Cuộc đua tam mã trên thị trường ôtô Việt Nam

Tính trong 6 tháng đầu năm 2018, 3 ông lớn Hyundai, Toyota và Trường Hải nắm giữ hơn 3/4 thị phần xe dưới 9 chỗ ngồi.

Ngày 10/7, Hyundai Thành Công lần đầu tiên công bố doanh số bán hàng theo tháng. Theo đó, doanh số ôtô dưới 9 chỗ của Hyundai đạt tổng 24.557 xe trong nửa đầu 2018, đứng thứ 3. Toyota xếp thứ 2 với 25.829 xe, với thương hiệu Toyota và Lexus. Trường Hải tiếp tục là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường với 32.308 xe, cộng dồn cả 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot.

Cuộc đua tam mã trên thị trường ôtô Việt Nam

Hyundai Thành Công không có thông lệ công bố doanh số hàng tháng.

Nhờ chiến lược tập trung cho xe lắp ráp Hyundai Thành Công và Trường Hải không gặp nhiều khó khăn về nguồn hàng. Hyundai hồi đầu năm đã khai tử 4 mẫu xe nhập khẩu để dồn sức cho xe lắp ráp. Trong khi Trường Hải chỉ còn nhập khẩu vài dòng xe không mang ý nghĩa chủ lực về doanh số.

Vị trí dẫn đầu cuộc đua của 3 ông lớn nửa đầu 2018 nhiều khả năng thuộc về Toyota nếu nguồn hàng Fortuner nhập khẩu từ Indonesia ổn định. Từ đầu năm đến nay, mẫu xe này chỉ bán 38 xe, trong khi trung bình mỗi tháng trong năm 2017 đạt hơn 1.000 xe. Chưa kể đến mảng xe cao cấp Lexus đến nay vẫn chưa giải được bài toán nguồn hàng.

Tính tổng doanh số xe dưới 9 chỗ của Hyundai Thành Công và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam trong 6 tháng đầu năm là 108.360 xe. Như vậy, riêng 3 ông lớn đã đạt tổng 82.694 xe, chiếm 76,3% thị phần trong nửa đầu năm 2018. Phần còn lại chia cho các doanh nghiệp kinh doanh ôtô như Honda, Ford, GM…

Chiếm hơn 3/4 thị trường nên dễ hiểu vì sao Trường Hải, Toyota và Hyundai Thành Công thống trị ở nhiều phân khúc. 

3 ông lớn Hyundai, Toyota và Trường Hải nắm giữ hơn 3/4 thị phần thị trường ôtô.

Trong phân khúc A, Hyundai Grand i10 đứng đầu toàn thị trường với 12.781 xe, cùng với Kia Morning (5.570 xe) làm lu mờ 2 đối thủ còn lại là Chevrolet Spark và Suzuki Celerio. Toyota vẫn bỏ ngỏ phân khúc này, nhưng có thể bổ sung trong thời gian tới nếu những đồn đoán về sự xuất hiện của Wigo trở thành hiện thực.

“Ngôi vương” phân khúc sedan B thuộc về Toyota Vios với 12.650 xe. Phân khúc sedan C là chiến thắng lớn của Trường Hải với cặp đôi Kia Cerato và Mazda3. Còn Toyota Camry nắm giữ vị trí số 1 ở phân khúc sedan hạng D.

Ở phân khúc MPV cỡ trung, Toyota Innova nắm giữ doanh số lên tới 7.597 xe. Trong nhóm crossover, Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu. Vị trí số 1 ở phân khúc MPV cỡ lớn không ai khác ngoài Kia Sedona. Cuối cùng, Kia Sorento đứng đầu phân khúc SUV cỡ trung dù chỉ có doanh số khiêm tốn 869 xe.

Ngoài 3 ông lớn, Ford tiếp tục thống trị ở phân khúc xe bán tải với Ranger. Dù gặp khó khăn về nguồn hàng, nhưng doanh số 2.874 xe của mẫu xe bán tải này đủ vượt qua tất cả đối thủ còn lại. EcoSport thống trị phân khúc crossover cỡ nhỏ nhờ giá bán tốt và chưa phải chịu nhiều sức ép từ các đối thủ. 

Cặp đôi City và CR-V của Honda cũng có doanh số tốt, đóng góp nhiều về doanh số cho Honda, nhưng không đứng đầu từng phân khúc tương ứng.

Không tính đến phân khúc xe bán tải do đều nhập khẩu từ Thái Lan, điểm chung của tất cả những ông vua phân khúc nửa đầu 2018 là nguồn gốc lắp ráp. Xe nhập khẩu bị đẩy vào thế yếu trên thị trường, do chưa nhiều doanh nghiệp giải được bài toàn Nghị định 116.

Cuộc chiến nửa cuối 2018 sẽ biến động so với kịch bản của 6 tháng đầu năm. Xe nhập khẩu ồ ạt đổ bộ, nhiều mẫu xe “hot” quay lại và một loạt cái tên mới gia nhập thị trường.

Tuy nhiên, cơ hội chen chân vào vị trí top 3 về thị phần của Hyundai Thành Công, Toyota và Trường Hải của các doanh nghiệp kinh doanh ôtô còn lại là rất khó, khi chiến lược của chính phủ là tập trung vào việc phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, đẩy mạnh xe lắp ráp.

