Bật ngay loại âm thanh này nếu bạn bị mất ngủ

Trong giới công nghệ âm thanh, tiếng ồn trắng đã trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, còn rất nhiều loại âm thanh khác có thể giúp bạn tập trung tốt hơn và có giấc ngủ ngon hơn. Hãy cùng Trangcongnghe.vn tìm hiểu ngay đó là những âm thanh gì nhé!


Khi cần tập trung hoặc nghỉ ngơi, âm thanh khó chịu từ xe cộ hoặc công trình xây dựng có thể làm bạn khó chịu. Tuy nhiên, một bản nhạc yêu thích hoặc tiếng mưa, sóng vỗ có thể giúp bạn thư giãn và dễ ngủ hơn. Ngoài tiếng ồn trắng, còn rất nhiều loại âm thanh khác mang lại lợi ích khác nhau, ảnh hưởng đến người nghe theo cách riêng của họ.

Tiếng ồn khi ngủ có lợi ích gì?


Có nhiều cách để phân biệt các loại tiếng ồn, dựa vào tần số (Hz) và cường độ (dB), và chúng được đặt tên theo màu sắc tương ứng. Ví dụ, tiếng ồn trắng phát ra âm thanh với tần số nằm trong phạm vi tai người có thể nghe, tương tự như ánh sáng trắng bao gồm toàn bộ màu sắc mà mắt người có thể nhìn thấy.

Theo CNET, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng sử dụng tiếng ồn có thể giúp bạn dễ ngủ hơn. Đầu tiên, âm thanh này có thể lấn át tiếng động bất chợt như tiếng chó sủa, tiếng cửa mở gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Ngoài ra, nhiều người gặp khó khăn khi ngủ vào ban đêm do lo lắng và căng thẳng. Tuy nhiên, nếu sử dụng âm thanh phù hợp, bạn có thể tập trung và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Xem thêm: ‘Báo động đỏ’ từ Apple dành cho hàng triệu người dùng: “Hãy giữ điện thoại cách ngực tối thiểu 15cm”

Các loại tiếng ồn phổ biến

Có thể nhận diện và phân loại các dạng tiếng ồn dựa vào tần số và độ lớn của âm thanh, phụ thuộc vào mục đích sử dụng khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ về màu sắc âm thanh phổ biến và lợi ích tương ứng.

Tiếng ồn trắng


Có thể dùng tiếng ồn trắng để giảm bớt âm thanh gây phiền nhiễu bên ngoài, giúp tạo môi trường yên tĩnh để tận hưởng giấc ngủ trọn vẹn. Tiếng ồn trắng bao gồm toàn bộ tần số trong phạm vi khả năng nghe của con người (từ 20-20.000 Hz) với cường độ âm thanh đồng đều, tạo nên hiệu ứng lấn át.

Một số ví dụ về âm thanh được phân loại là tiếng ồn trắng bao gồm tiếng quạt quay, tiếng máy lạnh, tiếng TV, hoặc tiếng máy lọc không khí đang hoạt động. Ngoài hỗ trợ giấc ngủ, nghiên cứu cũng cho thấy tiếng ồn trắng có thể giúp giảm quấy khóc của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng âm thanh này một cách đúng cách và không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, nên tham khảo ý kiến chuyên gia khi sử dụng tiếng ồn trắng cho trẻ nhỏ.

Tiếng ồn hồng

Khác với tiếng ồn trắng, tiếng ồn hồng cũng bao gồm toàn bộ tần số trong phạm vi khả năng nghe của con người (từ 20-20.000 Hz), nhưng cường độ âm trầm của nó cao hơn, chứa các âm thanh sâu lắng như tiếng mưa rơi nhẹ hay sóng vỗ.

Tiếng ồn hồng cũng có khả năng lấn át các âm thanh gây mất tập trung như tiếng nổ động cơ xe hay tiếng bước chân. Theo CNET, hiệu ứng êm dịu, sâu lắng của tiếng ồn hồng khiến nhiều người thích hơn so với tiếng ồn trắng. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy tiếng ồn hồng có thể giúp kéo dài thời gian ngủ sâu, cải thiện trí nhớ với khả năng lọc âm thanh tần số cao.

