Vì sao khởi động lại điện thoại giúp máy chạy nhanh hơn và khắc phục một số lỗi thông thường?

Chắc hẳn đã ít nhất một lần bạn nghe lời khuyên “thử tắt đi bật lại chưa?” mỗi khi điện thoại gặp vấn đề. Thậm chí việc này đôi khi còn giúp máy chạy nhanh hơn trước. Nhưng vì sao?


Tất cả là do RAM điện thoại


Khi nói tới việc giải quyết máy chậm, tất cả đều nằm ở mức tiêu thụ RAM. Với hầu hết OS ngày nay, càng mở nhiều ứng dụng thì càng ngốn RAM.


Khi bạn tắt ứng dụng, hoặc xóa thủ công khỏi bộ nhớ, chúng không mất hẳn đi. Thực tế là phần còn lại vẫn còn lưu lại trong RAM, khiến chúng đầy một cách không cần thiết và càng ít chỗ trống cho ứng dụng mới.


OS vẫn tự phân phối để tạo khoảng trống cho ứng dụng mới nhưng chính vì thế mà máy bị chậm, không những phải tải thêm ứng dụng, nó còn phải thường xuyên luân phiên để lấy chỗ cho ứng dụng mới.


Có thể bạn từng nghe câu “RAM để trống bao nhiêu là lãng phí bấy nhiêu”. Cơ bản thì câu này là đúng. Tất cả OS dựa trên Unix, nhu Android chẳng hạn, đều chạy RAM chật cứng mà vẫn không sao. Windows trên máy tính sẽ tốt hơn nếu có một phần RAM trống nhưng bạn cũng không cần lo. Cơ bản thì chúng có thể sử dụng hết mức mà không gặp vấn đề gì.


Việc máy chậm lại là do cách RAM tổ chức hoạt động. Khi dữ liệu đi ra đi vào, chúng nằm rải rác - một đoạn mã của cùng một phần mềm có thể nằm khắp nơi trong RAM. Vì tốc độ đọc/viết của RAM rất nhanh nên việc tìm kiếm mới không lâu.


Vậy khởi động lại máy giúp ích gì?



Vì sao khởi động lại điện thoại giúp máy chạy nhanh hơn và khắc phục một số lỗi thông thường?

Màn hình quản lý bộ nhớ của Android

Cơ chế rất đơn giản. Khi bạn khởi động lại điện thoại, mọi thứ nằm trong RAM sẽ bị dọn sạch. Tất cả những mảnh rời rạc còn sót lại của các ứng dụng đang chạy bị xóa bỏ, mọi ứng dụng đang chạy cũng bị đóng. Nói đơn giản là khi điện thoại reboot là khi RAM được dọn sạch.


Nhờ đó, ứng dụng sẽ tải nhanh hơn, việc chuyển giữa các ứng dụng cũng nhanh hơn. Điều này kéo dài được bao lâu còn tùy thuộc OS quản lý bộ nhớ tốt hay kém, và thường thì cải thiện về tốc độ cũng không quá nhiều.


Không chỉ tăng tốc OS, việc khởi động lại thiết bị còn giúp khắc phục một số lỗi thông thường. Ví như việc đóng/mở một ứng dụng không thể thao tác được thì có lẽ tắt đi bật lại là một giải pháp. Khi tắt ứng dụng, một phần của chúng vẫn nằm trong RAM nhưng sau khi khởi động lại, tất cả sẽ được xóa sạch.


Đương nhiên đây không phải cách vạn năng khắc phục được mọi vấn đề nhưng với các lỗi thông thường, hành động đơn giản này có thể có ích. Nếu sau khi khởi động lại mọi rắc rối vẫn còn nguyên hay bạn phải tắt đi bật lại nhiều lần trong ngày thì có lẽ điện thoại của bạn đang gặp vấn đề nào đó nghiêm trọng hơn.


Xem thêm:

TIN LIÊN QUAN

Vì sao điện thoại của bạn chậm dần theo thời gian và bạn có thể khắc phục như thế nào?

Điện thoại Android chậm đi sau một thời gian, chuyện này nhiều anh em cũng nghe rồi. Nhưng ngay cả iPhone, lúc mới mua thì nhanh lắm nhưng dần dần qua vài năm cũng chậm đi thôi chứ không còn ngon như lúc đầu.

Càng dùng càng chậm, người sử dụng điện thoạ Android phải làm sao?

Sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy chiếc điện thoại Android của mình hoạt động chậm chạp, thậm chí tình trạng giật lag còn xảy ra thường xuyên hơn. Vậy có cách nào khắc phục hiệu quả hay không? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay bên dưới nhé!

