10 điều học trong 10 phút giúp tăng năng suất làm việc của bạn
Có lẽ bạn có rất ít thời gian để đọc bài viết này bởi cuộc sống trôi đi rất nhanh và chúng ta dường như không đủ thời gian để giải quyết hàng trăm công việc ập đến mỗi ngày, đặc biệt là nơi công sở. Theo báo cáo về năng suất làm việc năm 2014 của Cornerstone thì 2/3 nhân viên cảm thấy bị quá tải với công việc, 84% nghĩ rằng tình trạng này sẽ không thuyên giảm và thậm chí còn gia tăng.
Do thực tế trên, có lẽ bạn đang tìm kiếm 1 giải pháp 'hack' năng suất làm việc trên mạng Internet, nhưng dường như bạn lại chẳng có thời gian áp dụng những giải pháp đó. Câu trả lời chính là đây: 10 điều dưới đây chỉ mất 10 phút để học nhưng sẽ mang đến năng suất làm việc cao hơn cho toàn bộ quãng đời còn lại của bạn. Những điều này được tập hợp từ 10 thành viên của tổ chức Young Entrepreneur Council – YEC (tạm dịch là Hội doanh nhân trẻ) – một tổ chức được tạo thành bởi những doanh nhân trẻ tiềm năng nhất trên thế giới. Cùng với Citi, YEC cho ra đời BusinessCollective – một chương trình tư vấn ảo để giúp hàng triệu doanh nhân trẻ bắt đầu và phát triển sự nghiệp kinh doanh của mình.
1. Kỹ thuật Pomodoro
Quản lý thời gian là kỹ năng rất quan trọng để có được năng suất làm việc cao. Tôi thấy Pomodoro là một trong những kỹ thuật hiệu quả nhất. Nó đòi hỏi bạn phải thiết kế các công việc hàng ngày thành những quãng đều đặn 25 phút 1 lần, bắt bạn phải thực sự tập trung vào công việc (Syed Balkhi đến từ OptinMonster).
Kỹ thuật Pomodoro dựa trên việc phân chia thời gian làm việc và nghỉ ngơi thành các quãng
2. Nâng cao mức độ trung bình
Hãy dành ra 5 phút để đọc triết lý về bộ não siêu việt của tiến sĩ Dr. Stan Beecham (ý nhắc tới cuốn sách Elite Minds) và dành ra 5 phút còn lại để cam kết cải thiện 'mức độ trung bình' của bạn. Chúng ta có xu hướng tập trung thời gian vào việc vượt qua các cột mốc cao nhất mình từng đạt được trong khi việc cải thiện hiệu quả làm việc trung bình lại có tác động sâu hơn tới quá trình chung (Douglas Hutchings đến từ Picasolar).
3. Lên kế hoạch trước
Tôi đã học được điều này từ Stagen Leadership Academy. Việc đặt ra các kế hoạch hàng tuần và kế hoạch cho tuần tiếp theo (và giữ đúng theo lịch trình đó) đảm bảo tôi dành sự chú ý đúng mức cho những công việc ưu tiên. Rất dễ để bị xao nhãng bởi những điều xung quanh và phương pháp này giúp tôi luôn tập trung vào mục tiêu công việc của mình (Corey Blake đến từ Round Table Companies).
4. Học cách nghĩ sâu
Trong vòng 10 phút, bạn có thể dễ dàng học cách nghĩ sâu và áp dụng nó trong suốt đời mình. Nghĩ sâu giúp bạn giữ bình tĩnh trong tâm, giảm thiểu stress và mang lại sự rõ ràng cho cuộc sống hàng ngày. Năng suất làm việc của tôi tăng khi tôi tập trung nghĩ sâu và giảm đáng kể khi tôi trượt ra khỏi lịch trình đó. Hãy xem các video YouTube hay đọc blog về vấn đề này, nó cũng tương đối dễ dàng (Andrew Thomas đến từ SkyBell Video Doorbell).
Nghĩ sâu giúp giảm stress và nâng cao năng suất làm việc
5. Kỹ thuật ghi nhớ
Nếu bạn xem não mình như 1 thư mục máy tính thì bạn sẽ thấy quên 1 điều gì đó hầu như là điều không thể. Nếu quên điều gì đó thì có nghĩa là bạn chưa lưu nó lại hoặc đã để nó ở nơi nào đó khó tìm. Tập trung và gợi nhắc lại là cách tạo nên khả năng ghi nhớ. Hãy chú ý để có thể tập trung suy nghĩ và tự kiểm tra khả năng hồi tưởng của mình (Cody McLain đến từ SupportNinja).
