Càng dùng càng chậm, người sử dụng điện thoạ Android phải làm sao?

Sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy chiếc điện thoại Android của mình hoạt động chậm chạp, thậm chí tình trạng giật lag còn xảy ra thường xuyên hơn. Vậy có cách nào khắc phục hiệu quả hay không? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay bên dưới nhé!

1. Chậm máy vì lỗi hệ thống

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất được ghi nhận, là các ứng dụng bị lỗi khi hoạt động gây ngốn hiệu năng một cách bất thường. Và cách đơn giản, cũng như phổ biến nhất để giải quyết tình trạng chậm, lag là khởi động lại máy.

Khi khởi động, các thông số về dịch vụ chạy ngầm, cấu hình hoạt động được đưa về thiết lập mặc định và giúp hệ thống hoạt động ổn định hơn. Hiện tại có 2 cách để khởi động lại điện thoại Android như sau:

  • Đối với tính trạng thiết bị vẫn đang hoạt động bạn có thể nhấn giữ phím 'Nguồn', sau đó chọn 'Tắt máy'.
  • Tuy nhiên,nếu thiết bị của bạn đang bị đơ, không thể chạm cảm ứng thì hãy nhấn đồng thời tổ hợp phím 'Nguồn + Giảm âm lượng' để khi hiện Logo rồi thả tay ra.

2. Thanh lọc ứng dụng

Rất nhiều bạn có thói quen cứ thấy ứng dụng này, trò chơi kia hay rồi tải về vô tội vạ mà không cần quan tâm đến nhiều vấn đề khác. Thật sai lầm, vì phần lớn các ứng dụng đều có 1 hoặc nhiều các dịch vụ chạy ngầm, chúng hoạt động kể cả khi bạn không mở lên.

Chính điều này đã gây suy giảm hiệu năng thiết bị và thường xuyên dẫn đến hiện tượng chậm, lag. Một lời khuyên cho bạn là hãy thanh lọc lại danh sách ứng dụng, xóa đi những thứ không cần đến.

3. Xóa dữ liệu ứng dụng

Mình đã từng gặp trường hợp ứng dụng Facebook phình to lên đến hơn 10 GB (chắc dùng 2 năm), tuy dữ liệu cache sẽ giúp người dùng không cần phải tốn dung lượng, thời gian load lại những gì đã xem trước đó, nhưng chính điều này lại làm ứng dụng này bị phình to và hoạt động chậm chạp.

Hãy thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ tạm để thiết bị lúc nào cũng trơn tru, cách thực hiện như sau:

  • Truy cập vào Cài đặt > Ứng dụng > Chọn ứng dụng cần dọn dẹp > Xóa dữ liệu Cache, ứng dụng.

4. Nguyên nhân từ thẻ SD

Một số thiết bị có bộ nhớ trong hạn chế, người dùng sẽ chọn phương án lưu trữ dữ liệu trên thẻ nhớ ngoài. Nhưng hãy cẩn thận, tốc độ đọc/ghi của thẻ nhớ liên quan mật thiết đến tốc độ, hiệu năng hoạt động của ứng dụng.

Vì thế nếu tình trạng giật, lag xảy ra thường xuyên đối với 1 số ứng dụng lưu trên thẻ nhớ thì hãy kiểm tra lại chất lượng thể, lời khuyên cho bạn là nâng cấp cho mình chuẩn thẻ Class 10 để nâng cao hiệu suất trong quá trình sử dụng.

5. Vô hiệu hóa animation

Nếu thiết bị của bạn có cấu hình phần cứng hạn chế, bộ nhớ RAM bé hơn 2 GB thì nên tắt đi hiệu ứng chuyển cảnh trong menu cài đặt, chi tiết như sau:

  • Truy cập vào Cài đặt > Tùy chọn nhà phát triển > Sau đó tắt hình động ở các mục lựa chọn.

6. Dọn dẹp widget

Widget là nơi cung cấp cho bạn những thông tin nhanh về thời tiết, xã hội...tuy nhiên, chính chúng đã góp vài % trong vấn đề giật, lag trên smartphone. Đối với những thiết bị có cấu hình yếu, cũ kĩ thì mình khuyên bạn nên 'xóa' chúng đi càng sớm càng tốt.

7. Dùng app Lite

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng, các nhà sản xuất liên tục tung ra các bản cập nhật với hàng tá tính năng mới được thêm vào. Điều đó đồng nghĩa với việc ứng dụng của bạn sẽ phình to ra và cần nhiều tài nguyên hệ thống để hoạt động, và chính điều này gây ra nguyên nhân chậm, lag cho smartphone.

Cách khắc phục duy nhất là dùng phiên bản Lite (rút gọn), hiện nay một số ứng dụng phổ biến như Facebook, Messenger, Skype đều có phiên bản Lite. Và bạn dễ dàng tìm thấy chúng trong kho ứng dụng trên điện thoại.

Như vậy mình đã giới thiệu đến bạn 7 cách để khắc phục tình trạng chậm lag trên smartphone Android. Nếu bạn còn có 'cao kiến' nào khác, hãy chia sẻ với anh/em ngay bên dưới bình luận nhé!