12 thủ thuật giúp iPhone chạy nhanh hơn

Thực tế, chúng ta sử dụng điện thoại gần như cho mọi thứ. Đó là lý do tại sao chỉ một sự cố nhẹ nhất cũng khiến chúng ta bực mình. Và nếu iPhone của bạn dường như đang chạy chậm một chút, bạn hãy thử 12 thủ thuật dưới đây.

Chrome ngốn Ram? Đây là 3 cách cực nhanh và hiệu quả để giải quyết vấn đề

Nếu Chrome quá ngốn Ram thì sau đây là 3 thủ thuật vô cùng dễ làm để khắc phục tình trạng khó chịu mà bạn đang gặp phải. Quản lý tab hiệu quả Càng bật nhiều tab, độ ‘ngốn RAM” của Chrome càng cao. Để mở nhiều tab cùng lúc, đồng thời giảm bớt dung

Liệu thoát ứng dụng chạy ngầm có giúp chiếc iPhone của bạn chạy nhanh và tiết kiệm pin hơn?

Ứng dụng chạy ngầm trên iPhone là vấn đề rất được quan tâm, không biết nó có mang lại lợi ích hay tác hại gì cho chiếc điện thoại của mình hay không? Bài viết dưới đây sẽ lý giải cho bạn về vấn đề này.

Một số nguyên nhân khiến máy tính Windows của bạn ngày càng ì ạch

Sau một thời gian sử dụng, chắc chắn máy tính của bạn sẽ dần chạy chậm hơn. Ví dụ như, khi bạn cố mở một trang web sẽ thấy xuất hiện lỗi 'not responding ' hoặc khi bạn cần đọc một email thì nó lại hiển thị rất chậm.

Mẹo giải quyết vấn đề treo ứng dụng, thoát ứng dụng đột ngột khi đang sử dụng trên Android

Có nhiều nguyên nhân gây ra trường hợp này: có thể là do phần mềm lỗi, điện thoại hết bộ nhớ Ram hoặc phần mềm không tương thích với điện thoại, vv. Điều này gây khó chịu và cực kỳ phiền toái cho người dùng Android.

Chăm sóc Laptop của bạn khi có hiện tượng chạy chậm

Làm thế nào để nó phục vụ tốt cho công việc của bạn trong khoảng thời gian càng dài càng tốt, chạy vừa nhanh vừa êm, mát? Sau đây là những lời khuyên từ các chuyên gia để có một chiếc Laptop chạy tốt nhất.

THỦ THUẬT HAY

Hưỡng dẫn chặn quảng cáo trên Google Chrome

Bạn thấy khó chịu khi vào một website hiển thị hàng tá quảng cáo, hình ảnh bay nhảy trên màn hình máy tính và càng bực mình hơn các quảng cáo đó là nguyên nhân làm máy tính của bạn chạy chậm. Sau đây TCN sẽ hưỡng dẫn

Đối phó với kết nối mạng chậm

Đôi khi, kết nối mạng chậm tạo cho chúng ta cái cớ để tránh xa chiếc máy tính của mình, nhưng đa phần làm giảm hiệu suất làm việc của chúng ta. Sau đây là những cách để khắc phục, sửa chữa hay đơn giản là thích ứng với

Ứng dụng, phần mềm giảm giá và miễn phí trong ngày 7/3

Hãy cùng chúng tôi điểm qua những phần mềm, ứng dụng đang được giảm giá và miễn phí trong ngày.

Cách tìm kiếm cũng như bảo vệ chiếc điện thoại Android khi bị mất

Smartphone hiện nay có thể được coi là tài sản giá trị đối với người dùng, không những thế, nhưng thông tin, dữ liệu có trong máy cũng vô cùng quý giá. Vậy có cách nào tìm kiếm cũng như bảo vệ chiếc điện thoại bạn khi

Cách kích hoạt 4G trên điện thoại Samsung

Bài viết hôm nay tiếp tục chia sẽ cách kích hoạt 4G trên dòng máy Samsung, không thể dùng mã lệnh chung như các dòng máy Android khác.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A5 2017

Ngoài các cải tiến về thiết kế và hiệu năng, so với thế hệ 2016 Galaxy A5 2017 cũng...

Đánh giá Asus ROG Zephyrus S GX531: Laptop chuyên game siêu mỏng

Ngay từ thời điểm ra mắt, chiếc máy này đã được nhiều chuyên gia, các trang mạng công nghệ đánh giá đây là mẫu laptop gaming mỏng nhất thế giới, hay chính xác hơn là mẫu laptop gaming 15 inch mỏng nhất thế giới tại