Rèn luyện khả năng ghi nhớ
6. Nhân ba tốc độ đọc
Tôi đọc ít nhất một cuốn sách mỗi tuần trong khi lái xe, và quãng đường từ nhà tới chỗ làm của tôi cũng rất ngắn. Bạn sẽ hỏi bằng cách nào? Câu trả lời là ứng dụng sách nói (giống như Audible) cho phép bạn nghe 1 cuốn sách nhanh hơn 3 lần so với tốc độ thông thường. Chỉ mất khoảng 10 phút để não bộ làm quen và rồi mọi thứ sẽ đâu vào đó (Jesse Lear đến từ V.I.P Waste Servies).
Sách là nguồn tài nguyên quý giá
7. Học cách chịu trách nhiệm
Con người thường cố đưa ra các lý do vì sao mình thất bại trong việc gì đó, tại sao dự án lại vượt quá ngân sách, tai nạn đã xảy ra như thế nào... Học cách chịu trách nhiệm cho hành động của mình sẽ giúp việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn. Giải quyết 1 vấn đề sẽ dễ dàng hơn khi bạn không ngốn cả đống thời gian cố tìm nguồn cội vấn đề. Hãy chịu trách nhiệm và bước về phía trước (Drew Gurley đến từ Redbird Advisors).
8. Tổ chức các công việc quan trọng và thiết yếu
Việc đưa các công việc cần làm vào danh sách có vẻ khiến kết quả công việc năng suất hơn. Dù vậy thì cuối cùng, danh sách trở nên dày đặc, mọi công việc trì trệ bởi bạn không có đủ thời gian và năng lượng để hoàn thành tất cả. Vì bạn là người tự giao việc cho mình, sẽ dễ dàng hơn khi phân chia công việc thành những việc thiết yếu (việc cần phải làm ngay lập tức để cải thiện hoạt động kinh doanh) và những việc quan trọng (việc có thể làm bất cứ lúc nào để cải thiện hoạt động kinh doanh) (Kenny Nguyen đến từ Big Fish Presentations).
Lập danh sách công việc ưu tiên việc thiết yếu trước
9. Tập thể dục với vai, cổ tay và cánh tay
Ngồi hàng giờ ở bàn làm việc có thể dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe nếu bạn không học cách tập thể dục để giảm căng thẳng cho cơ thể. Các bài tập đơn giản để ngăn chặn hội chứng ống cổ tay (carpal-tunnel syndrome) và đau lưng không tiêu tốn quá 10 phút nhưng sẽ cứu nguy cho bạn hàng trăm giờ mà bạn có thể đánh mất. Chỉ từ 5 tới 10 phút mỗi ngày cũng đủ giúp bảo vệ sức khỏe và năng suất làm việc của bạn (Dave Nevogt đến từ Hubstaff.com).
Tập các bài tập thể dục với cổ tay, cánh tay và vai
10. Lên thời gian làm việc cụ thể
Có nhiều điều khiến bạn phân tâm khỏi công việc và lại buộc phải đuổi theo công việc dang dở vào ngày hôm sau. Thời gian chặn (time blocking) là kỹ thuật tôi sử dụng để giúp mọi công việc đi đúng hướng. Tôi lên khung thời gian cụ thể để kiểm tra, phản hồi email và sau đó 'thời gian sẽ bị chặn', tôi sẽ tập trung vào công việc và không làm việc gì khác. Tôi rất khuyến khích mọi người sử dụng phương pháp chia thời gian thành các khung cụ thể như vậy (Jayna Cooke đến từ EVENTup).
Lên khung thời gian làm việc nghiêm ngặt
Tác giả: Ilya Pozin
Cập nhật: 10/06/2016 Thuy Nguyen - Theo Business Insider
TIN LIÊN QUAN
Các tính năng nổi bật của phần mềm MISA AMIS CRM
Sống trong thời đại chuyển đổi số, doanh nghiệp liên tục áp dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu suất phòng ban. Một trong những nhu cầu thiết yếu cũng là vấn đề nhức nhối của doanh nghiệp là quản lý, khai thác sử
Trước, trong và sau khi bị tấn công từ chối dịch vụ, bạn nên làm gì?
Nên làm gì khi trang web bị tấn công từ chối dịch vụ, làm thế nào để ngăn chặn DoS, DDoS, cứu trang web khỏi cuộc tấn công từ chối dịch vụ? Đây là vài lời khuyên có ích dành cho bạn.