Theo Zing

Nguồn : http://topcarvn.com/cuoc-dua-tam-ma-tren-thi-truong-oto-viet-nam/

TIN LIÊN QUAN

Toyota và Hyundai là hai thương hiệu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam

Kể từ khi chính thức công bố doanh số, Hyundai Thành Công liên tiếp đưa Hyundai vào danh sách đứng đầu doanh số với nhiều dòng xe bán chạy nhất thị trường. Hai mẫu xe do doanh nghiệp này lắp ráp tại Việt Nam là Hyundai Grand i10 và Hyundai Accent

Cuối năm, xe nhập khẩu tràn về, vị thế của Trường Hải, Hyundai bị đe dọa

Nếu như các tháng trước, xe lắp ráp gần như chiếm trọn thị trường thì bức tranh đang dần thay đổi trong những tháng cuối năm này.

Hyundai lần đầu tiên trở thành thương hiệu có doanh số nửa đầu năm cao nhất tại Việt Nam

Nguyên nhân chủ yếu khiến Toyota bị mất hạng là sự khắt khe từ nghị định 116 của Chính Phủ khiến việc nhập khẩu xe khó khăn hơn, doanh số 6 tháng đầu năm 2018 của Toyota Việt Nam bị sụt giảm mạnh với chỉ 25.750 xe được bán ra. Trong khi đó, thương

Bảng giá xe Toyota, Mazda, Kia và Hyundai mới nhất

Đọc ngay bài để biết giá xe mới nhất năm 2018 của Toyota, Mazda, Kia và Hyundai.

Toyota Vios tái chiếm ngôi vương doanh số từ Hyundai Grand i10

Toyota Việt Nam (TMV) vừa chính thức công bố doanh số bán hàng trong tháng 8/2018 với 4.729 xe bán ra (không bao gồm xe Lexus), giảm 18% so với cùng kỳ năm 2017 do chịu ảnh hưởng chung bởi sức mua giảm của thị trường trong tháng Ngâu (tháng 7 Âm

Doanh nghiệp nào đang bán xe chạy nhất tại Việt Nam?

Toyota và Thaco vốn là hai doanh nghiệp bán ra nhiều xe và nắm giữ thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc Hyundai Thành Công công bố kết quả kinh doanh đã khiến bảng tổng sắp của VAMA có sự thay đổi.

Toyota Wigo có gì để cạnh tranh với Hyundai Grand i10 và Kia Morning

Được biết Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp nhập khẩu từ thị trường Indonesia. Cả 02 phiên bản của dòng xe cỡ nhỏ Toyota Wigo đều được trang bị hệ thống động cơ I4 1.2L (3NR-VE) VVT-i (86 mã lực, momen xoắn cực đại 107

Các đại diện khác của Hyundai Thành Công cũng cạnh tranh mạnh mẽ với đối thủ

Theo thống kê của VAMA, trong tháng 7, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.466 xe. Nếu tính cả 5.921 chiếc xe mà Hyundai Thành Công bán ra trong tháng 7, thị trường Việt Nam tiêu thụ tổng cộng khoảng trên 27.000 xe.

THỦ THUẬT HAY

Cách khóa Facebook trên máy tính, block tài khoản facebook

Facebook phát triên với nhiều điều tích cực cũng như tiêu cực đi kèm, bạn cảm thấy mệt mỏi vì sử dụng Facebook có thể khóa Facebook trên máy tính thay vì xóa hẳn nó đi. Vậy lợi ích của việc khóa Facebook trên máy tính

Tự trang bị camera AI lên smartphone Android bằng ứng dụng Picai

Ở thời điểm hiện tại, trí thông minh nhân tạo (AI) hiện đang là công cụ được rất nhiều nhà sản xuất smartphone tích hợp lên các sản phẩm của mình. Tuy nhiên nếu như không có những thiết bị này, bạn đọc có thể tự trang

Lý do khiến ngôn ngữ lập trình C không bao giờ lỗi thời

Tạp chí IEEE Spectrum xếp ngôn ngữ C như là ngôn ngữ hàng đầu trong năm 2017 trước cả Java, C # và jаvascript. Nếu bạn học C trong năm nay, nó sẽ không làm lãng phí thời gian và công sức của bạn. Dưới đây là năm lý do

Cách chia sẻ trang web bằng âm thanh trên Google Chrome

Khi cài đặt tiện ích Google Tone trên trình duyệt, người sử dụng có thể chi sẻ đường lịn các trang web đến các máy tính xung quanh bằng âm thanh, tiết kiệm thời gian khi chúng ta không cần phải copy đường link URL như

Hướng dẫn cách kiểm tra ổ đĩa trên Windows 10

Công cụ sửa chữa và quét ổ cức của Microsoft, Check Disk (Chkdsk) đã được hơn 30 năm và vẫn hữu dụng cho đến ngày nay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những tính năng mới trên Apple Watch Series 7 rất đáng để nâng cấp

Apple Watch Series 7 là mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của Apple và cũng là thiết bị đeo tay được mong chờ nhất trong năm nay. Dù không được 100% như mong đợi nhưng những tính năng mới trên Apple Watch Series 7 rất

Trên tay Vivo V9: giao diện tận dụng toàn bộ màn hình, SnapDragon 626, camera kép

Vivo V9 là chiếc điện thoại hiếm hoi sử dụng tai thỏ nhưng phần viền dưới không dày, nó khá mỏng và hài hòa với thiết kế tổng thể của máy. Nhìn chung thì ở mức giá 7.99 triệu đồng cùng với SnapDragon 626 thì V9 vẫn có

Đánh giá Mobiistar Prime X1: thiết kế đẹp, camera tốt, cấu hình ngon

Mobiistar Prime X1 là chiếc điện thoại nằm trong phân khúc tầm trung dưới 4 triệu đồng nhưng sở hữu nhiều tính năng của smartphone cao cấp.