Chăm sóc Laptop của bạn khi có hiện tượng chạy chậm

Hãy làm sạch một số thành phần (quạt làm mát, bàn phím, màn hình, touchpad), thêm bộ nhớ RAM cho chiếc máy tính xách tay sẽ giúp nó chạy êm, mát, chính xác, nhanh hơn.

 

Thường xuyên lau chùi quạt làm mát Laptop

 

Máy tính xách tay có thể hút rất nhiều bụi, và bởi vì mọi thứ bên trong nó được đặt rất sát nhau, bụi càng nguy hiểm hơn. May mắn thay, ta có thể dễ dàng khắc phục điều này. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc tuốc-nơ-vít nhỏ và một bình khí nén (hoặc máy nén khí như thiết bị để xì khô khi rửa xe).

 

 

Đầu tiên, hãy tắt máy đi, lật nó lên và tháo pin ra. Bạn cũng nên rút dây AC adapter ra khỏi nguồn điện rồi vặn vít (vít này thường đặt cạnh lỗ thông khí ở cạnh phía ngoài), tháo nắp đậy ở phía dưới máy ra.


Sau khi tháo nắp đậy ở phía dưới máy, bạn sẽ thấy quạt làm mát ngay bên dưới (đa phần mọi máy tính xách tay đều thế). Bây giờ là lúc để thổi bụi ra. Hãy chĩa đầu của bình khí nén vào quạt làm mát từ nhiều góc khác nhau (nhất là theo hướng từ quạt làm mát đến lỗ thông khí). Nếu bạn sử dụng một chiếc máy nén khí, hãy giữ áp suất tương đối thấp, và không được chĩa đầu phun quá gần với quạt làm mát vì có thể gây tổn hại cho quạt làm mát hay những thứ khác.


Sau khi đã thổi hết bụi đi. Chắc chắn máy sẽ chạy êm (và mát) hơn trước. Nếu bạn đã dùng chiếc máy tính xách tay của mình 1, 2 năm hoặc lâu hơn, hãy làm sạch quạt làm mát ngay chứ đừng chờ cho đến khi quá muộn. Và cứ vài tháng, hãy nhớ làm sạch quạt làm mát một lần.

 

Làm sạch bàn phím

 

 

Đầu tiên, hãy tắt máy. Rút phích cắm điện, ngắt kết nối và tháo bất kỳ dây USB hay thẻ nhớ nào còn trong máy ra. Để làm sạch một cách đơn giản, hãy cầm thật chắc chiếc máy, nghiêng qua lại và hy vọng những rác bẩn nằm giữa các phím sẽ rơi ra!


Tiếp theo, quấn một miếng vải mềm-sạch-ẩm quanh cán của chiếc thìa cà phê. Kéo dụng cụ này dọc theo tất cả các cạnh của từng phím và bàn phím. Việc này sẽ giúp lấy đi bụi và rác bẩn. Cuối cùng, chĩa đầu máy hút bụi vào bàn phím và di nó trên các phím. Điều này sẽ giúp hút hết bụi bẩn khỏi bàn phím một lần nữa.

 

Làm sạch màn hình, Touchpad

 

Trước tiên, cố gắng tìm một miếng vải 100% cotton (có thể là từ một chiếc phông cũ). Nên nhớ, khi làm sạch màn hình máy tính xách tay thì đừng bao giờ sử dụng khăn giấy - một sai lầm phổ biến đối với nhiều người.


Tiếp theo, lấy lọ dung dịch làm sạch màn hình (có bán ở các cửa hàng máy tính và thiết bị văn phòng), đổ nó lên trên vải. Sau đó, nhẹ nhàng lau màn hình máy tính xách tay để loại bỏ vết bẩn hay bụi.


Để làm sạch touchpad, hãy kiếm một miếng vải và một chai dấm. Nhỏ vài giọt dấm vào vải rồi xoa vải trên touchpad để loại bỏ những vết bẩn dính trên đó. Hãy nhớ thường xuyên làm sạch màn hình, touchpad sẽ khiến máy tính xách tay của bạn “thọ” hơn.

 

Cải thiện tốc độ bằng việc nâng cấp RAM


Một trong những cách tốt nhất để nâng hiệu suất của chiếc máy cũ lên là tăng bộ nhớ cho nó. Nói chung, quá trình thêm bộ nhớ RAM không khó lắm nhưng không phải mọi máy tính xách tay đều dễ dàng nâng cấp (thậm chí một số model máy mỏng-nhẹ hiện đại còn không thể nâng cấp được. Do đó ngay khi mua máy, bạn phải biết với nhu cầu của mình, cần bao nhiêu RAM để mua ngay lúc đó). Dưới đây là “quyển sách vỡ lòng” để nâng cấp máy tính xách tay với RAM bổ sung.

TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi quạt laptop kêu to và rè

Lỗi này là được xem là lỗi phổ biến nhất, nếu bạn chưa vệ sinh laptop của mình thường xuyên thì sẽ dẫn đến bụi bám vào cánh quạt làm quạt nặng cánh, gây mất cân bằng.

Cách khắc phục máy tính hay bị treo

Có nhiều nguyên nhân khiến cho máy tính để bàn hoặc laptop của bạn bị treo, có thể là do phần mềm, phần cứng, đôi khi cũng có thể do nguồn điện không ổn định. Tùy từng nguyên nhân cụ thể mà chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tương ứng.

8 điều tối kỵ khi vệ sinh máy tính

Việc vệ sinh máy tính - sản phẩm vốn đã trở thành “bất li thân” là niềm vui nho nhỏ, giúp bạn thư giãn. Tuy nhiên, làm sạch máy tính cũng cần phải biết cách.

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi sập nguồn ở laptop

Lỗi sập nguồn ở laptop đột ngột có nhiều nguyên nhân và cách khắc phục khác nhau tùy vào mức độ và dấu hiệu để nhận biết xem chúng ta có thể tự khắc phục được không hay phải mang đến cửa hàng sửa chữa. Cùng xem các...

10 cách chống nóng cho laptop hiệu quả

Laptop quá nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, hiệu suất của máy cũng như cảm giác của người dùng. Làm sao để giảm nóng cho laptop, khiến nó mát hơn? Mời bạn tham khảo bài viết này nhé.

Hướng dẫn vệ sinh và làm sạch laptop đúng cách nhất

Laptop - một công cụ đóng vai trò rất quan trọng trong công việc của những người làm nhân viên văn phòng. Với tần suất phải hoạt động hằng ngày nên thiết bị này thường xuyên bị vấy bẩn. Hãy cùng chúng tôi vệ sinh và làm sạch laptop đúng cách nhất

Cách reset lại SMC, hệ thống quản lý điều khiển trên Mac

Mac của bạn không hoạt động. Bạn cần reset lại SMC. Mặc dù đã thử khởi động lại, reset lại PRAM nhưng Mac vẫn hoạt động không đúng cách. Bạn đang lo lắng, không biết bước tiếp theo bạn cần làm gì? Trong một số trường hợp, việc reset lại SMC, hệ

Cách khắc phục sự cố khi máy tính Windows bị lỗi

Màn hình không bật? Bàn di chuột treo? Màn hình xanh chết chóc? Rất nhiều lỗi có thể xảy ra với máy tính chạy Windows, nhưng tất cả đều có cách để sửa lỗi.

THỦ THUẬT HAY

Hưỡng dẫn cài đặt Zpanel trên Centos 6

Trong bài viết này TCN sẽ cho bạn biết về một bảng điều khiển kiểm soát miễn phí thú vị đó là Zpanel và TCN sẽ cho bạn thấy làm thế nào để cài đặt nó trên một VDS / VPS với Centos 6x.

Hướng dẫn cách tắt âm thanh trên Zoom cho máy tính và điện thoại

Zoom là một trong những ứng dụng phổ biến nhất hiện nay được sử dụng để học tập, trao đổi, họp hành,… Tuy nhiên, có những thời điểm bạn không muốn nghe âm thanh từ ứng dụng này phát ra. Vậy thì phải làm sao? Mình sẽ

Trải nghiệm thao tác điều hướng của iPhone X trên các thiết bị đời cũ

Về cơ bản, tinh chỉnh HomeGesture sẽ thay thế hoàn toàn cách bạn điều hướng hoạt động trên thiết bị đời cũ tương tự như trên iPhone X, có thể kể đến như mở Control Center từ góc trên bên phải màn hình, vuốt lên để mở

Hướng dẫn vô hiệu hóa phím bấm Bixby trên smartphone Samsung

Bixby được giới thiệu lần đầu trên thế hệ Galaxy S8 và tích hợp hẳn phím bấm vật lý cho trợ lý ảo này, giúp người dùng có thể ra lệnh để thực hiện nhanh một số tác vụ cần thiết, tuy nhiên người dùng không thể vô hiệu

Cách tạo mọi bài hát yêu thích làm nhạc chuông, làm 100% trên iPhone

Đổi nhạc chuông là việc mà người dùng iPhone nào cũng muốn, nhưng để làm được thì không dễ dàng như trên các nền tảng khác.

ĐÁNH GIÁ NHANH

iPhone 13 màu nào đẹp nhất?

Thiết kế và màu sắc của các sản phẩm Apple luôn là đề tài nóng hổi được các chuyên gia công nghệ mang ra bàn luận. iPhone 13 Series mới ra mắt là chiếc smartphone cao cấp nhất thời điểm hiện tại của Apple. Vậy iPhone

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Trang web xuất nhập khẩu Zauba (Ấn Độ) tiếp tục để lộ thêm một thiết bị mới của Samsung. Đây được xem là phiên bản nâng cấp của mẫu tablet giá rẻ Galaxy Tab 3 Lite.