Tiếng ồn nâu


Tiếng ồn nâu, còn được gọi là tiếng ồn đỏ, được đặt tên theo nhà thực vật học Robert Brown, người đã ghi lại sự chuyển động ngẫu nhiên và nhanh chóng của các hạt trong chất lỏng.

Tiếng ồn nâu có thể được coi là phiên bản trầm và sâu hơn của tiếng ồn hồng, với cường độ tập trung cao nhất ở dải tần số thấp. Âm thanh của tiếng ồn nâu khá mạnh, ví dụ như tiếng thác nước chảy hoặc tiếng mưa nặng hạt.

Một số nghiên cứu đã cho thấy tiếng ồn nâu có thể giúp giảm các triệu chứng của ù tai và cải thiện khả năng tư duy. Tuy nhiên, theo WebMD, cần thêm thời gian để nghiên cứu cụ thể về tác động của âm thanh này đối với giấc ngủ của con người.

Tiếng ồn xanh

Khác hoàn toàn với tiếng ồn nâu, tiếng ồn xanh có cường độ tập trung ở dải tần số cao với rất ít âm trầm, do đó, có thể nghe chói tai hơn so với tiếng ồn hồng hay trắng.

Một ví dụ của tiếng ồn xanh là tiếng rít vòi nước. Nếu bạn không nhạy cảm với âm thanh cao độ, tiếng ồn xanh rất phù hợp để lấn át và ngăn chặn âm thanh bên ngoài.

Vì tiếng ồn xanh khá chói tai khi nghe với âm lượng lớn, nên một số chuyên gia thường sử dụng nó để trộn vào bản nhạc, giúp giảm nhiễu và làm mượt âm thanh.

Tuy nhiên, không thể đánh giá được tiếng ồn nào là tốt nhất cho giấc ngủ, vì rất khó so sánh trong cùng điều kiện môi trường. Theo CNET, bạn có thể tải các ứng dụng như White Noise Lite hoặc Atmosphere để thử nghe và chọn âm thanh phù hợp với bản thân.

Kết Luận

Nếu có triệu chứng khó ngủ hoặc mất ngủ, bạn hãy thử tìm kiếm những âm thanh mà Trangcongnghe.vn đề cập ở trên để giúp cải thiện giấc ngủ của mình nhé. Hy vọng bài viết từ Trangcongnghe.vn đã mang lại những thông tin hữu ích dành cho các bạn!

TIN LIÊN QUAN

Tên các loại quả bằng tiếng Anh, Apple, Orange, Banana

Tên các loại quả bằng tiếng Anh chính là những từ vựng cơ bản mà bạn sẽ phải tìm hiểu trong quá trình học tiếng Anh. Thông qua vốn hiểu biết về tên các loại quả bằng tiếng Anh, các bạn sẽ làm phong phú thêm vốn từ của mình, đồng thời hỗ trợ học

Thủ thuật iOS 10: 3 cách giúp bạn nghe nhạc không bị gián đoạn bởi nontifications

Bạn đang nghe nhạc và khó chịu khi bị những tiếng thông báo làm gián đoạn? 3 thủ thuật iOS 10 nhỏ sau đây sẽ giúp bạn.

So sánh trong tiếng Anh, so sánh hơn kém, bằng, kép

So sánh trong tiếng Anh, so sánh hơn kém, bằng, kép là nội dung ngữ pháp xuất hiện rất nhiều trong các đề thi tiếng Anh và chiếm một số điểm quan trọng, vì vậy, các bạn cần nắm vững được công thức và cách sử dụng từng loại so sánh để đưa ra cách

Một số mẫu câu mời đi chơi, đi ăn uống hẹn hò trong tiếng Anh

Một số mẫu câu mời đi chơi, đi ăn uống hẹn hò trong tiếng Anh nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn học tiếng Anh. Thông thường, trong các cuộc giao tiếp hằng ngày, mời đi chơi, ăn uống, hẹn hò là một trong những mục đích phổ biến. Vì vậy, với một

Hướng dẫn tắt tiếng trang web gây ồn ào trên Chrome

Mặc dù, Chrome đã từng cho phép tắt tiếng bằng tính năng Mute Tab, nhưng giờ đây sẽ nâng cấp lên thành Mute Site. Người dùng có thể tắt vĩnh viễn âm thanh phát ra từ trang web đang truy cập.

