triệu đồng, nhưng nay đã lên tới 500 triệu đồng.

Đồng quan điểm, VCCI cũng đưa ra ý kiến, Thông tư 20 đã không đạt được các mục tiêu đề ra trong 5 năm qua. Cụ thể, về kiểm soát chất lượng xe nhập khẩu, Việt Nam đã có đủ quy chuẩn, tiêu chuẩn về chất lượng ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu. Việc kiểm soát này không có sự khác biệt giữa xe ô tô nhập khẩu của thương nhân có ủy quyền hay thương nhân không có ủy quyền. Do đó, không có cơ sở để khẳng định Thông tư 20 giúp làm tăng chất lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.

Về kiểm soát nguồn cung trên thị trường, Thông tư 20 không có tác dụng trong việc kiểm soát nguồn cung ô tô trong nước. Trong khi đó, quy định của văn bản này lại khiến cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có ủy quyền được hưởng khoản chênh lệch tăng giá đáng kể.

Ngược lại, nếu bãi bỏ Thông tư 20, thị trường ô tô có sự tham gia của nhiều nhà nhập khẩu sẽ trở nên cạnh tranh hơn, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ giá cả tới chất lượng dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng được hỗ trợ phát triển để trở thành doanh nghiệp lớn. Lập luận của VCCI cũng cho thấy, việc tồn tại hay không tồn tại Thông tư 20 không có tác động lớn đến nhập khẩu xe ô tô từ các nước ASEAN sau năm 2018. “Quy định tại Thông tư 20 rõ ràng có tính chất là một điều kiện kinh doanh vì đã trao quyền cho một số doanh nghiệp nhất định đủ điều kiện thì được kinh doanh, còn các doanh nghiệp khác thì không được” - VCCI khẳng định.

Được biết, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Hiện Bộ Công Thương đang tổng hợp, báo cáo thêm với Thủ tướng và đề xuất phương hướng điều hành trong thời gian tới.

Vân Hằng (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp đòi Bộ Công Thương bãi bỏ Thông tư 20

Sự việc trên vừa diễn ra tại Bộ Công Thương (54 Hai Bà Trưng- Hoàn Kiếm- Hà Nội) khi Bộ này có cuộc họp về Thông tư 20/2011 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở...

Ô tô Việt Nam băn khoăn vì xe bán tải tăng thuế

Mới đây, Bộ Công thương vừa đưa ra báo cáo về thực trạng ngành ô tô Việt Nam và một lần nữa xe ô tô bán tải (pick-up) lại bị rơi vào...

Nhập khẩu xe ô tô: Cuộc chơi không bình đẳng?

Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu do Bộ GTVT soạn thảo đang gặp phải sự phản ứng khá gay gắt của giới doanh nghiệp. Sau 4 lần hội thảo, Bộ GTVT đã “xuống nước”,...

Các doanh nghiệp Ô tô Việt Nam “thấp thỏm” vì xe bán tải tăng thuế

Mới đây, Bộ Công thương vừa đưa ra báo cáo về thực trạng ngành ô tô Việt Nam và một lần nữa xe ô tô bán tải (pick-up) lại bị rơi vào tầm ngắm khi Bộ đề xuất với Chính phủ về việc tăng thuế, phí...

Doanh nghiệp dùng "chiêu" lách thuế khi nhập khẩu ô tô Trung Quốc

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa có văn bản gửi tới Bộ Tài chính phản ánh về việc nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc với giá khai báo thấp hơn giá mua...

Sản xuất, nhập khẩu và sửa chữa ôtô thành ngành kinh doanh có điều kiện?

Một dự án luật mới quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện vừa bổ sung ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô.

Thêm cửa khẩu được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ

Ngoài 5 cửa khẩu đường bộ đang được phép nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi, từ ngày 24-1-2022, dòng xe này còn được nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa)

Toyota nhập ô tô kiểu “nửa nạc, nửa mỡ” hải quan cũng khó

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng), mới đây, Công ty Toyota Việt Nam mở tờ khai hải quan tại đơn vị nhập khẩu 3 ô tô nguyên chiếc từ Indonesia. Quá trình làm thủ tục, doanh nghiệp xuất trình cho cơ quan Hải quan

THỦ THUẬT HAY

4 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang nói quá nhiều tại nơi làm việc

Lan man, huyên thuyên, nói nhiều, ba hoa, huênh hoang. Những người đang nói quá nhiều tại văn phòng không chỉ tự 'giành lấy' cho mình những biệt danh chẳng-mấy-ai-muốn mà còn gây phiền phức cho những người xung quanh.

Hưỡng dẫn gỡ bỏ Tìm kiếm mặc định không mong muốn trên Google Chrome

Bạn không am hiểu về máy tính và bạn khá khó chịu khi bị cài phần mềm không mong muốn như Laban, Govome, Trovi ...vào trình duyệt tìm kiếm trên Google Chrome. Bài viết sau đây sẽ hưỡng dẫn bạn đưa trình duyệt tìm kiếm

Làm sao để sạc pin nhanh cho Samsung?Xem hướng dẫn trong bài viết nhé

Sạc nhanh trên Samsung Galaxy là một tính năng không thể thiếu. Và mình sẽ giải đáp thắc mắc làm sao để sạc pin nhanh cho Samsung, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi...

Hướng dẫn cách xem lượng điện tiêu thụ trong tháng bằng điện thoại

Có nhiều cách xem lượng điện tiêu thụ trong tháng của gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xem. Trong bài viết ngày Viettel Store sẽ mách bạn 4 cách kiểm tra lượng điện tiêu thụ và số tiền điện cần thanh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Bose SoundLink Micro: Loa di động nhỏ gọn, âm thanh ấn tượng

Cái mà mình thích nhất chính là chất lượng âm thanh ấn tượng, đầy đặn, bass chắc khỏe và âm lượng lớn, hứa hẹn đánh được nhiều thể loại nhạc khác nhau với chất lượng khá, từ EDM, Rock, trữ tình cho tới hòa tấu ru ngủ,…