Xe lắp ráp tư nhân sẽ sớm “phế ngôi” xe liên doanh, nhập khẩu?


Theo giới chuyên gia hiện có 3 yếu tố khiến nhiều người tin vào khả năng xe lắp ráp trong nước sẽ áp đảo xe liên doanh là quy mô xe lắp ráp đang ngày càng được mở rộng; chủng loại xe ra thị trường ngày càng đa dạng; doanh số tăng nhanh và xe lắp ráp đang chiếm niềm tin người tiêu dùng Việt.

Cuộc đua doanh số gay gắt thị trường xe hơi Việt Nam giữa liên doanh và xe lắp ráp của tư nhân trong nước.

Trước năm 2010, nói đến thị phần và doanh số xe hơi Việt, Toyota, Honda, Ford hay Mercedes được nhắc đến nhiều nhất, trong khi đó thị trường lúc này mới chỉ có Trường Hải – Thaco.

Sau khi Huyndai Thành Công quyết tâm nội địa hóa các dòng xe i10, rồi tiếp tục là các thương hiệu xe khác thay vì nhập khẩu từ Ấn Độ, Hàn Quốc, cuộc đua trên thị trường xe hơi thực sự chứng kiến cuộc đua doanh số của hai trường phái xe liên doanh và xe của doanh nghiệp tư nhân lắp ráp. Tuy nhiên, thị phần lúc này vẫn thuộc về các hãng liên doanh.

Nhưng từ năm 2017 trở đi xe của các doanh nghiệp tư nhân trong nước ngày càng có doanh số bán tốt hơn, từ chỗ cân bằng thị trường, hiện các dòng xe con của Hyundai Thành Công và của Thaco lắp ráp đã vượt qua doanh số của Toyota, Honda, Ford cộng lại.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán ra của Thaco – Trường Hải và Hyundai Thành Công trong 10 tháng qua đạt hơn 90.000 chiếc, chiếm gần 65% tổng doanh số bán ra của xe con dưới 9 chỗ ngồi trong 10 tháng qua (138.000 chiếc).

Cũng theo báo cáo của VAMA, hiện trong nhóm doanh nghiệp xe hơi, tiêu thụ xe của Honda và Toyota đã không còn đứng top 1 và chiếm lượng bán ra đa số như trước kia.

Thị phần hiện nay đã được chia nhỏ cho các hãng khác nhau. Riêng tại Việt Nam, Thaco – Trường Hải và Hyundai – Thành Công là hai doanh nghiệp lắp ráp xe có doanh số bán khá tốt, riêng Thaco, hết 10 tháng đầu năm, ông lớn xe này bán được hơn 47.800 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi, vượt qua các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi của Toyota, hãng xe liên doanh lớn nhất Việt Nam.

Còn với Hyundai Thành Công, tổng lượng bán xe của doanh nghiệp này hết 10 tháng của năm 2018 là hơn 44.200 chiếc, đứng thứ 4 thị trường sau Thaco, Toyota, xếp trên Honda và Ford.

Trở lại với Toyota, hãng xe liên doanh lớn nhất Việt Nam 10 tháng qua bán được hơn 46.00 xe dưới 9 chỗ ngồi, giảm gần 800 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Trên thực tế, cơ cấu bán xe của các ông lớn xe hơi tại Việt Nam đang thay đổi khi tỷ lệ doanh nghiệp nhập xe về bán của liên doanh có xu hướng tăng, trong khi các doanh nghiệp tư nhân chọn hướng lắp ráp xe hơi.

Cụ thể, nếu năm 2017 Toyota nhập các dòng xe là Fortuner, Yaris, Land Cruise, Land Cruise Prado và bán tải Hilux thì nay Toyota đã nhập thêm nhiều dòng xe giá rẻ khác như: Wigo, Avanza, Rush, điều này khiến danh sách bán xe của Toyota lượng xe nhập đang chiếm áp đảo 6/11 dòng xe.

Mặc dù mới vào Việt Nam, song doanh số bán ra 3 dòng xe mới của Toyota kể trên cũng đã lên đến hơn 2.000 chiếc.

Một liên doanh lớn khác là Honda, hết 10 tháng, lượng xe bán ra của hãng tại thị trường Việt Nam là hơn 21.000 chiếc, trong đó xe hai dòng xe nhập chiếm chủ đạo là CRV, Civc và Jazz chiếm gần 18.000 xe, chiếm hơn 85% lượng xe tiêu thụ của Honda tại Việt Nam.

Trong khi Honda, Toyota “đi hai chân” tại thị trường xe hơi khi duy trì cả nhập khẩu và lắp ráp, các doanh nghiệp như Thaco và Hyundai Thành Công chủ yếu duy trì lĩnh vực bán xe lắp ráp trong nước. Bằng chứng là doanh số bán xe cao nhất của hai hãng trên chủ yếu phụ thuộc vào xe lắp ráp.

Cụ thể, Hyundai Thành Công có đến gần 95% doanh số xe lắp ráp trong nước với dòng i10 bán chạy nhất với hơn 19.000 chiếc, tiếp đến là Accent. Trong khi đó, Kia và Mazda của Thaco – Trường Hải cũng chủ yếu đạt doanh số cao vì bán các dòng xe lắp ráp trong nước như Kia Morning hơn 9.000 chiếc và Mazda 3 với hơn 10.700 chiếc.

Ngoài Thaco và Thành Công, tại thị trường Việt Nam còn một số hãng xe đang đẩy mạnh hoạt động lắp ráp như Mitsubishi và Nissan tại Việt Nam. Tuy nhiên, chưa tính đến các doanh nghiệp có thị phần nhỏ mà chỉ tính hai doanh nghiệp lớn kể trên đã thấy thị phần tiêu thụ xe hơi lắp ráp trong nước đang tăng lên mạnh mẽ.