Cách ứng phút gọi điện nội mạng và ngoại mạng khi hết tiền
Bạn đang đi công tác xa và không có khả năng nạp tiền điện thoại ngay lúc này, trong khi thuê bao lại đang hết tiền, vậy bạn sẽ phải làm gì. Với cách ứng phút gọi điện nội mạng và ngoại mạng khi hết tiền của Viettel dưới đây sẽ là giải pháp kịp
Windows 7 hay Windows 8 là giải pháp thay thế Windows XP?
Khi mà Windows XP chuẩn bị không được nhận hỗ trợ từ Microsoft, bạn sẽ làm gì với chiếc máy tính của mình đây? nên cài Windows 7 hay Windows 8?
Học cách viết email như một CEO thực thụ
Nếu đang muốn gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng bằng email xin việc hay muốn rèn luyện kỹ năng viết email hiệu quả thì hãy học cách viết email của một nhà lãnh đạo.
Cách tính phần trăm nhanh nhất và chính xác nhất
Trong nhiều trường hợp khác nhau, bạn phải tính phần trăm theo những cách khác nhau và có thể làm các bạn phân vân. Trong đó chúng ta hay thấy nhất là tính phần trăm chênh lệch giữa hai năm, % của 1 con số, hay tính % lãi xuất ngân hàng, tính phần
Làm sao để tạo nên một bài thuyết trình gọi vốn thuyết phục? – 7 Slides bạn không nên bỏ qua!
Nếu bạn đang kêu gọi vốn cho doanh nghiệp của mình, việc có một pitch deck (thuyết trình gọi vốn) là một bước không thể thiếu. Một pitch deck tốt sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư tiềm năng, giúp họ tiếp cận được tới các ý tưởng của bạn, hướng
Brian Tracy: Làm thế nào để sử dụng tư duy sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề như một thiên tài?
Những tư tưởng sáng tạo chính là 'chủ sở hữu' của những đột phá, đổi mới và cải tiến vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Họ biết rằng đôi khi một ý tưởng tốt là tất cả những gì cần nắm lấy để thay đổi sự nghiệp kinh doanh hay cuộc đời của một con người.
THỦ THUẬT HAY
Hướng dẫn tạo tài khoản Zalo trên tất cả các thiết bị
Cách lập tài khoản Zalo khá đơn giản và chỉ cần một tài khoản duy nhất, người dùng có thể đăng nhập và chat với bạn bè, người thân của mình trên mọi thiết bị có cài đặt ứng dụng chat Zalo này.
Photo Booth Strips with Lightbox
Băng ảnh đứng đẹp mắt với Lightbox 2 di chuyển bằng cách lăn bi với phong cách lạ với 'Photo Booth Strips with Lightbox'
Cách sửa lỗi menu Win X không hoạt động trên Windows 10
Menu Win X hay còn gọi là Power User Menu cho phép người dùng có thể truy cập nhanh vào các công cụ hệ thống như Disk Management, Control Panel và Command Prompt.
Hướng dẫn dùng GIF Toaster tạo ảnh GIF từ Live Photo trên iPhone
Live Photos là tính năng tuyệt vời dành cho máy ảnh iPhone. Và bạn có thể dễ dàng chia sẻ chúng với người dùng iPhone, iPad hoặc Mac.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Trên tay Realme GT Neo2: Màn hình lấy mẫu cảm ứng lên tới 600Hz, chip Snapdragon 870 mạnh mẽ
Vừa qua, Realme đã chính thức ra mắt mẫu smartphone chuyên game tầm trung có tên gọi là Realme GT Neo2. Ngoài thiết kế mới lạ, sản phẩm còn được trang bị cấu hình vượt trội với con chip Snapdragon 870 mạnh mẽ, cùng màn
Đánh giá realme narzo 30A: Thiết kế nổi bật, cấu hình tiện chiến game, đáng cân nhắc trong tầm giá 3-4 triệu
narzo 30A là chiếc smartphone vừa được realme cho ra mắt thị trường Việt Nam. Chiếc máy này không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên có phần khác lạ so với dải sản phẩm vốn có của realme mà còn ấn tượng ở cả thiết kế mặt
Đánh giá chi tiết laptop gmaing Acer Nitro 5 Spin
Là một chiếc thuộc dòng gaming, Acer Nitro 5 Spin được kết hợp từ hai màu khá phổ biến là đỏ và đen. Vỏ máy được hoàn thiện từ nhôm xước khá bắt mắt, và mặc dù là một chiếc laptop gaming nhưng máy lại khá thanh lịch,