Phải làm sao để khắc phục GPU tăng trên Windows? [Chi tiết A-Z]

Nếu GPU của bạn đang hoạt động ở mức tăng cao bất thường ngay cả đang chạy các tiến trình sử dụng ít tài nguyên và game mà bạn chơi bị lag, giật hoặc treo bất thường thì có thể do các vấn đề phần mềm hoặc phần cứng. Trong bài viết dưới đây của Trangcongnghe.vn, chúng ta sẽ khám phá những nguyên nhân và cách khắc phục GPU tăng trên Windows.

Nguyên nhẫn dẫn đến tình trạng GPU tăng trên Windows

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng tăng đột biến mức sử dụng GPU lên cao, bao gồm:

  • Kết nối GPU không đúng cách.

  • Lỗi phần cứng khiến hiệu suất của card đồ họa bị giảm.

  • Quá tải GPU do chạy nhiều tác vụ sử dụng nhiều tài nguyên hơn mức GPU có thể xử lý.

  • Cài đặt độ phân giải và tốc độ khung hình của game quá cao.

  • Chưa cài đặt bản cập nhật driver mới nhất từ nhà sản xuất GPU.

  • Phần mềm độc hại lấy cắp tài nguyên GPU.

Trước những nguyên nhân trên, chúng ta cần tìm hiểu cách giảm mức sử dụng GPU xuống tối thiểu. Nếu bạn chưa biết cách thì hãy đọc tiếp nội dung phía dưới cùng chúng mình nhé.

Xem thêm: Khắc phục lỗi Youtube Vanced: Nội dung sau không có trên ứng dụng này

Hướng dẫn A-Z cách cài đặt Adobe cho MacBook mà dân thiết kế nào cũng cần phải biết

Cách khắc phục GPU tăng trên Windows hiệu quả nhất

Máy tính ngày nay đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và GPU được coi là một trong những thành phần quan trọng nhất của nó. Tuy nhiên, khi làm việc, học tập và giải trí trên máy tính, chúng ta không thể tránh khỏi tình trạng GPU hoạt động quá tải, gây ra hiện tượng giật, lag. Dưới đây là một số cách khắc phục GPU tăng trên Windows mà các bạn có thể thực hiện theo.

1. Kiểm tra kỹ lưỡng phần cứng máy tính

Đầu tiên, để xác định nguyên nhân của sự cố tăng đột biến trong việc sử dụng GPU, bạn nên khởi động phiên bản Windows 11 (hoặc Windows 10) vào chế độ Safe Mode, chỉ load các file và driver cần thiết. Nếu mức sử dụng GPU vẫn tăng đột biến ở chế độ Safe Mode, thì sự cố có thể liên quan đến phần cứng GPU của bạn. Trong trường hợp này, bạn nên:

  1. Kiểm tra xem GPU đã được cắm chính xác vào khe cắm PCI.

  2. Kiểm tra các kết nối nguồn và đảm bảo chúng được cắm đúng cách.

  3. Kiểm tra các kết nối khác và đảm bảo chúng không bị lỏng.

  4. Đảm bảo rằng GPU không quá nóng.

Nếu sau khi kiểm tra các yếu tố trên mà không tìm thấy vấn đề nào, bạn nên hỏi kỹ thuật viên có kinh nghiệm để kiểm tra GPU của bạn. Tuy nhiên, trước khi thực hiện điều đó, bạn có thể thử một số giải pháp khác được liệt kê bên dưới để giải quyết sự cố.

Nếu khởi động thiết bị của bạn ở chế độ Safe Mode giải quyết hoàn toàn sự cố, thì nguyên nhân có thể là do phần mềm và không phải do phần cứng. Do đó, bạn có thể tiến hành các bước khắc phục sự cố được liệt kê trong bài viết để sửa lỗi.

2. Tắt ứng dụng chạy ngầm gây tốn GPU

  • Bước 1: Để bắt đầu, hãy nhấn chuột phải vào thanh taskbar và chọn Task Manager.

  • Bước 2: Tiếp theo, chọn tab GPU và nhấn End task để kết thúc các tác vụ đang sử dụng GPU.

3. Quét virus máy tính 

  • Bước 1: Để bắt đầu, hãy mở ứng dụng Windows Security. Nếu không tìm thấy, bạn có thể sử dụng khung tìm kiếm để tìm ứng dụng này.


  • Bước 2: Tiếp theo, chọn tab Virus & threat protection.

  • Bước 3: Nhấn vào nút Scan options.

  • Bước 4: Chọn tuỳ chọn Microsorf Defender Offline scan và đánh dấu vào ô tương ứng.

  • Bước 5: Cuối cùng, nhấn nút Scan now để bắt đầu quét và loại bỏ virus trên máy tính của bạn.

4. Update Driver

  • Bước 1: Truy cập Device Manager bằng cách tìm kiếm từ khóa đó trong thanh tìm kiếm.

  • Bước 2: Click chuột phải vào driver GPU của bạn và chọn 'Update driver' để cập nhật driver mới nhất.

5. Ngăn chặn sự tăng tốc của phần cứng

Có một nguyên nhân ít được biết đến khác gây tiêu tốn tài nguyên GPU là khả năng tăng tốc phần cứng. Điều này liên quan đến việc chuyển các tác vụ sử dụng nhiều đồ họa sang phần cứng chuyên dụng như GPU để giảm tải cho CPU. Mặc dù việc tăng tốc phần cứng cải thiện hiệu suất của CPU, nhưng nó lại làm cho GPU bị quá tải.

Nhiều chương trình, bao gồm trình duyệt web, game, phần mềm thiết kế đồ họa và rất nhiều ứng dụng khác, tích hợp tính năng này. Vì vậy, nếu bạn thấy một ứng dụng đang sử dụng quá nhiều tài nguyên và đã bật tính năng này, bạn nên tắt nó đi.