Theo Dân trí

TIN LIÊN QUAN

Thaco vẫn thống lĩnh thị trường ô tô Việt Nam dù doanh số sụt giảm

Đứng thứ hai về thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam là Toyota Việt Nam (TMV), với doanh số cả năm 2017 đạt 60.303 xe (đã tính cả Lexus), chiếm 24,1% thị phần.

Xe nhỏ, giá rẻ: Cuộc đấu giữa các đại gia và “rốn hút tiền” người dùng Việt

Không lâu sau khi Toyota, Honda ồ ạt đưa các dòng xe nhỏ về Việt Nam, các doanh nghiệp xe trong nước cũng chào hàng những dòng xe nhỏ được lắp ráp và nhập khẩu, lần lượt là VinFast, Hyundai Thành Công, nay là Trường Hải – Thaco.

Doanh nghiệp nào đang bán xe chạy nhất tại Việt Nam?

Toyota và Thaco vốn là hai doanh nghiệp bán ra nhiều xe và nắm giữ thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc Hyundai Thành Công công bố kết quả kinh doanh đã khiến bảng tổng sắp của VAMA có sự thay đổi.

Cuộc chiến thị phần ôtô Việt Nam thời vắng xe nhập khẩu

So với cùng kỳ năm ngoái, Trường Hải vẫn duy trì vị trí dẫn đầu thị phần, chiếm 31,8%. Doanh nghiệp lắp ra ôtô Việt Nam hiện kinh doanh các thương hiệu xe con Kia, Mazda, Peugeot. Đóng góp lớn cho vị trí dẫn đầu của Trường Hải có phần của các dòng

Doanh số bán hàng ô tô của Honda tháng 10/2018 có sự tăng trưởng kỷ lục, đạt 244%

Trong khi xe máy chỉ tăng 8% thì doanh số bán hàng ô tô của Honda tháng 10/2018 có sự tăng trưởng kỷ lục, đạt 244%.

Doanh số giảm, Thaco vẫn đứng đầu thị phần ô tô tháng 7

Doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 7/2018 bao gồm 14.124 xe du lịch, 6.948 xe thương mại và 394 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 9%, xe thương mại giảm 4% và xe chuyên dụng giảm 19% so với tháng 6.

Doanh số Honda vẫn tăng trưởng mạnh dù xe nhập khẩu khan hàng

Honda Việt Nam vừa công bố doanh số bán hàng mảng kinh doanh ô tô và xe máy trong tháng 7/2018. Đây là kết quả được tổng hợp bởi cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm/đại lý ô tô Honda giao cho khách hàng và theo ước tính của Honda Việt Nam.

Cuộc đua tam mã trên thị trường ôtô Việt Nam

Ngày 10/7, Hyundai Thành Công lần đầu tiên công bố doanh số bán hàng theo tháng. Theo đó, doanh số ôtô dưới 9 chỗ của Hyundai đạt tổng 24.557 xe trong nửa đầu 2018, đứng thứ 3. Toyota xếp thứ 2 với 25.829 xe, với thương hiệu Toyota và Lexus. Trường

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải video YouTube bằng trợ lý ảo Siri trên iOS 12

Có rất nhiều cách để tải youtobe, nhưng để tải youtobe bằng trợ ký ảo Siri trên iOS 12 là điều vô cùng thú vị, đặc biệt. Vậy tải như thế nào hãy xem bài viết dưới đây nhé.

Kích hoạt nút Home truyền thống quay trở lại iPhone X

Với việc loại bỏ nút Home, iPhone X trở thành smartphone tràn viền đầu tiên của Apple với diện tích màn hình rộng mà tổng thể điện thoại vẫn rất gọn.

Cách tuỳ biến giao diện Samsung trên OneUI 3.1 theo ý thích của bạn

Giao diện OneUI của Samsung mang đến khả năng tùy biến giao diện tuyệt vời. Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn cách tuỳ biến giao diện Samsung trên OneUI 3.1 nhé...

Hướng dẫn sử dụng Notepad++ cho người mới bắt đầu

Notepad++ là một sản phẩm có thể giải quyết các vấn đề đó, hơn thế nữa, công cụ lập trình này còn cung cấp nhiều tính năng hữu dụng và có thể mở rộng bằng plugin.

Mở khóa màn hình thiết bị Android bằng cách chạm màn hình 2 lần

Cách thông thường mà chúng ta thường sử dụng để mở khóa màn hình thiết bị Android là nhấn nút Nguồn, hoặc trên một số thiết bị Android khác, người dùng có thể sử dụng lệnh để nói, yêu cầu mở khóa thiết bị Android.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy A32 vừa ra mắt tại Việt Nam có giá 6.69 triệu

Về ngoại hình, điểm nổi bật nhất khi cầm trên tay Samsung Galaxy A32 chính hãng đó chính là cảm giác cầm nắm thoải mái nhờ các góc cạnh được bo cong mềm mại. Mặt lưng máy là cụm 3 camera có thiết kế hình giọt sương

Trên tay Google Pixel 5: thiết kế mảnh mai, màn hình nốt ruồi, giá bán 699USD

Cuộc đua trên thị trường smartphone tầm trung nóng hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của sản phẩm mới nhà Google Pixel 5. Hãy cùng chúng tôi trên tay Google Pixel 5 xem nó có gì đặc biệt so với các sản phẩm cùng phân

Đánh giá nhanh camera quan sát không dây ProLink

Camera không dây Prolink PIC3002WN là phiên bản cố định, góc rộng còn PIC3001WP là phiên bản camera xoay 350 độ. Cả 2 thiết bị đều sở hữu thiết kế tương tự như các camera quan sát khác trên thị trường, tuy nhiên theo