Phan Phú Trung

TIN LIÊN QUAN

7 thủ thuật hay nhất trên Android không phải ai cũng biết

Android, hệ điều hành phổ biến nhất thế giới hiện nay mới hàng tỷ thiết bị đang hoạt động. Và sau đây, mình sẽ tổng hợp lại 9 thủ thuật hay nhất,...

Cách giải quyết nhanh nhất khi máy tính khởi động lâu

Máy tính khởi động chậm là điều người dùng dễ nhận thấy sau 1 thời gian sử dụng.

Smartphone Android chạy chậm, xử lý làm sao?

Chậm, lag là hiện tượng phổ biến của người dùng smartphone sau một thời gian dài sử dụng, đặc biệt là đối với những điện thoại trong phân khúc giá rẻ và tầm trung. Vậy có cách nào để khắc phục hay không? Cùng tìm hiểu câu trả lời...

6 mẹo để làm chủ bàn phím của thiết bị Android

Nếu chỉ dùng bàn phím ảo của Android để gõ chữ vào, bạn đang bỏ lỡ nhiều tính năng tuyệt vời. Có nhiều thứ để tìm hiểu về bàn phím hơn bạn tưởng.

Bạn đã biết 5 thủ thuật cực hay trên iOS 11 và Android này chưa?

Mùa hè đã đến, các bạn đã có những kỳ nghỉ lễ cho riêng mình chưa. Và tuần rồi các bạn có bỏ sót mẹo hay nào không? Điểm nhấn của tuần rồi đó chính là iOS 11 và một số thủ thuật Android khác. Mời các bạn tiếp tục theo dõi nhé!

4 mẹo cực hay giúp giảm tình trạng giật, lag trên Android

Giật, lag là một trong những hiện tượng phổ biến trên các smartphone chạy Android tầm trung và thấp sau một thời gian sử dụng. Vậy có cách nào để...

4 mẹo nhỏ giúp bạn sử dụng điện thoại Android tiện dụng hơn

Hệ điều hành Android đã được Google tích hợp nhiều thao tác nhỏ tiện dụng mà nếu không để ý kĩ bạn sẽ không biết.

Thủ thuật thay đổi tốc độ phím Home trên iOS

Khi sử dụng phím Home trên thiết bị iOS, có khi nào bạn cảm thấy chúng hoạt động với tốc độ khác thường? Nếu bạn muốn tùy chỉnh tốc độ hoạt động của phím bấm vật lý này, một vài thao tác dưới đây sẽ giúp bạn có được hiệu quả như ý muốn.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bạn cách chơi Liên Quân trên máy tính

Liên Quân được biết đến là một game di động phổ biến ở nước ta hiện nay. Hầu hết giới trẻ ai cũng đã chơi thử qua một lần. Bạn đã quá nhàm chán khi chơi game Liên Quân trên màn hình điện thoại bé xíu thì giờ đây cũng

Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng pin yếu khi lên iOS 11

iOS 11 của Apple được ra mắt để khắc phục nhiều lỗi đang còn ở bản beta trước đó cùng với nhiều tính năng mới. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn hiện tượng pin yếu khi lên iOS 11 và iPhone bị chậm khiến người dùng không hài

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi Messenger không gửi được ảnh

Theo khảo sát, lỗi Messenger không gửi được ảnh là một trong những lỗi gây khó chịu nhất của ứng dụng này đối với trải nghiệm của người dùng. Nếu chẳng may bạn gặp phải vấn đề này, hãy để hướng dẫn bạn cách xử lý nhé.

Học toán đơn giản hơn với Symbolab, ứng dụng không thể thiếu khi học online

Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn ra rất phức tạp. Các trường học vẫn còn đang sử dụng hình thức học online để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Môn toán được biết đến là một môn học khó. Do đó, việc

Cách chia sẻ WiFi qua Bluetooth trên Samsung Galaxy chạy Android 12

WiFi là một điều không thể thiếu khi sử dụng điện thoại. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách chia sẻ WiFi qua Bluetooth bằng điện thoại Samsung trên Android 12.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết ASUS ZenFone 4 Max Pro: Chỉ cách ngôi vương 1 bước chân

Camera kép đang trở thành một trong những cuộc đua giữa các nhà sản xuất. Nhưng điều đó chỉ mới xảy ra ở phân khúc máy cao cấp, còn việc một chiếc điện thoại sở hữu camera kép với mức giá dưới 5 triệu đồng là một điều

[Đánh giá xe] Suzuki Vitara - Trẻ trung, cá tính và năng động

Suzuki Vitara thế hệ đầu tiên ra đời năm 1988. Nó là một trong những mẫu SUV thành thị cỡ nhỏ đầu tiên trên thị trường, góp phần tạo ra sự bùng nổ của phân khúc này.

Mở hộp Vivo V20 SE: Phiên bản rút gọn Vivo V20, 3 camera 48MP, Snapdragon 665

Vivo V20 SE là phiên bản rút gọn của Vivo V20 và V20 Pro. Vậy với giá bán thấp hơn thì Vivo V20 SE sẽ có những ưu điểm nào?