Kết Luận

Hy vọng với những hướng dẫn khắc phục GPU tăng trên Windows mà Trangcongnghe.vn vừa đưa ra có thể giúp các bạn giải quyết được tình trạng này. Hãy thực hiện cẩn thận theo các bước mà chúng mình nêu ra để đảm bảo thành công. Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Chúc các bạn thành công!

TIN LIÊN QUAN

Cách sao lưu và khôi phục driver trên Windows 11

Bạn muốn sao lưu và khôi phục driver máy tính trên Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện với những giải pháp khác nhau.

Cách chơi game không bị lag, mượt trên máy cấu hình thấp

Với các dòng máy tính, laptop cao cấu hiện nay thì việc tải game không có gì phải bàn. Tuy nhiên nếu bạn đang sở hữu một chiếc PC đời cổ, với cấu hình khiêm tốn thì việc chơi game giật lag là điều không tránh khỏi. Để khắc phục vấn đề này, giúp

Cách khắc phục màn hình đen hoặc sọc đen trong Nox App Player

Khi sử dụng các ứng dụng hoặc chơi trò chơi trên trên Nox App Player, bạn có thể gặp sự cố màn hình màu đen hoặc có sọc đen. Vậy nguyên nhân là gì và cách khắc phục như thế nào?

Hướng dẫn chuyển đổi card đồ họa tăng cường hiệu năng trong Windows 11

Windows 11 chứa rất nhiều thiết lập hữu ích dành cho những người đang sử dụng hệ điều hành này trên máy tính của mình, một trong số đó là tính năng “GPU Scheduling” mới có thể tăng cường hiệu năng hoạt động của máy bằng card đồ họa.

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi tai nghe bị rè

Driver sau một thời gian sử dụng có thể bị xung đột với app nào đó mà chúng ta không hay biết. Thường hay diễn ra khi bạn cài phần mềm nào đó sử dụng âm thanh vào máy tính, hoặc khi bạn vừa cài driver của một phần cứng mới lên Windows. Để giải

iPhone không kết nối với máy tính? Nguyên nhân và cách khắc phục

Vào một ngày đẹp trời bỗng dưng iPhone không thể kết nối với máy tính? Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách khắc phục sự cố để thiết bị của bạn có thể kết nối lại.

Thủ thuật giúp tăng hiệu suất chơi game trên Windows 10

Windows 10 là một hệ điều hành phổ biến hiện nay cho tất cả mọi người, nó cũng là hệ điều hành khá phổ biến trong giới game thủ để trải nghiệm các tựa game. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một dàn máy với cấu hình tốt để chơi game.

Cách tối ưu giúp chơi game mượt hơn trên Windows 10 April 2018

Bản cập nhật Windows 10 April 2018 được bổ sung rất nhiều tính năng mới. Trong đó có một tính năng rất hữu ích với game thủ đó là “tối ưu sức mạnh GPU cho các trò chơi bạn chỉ định”. Việc này sẽ tăng hiệu suất chơi game tốt hơn trên bộ máy tính bạn

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn vô hiệu hóa video tự động phát trên Mac

Tự động phát video là một yếu tố gây bực bội của trải nghiệm web hiện đại mà đôi khi video tự động phát khó mà tìm thấy được hoặc nút dừng phát dường như không hoạt động. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên vô hiệu hóa chúng.

Hướng dẫn cách phát 3G với Thánh SIM trên iPhone

Có khá nhiều bạn đã chia sẻ rằng việc phát 3G với Thánh SIM trên iPhone là không thể nhưng sau một vài thử nghiệm nho nhỏ, một số người dùng đã phát hiện ra cách để phát được 3G trên các thiết bị iOS khi sử dụng Thánh

Hướng dẫn sử dụng nhiều tài khoản trên trình duyệt Chrome

Từ bản Google Chrome 39 trở đi, tính năng Account Switcher trên trình duyệt này sẽ giúp người dùng ngoài việc có thể đăng nhập cùng một lúc nhiều tài khoản vào Chrome , còn có thể dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa các

Cách ánh xạ ổ đĩa mạng bằng Command Prompt trong Windows

Việc ánh xạ ổ đĩa mạng tới một thư mục chia sẻ từ giao diện đồ họa của Windows không phải là khó. Nhưng nếu bạn đã biết đường dẫn mạng của thư mục chia sẻ, bạn có thể ánh xạ ổ đĩa nhanh hơn rất nhiều bằng cách sử dụng

Cắt video nhanh chóng bằng VLC Media Player

VLC Media Player là phần mềm nghe nhạc, xem phim, xem TV hoàn toàn miễn phí. Hỗ trợ hầu hết các định dạng đa phương tiện phổ biến nhất hiện nay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HTC 10 evo- sát thủ phân khúc tầm trung

HTC 10 evo đang rất được kỳ vọng ở phân khúc giá 6 triệu khi đây từng là một mẫu smartphone cao cấp của HTC. HTC 10 evo có thiết kế kim loại nguyên khối và màn hình độ phân giải 2K siêu nét.

Điện thoại Nokia C30

Nokia C30 là một trong những smartphone nổi bật của HMD nhờ thiết kế đơn giản, pin khủng và bền bỉ. Mặc dù không phải một chiếc điện thoại quá mạnh mẽ nhưng khi trên tay Nokia C30 chắc chắn bạn sẽ ấn tượng bởi những gì

Đánh giá Xperia XA1: Thanh chocolate tầm trung ngọt ngào

Hiện tại, Xperia XA1 đang là một chiếc smartphone tầm trung đầu tiên của Sony trong 2017, nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Hãy cùng...