Nhập khẩu ôtô chính thức có điều kiện thay thế Thông tư 20



Ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô chính thức được đưa vào nhóm ngành kinh doanh có điều kiện.

Kết quả biểu quyết tại Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư. Dự án luật bổ sung một số ngành kinh doanh có điều kiện, trong đó có sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô, đã được Quốc hội thông qua trong phiên họp sáng nay, 22/11. Dự luật sau khi được thông qua với tỷ lệ hơn 83% đại biểu đồng ý có tên gọi Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư.

Luật này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017, tuy nhiên sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ôtô có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2017. Ngoài ra, Chính phủ sẽ quy định việc áp dụng chuyển tiếp đối với tổ chức, cá nhân đang đầu tư kinh doanh các ngành, nghề này.

Ảnh quang cảnh Triển lãm ôtô nhập khẩu VIMS 2016. Nhập khẩu xe hơi từ 2017 được quy định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Như vậy, tranh cãi xung quanh việc kéo dài hay không Thông tư 20 chính thức chấm dứt. Thông tư 20 của Bộ Công thương, ra đời năm 2011, cũng đã đưa ra điều kiện đối với các nhà nhập khẩu xe hơi là phải có giấy uỷ quyền chính hãng và phải đảm bảo cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn của Cục đăng kiểm.

Trước đó, ngày 29/10, Chính phủ đưa ra lấy ý kiến tại Uỷ ban Kinh tế Quốc hội dự án luật sửa đổi bổ sung các ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo luật Đầu tư, trong đó bãi bỏ 27 ngành nghề, bổ sung 15 ngành nghề. Trong số 15 ngành nghề được bổ sung, đáng chú ý là ngành nghề thứ 81 liên quan đến sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô.

Theo tài liệu tại phiên họp, việc bổ sung này xuất phát từ đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Thông tư 20 tạo ra sự tranh cãi gay gắt nhiều tháng qua, kể từ khi hết hạn vào tháng 7/2016. Trong các cuộc họp từ đó đến nay do Bộ Công thương, các doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhỏ và vừa kịch liệt phản đối việc kéo dài Thông tư 20 vì cho rằng đây là rào cản trái phép đối với thị trường. Ngược lại, các doanh nghiệp đang có giấy uỷ quyền chính hãng lại ủng hộ mạnh mẽ việc kéo dài Thông tư 20. Lý do được đưa ra là có quá nhiều doanh nghiệp mua xe ở nước ngoài từ các cửa hàng không rõ xuất xứ, làm tăng nhập siêu, không quan tâm bảo hành v.v.. Đại diện UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh Công ty cổ phần ôtô Trường Hải đã đóng góp cho ngân sách địa phương 16.000 tỉ đồng, chưa kể thuế giá trị gia tăng, tạo ra hàng nghìn việc làm.


T.T.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Sáng nay biểu quyết thông qua việc nhóm ngành ôtô thành kinh doanh có điều kiện

Dự án luật bổ sung một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong đó có sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô, sẽ được xem xét thông qua sáng 22/11.

Sản xuất, nhập khẩu và sửa chữa ôtô thành ngành kinh doanh có điều kiện?

Một dự án luật mới quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện vừa bổ sung ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô.

Có phải là "vẽ rắn thêm chân"?

Không cần giấy ủy quyền chính hãng nhưng muốn nhập khẩu, kinh doanh ô tô các doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, cam kết thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo...

Có hay không việc thu nhập tài xế xe công nghệ sẽ giảm mạnh vì quy định thuế mới?

Nhiều lái xe công nghệ lo ngại quy định thuế mới khiến họ phải đóng thuế tăng mạnh so với mức hiện hành, thu nhập của họ có nguy cơ giảm mạnh.

Bộ Công Thương xoá bớt thủ tục nhập khẩu xe dưới 9 chỗ

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 20/2011/TT-BCT trong đó hướng dẫn giản lược thủ tục nhập khẩu xe dưới 9 chỗ, có hiệu lực từ ngày 9/3.

