Trước thông tin này, các doanh nghiệp như đang “ngồi trên đống lửa”. Sở dĩ, lý do xe bán tải có thể phổ biến rộng rãi ở Việt Nam như hiện nay, ngoài những tính năng tiện lợi thì còn phụ thuộc vào mức thuế khá rẻ so với mặt bằng chung. Tại Việt Nam, xe bán tải chỉ phải chịu mức phí trước bạ 2%. Trong khi đó, tùy từng địa phương mà phí trước bạ của ô tô dưới 9 chỗ lên đến 10-12%. Tương tự đối với thuế tiêu thụ đặc biệt, dòng bán tải chỉ phải chịu thuế 15%, rẻ hơn rất nhiều lần so với xe dưới 9 chỗ với mức thuế tùy theo dung tích xy-lanh là 45% lên đến 60%, 90%.
Ngoài ra, theo quy định, nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ hiện chỉ được đưa về 5 cảng biển thì ô tô pick up, do được xác định là xe tải, nên không bị giới hạn cửa khẩu nhập khẩu.
Qua đó, có thể thấy xe bán tải đã được ưu ái rất nhiều, đẩy số lượng xe bán tải được nhập nguyên chiếc về Việt Nam tăng như vũ bão. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan từ đầu năm 2017 hết ngày 15/3, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam là khoảng 3.900 xe, trong đó có đến 99% là xe bán tải.
Dòng xe bán tải được nhiều khách hàng lựa chọn vì trang bị không kém gì xe sedan và có giá tốt. Từ năm 2010 đến 2016, loại xe này nhập về Việt Nam đã tăng trên 11,5 lần, lượng nhập từ chỗ chỉ có 2.600 chiếc (năm 2010) đã tăng lên 29.900 chiếc (năm 2016).
Tuy nhiên toàn bộ xe bán tải là xe nhập khẩu 100% khiến mỗi năm thặng dư nhập siêu của nền kinh tế tăng thêm 300 triệu USD, không đóng góp gì trong việc gia tăng sản xuất, vì vậy Chính phủ cho rằng việc tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe bán tải là điều hợp lý.
Cụ thể, thuế suất tiêu thụ đặc biệt và thuế suất nhập khẩu sẽ được áp dụng đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ; đồng thời tăng lệ phí trước bạ cho các dòng xe bán tải.
Theo các chuyên gia, khi việc điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ mới được chính thức được thông qua, nếu chưa đổi phí trước bạ và áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp nhất là 45%, giá xe bán tải cũng sẽ tăng 150% nếu điều chỉnh các loại thuế. Còn nếu tăng phí trước bạ lên mức 15% như tại TP. Hồ Chí Minh, chi phí mua xe sẽ đội lên 175%, tương ứng với cả trăm triệu đồng.
Trước tình hình này, Hiệp hội Các doanh nghiệp sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã có kiến nghị giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải, nhưng nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh dòng xe này cũng thừa nhận “không lạc quan, bởi dòng xe này chỉ nhập khẩu nguyên chiếc, không đóng góp gì trong việc gia tăng nền sản xuất tại Việt Nam”.
Trước đó, tại buổi làm việc với liên Bộ Tài chính - Công Thương tháng 3/2017 về tình hình nhập khẩu xe con, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài chính - Công Thương nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung sửa đổi.