Hướng dẫn chuyển sang tiếng Việt trên 3uTools

Công cụ này vốn hỗ trợ ngôn ngữ mặc định là tiếng Anh, người dùng không thông thạo có thể sẽ bị nhầm lẫn khi sử dụng dẫn đến những điều không mong muốn, do vậy bạn phải chuyển ngôn ngữ của 3uTools thành tiếng Việt để có thể dễ sử dụng hơn, cách

Hướng dẫn dùng Google Translate dịch ảnh ngôn ngữ tiếng Việt

Dịch ngôn ngữ qua ảnh là một trong những tính năng cực hay của ứng dụng dịch ngôn ngữ trên điện thoại này. Tuy nhiên, nếu muốn dịch tiếng Việt sang ngôn ngữ khác bằng ảnh chụp thì bạn cần chuyển ngôn ngữ của thiết bị về tiếng Việt trước.

Hướng dẫn chuyển đổi chữ "Tiếng Việt" thành "Tiếq Việt" đơn giản

Theo PGS.TS Bùi Hiển bảng chữ cái cần giảm từ 38 xuống 31, vì cho rằng chữ quốc ngữ gây khó khăn cho người học. Do đó, một số chữ cái sẽ đổi thành dạng: C = Ch, Tr; D = Đ; G = G, Gh; F = Ph; K = C, Q, K; Q = Ng, Ngh; R = R; S = S; X = Kh; W =Th; Z

THỦ THUẬT HAY

Cách kích hoạt chế độ Không theo dõi (Do Not Track) trên một số trình duyệt web phổ biến

Nhằm hạn chế tối đa khả năng bị theo dõi và thu thập dữ liệu trong quá trình sử dụng internet để phục vụ cho mục đích thương mại hóa như quảng cáo hay điều hướng nội dung từ những nhà cung

Thêm bạn bè vào video Live Stream trên Instagram

Live Stream đa quá quen thuộc với chúng ta trên các ứng dụng mạng xã hội với các tính năng thú vị. Mới đây Instagram đã bổ sung tính năng chia sẻ trực tuyến thú vị mới nhất có tên gọi Go live with a friend. Tính năng

Cách hẹn giờ gửi SMS, post Facebook, gửi email,... cực hay

Nếu bạn muốn tìm kiếm cho mình một cách để hẹn giờ gửi tin nhắn, post status Facebook đúng lúc. Thì hôm nay, mình xin hướng dẫn một cách cực kì...

Top 9 mẹo vặt dành cho người dùng Gmail

Để trở thành một pro “Gmailer” bạn cần phải trang bị cho mình nhiều chiêu hơn nữa. Dưới đây là 10 mẹo vặt sử dụng Gmail mà ít ai biết.

[Thủ thuật] Khóa toàn bộ game, ứng dụng mạng xã hội trên iPhone

Đôi khi chúng ta cần khóa các nhóm ứng dụng như trò chơi, mạng xã hội để không cho trẻ con hoặc bạn bè của mình mượn máy sử dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

Đánh giá Galaxy Tab A6 Spen: Trải nghiệm hoàn hảo cho dân văn phòng

Thiết kế gọn gàng, màn hình 10.1 inch PLS Full HD Tab A6 10.1 Spen được thiết kế nhựa nguyên khối với mặt lưng nhám tạo cảm giác bám tay. Các góc được bo tốt...

Đánh giá Asus ZenBook 13 UX333FA. Ultrabook nhỏ nhất thế giới làm được gì ?

Một máy tính xách tay cao cấp không tiêu tốn quá nhiều tiền của bạn. Chỉ cần nhìn vào ZenBook 13 UX333FA của Asus, có bộ xử lý Gen Core i5 mạnh mẽ thứ 8 và thời lượng pin cực kỳ tốt (đủ để chúng tôi gọi nó là một trong