Chưa thống nhất quan điểm về Thông tư 20

Bộ Công Thương vừa có công văn trả lời Tổng cục Hải quan về việc thực hiện Thông tư số 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chờ người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Lách luật thuế nhập khẩu, Ford chịu án phạt lên đến 1,3 tỷ USD

Tòa án Tối cao Mỹ đã từ chối đơn kháng cáo năm 2020 của Ford về việc đã nộp đủ các khoản thuế và lãi suất bổ sung cho lô xe Transit Connect nhập khẩu.Như vậy, thương hiệu ô tô Mỹ sẽ phải đối mặt với số tiền phạt từ 652 triệu đến 1,3 tỷ USD của Cơ

Tạm dừng thông quan ô tô BMW nhập khẩu vào Việt Nam

Nguoiduatin - Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng ô tô nhập khẩu BMW vào Việt Nam, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.

THỦ THUẬT HAY

Facebook sẽ bảo vệ thông tin người dùng khi họ qua đời

Facebook sẽ bảo vệ thông tin người dùng khi họ qua đời bằng cách không bàn giao lại những tin nhắn cá nhân của người dùng sau khi họ mất. Theo Facebook, đây là cách mà họ thể hiện sự tôn trọng với người đã mất.

Các phương pháp fake ID giúp bạn truy cập ẩn danh

Trong nhiều bài viết trước đây, chúng tôi đã từng đề cập tới vẫn đề ẩn danh trực tuyến là điều vô cùng quan trọng. Những thông tin riêng tư bị rò rỉ mỗi năm khiến vấn đề bảo mật trực tuyến ngày càng trở nên cần thiết.

Đưa những việc quan trọng lên màn hình khóa iPhone

Mẹo này mình mới thấy trên iPhone của cô bạn gái, cổ là người kỹ lưỡng và hay nhắc việc mình, hôm trước mình thấy cổ đặt một cái ghi chú nhắc việc trên màn hình khóa của iPhone, chỉ cần mở màn hình sáng lên là thấy

Tăng bảo mật Gmail với xác minh 2 bước

Bất cứ tác vụ phổ biến nào sau đây cũng có thể khiến bạn có nguy cơ bị đánh cắp mật khẩu:Sử dụng cùng một mật khẩu trên nhiều trang web, Tải xuống phần mềm từ Internet, Nhấp vào liên kết trong thông báo bằng email. Xác

Tạo hiệu ứng ảnh trắng đen với vùng màu nổi bật ngay trên smartphone

Bạn đã từng thấy những bức ảnh có hiệu ứng lạ mắt với vùng màu nổi bật trên phông nền đen trắng? Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách tự mình thực hiện cực kì đơn giản trên smartphone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Google Pixel 2 XL: Đối thủ trực tiếp của các flagship "không viền màn hình"

Cùng với hiệu năng mạnh mẽ, thiết kế cải tiến theo xu hướng cùng với sự vượt trội của camera, Google Pixel 2 XL là đối thủ đáng gờm đối với các 'ông lớn' trong thị trường smarrtphone hiện nay

[CES18] Trên tay Dell XPS 13 vàng đồng, nội thất "trắng Ngọc Trinh" giá từ $999

Vẫn là kích thước 13' quen thuộc, vỏ ngoài bằng nhôm anodize cao cấp nhưng lần này với màu sắc vàng đồng khiến chiếc XPS 13 9370 này trông nữ tính hơn và hiển nhiên là được Dell nhắm đến đối tượng phái đẹp.

Đánh giá nhanh máy lọc nước Mitsubishi Cleansui Z9E: dễ lắp ráp, công suất lọc 8,000L

Thực tế cảm quan của mình thì nước lọc xong không còn bất cứ mùi gì của nước máy, vị nó giống nước đun sôi để nguội vậy, màng lọc có thể lọc các chất rắn lẫn trong nước kích thước từ 0.01 đến 0.1 micromet.